
BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH-MARKETING
TRẦN THỊ HƯƠNG
CƠ CH TRUNG GIAN VÀ ĐIU TIT TRONG MI
QUAN H GIA TIP THỊ TRUYN THÔNG X HI
VÀ ĐỊNH MUA SN PHM XANH: TRƯỜNG HP
NI THẤT XANH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2025

BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH-MARKETING
TRẦN THỊ HƯƠNG
CƠ CH TRUNG GIAN VÀ ĐIU TIT TRONG MI
QUAN H GIA TIP THỊ TRUYN THÔNG X HI
VÀ ĐỊNH MUA SN PHM XANH: TRƯỜNG HP
NI THẤT XANH
Ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã số ngành: 9340101
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
1. PGS. TS NGUYỄN MINH NGỌC
2. TS. AO THU HOÀI
Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2025

1
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án “Cơ ch trung gian và điu tit trong mối quan h gia
Tip thị truyn thông xã hi và định mua sản phm xanh: Trưng hp Ni tht xanh” là
công trình nghiên cứu khoa học của chính tôi đưc thực hin dưới sự hướng dẫn của Ngưi
hướng dẫn khoa học.
Các kt quả nghiên cứu thể hin trong luận án là hoàn toàn trung thực. Mt phần nhỏ
của luận án đã đưc công bố trong bài báo khoa học nhằm kiểm tra và củng cố tính khoa
học của luận án, các ni dung còn lại chưa từng công bố trong bt kỳ công trình nào. Các
kt quả nghiên cứu khác đưc sử dụng trong luận án đu đưc trích dẫn đúng theo quy định.
Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2025
Nghiên cứu sinh

2
LỜI CM ƠN
Trước tiên, tôi xin gởi li cảm ơn sâu sắc và sự kính trọng đn Thầy và Cô đã hướng
dẫn nhit tình và đồng hành cùng tôi trong suốt quá trình tôi làm luận án. Thầy Cô đã luôn
đng viên, khích l và chỉ dẫn cho tôi v kin thức chuyên môn cũng như cách thức thực
hin các bước trong quá trình làm luận án.
Tôi xin chân thành gởi li cảm ơn đn quý Thầy, Cô Ban Giám hiu của Trưng và
Thầy, Cô của Vin Đào tạo Sau đại học trưng Đại học Tài chính – Marketing đã tạo điu
kin và hỗ tr tôi học tập, nghiên cứu trong thi gian qua. Xin chân thành gởi li cảm ơn
đn các Thầy Cô đã đứng lớp giảng dạy cho tôi các học phần của quá trình nghiên cứu, chân
thành cảm ơn Thầy, Cô trưởng khoa QTKD và khoa Marketing của Trưng đã giảng dạy và
tạo điu kin cho tôi tham gia các hi thảo nghiên cứu khoa học ý nghĩa.
Tôi xin chân thành cảm ơn các Thầy Cô đồng nghip, nhng ngưi bạn, các chuyên
gia, các bạn sinh viên đã cổ vũ, hỗ tr cho tôi trong quá trình thực hin nghiên cứu luận án.
Cuối cùng, tôi xin gởi li cảm ơn đặc bit đn gia đình gồm Má, các anh chị em,
chồng và con đã hỗ tr v thi gian, tạo điu kin cũng như khuyn khích tinh thần cho tôi
rt nhiu để tôi có thêm đng lực hoàn thành luận án.
Xin chân thành cảm ơn
TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2025
Nghiên cứu sinh

3
TÓM TẮT LUẬN ÁN
Nghiên cứu này tìm hiểu sự tác đng của nhân tố tip thị truyn thông xã hi đn ý
định mua sản phm xanh (ni tht xanh) qua các bin trung gian và điu tit, tác đng trực
tip của nhân tố ha hp thiên nhiên đn ý định mua sản phm xanh (ni tht xanh). Trong
đó, các bin trung gian là thái đ, chun chủ quan, giá trị cảm nhận và kin thức sản phm
xanh; nhân tố điu tit là sự quan tâm môi trưng và kin thức môi trưng. Luận án sử dụng
phương pháp nghiên cứu định tính (thảo luận trực tip cùng với các chuyên gia và thảo luận
nhóm) và nghiên cứu định lưng (nghiên cứu định lưng sơ b và nghiên cứu định lưng
chính thức), các d liu sơ cp thu thập đưc tác giả xử lý qua phần mm SmartPLS.
Kt quả của nghiên cứu định tính đã chỉnh sửa từ ng, lưc bỏ và bổ sung thêm bin
quan sát mới cho phù hp với bối cảnh thực t để phục vụ cho nghiên cứu định lưng. Trong
nghiên cứu định lưng sơ b có 193 quan sát hp l, qua kiểm định đ tin cậy Cronbach’s
Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA cho thy có 02 bin quan sát (GPK2 và GPI1) bị
loại do có h số tải nhỏ hơn 0,6. Cn lại 34 bin quan sát đạt giá trị hi tụ và đạt giá trị phân
bit với 20 giả thuyt nghiên cứu.
Kt quả nghiên cứu định lưng chính thức đưc tác giả thực hin với 589 quan sát là
nhng ngưi tiêu dùng đủ điu kin nghiên cứu tại TP. HCM cho thy: (1) Mô hình đo
lưng có mức đ tin cậy nht quán, mức đ chính xác v sự hi tụ, giá trị phân bit cho kt
quả các tập bin quan sát đưc sử dụng trong nghiên cứu đo lưng các khái nim đu đáp
ứng và chp nhận; (2) Mô hình cu trúc cho thy tip thị truyn thông xã hi tác đng cùng
chiu đn thái đ, chun chủ quan, giá trị cảm nhận, kin thức sản phm xanh; thái đ, chun
chủ quan, giá trị cảm nhận tác đng cùng chiu đn ý định mua ni tht xanh; ha hp thiên
nhiên tác đng cùng chiu đn ý định mua ni tht xanh; thái đ, chun chủ quan, giá trị
cảm nhận có vai tr trung gian trong sự tác đng gia tip thị truyn thông xã hi và ý định
mua ni tht xanh; sự quan tâm môi trưng, kin thức môi trưng có vai tr điu tit tác
đng dương đn mối quan h gia giá trị cảm nhận và ý định mua ni tht xanh. Trong đó,
giá trị cảm nhận tác đng manh nht đn ý định mua ni tht xanh (β= 0,757), k đn là sự
tác đng của tip thị truyn thông xã hi đn thái đ (β= 0,678), sau đó là sự tác đng của
tip thị truyn thông xã hi đn chun chủ quan (β= 0,568) và tác đng của tip thị truyn
thông xã hi đn giá trị cảm nhận (β= 0,555). Kt quả kiểm định mô hình cu trúc cho thy