BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ NGỌC BÍCH
ẢNH HƯỞNG CA VN TRÍ TU VÀ NĂNG LỰC
ĐỔI MỚI ĐẾN TÍNH BN VNG TRONG KINH DOANH:
VAI TRÒ TRUNG GIAN CA THC HÀNH K TOÁN
QUN TR TI DOANH NGHIP VIT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
TP. HỒ CHÍ MINH NĂM 2025
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THỊ NGỌC BÍCH
ẢNH HƯỞNG CA VN TRÍ TU VÀ NĂNG LỰC
ĐỔI MỚI ĐẾN TÍNH BN VNG TRONG KINH DOANH:
VAI TRÒ TRUNG GIAN CA THC HÀNH K TOÁN
QUN TR TI DOANH NGHIP VIT NAM
Chuyên ngành: Kế toán
Mã số: 9340301
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. TS. TRẦN ANH HOA
2. TS. PHẠM TRÀ LAM
TP. HỒ CHÍ MINH NĂM 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận án tiến sĩ “Ảnh hưởng ca vn trí tu và năng lực đổi mi
đến tính bn vng trong kinh doanh: vai trò trung gian ca thc hành kế toán qun
tr ti doanh nghip Vit Namlà công trình nghiên cu của riêng tôi dưới s ng
dn khoa hc ca TS. Trn Anh Hoa TS. Phm Trà Lam. Luận án đảm bo tuân
th theo đúng đạo đức nghiên cu khoa hc tại Đại hc Kinh tế TP. H Chí Minh.
Các s liệu đưc trình bày trong lun án chính xác trung thc. Kết qu nghiên
cu ca luận án chưa từng được ai khác công b trong bt k công trình nào.
Tác gi
Nguyn Th Ngc Bích
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i
MỤC LỤC ................................................................................................................... ii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................... vii
DANH MỤC CÁC BẢNG ......................................................................................... ix
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................... xi
DANH MỤC BIỂU Đ ............................................................................................ xii
TÓM TẮT ............................................................................................................... xiii
PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................ 1
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu............................................................................ 5
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 6
3.1 Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 6
3.2 Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 6
4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 6
5. Đóng góp của nghiên cứu ..................................................................................... 7
6. Kết cấu dự kiến của luận án .................................................................................. 8
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CU ........................................................... 10
1.1. Tổng quan nghiên cứu về tính bn vng trong kinh doanh ......................... 11
1.1.1. Quy trình tng quan nghiên cu ............................................................ 11
1.1.2. Khái quát chung các nghiên cu trên thế gii v tính bn vng trong
kinh doanh .......................................................................................................... 14
1.1.3. Các hướng nghiên cu trên thế gii v tính bn vng trong kinh doanh
............................................................................................................... 18
1.2. Tổng quan nghiên cứu v tác đng ca vn trí tuệ, năng lực đi mới đến
thc hành KTQT và tính bn vng trong kinh doanh .......................................... 24
1.2.1. Quy trình tng quan nghiên cu ............................................................ 24
1.2.2. Tng quan v tác đng ca vn trí tu đến BS ...................................... 25
1.2.3. Tng quan v tác đng ca vn trí tu và thc hành KTQT ................. 28
iii
1.2.4. Tng quan v tác đng ca năng lc đi mới đến tính bn vng trong
kinh doanh .......................................................................................................... 31
1.2.5. Tng quan v v tác đng của năng lực đi mi đến thc hành KTQT 34
1.2.6. Tng quan v v tác đng ca thực hành KTQT đến tính bn vng
trong kinh doanh ................................................................................................ 35
1.3. Lược khảo các nghiên cứu trong nước về vốn trí tuệ, năng lực đổi mới, thực
hành KTQT và tính bền vững trong kinh doanh ................................................... 38
1.4. Xác định khoảng trống nghiên cứu .............................................................. 39
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ..................................................................................... 43
CHƯƠNG 2: CƠ S LÝ THUYT ......................................................................... 44
2.1. Khái niệm nghiện cứu .................................................................................. 44
2.1.1 Tính bền vững trong kinh doanh ........................................................... 44
2.1.2 Vốn trí tuệ .............................................................................................. 45
2.1.3 Năng lực đổi mới ................................................................................... 48
2.1.4 Thực hành kế toán quản trị .................................................................... 51
2.2. Các lý thuyết nền .......................................................................................... 55
2.2.1 Lý thuyết nguồn lực (Resource-Based View RBV) ........................... 55
2.2.2 Lý thuyết quản lý tận tâm (Stewardship Theory) .................................. 55
2.2.3 Lý thuyết về năng lực động (Dynamic Capabilities) ............................ 56
2.2.4 Lý thuyết đổi mới (Innovation Theory) ................................................. 57
2.2.5 Vận dụng các lý thuyết nền vào nội dung nghiên cứu .......................... 58
2.3. Phát triển giả thuyết và mô hình nghiên cứu ............................................... 59
2.3.1 Giả thuyết nghiên cứu ........................................................................... 59
2.3.1.1. Tác đng ca vn trí tu đến tính bn vng trong kinh doanh ......... 59
2.3.1.2. Tác đng ca vn trí tu đến thc hành KTQT ................................ 62
2.3.1.3. Tác đng ca năng lc đổi mi đến thc hành KTQT ..................... 64
2.3.1.4. Tác đng ca năng lực đổi mi đến tính bn vng trong KD ........... 65
2.3.1.5. Tác đng ca thực hành KTQT đến tính bn vng trong KD .......... 67
2.3.1.6. Vai trò trung gian ca thc hành KTQT trong mi quan h gia vn
trí tu và tính bn vng trong kinh doanh ...................................................... 68