
LUẬN VĂN:
Nghiệp vụ bán hàng tại cửa hàng bách
hóa phố huế

lời mở đầu
Trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước do đảng và nhà nước lãnh
đạo , các doanh nghiệp đóng một vai trò vô cùng quan trọng,đã và đang trở thành xương sống
trụ cột của nền kinh tế quốc dân. Mỗi doanh nghiệp là một tế bào của nền kinh tế. Để nền kinh
tế phát triể mạnh và bền vững thì trước hết đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cũng phải tôn tại và phát
triển bền vững. Trước đây sản phẩm của doanh nghiệp đều phải giao nộp cho nhà nước , từ đó
phân phối cho các đơn vị thành viên trong nền kinh tế quốc dân, doanh nghiệp không lo đầu ra
và mội cố gắng của doanh nghiệp đều nhằm hoàn thành kế hoạch nhà nước giao cho. Ngày
nay, trong điều kiện sản xuất kinh doanh vận hành theo cơ chế thị trường , có sự quản lý định
hướng và điều tiết của nhà nước , hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại
không còn đơn thuần là tiếp nhận và phân phối hàng hoá theo kế hoạch áp đặt từ trên xuống mà
họ phải tự xoay sở kinh doanh, tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động của mình. Mỗi doanh
nghiệp muốn tồn tại và phát triển cần phải làm tốt công tác quản trị như hoạch định -tổ chức-
lãnh đạo kiểm tra kiểm soát, và dặc biệt hơn nữa là trong khâu bán hàng, làm sao để doanh
nghiệp bán thật nhiều hàng và đạt hiệu quả tốt nhất đó là yêu cầu đặt ra đối với công tác bán
hàng.
Muốn vậy, doanh nghiệp phải nắm được những nhân tố ảnh hưởng , mức độ xu hướng
tác động của từng nhân tố đến nhiệp vụ bán hàng. Điều này chỉ được thực hiện trên cơ sở của
việc phân tích nghiệp vụ bán hàng.
Đối với các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường hiện nay luôn luôn phải đương
đầu với nhiều khó khăn và thách thức lớn, song cũng có nhiều cơ hội làm giàu cho những nhà
quản trị kinh doanh có tài giám nghĩ giám làm. Vì vậy các nhà quản trị phải tập chung mọi
nguồn lực lắm bắt thông tin kịp thời, đưa ra những quyết định làm lợi cho doanh nghiệp mình,
vì mục đích cuối cùng của doanh nghiệp là lợi nhuận. Muốn kinh doanh đặt hiệu quả cao, lợi
nhuận lớn thì doanh nghiệp phải có sự quản lý tốt, nhanh chóng nắm bắt nhu cầu thị trường, bố
trí hợp lýcông tác nhân sự, tiết kiệm chi phí kinh doanh, đấy mạnh tiêu thụ hàng hoá, thu hồi
đồng vốn nhanh. Đặc biệt trong những năm qua hệ thống doanh nghiệp nhà nước có nhiều
chuyển biến quan trọng , nhiều doanh nghiệp đã đi dần vào thế ổn định thích nghi với cơ chế

thị trường, hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Cửa hàng bách hoá Phố Huế thuộc công ty bách
hoá Hà Nội là một điển hình.
đề tài : “NGHIệP Vụ BáN HàNG TạI CửA HàNG BáCH HOá PHố HUế’’.
phần I :
Tìm hiểu chung
I - khái quát chung về cửa hàng
1/ Quá trình hình thành và phát triển của cửa hàng
Công ty mậu dịch bách hoá Hà Nội thành lập ngày 28/09/1954 là một doanh nghiệp lớn
của nhà nướcdưới sự chỉ đạo của Sở Thương Nghiệp Hà Nội, có một hệ thống mạng lưới kinh
doanh rộng nằm rải rác khắp 7 quận nội thành với địa điểm kinh doanh đẹp, với địa lý tự nhiên
thuận lợi. Trong suốt thời gian hơn 40 năm qua, công ty không ngừng phấn đấu tự nâng cấp các
cửa hàng quầy hàng hiện đại , khang trang phù hợp với nền kinh tế thị trường. Đó là phát huy
hết khả năng ưu việt của đaị lý cho từng cửa hàng nhằm tăng cường sức cạnh tranh mua bán
trên thị trường, đồng thời làm cho công ty có uy tín, chỗ đứng vững chắc trên thương trường
hiện nay.
Ngày 07/11/1992 theo quyết định số 2883-QD/UB của uỷ ban nhân dân thành phố hà
nội, công ty mậu dịch bách hoá Hà Nội đổi tên thành công ty bách hoá Hà Nội với 14 cửa hàng,
4 phòng ban, 2 trạm kinh doanh và một kho lớn tại số 1E Cát Linh. Cửa hàng bách hoá Phố
Huế là một trong những cửa hàng được tách ra, có trụ sở đặt tại 362 Phố Huế, gồm ba điểm
kinh doanh chính: 98 Phố Huế; 96 Phố Huế và 362 Phố Huế. Việc thành lập cửa hàng bách hoá
Phố Huế nhằm thực hiện nhiệm vụ mở rộng thị trường, khai thác tiềm năng kinh doanh trên địa
bàn Hà Nội nhằm cung cấp sản phẩm hàng hoá thoả mãn nhu cầu tiêu dùng, tạo uy tín và có vị
thế trên thị trường. trong quá trình thành lập và phát triển cửa hàng bách hoá Phố Huế đã đạt
được nhiều thành quả tốt đẹp trong hoạt động kinh doanh của công ty nói riêng cũng như lợi
ích kinh tế của toàn xã hội nói chung.

