Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố tác động đến chất lượng thông tin báo cáo tài chính của các doanh nghiệp nhỏ và vừa - Nghiên cứu thực nghiệm ở tỉnh An Giang
lượt xem 8
download
Đề tài luận văn được thực hiện nhằm mục tiêu đánh giá chất lượng thông tin báo cáo tài chính và đo lường mức độ tác động của các nhân tố đến chất lượng thông tin báo cáo tài chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở tỉnh An Giang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố tác động đến chất lượng thông tin báo cáo tài chính của các doanh nghiệp nhỏ và vừa - Nghiên cứu thực nghiệm ở tỉnh An Giang
- RƯỜN I HỌC KINH TẾ TP. HCM ----------------------oOo------------------- N NN Ọ N N N Ố N ẾN Ư N N N N N N N Ỏ – NGHIÊN CỨU THỰC NGHI M Ở N AN GIANG N N KINH TẾ Ồ N –N 2017
- RƯỜN I HỌC KINH TẾ TP. HCM ----------------------oOo------------------- N NN Ọ N N N Ố N ẾN Ư N N N N N N N Ỏ – NGHIÊN CỨU THỰC NGHI Ở N N N : ố: 60340301 N N KINH TẾ N ƯỜ Ư N N Ọ : N Ồ N –N 2017
- LỜ N T uậ v t ạ sĩ k tế doanh nghiệp nhỏ và vừa – nghiên cứu thực nghiệm là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luậ v à tru g t ự và ư ược công bố ở bất kỳ nghiên cứu à trướ ây. N ững nội dung tham khảo và kế thừ ều ược trích dẫn nguồ ầy ủ, rõ ràng. Thành phố Hồ C í M , t á g 11 2017 Tác giả Nguyễn Ngọc ú ơ
- M CL C TRANG PH BÌA LỜ N N Ế N N N N Trang N Ở ......................................................................................................1 1. Sự ầ t ết ủ ề tà .......................................................................................1 2. Mụ t u và câu hỏi g ứu ........................................................................3 3. ố tượ g và ạ v g ứu ....................................................................3 4. P ư g á g ứu ..................................................................................4 5. N ữ g gg ủ ề tà ...............................................................................5 6. Kết ấu ủ ề tà ..............................................................................................6 Ư N 1: ỔN N N N Ứ N N ......................7 1.1. T g u á g ứu ướ g à ..........................................................7 1.1.1. Cá g ứu u ế ất ượ g t gt BCTC ...................7 1.1.2. Cá g ứu u ế â tố tá ộ g ế ất ượ g thông tin BCTC ................................................................................................8 1.2. T g u á g ứu tr g ướ ........................................................10 1.2.1. Cá g ứu u ế ất ượ g t gt BCTC .................10 1.2.2. Cá g ứu u ế â tố tá ộ g ế ất ượ g thông tin BCTC ..............................................................................................13 1.3. N ậ t và ị ướ g g ứu ...........................................................17 T M TẮT C N 1 .....................................................................................18 Ư N 2: Ở Ế ....................................................................19 2.1. ị g ĩ , ặ ể NNVV ở V ệt N và ố u ệ vớ thông tin BCTC ...................................................................................................19
- 2.1.1. ị g ĩ ............................................................................................19 2.1.2. ặ ể NNVV ở V ệt N và ố u ệ vớ thông tin BCTC ..............................................................................................................20 2.2. L t uyết ề ...............................................................................................22 2.2.1. L t uyết ủy ệ (Agency Theory) ..................................................22 2.2.1.1. K á uát ộ u g L t uyết ủy ệ .......................................22 2.2.1.2. Vậ ụ g L t uyết ủy ệ và ề tà ......................................23 2.2.2. L t uyết t gt ữu í (Decision Usefulness Theory) .................24 2.2.2.1. K á uát ộ u g L t uyết t gt ữu í ...........................24 2.2.2.2. Vậ ụ g L t uyết t gt ữu í và ề tà .........................24 2.2.3. L t uyết t gt ất â ứ g (Asymmetric Information Theory) .24 2.2.3.1. K á uát ộ u g L t uyết t gt ất â ứ g ..................24 2.2.3.2. Vậ ụ g L t uyết t gt ất â ứ g và ề tà .................25 2.2.4. L t uyết gẫu nhiên (Contingency Theory) .......................................26 2.2.4.1. K á uát ộ u g L t uyết gẫu nhiên.....................................26 2.2.4.2. Vậ ụ g L t uyết gẫu và ề tà ...................................26 2.3. T g u về ất ượ g t gt CTC ..................................................27 2.3.1. Thông tin BCTC ...................................................................................27 2.3.1.1. K á ệ t gt CTC ...........................................................27 