B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
--------
NGUYN BÙI THIÊN LÝ
NÂNG CAO S HÀI LÒNG CA KHÁCH HÀNG V
CHẤT LƢỢNG DCH V TÍN DNG TI NGÂN
HÀNG TMCP Á CHÂU (ACB)
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. H Chí Minh Năm 2015
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
--------
NGUYN BÙI THIÊN LÝ
NÂNG CAO S HÀI LÒNG CA KHÁCH HÀNG V
CHẤT LƢỢNG DCH V TÍN DNG TI NGÂN
HÀNG TMCP Á CHÂU (ACB)
Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã s: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DN KHOA HC
PGS. TS TRƢƠNG THỊ HNG
TP. H Chí Minh Năm 2015
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn Nâng cao cht lƣợng dch v tín dng ti ngân
hàng thƣơng mại c phần Á Châu (ACB)” công trình do chính tôi nghiên cu
thc hiện dƣới s hƣớng dn khoa hc của PGS.TS Trƣơng Th Hng.
Tt c s liệu, liệu s dng trong luận văn đƣợc thu thp t nhiu ngun,
đƣợc trích dn chi tiết v ngun ly thông tin và hoàn toàn trung thc.
TP. H Chí Minh, ngày 11 tháng 11 năm 2015
Tác gi luận văn
Nguyn Bùi Thiên Lý
MC LC
Trang ph bìa
Lời cam đoan
Mc lc
Danh mc các ký hiu, các ch viết tt
Danh mc các bng
Danh mc các hình vẽ, đồ th
LI M ĐẦU ................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài: .................................................................................................... 1
2. Mc tiêu nghiên cu: .................................................................................................. 2
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu: ............................................................................ 2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu: .......................................................................................... 2
5. Kết cu ni dung: ........................................................................................................ 3
6. Ý nghĩa của đề tài: ...................................................................................................... 3
CHƢƠNG 1: CƠ S LÝ LUN V CHẤT LƢỢNG DCH V
TÍN DNG VÀ S HÀI LÒNG CA KHÁCH HÀNG ............ 4
1.1 Các khái nim ............................................................................................................ 4
1.1.1 Khái nim chất lƣợng dch v và chất lƣợng dch v tín dng ...................... 4
1.1.1.1 Khái nim chất lƣợng dch v ....................................................................... 4
1.1.1.2 Khái nim chất lƣợng dch v tín dng ........................................................ 5
1.1.2 Khái nim s hài lòng ca khách hàng ............................................................ 5
1.2 Các lý thuyết đánh giá chất lƣợng dch v, chi phí và s hài lòng ca khách
hàng .................................................................................................................................. 6
1.2.1 Mô hình đánh giá chất lƣợng dch v theo 5 thành phn .............................. 6
1.2.2 Quan h gia chất lƣợng dch v và s hài lòng ca khách hàng. ................ 9
1.3 Các nhân t tác động s hài lòng ca khách hàng đối vi dch v tín dng ..... 10
1.3.1 Thiết kế mô hình nghiên cu .......................................................................... 10
1.3.2 Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................ 12
1.3.2.1 Thang đo chất lƣợng dch v tín dng ........................................................ 13
1.3.2.2 Thang đo ảnh hƣởng chi phí ( lãi sut, phí) ................................................ 18
1.3.2.3 Thang đo về s hài lòng ca khách hàng .................................................... 19
1.3.3 Nghiên cu chính thc- thu thp và x lý s liu .............................................. 19
CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRNG CHẤT LƢỢNG
DCH V TÍN DNG TI NGÂN HÀNG Á CHÂU ACB ..... 21
2.1 Tng quan ngân hàng TMCP Á Châu .................................................................. 21
2.1.1 Sơ lƣợc lch s hình thành và phát trin........................................................ 22
2.1.2 Cơ cấu t chc .................................................................................................. 25
2.1.2.1 Sơ đồ t chc .............................................................................................. 25
2.1.2.2 Cơ cấu b máy t chc: .............................................................................. 27
2.1.2.2 Cơ cấu b máy t chc: .............................................................................. 27
2.2 Thc trng hoạt động tín dng ti ngân hàng TMCP ACB ............................... 28
2.2.1 Nhng kết qu đạt đƣợc .................................................................................. 28
2.2.2 Phân tích các ch tiêu phn ánh chất lƣợng tín dng ti ngân hàng TMCP Á
Châu ........................................................................................................................... 32
2.2.2.1 Tình hình huy động vn ca ....................................................................... 33
2.2.2.2 Tình hình hoạt động tín dng ca ACB ...................................................... 34
2.3 Đánh giá chất lƣợng dch v tín dng thông qua s hài lòng ca khách hàng . 36
2.3.1 Mô t mu kho sát ......................................................................................... 36
2.3.2 Phân tích h s Cronbach’s alpha .................................................................. 37
2.3.2.1 Phân tích Cronbach’s alpha các thành phần ảnh hƣởng đến s hài lòng .... 38
2.3.2.2 Phân tích Cronbach’s alpha thành phần s hài lòng ................................... 39
2.3.3 Phân tích khám phá các thành phn nghiên cu .......................................... 40
2.3.3.1 Phân tích khám phá thang đo các thành phần ảnh hƣởng đến s hài lòng . 40
2.3.3.2 Phân tích khám phá thang đo sự hài lòng .................................................. 43
2.3.4 Mô hình hiu chnh sau khi phân tích nhân t .............................................. 46
2.3.5 Phân tích hi qui tuyến tính bi ..................................................................... 46
2.3.5.1 Xác định biến độc lp và biến ph thuc. ................................................... 46
2.3.5.2 Phân tích tƣơng quan .......................................................................... 46
2.3.5.3 Hi qui tuyến tính bi. ................................................................................ 48
2.3.5.4 Kim tra các gi định hi qui ...................................................................... 49
2.3.5.5 Kiểm định độ phù hp mô hình và hiện tƣợng đa cộng tuyến. ................... 51
2.3.5.6 Phƣơng trình hồi qui tuyến tính bi ........................................................... 52
2.3.7 Tóm tt kết qu kiểm định các gi thuyết ..................................................... 55