BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HỌCPHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG
NGUYỄN QUANG MINH
TRÒ CHƠI TRONG GIHỌC ÂM NHẠC,
TRƯỜNG PHỔ THÔNG THỰC HÀNH SƯ PHẠM
AN GIANG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC
Khoá 5 (2015 - 2017)
Hà Nội, 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HỌCPHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG
NGUYỄN QUANG MINH
TRÒ CHƠI TRONG GIHỌC ÂM NHẠC,
TRƯỜNG PHỔ THÔNG THỰC HÀNH SƯ PHẠM
AN GIANG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc
Mã số: 60140111
Người hướng dẫn khoa học: TS. NGÔ THỊ NAM
Hà Nội, 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số
liệu, kết quả nêu trong luận văn này trung thực chưa được ai ng bố
bất kỳ công trình nào. Nếu điều sai với lời cam đoan, tôi xin hoàn toàn
chịu trách nhiệm.
Hà Nội, ngày 30 tháng 8 năm 2017
Tác giả
Nguyễn Quang Minh
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
AN Âm nhạc
Cao đẳng
CNTT Công nghệ thông tin
ĐH Đại học
GDĐT Giáo dục và Đào tạo
GDTH Giáo dục tiểu học
GV Giáo viên
Hoạt động
HS Học sinh
Nxb Nhà xuất bản
PP Phương pháp
PTTHSP Phổ thông Thực hành Sư phạm
SGK Sách giáo khoa
SGV Sách giáo viên
SP Sư phạm
SV Sinh viên
TĐN Tập đọc nhạc
TH Tiểu học
THCS Trung học cơ sở
THPT Trung học phổ thông
TNSP Thực nghiệm sư phạm
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................ 8
1.1. Giải thích một số khái niệm, thuật ngữ .................................................... 8
1.1.1. Trò chơi ................................................................................................ 8
1.1.2. Trò chơi âm nhạc ................................................................................ 11
1.2. Giờ học Âm nhạc ở trường tiểu học ....................................................... 13
1.2.1. Chương trình môn Âm nhạc ở trường tiểu học.................................... 13
1.2.2. Cấu trúc giờ học âm nhạc trong sách lớp 4, lớp 5 ............................... 13
1.2.3. Tìm hiểu về trò chơi âm nhạc trong SGV Âm nhạc tiểu học ............... 15
1.3. Tác dụng của trò chơi âm nhạc đối với học sinh lớp 4, lớp 5 ................. 19
1.3.1. Đặc điểm khả năng âm nhạc của học sinh lớp 4, lớp 5 ........................ 19
1.3.2. Hiệu quả của trò chơi âm nhạc đối với học sinh lớp 4, lớp 5 ............... 22
1.4. Thực trng t chc trò chơi trong giờ học Âm nhạc Trường Phổ thông
Thực hành Sư phạm An Giang ..................................................................... 24
1.4.1. Khái quát về Tờng Phthông Thực nh Sư phạm An Giang ........... 24
1.4.2. Đặc điểm khả năng âm nhạc học sinh lớp 4, lớp 5 Trường Phổ thông
Thực hành Sư phạm An Giang ..................................................................... 26
1.4.3. Tình hình tổ chức t chơi âm nhạc ở lớp 4, lớp 5 ................................ 28
Tiểu kết chương 1 ........................................................................................ 37
Chương 2: XÂY DỰNG TRÒ CHƠI TRONG GIỜ HỌC ÂM NHẠC
CHO HỌC LỚP 4, LỚP 5 ............................................................................ 39
2.1. Tiêu chí xây dựng trò chơi âm nhạc cho học sinh lớp 4, lớp 5 ............... 39
2.1.1. Âm nhạc là yếu tố quyết định trò chơi ................................................ 39
2.1.2. Căn cứ trên chương trình SGK và kế hoạch dạy học AN của trường .. 40
2.1.3. Phù hợp với lứa tuổi học sinh và giáo viên lớp 4 hoặc lớp 5 ............... 41
2.1.4. Có tính thi đua giữa các cá nhân hoặc giữa các nhóm ......................... 42
2.1.5. Có quy định về không gian và thời gian.............................................. 42