2.3.1.2. Mụ í t gt CTC.............................................................27 2.3.1.3. P â ạ t gt CTC .............................................................28 2.3.2. C ất ượ g t gt CTC .................................................................28 2.3.2.1. Cá u ể tr t ế g ớ ..........................................................28 2.3.2.2. Qu ể ủ C uẩ ự kế t á V ệt N .............................32 2.4. Cá â tố tá ộ g ế ất ượ g t gt CTC ủ á NNVV ...33 2.4.1. Cá â tố u g ................................................................................33 2.4.2. Cá â tố ặ t ..............................................................................36 T M TẮT C N 2 .....................................................................................37
- Ư N 3: Ư N N N Ứ ................................................39 3.1. P ư g á u g và k u g g ứu ...................................................39 3.1.1. P ư g á u g ..............................................................................39 3.1.2. Khung g ứu ủ uậ v ...........................................................40 3.2. P ư g á g ứu ị tí ..............................................................41 3.2.1. Quy tr g ứu ............................................................................41 3.2.2. Cá â tố ề uất ầu .................................................................42 3.2.3. M g ứu dự kiến ................................................................42 3.2.4. Cá g ả t uyết g ứu ....................................................................43 3.2.5. ườ g ...............................................................................................44 3.3. P ư g á g ứu ị ượ g ...........................................................47 3.3.1. Quy tr g ứu ............................................................................47 3.3.2. T ết kế ọ ẫu ................................................................................48 3.3.3. P ư g á â tí ữ ệu .............................................................49 T M TẮT C N 3 .....................................................................................52 Ư N 4: Ế N N Ứ BÀN N ...............................54 4.1. T ng quan về DNNVV ở tỉnh An Giang .....................................................54 4.2. Kết quả nghiên cứu ịnh tính .......................................................................57 4.3. Kết quả nghiên cứu ị ượng ...................................................................60 4.3.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ..........................................................60 4.3.2. Thực trạng chất ượng thông tin BCTC và các nhân tố tá ộng ến chất ượng thông tin BCTC của các DNNVV ở An Giang .....................63 4.3.2.1. Thực trạng chất ượng thông tin BCTC của các DNNVV ở An Giang .................................................................................................63 4.3.2.2. Thực trạng các nhân tố tá ộ g ến chất ượng thông tin BCTC của các DNNVV ở An Giang .........................................................64 4.3.3. ườ g ộ t ậy ủ t g ằ g ệ số Cr s .........65 4.3.4. P â tí â tố k á á .........................................................67 4.3.4.1. P â tí á t g ế ộc lập ..............................67
- 4.3.4.2. P â tí t g ến phụ thuộc ................................70 4.3.5. Kiể ịnh giả thuyết nghiên cứu .........................................................72 4.3.5.1. Kiể ịnh T-test ..........................................................................72 4.3.5.2. Kiể ịnh One-way ANOVA .....................................................73 4.3.5.3. Kiể ị tư g u Pe rs .....................................................74 4.3.6. Mô hình hồ uy tuyế tí ộ MLR .................................................75 4.3.6.1. Kết quả phân tích MLR và kiểm tra các giả ịnh ........................75 4.3.6.2. P ư g tr ồi quy tuyến tính bội .............................................78 4.4. Bàn luận kết quả nghiên cứu........................................................................79 TÓM TẮT C N 4 .....................................................................................83 Ư N 5: Ế N ẾN N .......................................................85 5.1. Kết luận ........................................................................................................85 5.2. Kiến nghị......................................................................................................88 5.2.1. ối với nhân tố Việc tuân thủ chuẩn mực và chế ộ kế toán của doanh nghiệp ............................................................................................88 5.2.2. ối với nhân tố Tr ộ nhân viên kế toán.........................................89 5.2.3. ối với nhân tố Nhận thức của nhà quản lý .........................................89 5.2.4. ối với nhân tố T chức bộ máy kế toán .............................................89 5.2.5. ối với nhân tố Sự phù hợp của chính sách thuế .................................90 5.2.6. ối với nhân tố Nhà quả ồng thờ ũ g à ủ sở hữu doanh nghiệp ..................................................................................................90 5.3. Hạn chế củ ề tà và ướng nghiên cứu tiếp theo ......................................90 PH L C
