LUẬN VĂN:
Kiểm toán N nưc trong nn kinh
tế th trưng Vit Nam
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X đã xác định mục
tiêu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng hội chủ nghĩa nước ta nhằm thực
hiện: dân gu, nước mạnh, hội công bằng dân chủ văn minh; giải phóng mạnh mẽ
không ngừng phát triển sức sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân; đẩy mạnh xoá đói, giảm
nghèo, khuyến khích mọi người ơn lên làm giàu chính đáng, giúp đỡ người khác thoát
nghèo và từng bước khá giả hơn. Tuy nhiên, quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường định
hướng hội chủ nghĩa còn chậm, chưa theo kịp yêu cầu của công cuộc đổi mới hội
nhập kinh tế quốc tế. Nguyên nhân do hệ thống pháp luật, chế, chính sách chưa đầy đủ,
đồng bthống nhất... Để khắc phục được những tồn tại, yếu kém đó đạt được mục
tiêu đã đề ra, ngoài những yếu tố và định hướng cần thiết khác, vấn đề quan trọng nâng
cao vai trò hiệu lực quản của Nhà nước, vai trò quản của Nhà nước yếu tố quan
trọng đảm bảo định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế.
Để giúp Nhà nước trong việc quản điều hành nền kinh tế hiệu quả theo
định hướng hội chủ nghĩa, Nnước cần phải những công cụ mạnh để kiểm tra,
kiểm soát. Một trong những công cụ đó là Kiểm toán Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước là cơ
quan kiểm tra tài chính công của Nhà nước, góp phần làm trong sạch minh bạch nền tài
chính quốc gia.
Trong quá trình đổi mới đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền, xoá bỏ nền kinh
tế tập trung quan liêu bao cấp chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng hội ch
nghĩa, Kiểm toán Nhà nước ra đời một tất yếu khách quan do nhu cầu quản của Nhà
nước đối với việc phát huy hiệu quả các nguồn lực kinh tế đất nước trong thời kchuyển
giao chế, trong đó quản tài chính một nhiệm vụ quan trọng của Nhà nước, cùng
với các công cụ quản khác, Kiểm toán Nhà nước kiểm tra, kiểm soát vlĩnh vực i
chính công, góp phần tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ trong việc hoạch định chính
sách, đường lối kinh tế của đất nước, trong việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực về tài sản
và công quỹ quốc gia.
Kiểm toán Nhà ớc Việt Nam ra đời theo Nghị định số 70/CP ngày 11 tháng 7
năm 1994 của Chính phủ, là quan trực thuộc Chính phủ, đã từng bước khẳng định được
vai trò, vị trí của mình như một công cụ quản hữu hiệu của Nhà nước. Luật Kiểm toán
nhà nước được Quốc hội khoá XI thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2005 và hiệu lực thi
hành từ ngày 01 tháng 01 m 2006. Theo đó, Điều 13 quy định: “Kiểm toán Nhà nước
quan chuyên môn về lĩnh vực kiểm tra tài chính nhà nước do Quốc hội thành lập, hoạt
động độc lập chỉ tuân theo pháp luật”, Điều 14 quy định: “Kiểm toán Nhà nước
chức năng kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động đối với
quan, tổ chức quản lý, sử dụng ngân sách, tiền i sản nhà ớc” [18,tr.12]. Kiểm toán
Nhàớc cơ quan kiểm tra tài chínhng của nhà nước, hoàn toàn độc lập với Quốc hội và
Chính phủ, kng nằm trong 3 hệ thống quyền lực lập pháp, hành pháp và tư pháp của Nhà
ớc. Điều đó, ng đã khng định vai trò của Kiểm toán Nhà nước trong quản vĩ nền
kinh tế là công cụ kiểm tra tài chính ng của Nhà nước nhằm đưa việc chi tiêu Ngân sách
Nhà nước và ng qu quốc gia tiết kiệm và hiệu quả, ngăn ngừa lãng phí tiêu cực góp
phần làm lành mạnh nền i chính quốc gia. Kiểm tn Nhà ớc Việt Nam ra đời đi vào
hoạt động được 15 năm, so với nhiều quan Kiểm tn Nhà nước trên thế gii thì vẫn còn
rất non trẻ, những thành tựu và kết quả mà Kiểm tn Nớc Việt Nam đạt được trong lĩnh
vực kiểm tra tài chính công những năm vừa qua rất đáng ghi nhận. Với chức năng, nhim
vụ của mình, Kiểm toán Nhà nướcp phần thiết lp trật tự kỷơng trong hoạt động thu- chi
Ngân sách Nhà nước, nâng cao hiệu qu hoạt động của bộ y hành chính và tiết kiệm chi
Ngân sách Nhà nước.
Như vậy, thông qua hoạt động của mình Kiểm toán Nhà ớc góp phần phát hiện
những bất cập đề xuất các giải pháp hoàn thiện thể chế kinh tế thị truờng; phát hiện c
gian lận tham nhũng, các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh tế kiến nghị
xử lý theo quy định của pháp luật; góp phần khắc phục các khuyết tật của cơ chế thị truờng
và nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công.
Hiện nay, Việt Nam chưa một công trình khoa học nào thực hiện nghiên cu riêng
bit về vai trò ca Kim toán Nhà nước trong nền kinh tế thtrường. Đ p phn nâng
cao tăng cường vai trò của Kim toán Nhà nước, đng thi xây dng Kim toán Nhà
c trở tnh công cụ kiểm tra tài chính ng quan trng ca nhà nước, vic nghn
cứu một cách đy đ đề tài "Kim toán Nhà nước trong nn kinh tế th trường Việt
Nam" là hết sc cn thiết.
2. nh nh nghiên cu đề tài
- Trong nước, hiện nay cũng có một số tác giả nghiên cứu về vai trò của Kiểm toán
Nhà nước trong cải cách hành chính như: CN.Hà Ngọc Son, PGS.TS Nguyễn Đình Hựu
TS.Mai Vinh viết về Vai trò của Kiểm toán Nhà nước trong công cuộc cải cách hành
chính nhà nước”...
- Ngoài nước, do đặc điểm kinh tế hội thể chế chính trị của mỗi quốc gia trên
thế giới khác nhau nên vai trò của Kiểm toán Nhà nước trong nền kinh tế thị trường của
các quốc gia cũng không giống nhau; mỗi cơ quan Kiểm toán Nhà nước trên thế giới đều
có đặc thù về địa vị pháp lý, chức năng và nhiệm vụ. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu
của nước ngoài là kinh nghiệm và bài học quý báu đối với Kiểm toán Nhà nước Việt Nam.
3. Mc tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục tiêu nghiên cứu
Đề xuất phương hướng và các giải pháp nâng cao vai trò của Kiểm toán Nhà nước
trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam hiện nay.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để thực hiện được mục tiêu trên, Luận văn tập trung giải quyết một số vấn đề sau:
- Làm rõ những vấn đề chung về Kiểm toán Nhà nước, trên cơ sở đó, xác định vị trí,
vai trò của nó trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam.
- Đánh giá thực trạng về hoạt động của Kiểm toán Nhà nước trong công tác kiểm
tra, kiểm soát việc quản và sử dụng ngân sách, tiền và tài sản Nhà nước của các cơ quan,
tổ chức và cá nhân trong nền kinh tế.
- Tìm ra nguyên nhân, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nâng cao vai trò của
Kiểm toán Nhà nước trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu hoạt động kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước trong nền
kinh tế thị trường ở Việt Nam.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu các quy định của pháp luật về địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ, vị
trí của Kiểm toán Nhà nước trong nền kinh tế thị trường và thực trạng hoạt động của Kiểm
toán Nhà nước từ năm 1994 đến nay. Trong đó tham khảo một số kinh nghiệm của
Kiểm toán Nhà nước của một số nước trên thế giới.
5. Cơ sở lý luậnphương pháp nghiên cứu
- Đề tài sử dụng các phương pháp của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch
sử để phân tích các vấn đề lý luận và thực tiễn.
- Sử dụng các phương pháp thống kê, phân tích, lôgíc kết hợp với lịch sử, tổng kết,
đánh giá quá trình hình thành, phát triển và hoạt động của Kiểm toán Nhà nước Việt
Nam.
- Kế thừa một cách chọn lọc kết quả của c công trình nghiên cứu trước đây có
liên quan và cập nhật những thông tin mới về chủ đề nghiên cứu.
6. Đóng góp về lý luận và thực tiễn của luận văn
- Trên sở nghiên cứu một cách có hệ thống, kết quả nghiên cứu của Luận văn s
đóng góp quan trọng trong việc c định đúng vị trí vai trò của Kiểm toán Nhà nước
trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam.
- Góp phần thúc đẩy quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X của Đảng Cộng sản Việt
Nam.
7. Kết cấu của luận văn
Để thực hiện được mục tiêu nghiên cứu của đề tài, ngoài phần mở đầu, kết luận
danh mục tài liệu tham khảo, Luận văn gồm có 3 chương, 8 tiết:
- Chương 1: Những vấn đề chung về Kiểm toán Nhà nước trong nền kinh tế thị
trường.
- Chương 2: Thực trng hoạt đng của Kiểm tn nhà nước Việt Nam.
- Chương 3: Quan điểm và giải pháp nâng cao vai trò của Kiểm toán Nhà nước
trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam.