B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP.HCM
-------------
LÊ TH KIM ANH
QUN LÝ RI RO TÍN DNG TI NGÂN HÀNG
THƯƠNG MI C PHN Á CHÂU
CHUYÊN NGÀNH : TÀI CHÍNH DOANH NGHIP
S : 60.31.12
LUN VĂN THC S KINH T
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
PGS.TS. TRM TH XUÂN HƯƠNG
TP. H CHÍ MINH - 2009
DANH MC CÁC T VIT TT TRONG LUN VĂN
Tiếng Anh
ACB Asia Commercial Bank Ngân hàng thương mi Á Châu
ASEAN Association of Southeast Asia
Nation
Hip hi các quc gia Đông
Nam Á
CAR Capptal Adequacy Ratio H s an toàn vn
CIC Credit Information Center Trung tâm thông tin tín dng
ca Ngân hàng Nhà nước
CLMS Customer Loan Manage System Chương trình qun lý tín dng
EU European Union Liên minh Châu Âu
FDIC Federal Deposit Insuarance Corp Công ty bo him tin gi Liên
bang
FED Federal Reserve System Cc d tr liên bang M
IMF Internatinal Monetary Fund Qu tin t quc tế
L/C Letter of Credit Thư tín dng
ROE Return on Equity Sut sinh li trên vn ch s
hu
TCBS Total Core Banking Solution Ngân hàng lõi
WTO World Trade Organization T chc Thương mi Thế gii
Tiếng Vit
BĐS Bt động sn
BTD Ban tín dng
CBCNV Cán b công nhân viên
DNNN Doanh nghip Nhà nước
HĐTD Hi đồng tín dng
HKHCN Khách hàng Cá nhân
HMTD Hn mc tín dng
KHDN Khách hàng Doanh nghip
Khu vc HCM Khu vc H Chí Minh
NHNN Ngân hàng Nhà nước
NHTM Ngân hàng Thương mi
NHTMCP Ngân hàng Thương mi C
phn
NHTMNN Ngân hàng Thương mi Nhà
nước
NHTW Ngân hàng Trung ương
NQH N quán hn
NVTD Nhân viên tín dng
QHKH Quan h khách hàng
QLRR Qun lý ri ro
RRTD Ri ro tín dng
TCTD T chc tín dng
TP.HCM Thành ph H Chí Minh
TSBĐ Tài sn bo đảm
VN Vit Nam
XHTD Xếp hng tín dng
XHTN Xếp hng tín nhim
1
MC LC
DANH MC CÁC T VIT TT
PHN M ĐẦU...................................................................................................................4
CHƯƠNG I...........................................................................................................................6
LÝ LUN CHUNG V RI RO TÍN DNG VÀ QUN LÝ RI RO TÍN DNG..... 6
1.1 RI RO TÍN DNG.....................................................................................................6
1.1.1 Khái nim: ............................................................................................................ 6
1.1.2 Các loi ri ro tín dng: ....................................................................................... 6
1.1.3 Thit hi do ri ro tín dng................................................................................... 7
1.1.3.1 Đối vi ngân hàng.......................................................................................... 7
1.1.3.2 Đối vi nn kinh tế - xã hi ..........................................................................8
1.1.4 Nguyên nhân gây ra ri ro tín dng...................................................................... 8
1.1.4.1 Nguyên nhân v phía ngân hàng.................................................................... 8
1.1.4.2 Nguyên nhân v phía khách hàng .................................................................9
1.1.4.3 Nguyên nhân khác .........................................................................................9
1.2 QUN RI RO TÍN DNG TI NGÂN HÀNG THƯƠNG MI .....................11
1.2.1 Khái nim ............................................................................................................ 11
1.2.2 Nhim v ca công tác qun lý ri ro tín dng................................................... 11
1.2.3 Đánh giá ri ro tín dng ..................................................................................... 12
1.2.3.1 Mt s mô hình qun lý ri ro tín dng.......................................................12
1.2.3.2 Ch tiêu đánh giá ri ro tín dng .................................................................12
1.2.4 Các phương pháp tiếp cn ri ro tín dng theo Basel 1, Basel 2....................... 15
1.2.4.1 Qun lý ri ro tín dng theo Basel 1............................................................ 15
1.2.4.2 Qun lý ri ro tín dng theo Basel 2............................................................ 18
1.2.4.3 Nguyên tc Basel v qun lý ri ro tín dng................................................ 21
1.3 KINH NGHIM QUN RI RO TÍN DNG CA CÁC NHTM CA MT S
NƯỚC TRÊN TH GII.................................................................................................23
1.3.1 Ngân hàng ca Singapore................................................................................... 24
1.3.2 Ngân hàng ca Trung Quc................................................................................ 26
1.3.3 Ngân hàng ca M.............................................................................................. 27
1.3.4 Bài hc kinh nghim v qun lý ri ro tín dng đối vi NHTM Vit Nam ......... 29