- N Ế ANOVA ............................................................ P â tí ư g sai BCTC ...................................................................... á á tà í CTNY ...................................................................... C g ty yết CTY TNHH.......................................... Công ty trách nhiệm hữu hạn .......................................................................................... ại học DNNVV .................................................... g ệ ỏ và vừ DNTN .............................................................. Doanh nghiệ tư â EFA ........................................................ P â tí â tố k á á ERP ........................... ệ t ố g ạ ị guồ ự g ệ FASB ........................ Hộ ồng chuẩn mực kế toán tài chính Hoa Kỳ QT ..................................................................... ộ ồ g uả trị IASB.........................................Hộ ồng chuẩn mực kế toán quốc tế IFRS ........................................ Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế KSNB ...................................................................... K ể s át ộ ộ KTTC ...................................................................... Kế t á tà í MLR ................................................. M ồ uy tuyế tí ộ MTV ........................................................................... Một thành viên OLS ........................................... P ư g á ư g ỏ ất QTKD ................................................................. Quản trị kinh doanh SGDCK ..................................................... Sở g ị ứ gk á SPSS ................................ Statistical Package for the Social Sciences STT....................................................................................... Số thứ tự SXNN ............................................................... Sả uất g g ệ TP.HCM ...................................................... T à ố ồC íM TTCK ...........................................................T ị trườ g ứ gk á T-test .............................................................................. K ể ị T UBND ..................................................................... Ủy ban nhân dân US GAAP ....... Các nguyên tắc kế t á ược chấp nhận chung ở Mỹ VAS 01 ...................................... Chuẩn mực kế toán Việt N số 01 VIF ......................................................... ệ số g ạ ư gs
- N N Trang ả g 2.1: P â ạ NNVV tạ V ệt N ......................................................... 20 Bảng 2.2: Các lý thuyết nền giải thích cho các nhân tố ề xuất ầu ............. 37 Bảng 3.1: Mã á t g ............................................................................ 44 Bảng 4.1: Số doanh nghiệp ở An Giang phân theo loại hình hoạt ộng .............. 55 Bảng 4.2: Số doanh nghiệp ở An Giang phân theo quy mô vố g k ............ 55 Bảng 4.3: Số doanh nghiệp ở An Giang phân theo quy mô sử dụ g ộng .... 55 Bảng 4.4: Số doanh nghiệp ở An Giang â t e ịa bàn hoạt ộng ................ 56 Bảng 4.5: Số doanh nghiệp ở An Giang phân theo ngành nghề kinh doanh ....... 56 Bảng 4.6: Kết quả khảo sát ý kiến chuyên gia về các nhân tố ............................. 57 Bảng 4.7: Các ý kiến chuyên gia về bản câu hỏi khảo sát ................................... 59 Bảng 4.8: Xá ị kí t ước mẫu tối thiểu ...................................................... 61 Bảng 4.9: Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ......................................................... 62 Bảng 4.10: Phân tích thực trạng chất ượng thông tin BCTC của các DNNVV ở An Giang.......................................................................................... 63 Bảng 4.11: Phân tích thực trạng các nhân tố tá ộ g ến chất ượng thông tin BCTC của các DNNVV ở An Giang .................................. 65 Bảng 4.12: Kết quả â tí Cr s .................................................. 66 Bảng 4.13: Kiể ị KMO rt ett s Test (Lần thứ hai) ........................... 68 Bảng 4.14: T g ư g s trí ược (Lần thứ hai) ........................................ 69 Bảng 4.15: Ma trận nhân tố sau khi xoay (Lần thứ hai) ...................................... 70 Bảng 4.16: Kiể ị KMO rt ett s Test t g C ất ượng thông tin BCTC................................................................................... 70 Bảng 4.17: T g ư g s trí ượ t g C ất ượng thông tin BCTC .................................................................................................. 71 Bảng 4.18: Ma trận nhân tố trướ k y t g C ất ượng thông tin BCTC ............................................................................................. 71
- Bảng 4.19: Kết quả kiể ịnh T-test .................................................................. 73 Bảng 4.20: Kết quả phân tích nhóm ..................................................................... 73 Bảng 4.21: Kiể ị ồng nhất ư g s ...................................................... 73 Bảng 4.22: Kiể ịnh ANOVA ........................................................................... 74 Bảng 4.23: Ma trậ tư g quan Pearson .............................................................. 74 Bảng 4.24: Kết quả phân tích MLR ..................................................................... 77 Bảng 4.25: Model Summary ............................................................................... 78 Bảng 4.26: ANOVAa trong phân tích MLR ......................................................... 78 Bảng 4.27: Kết quả kiể ịnh các giả thuyết nghiên cứu ................................... 81
- N N Trang 3.1: K u g g ứu ủ uậ v ........................................................... 40 3.2: Quy tr g ứu ị tí ............................................................ 41 3.3: M g ứu ự k ế ................................................................ 43 3.4: Quy tr g ứu ị ượ g ......................................................... 47 Hình 4.1: Biểu ồ phân tán giữa các phầ ư với giá trị dự á ....................... 76 Hình 4.2: Biểu ồ tần suất của các phầ ư uẩn hóa ....................................... 76 Hình 5.1: Mô hình kết quả nghiên cứu ................................................................ 87
- 1 N Ở P ầ ở ầu tr ày ữ g ộ u g s u ây: (1 Sự ầ t ết ủ v ệ g ứu ề tà ; (2 Mụ t u và câu hỏi g ứu; (3 ố tượ g và ạ v g ứu; (4 P ư g á g ứu; (5 N ữ g gg ớ ủ ề tà ; và (6) Kết ấu ủ uậ v . 1 c c Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) là những doanh nghiệp không có quy mô ớ về mặt vố và ộng. DNNVV có thể t à ấ ũ g ứ vào quy mô, à g ệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa. M uố g s ữ gt u ík á u ể á ị NNVV, r g V ệt N ự và uy t g guồ vố ặ số ộ g uâ ể â ạ NNVV t e t u í á ị tạ Ng ị ị số 56 2009 N -CP ủ C í ủ. T e số ệu T g ụ t ố gk g ố 2015, ầ ớ á g ệ g ạt ộ g tạ V ệt N à ữ g NNVV. T ệ NNVV ượ â ạ t e uy ộng à k ả g 98,1 tr gt g số g ệ gk kinh doanh. Tr g , g ệ s u ỏ ế t ệ 66,2%, nh g ệ ỏ ế 29,6 và g ệ vừ ế 2,3%. C ế t trọ g ớ tr g t g số á g ệ g ạt ộ g, á NNVV g ữ v tr rất quan trọng trong nền kinh tế, gg á g kể và t ng sả ượng uố g , tạo việ à gườ ộ g, uy ộ g á guồ ự ã ộ ầu tư át tr ể , g ầ gả g ở ị ư g... Tuy , t ự tế ệ y, á NNVV ở V ệt N g ả ố ặt vớ ều k k , ư v ệ t ếu vố ể ở rộ g sả uất k , sở vật ất kỹ t uật và g g ệ ạ ậu, tr ộ uả ều ạ ế và trườ g ạ tr g y gắt. Tr g , á g u tâ ất à k k về k ả g tế ậ guồ vố ủ á NNVV, ặ ệt à guồ tí ụ g gâ à g. T e Nguyễ V L (2014 , g ực tài chính là một trong nhữ g ều kiện quan trọng
- 2 nhất tá ộ g ến quyết ịnh cho vay của á ngân hàng. Muố v y ược vốn, á doanh nghiệp phải chứ g ược tình hình tài chính lành mạ , ảm bảo khả g sử dụng vốn hiệu quả và hoàn trả nợ ú g ạn. Tuy nhiên, các DNNVV t ường không cung cấ ược thông tin tài chính có thể xác minh, dẫ ế k k k tế ậ guồ vố v y. Ngoài ra, thông tin BCTC còn phục vụ cho nhiều mục í k á u ủa doanh nghiệ và á ố tượng liên quan. V vậy, ể k ắ ụ k k , á NNVV ả â g ất ượ g t gt CTC ủ g ệ ,g t g tí ạ và ộ t ậy ủ t gt ố vớ ữ g gườ sử ụ g BCTC. ã ều g ứu tr g và g à ướ u ế ất ượ g t g tin BCTC, ặ ệt à t gt CTC ủ á g ty yết tr t ị trườ g ứ g k á (TTCK). C g ạ ư, á g ứu ủ Maines và Wahlen (2006), er y v eest và ộ g sự (2009 và 2013), Klai và Omri (2011); á uậ á t ế sĩ ủ Nguyễ Tố Tâ (2014 , Nguyễ Trọ g Nguy (2016 , Nguyễ T ị P ư g ồ g (2016 , Phạm Quốc Thuần (2016)… Tuy , ố vớ vấ ề ất ượ g t gt CTC ủ á NNVV, ũ g ư á â tố tá ộ g ế ất ượ g t gt CTC ủ ố tượ g g ệ ày ở V ệt N u g và ở á tỉ t à r g, vẫ ư ượ u tâ g ứu ều. Mặt k á , g à ột tỉ t uộ ồ g ằ g s g Cửu Long, vớ t ệ NNVV k ả g 98,3% tr g t g số g ệ g k k (Cụ t ố g k tỉ Giang, 2015), t ệ tru g ả ướ , và à ư ều á g ứu k ọ uy gà kế t á ượ t ự ệ . ều t ể ượ e à ột k ả g trố g tr g g ứu ầ k t á . Từ t ự tế ã u, t t ấy v ệ g ứu ề tài uậ v – nghiên cứu thực nghiệm à t ật sự ầ t ết.
- 3 2 c và câu hỏi c c c ề tà uậ v ượ t ự ệ ằ mụ t u á gá ất ượ g t gt BCTC và ườ g ứ ộ tá ộ g ủ á â tố ế ất ượ g t g t CTC ủ á NNVV ở tỉ g. c c ề tài có 3 mục tiêu nghiên cứu ụ t ể ư sau: − T ứ ất: Xá ị á t uộ tí ườ g ất ượ g t gt CTC ủ á NNVV và ậ ệ á â tố tá ộ g ế ất ượ g t gt CTC ủ á NNVV. − T ứ : á g á t ự trạ g ất ượ g t gt CTC ủ á NNVV ở tỉ g. − T ứ : ườ g ứ ộ tá ộ g ủ á â tố ế ất ượ g t g tin BCTC ủ á NNVV (nghiên cứu thực nghiệ ở tỉ g. Câu hỏi nghiên c u ể ạt ược các mục tiêu trên, uậ v s tậ tru g g ả uyết á âu ỏ g ứu ụ t ể sau ây: − Cá t uộ tí à ượ ọ ự ể ườ g ất ượ g t gt CTC ủ á NNVV và á â tố à k ả g tá ộ g ế ất ượ g t gt CTC ủ á NNVV? − T ự trạ g ất ượ g t gt CTC ủ á NNVV ở tỉ g ưt ế à s uk ườ g ằ g á t uộ tí ã ọ ? − Mứ ộ tá ộ g ủ á â tố ế ất ượ g t gt CTC ủ á DNNVV ưt ế à ? 3 ố c ố c ố tượ g g ứu ủ ề tà à ất ượ g t gt CTC và á â tố tá ộ g ế ất ượ g t gt CTC ủ á NNVV.
- 4 c − h g gi á NNVV ở tỉ g. − h i gi ữ ệu u ế CTC 2015 ủ á NNVV ở tỉ g sau khi ược công bố vào tháng 4/2016; và ữ ệu t u t ậ u k ả sát tạ t ờ ể t ự ệ ề tà cùng 2016. 4 ơ c P ư g á g ứu ủ uậ v à ư g á ợ : kết ợ ư g á ị tí và ư g á ị ượ g. ể ạt ượ 3 ụ t u g ứu ã ề r , uậ v ã sử ụ g á ư g á g ứu s u ây: − ểgả uyết vấ ềở ụ t ut ứ ất, ề tà ã sử dụ g ư g á ịnh tính, bằng cách t g ợ t uyết kết ợ vớ ỏ g vấ uy g , ể á ị á t uộ tí ườ g ất ượ g t gt CTC ủ á NNVV và ậ ệ á â tố tá ộ g ế ất ượ g t g t CTC ủ á DNNVV. Cá uy g ượ ỏ g vấ gồ : á ộ Sở Tài chính, cán bộ gâ à g, kế t á trưở g NNVV, á g ả g v ạ ọ tr ộ t ạ sĩ trở k g ệ g ứu và uy về kế t á , tà í . − ểgả uyết vấ ềở ụ t ut ứ và t ứ , ề tà ã sử ụ g ư g á ị ượ g. T u t ậ ữ ệu ằ g ư g á k ả sát ự tr ả âu ỏ . Cá kỹ t uật â tí t ố g k vớ sự trợ ủ ầ ề SPSS gồ : t ố g k tả; ườ g ộ t ậy ằ g ệ số Cr s ; â tí â tố k á á ; kiể ịnh Pearson; k ể ị T-test; k ể ị One-way ANOVA; sử ụ g ồ uy tuyế tí ộ ể â tí tư g u ồ uy và k ể ị á g ả t uyết. Từ , ề tà á gát ự trạ g ất ượ g t gt CTC ủ á NNVV ở tỉ g, ồ g t ờ ườ g ứ ộ tá ộ g ủ á â tố ế ất ượ g t gt CTC ủ á NNVV ở tỉ g.
- 5 5. N c Kết uả t g ợ tà ệu u ế ề tà cho t ấy á vấ ề t ườ g ượ u tâ g ứu à: ất ượ g t gt BCTC; á â tố ả ưở g ế ứ ộ g ốt gt ; á â tố tá ộ g ế ất ượ g t gt CTC tr g á g ệ tạ V ệt N ; á â tố tr gả ưở g ế ất ượ g BCTC; uả trị g ty tá ộ g ế ất ượ g t gt CTC; á â tố ả ưở g ế ất ượ g CTC ủ g ty yết tr TTCK,... ạ , ột số ề tà g ứu kế t á u ế NNVV ũ g ã ượ k t á ư: T ứ g tá kế t á tr g á NNVV; ây ự g kế t á uả trị í tr g á NNVV; ất ượ g CTC ủ á DNNVV; á â tố ả ưở g ế ất ượ g ệ t ố g t gt kế t á tạ á g ệ vừ và ỏ tr ị à T à ố ồ C í M (TP.HCM); ườ g ứ ộ tá ộ g ủ á â tố ế ất ượ g t gt tr ày tr CTC ủ á NNVV ở TP. CM;… Sau khi xem xé v i chi u với các nghiên cứu ớ , luận vă m mớ v p về mặt lý thuy t và thực tiễn s u y: − Xá ị á â tố tá ộ g ế ất ượ g t gt CTC ủ á NNVV. Cá â tố ượ ự ọ sự kế t ừ từ á g ứu trướ , tuy ũ g â tố ặ t tá g ả tự ây ự g ( t k ả kế uy g ể ợ vớ ặ ể NNVV ở tỉ Giang. − á g á t ự trạ g ất ượ g t g t CTC ủ á NNVV ở tỉ Giang. ể ớ ủ ề tà à ạ v g ứu ở tỉ g, à ư ều á g ứu k ọ uy gà kế t á ượ t ự ệ .T e t ểu ủ tá g ả t số á ề tà g ứu thực nghiệm ở g à ữ g ề tà t uộ ĩ vự g g ệ , t ủy sả , tà í , gâ à g và u ị , rất ít á ề tà ĩ vự kế t á . − ườ g ứ ộ tá ộ g ủ á â tố ế ất ượ g t gt BCTC củ á NNVV. Từ , ề xuất một số kiến nghị nhằ â g ất ượ g t g
- 6 t CTC ủ á NNVV ở tỉ g. T e ểu ết ủ tá g ả t tí ế y ư ề tà tư g tự ượ t ự ệ ở g t ể e ây à ột gg ớ ủ ề tà , ồ g t ờ kết uả g ứu và á k ế g ịs à guồ t k ả ữu í á NNVV ở g ể â g ất ượ g t ông tin BCTC. 6 c c Ng à P ầ ở ầu, ề tà uậ v ượ kết ấu t à 5 ư g vớ t gọ và ộ u g í ư s u: − : u ứu u .C ư g ày tr ày ột á k á uát ộ u g và ữ g g g ủ ột số g ứu tr g và g à ướ u ế ất ượ g t gt CTC và á â tố tá ộ g ế ất ượ g t gt CTC, tr sở tá g ả t r k ả g trố g g ứu và ề uất ướ g g ứu ủ uậ v . − : s uy C ư g ày nêu lên á ặ ể ủ NNVV ở V ệt N , t uyết ề , và á u ể k á u u ế ất ượ g t gt CTC và á â tố ả ưở g ế ất ượ g t gt CTC. − 3: p p ứu. C ư g 3 ày tr ày ư g á g ứu gồ á vấ ề s u ây: k u g g ứu và uy tr g ứu ủ uậ v ; và á g ả t uyết g ứu; ườ g và t ết kế ọ ẫu; á ư g á â tí ữ ệu ượ sử ụ g tr g ề tà . − : u ứu v uậ . C ư g ày phân tích và tr ày kết uả g ứu ị tí và kết uả g ứu ị ượ g, s u á gá và à uậ về á kết uả ày. − 5: uậ v .C ư g 5 ư r kết uậ ự và kết uả g ứu ở ư g 4, nhữ g gg về mặt lý thuyết và thực tiễn của nghiên cứu, ỉr ữ ggớ ạ à ề tà ư gả uyết ượ và ướ g g ứu tế t e . ồ g t ờ , uậ v ề uất ột số k ế g ị ằ â g ất ượ g t gt CTC ủ á NNVV ở g.
- 7 ơ 1 ỔN N N N Ứ N N C ư g ày tr ày ột á k á uát ộ u g và ữ g gg ủ ột số g ứu tr g và g à ướ u ế ất ượ g t gt CTC và á â tố tá ộ g ế ất ượ g t gt BCTC, trên c sở tá g ả t r k ả g trố g g ứu và ề uất ướ g g ứu ủ uậ v . 1.1. ổ c c c c : 111 c c c BCTC us và Smith (2003) nghiên cứu về chất ượng t gt kế t á , kết quả nghiên cứu ã cho thấy một cách toàn diện khi ườ g chất ượng t gt kế t á theo 3 nhóm sau ây: (1) ườ g chất ượng BCTC công ty, bao gồ ểm mạnh, nguyên tắ ườ g, ú g kỳ và ộ t ậy (chất ượng kiểm toán) của ữ gt gt ượ g ố ở á g ty yết tr g ướ ; (2) ườ g ểm mạnh trong cung cấp thông tin k á , bao gồm việc phân tích và chiế ược kinh doanh, á ạt ộ g giao dịch nội bộ; (3) ườ g chất ượng ủ v ệ công bố thông tin rộng rãi. Ng ứu ủ Maines và Wahlen (2006 vớ ụ t u u g ấ ột sự ểu ết tốt về ả ất ủ ột ậy t gt kế t á . Ng ứu ược thực hiện ằ g á t g ợ á kết uả g ứu t ự g ệ tr g ố ả ủ ột k u ẫu về tí ữu í ủ t gt kế t á . Theo nghiên cứu ày, ặc tính chất ượng quan trọng của thông tin kế toán là tính thích hợ và ộ tin cậy. ộ tin cậy ược gọi là phản ánh trung thự , g ĩ àt gt ầ ầy ủ, khách quan và chính xác. Cá tá g ả cho rằng một báo cáo kiểm toán k ến chấp nhậ t à ầ à ều kiện cần thiết ể nhận biết t gt KTTC á g t ậy hoặ ược trình bày trung thực. Beest và ộ g sự (2009) á g á rằng nghiên cứu chất ượng t gt kế t á dựa vào các khoản mục cụ thể tr CTC t ường niên, bao gồm cả thông t
- 8 tà í và tà í . Tuy , ú g không ườ g toàn diện chất ượng BCTC, à ư g á ược coi là t ể ườ g toàn diện chất ượng thông tin BCTC à ư g á ườ g các tiêu chuẩn củ t gt KTTC ược trình bày trên BCTC. Nghiên cứu này dự và á ặc tính chất ượng t gt kế t á theo yêu cầu của FASB và IASB, và á ưu ượ ểm của á nghiên cứu trướ ể xây dự g á gá ất ượng BCTC gồm 21 biến quan sát và 5 tiêu chuẩn, bao gồm: t í ợ (4 biến quan sát), tr ày tru g t ự (5 biến quan sát), t ể ểu ượ (5 biến quan sát), t ể s sá (6 biế u sát , kị t ờ (1 ến quan sát). M ày ã ược nhiều nhà nghiên cứu tr g và g à ước áp dụ g ể kiểm tr á gá ất ượng BCTC. Nghiên cứu này ướ g ến việ ường chất ượng thông tin BCTC củ 2005 và 2007 tr g á g ty yết tại Hoa Kỳ, Anh và Hà Lan. Kết quả cho thấy chất ượng thông tin BCTC trong các doanh nghiệp Hoa Kỳ (kế t á t e US P ể tru g à 3,47 ( 2005 và 3,58 ( 2007 . Chất ượng thông tin BCTC trong các doanh nghiệp Anh và Hà Lan (kế t á t e I RS ểm trung bình là 3,46 ( 2005 và 3,57 ( 2007 . Nghiên cứu củ r và eest (2013 ường chất ượng thông tin BCTC củ 2010 tr g á g ty yết tại Hoa Kỳ và Anh. Nghiên