VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
BÙI THỊ HÀ TRÂM
ĐỊA VỊ PHÁP LÝ THẨM TRA VIÊN THEO
PHÁP LUẬT VIỆT NAM TỪ THỰC TIỄN
TỈNH QUẢNG NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC
HÀ NỘI, năm 2019
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
BÙI THỊ HÀ TRÂM
ĐỊA VỊ PHÁP LÝ THẨM TRA VIÊN THEO
PHÁP LUẬT VIỆT NAM TỪ THỰC TIỄN
TỈNH QUẢNG NAM
Chuyên ngành : Luật Hiến pháp và Luật Hành chính
Mã số : 8 38 01 02
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. VŨ HỒNG ANH
HÀ NỘI, năm 2019
LỜI CAM ĐOAN
Công trình luận văn tốt nghiệp này do tôi trực tiếp nghiên cứu, thực
hiện thể hiện quan điểm nhân tôi trên sở nghiên cứu khoa học trung
thực. Những thông tin, tài liệu số liệu trong luận văn này của tôi chính
xác, trung thực.
Tôi cũng cam kết và đảm bảo các nội dung trình bày trong luận văn,
các kết quả nghiên cứu, kết luận khoa học trong luận văn này không trùng lắp
với bất kỳ công trình nghiên cứu nào đã công bố trước đây.
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
Bùi Thị Hà Trâm
MỤC LỤC
M ĐẦU .......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. NHNG VẤN ĐỀ LUN V ĐỊA V PHÁP CA
THM TRA VIÊN .......................................................................................... 8
1.1. Khái nim Thẩm tra viên, địa v pháp lý ca Thm tra viên ..................... 8
1.2.Ni dung địa v pháp lý ca Thm tra viên Tòa án ................................... 11
1.3. Các yếu t c động đến đa v pháp lý ca Thm tra viên ...................... 18
CHƯƠNG 2. THC TRẠNG ĐỊA V PHÁP CA THM TRA
VIÊN T THC TIN TNH QUNG NAM .......................................... 25
2.1. Thc trng thc hin địa v pháp v nhim v quyn hn ca Thm
tra viên trên địa bàn tnh Qung Nam ............................................................. 25
2.2. Thc trng về đội ngũ Thẩm tra viên trên địa bàn tnh Qung Nam ....... 36
2.3. Nhng kết qu đạt được, nhng hn chế, bt cp v địa v pháp ca
Thm tra viên .................................................................................................. 43
CHƯƠNG 3. QUAN ĐIỂM, GII PHÁP NÂNG CAO ĐỊA V PHÁP
LÝ CA THM TRA VIÊN C TA HIN NAY ........................... 49
3.1. Quan điểm nâng cao địa v pháp ca thm tra viên c ta hin nay
......................................................................................................................... 49
3.2. Gii pháp nâng cao địa v pháp lý ca Thm tra viên c ta hin nay
......................................................................................................................... 56
KT LUN .................................................................................................... 64
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Thẩm tra công cụ rất quan trọng, một nguyên tắc bản trong khâu
tìm kiếm, phát hiện, thu thập thông tin, xem xét, tra cứu, đánh giá, phân tích
và sử dụng các chứng cứ nhằm làm bản chất của sự việc hành vi, nội
dung và đối tượng kiểm tra để kết luận nhằm đảm bảo đúng nguyên tắc. Thc
tiễn cũng cho thy, nếu thẩm tra chưa chu đáo hoặc thẩm tra chưa ràng thì
kiểm tra chưa thkết thúc, chưa th kết lun ni dung để x đi tượng
kiểm tra. Hiện nay, vẫn có tình trạng mt s vvic tiến hành thẩm tra không
đầy đủ chưa sâu, chưa m kiếm được bng chứng xác thc xác đáng,
làm nh hưởng đến tính chính xác, khách quan khi kết luận ni dung thẩm
tra. Nhng hn chế, bất cập trong thẩm tra dn đến quyết định x không
chun xác như oan sai, b lt các hành vi đối ng vi phm. Nhiu v
việc, hành vi ca đối tượng thẩm tra liên quan đến pháp lut các lĩnh vc
khác… Điều đó đòi hi hot động thẩm tra cn phi có s cng tác, phi
hp ca nhiu hoạt động, nhiều t chc mang tính nghip v cao. Như
vậy, việc đảm bảo cht lượng kết qu ca hoạt động thẩm tra ý nghĩa
quyết định trc tiếp đến việc kết luận quyết định x ca t chc
thẩm quyền đối vi đi tượng thẩm tra. Hoạt động thẩm tra được thực hiện
các khâu: lập kế hoạch thẩm tra và sử dụng kết quả thẩm tra để kết luận và xử
lý nếu có vi phạm theo thẩm quyền được pháp luật quy định.
Đối với thẩm tra viên, đây vốn một chức danh nghiệp vụ của Tòa án,
nằm trong hệ thống công chức ngành Tòa án. Thẩm tra viên chức danh đặc
thù. Tuy hoạt động nghiệp vụ song chưa được quy định ràng trong Luật
tổ chức Tòa án nhân dân hiện hành, nên dẫn đến trên thực tế khó xác định
công sức đóng góp của Thẩm tra viên trong kết quả hoạt động của công tác thi
hành án. Hơn nữa, pháp luật hiện hành về lĩnh vực thi hành án đang còn thiếu