2/ Chức năng và nhiệm vụ của cửa hàng
Hoạt động kinh doanh chủ yếu của cửa hàng là buôn bán, bán lẻ các mặt hàng thực
phẩm công nghệ, hàng may mặc đồ dùng gia đình, văn hoá giáo dục ,dụng cụ gia dụng....
Tuy là một đơn vị hạch toán riêng nhưng cửa hàng luôn hoạt động dưới sự chỉ đạo trực
tiếp của công ty bách hoá Hà Nội nên hàng tháng , hàng quý và hàng năm cửa hàng vẫn phải
xây dựng và báo cáo kế hoạch kinh doanh và kế hoạch tài chính với công ty.
Quản lý và sử dụng vốn đúng với chế độ hiện hành, lập kế hoạch và thực hiện tốt nhiệm
vụ kinh doanh mà công ty giao để đảm bảo sao cho việc kinh doanh luôn có lãi, bảo toàn
và không ngừng tăng trưởng vốn.
Nắm bắt khả năng sản xuất kinh doanh và nhu cầu tiêu dùngcủa thị trường để có biện pháp
kinh doanh hợp lý, có hiệu quả cao nhất. Luôn đáp ứng đầy đủ và kịp thời mọi nhu cầu
của thị trường và đạt được lợi nhuận tối đa .
áp dụng các phương pháp và triết lý kinh doanh của các doanh nghiệp nổi tiếng trong
kinh doanh trên thế giới và trong nước vào lĩnh vực phục vụ khách hàng . Các triết lý như
: “Khách hàng là thượng đế” , “Uy tín, chất lượng sản phẩm là hàng đầu”....
Chấp hành và thực hiện đầy đủ mọi chính sách , chế độ với công ty và nhà nước. Trong
hoạt động kinh doanh luôn thực hiện các chức năng và nhiệm vụ mà công ty đề ra.
Bên cạnh đó cửa hàng còn :
Đa dạng hoá hình thức bán hàng : ngoài việc bán lẻ, cửa hàng còn nhận làm đại lý, ký gửi,
uỷ thác và phát truyển mở rộng phạm vi bán buôn , cửa hàng đang cố gắng tận dụng ưu
thế là một doanh nghiệp nhà nước để trở thành trung tâm phân phối lớn .
Cửa hàng xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hoá hợp lý để đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.
Phát động ,đẩy mạnh tiêu thụ trong các dịp lễ ,tết bằng cách mở thêm nhiều điểm bán ,
tham gia các hội trợ truyển lẵm …và thường xuyên chào bán hàng trực tiếp , quảng cáo
trên phương tiện thông tin đại chúng
3/ Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động của cửa hàng :

Khi bước ra hạch toán độc lập, công ty giao cho cửa hàng với số vốn là 100 triệu đồng.
Có 45 cán bộm nhân viên với 80% trình độ đại học và trung cấp. Cửa hàngđẫ tổ chức lại đơn
vị, rà soạt lại nhân lực, bố trí người lao động vào từng khâu phù hợp với khả năng từng người.
tiến hành từng bước ổn định tổ chức, bàn các biện pháp tổ chức kinh doanh, xác định dự án
chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế.
Cửa hàng trưởng : Đứng đầu cửa hàng, là người chịu trách nhiệm trước công ty về quản lý
và sử dụng nguồn vốn và hoạt động kinh doanh của cửa hàng cũng như việc bố trí nhân sự
trong cửa hàng.
Cửa hàng phó : Có nhiệm vụ tham mưu và giúp việc cho cửa hàng trưởng trong công tác
kinh doanh cũng như trong công tác nhân sự của cửa hàng. Cùng với các anh chị em khác
làm việc tìm hiểu thị trường, thị hiếu khách hàng, tìm nguồn hàng, kiểm tra đôn đốc khâu
bán hàng.
Tổ bán hàng : Có ba tổ bán hàng nằm dưới sự chỉ đạo kinbh doanh trực tiếp của ban phụ
trách. Mỗi tổ có một tổ trưởng , mọi công việc trong tổ như sắp xếp nhân lực, tổ chức đẩy
mạnh bán hàng , quản lý tốt tiền hàng thông qua việc kiểm kê hàng ngày. Cùng mọi người
phấn đấu hoàn thnàh kế hoạch được giao.
Tổ kế toán : Có nhiệm vụ giúp cửa hàng trưởng trong việc theo dõi tổng hợp và cân đối
trên sổ sách các nguồn tiền và hàng giữa mua và bán để thấy được kết quả công việc kinh
doanhcủa cửa hàng.
Tổ kho hàng : Có nhiệm vụ xuất nhập và bảo quản hàng hoá của cửa hàng.
Tổ bảo vệ : Tổ chức mạng lưới bảo vệ hàng hoá, cơ sở vật chất và an ninh trật tự của
cửa hàng.
Để đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch sản xuất kinh doanh của cửa hàng, các tổ chức
phải thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình. Tuy cùng trực thuộc cửa hàng nhưng các tổ chức vẫn
độc lập trong công việc, khi thực hiện nhiệm vụ các tổ chức phải nên phương án với cửa hàng
và chịu sự chỉ đạo trực tiếp của cửa hàng trưởng.