cứu này dựa và á ặc tính chất ượng BCTC theo u ểm của FASB và IASB (2010 ể xây dự g á gá ất ượng BCTC gồm 33 biến quan sát và 5 tiêu chuẩn, bao gồ : t í ợ (13 biế u sát , tr ày tru g t ự (7 biế u sát , t ể ểu ượ (6 biế u sát , t ể s sá (6 ế u sát , kị t ờ (1 ến quan sát). Kết quả cho thấy chất ượng thông tin BCTC 2010 trong các doanh nghiệp Hoa Kỳ (kế toán theo US GAAP) và các doanh nghiệp Anh (kế toán theo IFRS) có ểm trung bình lầ ượt là 2,94 và 3,18. 112 c c ố c c BCTC Dechow và Dichev (2002) cho rằng có mối quan hệ giữa chất ượ g t gt kế t á và uản trị công ty, KSNB, quản trị lợi nhuận, vấ ề gian lậ , ồng thời kh g ịnh rằng quản trị công ty và KSNB công ty yếu kém s làm giảm chất ượng
- 9 thông tin KTTC của công ty. Mặt khác, thông tin quản trị g ty à t g g á trị thông tin với nhữ g à ầu tư, ều này phù hợp với các CTNY. S erstr và Su (2007 rằ g ất ượ g t gt kế t á tr CTC k á ụ g I RS ịu ả ưở g ở á â tố: uẩ ự kế t á , ệ t ố g í trị và á uật, v ệ tr ày CTC. Kết uả g ứu t ấy ệ t ố g í trị và á uật ả ưở g u trọ g ất, t ểả ưở g trự t ế ế ất ượ g t gt kế t á ặ gá tế t g u ệt ố g uẩ ự kế t á và v ệ tr ày CTC. Vai trò của hệ thố g í trị và á uật s giúp cho việc áp dụng IFRS dễ à g . Stainbank (2008), mục tiêu của nghiên cứu này là xem xét việc xây dựng các chuẩn mực kế toán cho các NNVV, ũ g ư sự phát triể và tá ộng của IFRS ến BCTC của các DNNVV ở Nam Phi. Vị trí hiện tại, ũ g ư nhữ g t y i gầ ây và sắp tới trong Luật doanh nghiệ u ến BCTC cho DNNVV ũ g ược thảo luận. Kết quả nghiên cứu cho rằng các DNNVV s ược h trợ vốn tốt nhất khi lập BCTC tuân thủ ầy ủ các chuẩn mực của IFRS, việc bãi bỏ hình thức thực thể doanh nghiệp nhỏ (close corporation) ở Nam Phi là việ ướng tới. BCTC s ược lập theo nhu cầu cung cấp thông tin của từng doanh nghiệp. Beest và ộ g sự (2009 , ạ vệ ây ự g á gá ất ượ g CTC, á tá g ả tế à g ứu t ự g ệ ể á ị á â tố ả ưở g ế ất ượ g BCTC. Cá kết uả t ự g ệ ã ỉ r rằ g á â tố ư uẩ ự kế t á , ệ t ố g á , uy g ệ và ặ t ủ gà g g ệ ả ưở g ế ất ượ g t g t CTC. Kết quả này tư g ồng vớ S erstr và Su (2007 ối với 2 nhân tố uẩ ự kế t á và ệt ố g á ( y í trị và pháp luật). Klai và Omri (2011), nghiên cứu e t tá ộ g ủ ế quản trị công ty tới chất ượng thông tin BCTC củ á CTN Tu s , tậ tru g và ặ ể á ố và ấu sở ữu ủ á CTN tr TTCK Tu s tr gg ạn 1997- 2007. Kết quả nghiên ứu cho thấy, ả ưởng củ à ầu tư ước ngoài, yếu tố sở hữu g và t chứ ầu tư à g ảm chất ượ g CTC, tr gk sự kiểm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn