BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH-MARKETING
TRẦN THỊ HƯƠNG
CƠ CH TRUNG GIAN VÀ ĐIU TIT TRONG MI
QUAN H GIA TIP TH TRUYN THÔNG X HI
VÀ ĐỊNH MUA SN PHM XANH: TRƯỜNG HP
NI THẤT XANH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2025
BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH-MARKETING
TRẦN THỊ HƯƠNG
CƠ CH TRUNG GIAN VÀ ĐIU TIT TRONG MI
QUAN H GIA TIP TH TRUYN THÔNG X HI
VÀ ĐỊNH MUA SN PHM XANH: TRƯỜNG HP
NI THẤT XANH
Ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã số ngành: 9340101
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
1. PGS. TS NGUYỄN MINH NGỌC
2. TS. AO THU HOÀI
Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2025
1
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án “Cơ ch trung gian và điu tit trong mi quan h gia
Tip th truyn thông xã hi và định mua sn phm xanh: Trưng hp Ni tht xanh”
công trình nghiên cu khoa hc của chính tôi đưc thc hin dưới s hướng dn của Ngưi
hướng dn khoa hc.
Các kt qu nghiên cu th hin trong lun án hoàn toàn trung thc. Mt phn nh
ca luận án đã đưc công b trong bài báo khoa hc nhm kim tra cng c tính khoa
hc ca lun án, các ni dung còn lại chưa từng công b trong bt k công trình o. Các
kt qu nghiên cứu khác đưc s dng trong luận án đu đưc trích dẫn đúng theo quy định.
Thành ph H Chí Minh, năm 2025
Nghiên cu sinh
2
LI CM ƠN
Trưc tiên, tôi xin gi li cảm ơn sâu sắc và s kính trọng đn Thầy và Cô đã hướng
dn nhit tình đồng hành cùng tôi trong sut quá trình tôi làm lun án. Thầy Cô đã luôn
đng viên, khích l ch dn cho tôi v kin thc chuyên môn cũng như cách thức thc
hin các bước trong quá trình làm lun án.
Tôi xin chân thành gi li cảm ơn đn quý Thy, Cô Ban Giám hiu của Trưng
Thy, Cô ca Vin Đào tạo Sau đại học trưng Đại hc Tài chính Marketing đã tạo điu
kin h tr tôi hc tp, nghiên cu trong thi gian qua. Xin chân thành gi li cảm ơn
đn các Thầy đã đứng lp ging dy cho tôi các hc phn ca quá trình nghiên cu, chân
thành cảm ơn Thầy, Cô trưởng khoa QTKD và khoa Marketing của Trưng đã giảng dy
tạo điu kin cho tôi tham gia các hi tho nghiên cu khoa học ý nghĩa.
Tôi xin chân thành cảm ơn các Thầy Cô đng nghip, nhng ngưi bn, các chuyên
gia, các bạn sinh viên đã cổ vũ, hỗ tr cho tôi trong quá trình thc hin nghiên cu lun án.
Cui cùng, tôi xin gi li cảm ơn đặc bit đn gia đình gồm Má, c anh ch em,
chồng và con đã hỗ tr v thi gian, tạo điu kin cũng như khuyn khích tinh thn cho tôi
rt nhiu để tôi có thêm đng lc hoàn thành lun án.
Xin chân thành cảm ơn
TP. H Chí Minh, ngày tháng năm 2025
Nghiên cu sinh
3
TÓM TẮT LUẬN ÁN
Nghiên cứu này tìm hiểu sự tác đng của nhân t tip th truyn thông xã hi đn ý
định mua sản phm xanh (ni tht xanh) qua các bin trung gian và điu tit, tác đng trc
tip của nhân t ha hp thiên nhiên đn ý định mua sản phm xanh (ni tht xanh). Trong
đó, các bin trung gian là thái đ, chun ch quan, giá trị cảm nhận kin thc sn phm
xanh; nhân t điu tit là s quan tâm môi trưng và kin thức môi trưng. Luận án sử dụng
phương pháp nghiên cứu định tính (thảo luận trực tip cùng với các chuyên gia và thảo luận
nhóm) và nghiên cu định lưng (nghiên cứu định lưng b nghiên cứu định lưng
chính thức), các d liu sơ cp thu thập đưc tác giả xử lý qua phần mm SmartPLS.
Kt quả của nghiên cứu định tính đã chnh sửa từ ng, lưc bỏ và bổ sung thêm bin
quan sát mới cho phù hp với bối cảnh thc t để phục vụ cho nghiên cứu định lưng. Trong
nghiên cứu định lưng b 193 quan sát hp l, qua kiểm định đ tin cậy Cronbach’s
Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA cho thy có 02 bin quan sát (GPK2 và GPI1) bị
loại do có h số tải nhỏ hơn 0,6. Cn lại 34 bin quan sát đạt giá trị hi tụ và đạt giá trị phân
bit với 20 giả thuyt nghiên cứu.
Kt quả nghiên cứu định lưng chính thức đưc tác giả thực hin với 589 quan sát
nhng ngưi tiêu dùng đủ điu kin nghiên cứu tại TP. HCM cho thy: (1) hình đo
lưng có mức đ tin cậy nht quán, mức đ chính xác v sự hi tụ, giá trị phân bit cho kt
quả các tập bin quan sát đưc sử dụng trong nghiên cứu đo lưng các khái nim đu đáp
ứng và chp nhận; (2) Mô hình cu trúc cho thy tip th truyn thông xã hi tác đng cùng
chiu đn thái đ, chun ch quan, giá tr cm nhn, kin thc sn phm xanh; thái đ, chun
ch quan, giá tr cm nhn tác đng cùng chiu đn ý định mua ni tht xanh; ha hp thiên
nhiên tác đng cùng chiu đn ý định mua ni tht xanh; thái đ, chun ch quan, giá tr
cm nhn có vai tr trung gian trong s tác đng gia tip th truyn thông xã hi và ý định
mua ni tht xanh; sự quan tâm môi trưng, kin thức môi trưng có vai tr điu tit tác
đng dương đn mi quan h gia giá tr cm nhn và ý định mua ni tht xanh. Trong đó,
giá trị cảm nhận tác đng manh nht đn ý định mua ni tht xanh (β= 0,757), k đn là sự
tác đng của tip thị truyn thông hi đn thái đ (β= 0,678), sau đó sự tác đng của
tip th truyn thông xã hi đn chun ch quan (β= 0,568) tác đng của tip th truyn
thông xã hi đn giá tr cm nhn (β= 0,555). Kt quả kiểm định mô hình cu trúc cho thy