BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
NGUYỄN QUANG MINH<br />
<br />
TRÒ CHƠI TRONG GIỜ HỌC ÂM NHẠC,<br />
TRƯỜNG PHỔ THÔNG THỰC HÀNH SƯ PHẠM<br />
AN GIANG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC<br />
Khoá 5 (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG<br />
<br />
NGUYỄN QUANG MINH<br />
<br />
TRÒ CHƠI TRONG GIỜ HỌC ÂM NHẠC,<br />
TRƯỜNG PHỔ THÔNG THỰC HÀNH SƯ PHẠM<br />
AN GIANG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc<br />
Mã số: 60140111<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. NGÔ THỊ NAM<br />
<br />
Hà Nội, 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br />
liệu, kết quả nêu trong luận văn này là trung thực và chưa được ai công bố ở<br />
bất kỳ công trình nào. Nếu có điều gì sai với lời cam đoan, tôi xin hoàn toàn<br />
chịu trách nhiệm.<br />
Hà Nội, ngày 30 tháng 8 năm 2017<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Quang Minh<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
AN<br />
<br />
Âm nhạc<br />
<br />
CĐ<br />
<br />
Cao đẳng<br />
<br />
CNTT<br />
<br />
Công nghệ thông tin<br />
<br />
ĐH<br />
<br />
Đại học<br />
<br />
GDĐT<br />
<br />
Giáo dục và Đào tạo<br />
<br />
GDTH<br />
<br />
Giáo dục tiểu học<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
HĐ<br />
<br />
Hoạt động<br />
<br />
HS<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
Nxb<br />
<br />
Nhà xuất bản<br />
<br />
PP<br />
<br />
Phương pháp<br />
<br />
PTTHSP<br />
<br />
Phổ thông Thực hành Sư phạm<br />
<br />
SGK<br />
<br />
Sách giáo khoa<br />
<br />
SGV<br />
<br />
Sách giáo viên<br />
<br />
SP<br />
<br />
Sư phạm<br />
<br />
SV<br />
<br />
Sinh viên<br />
<br />
TĐN<br />
<br />
Tập đọc nhạc<br />
<br />
TH<br />
<br />
Tiểu học<br />
<br />
THCS<br />
<br />
Trung học cơ sở<br />
<br />
THPT<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
TNSP<br />
<br />
Thực nghiệm sư phạm<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................ 8<br />
1.1. Giải thích một số khái niệm, thuật ngữ .................................................... 8<br />
1.1.1. Trò chơi ................................................................................................ 8<br />
1.1.2. Trò chơi âm nhạc ................................................................................ 11<br />
1.2. Giờ học Âm nhạc ở trường tiểu học ....................................................... 13<br />
1.2.1. Chương trình môn Âm nhạc ở trường tiểu học.................................... 13<br />
1.2.2. Cấu trúc giờ học âm nhạc trong sách lớp 4, lớp 5 ............................... 13<br />
1.2.3. Tìm hiểu về trò chơi âm nhạc trong SGV Âm nhạc tiểu học ............... 15<br />
1.3. Tác dụng của trò chơi âm nhạc đối với học sinh lớp 4, lớp 5 ................. 19<br />
1.3.1. Đặc điểm khả năng âm nhạc của học sinh lớp 4, lớp 5 ........................ 19<br />
1.3.2. Hiệu quả của trò chơi âm nhạc đối với học sinh lớp 4, lớp 5............... 22<br />
1.4. Thực trạng tổ chức trò chơi trong giờ học Âm nhạc Trường Phổ thông<br />
Thực hành Sư phạm An Giang ..................................................................... 24<br />
1.4.1. Khái quát về Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm An Giang ........... 24<br />
1.4.2. Đặc điểm khả năng âm nhạc học sinh lớp 4, lớp 5 Trường Phổ thông<br />
Thực hành Sư phạm An Giang ..................................................................... 26<br />
1.4.3. Tình hình tổ chức trò chơi âm nhạc ở lớp 4, lớp 5 ................................ 28<br />
Tiểu kết chương 1 ........................................................................................ 37<br />
Chương 2: XÂY DỰNG TRÒ CHƠI TRONG GIỜ HỌC ÂM NHẠC<br />
CHO HỌC LỚP 4, LỚP 5 ............................................................................ 39<br />
2.1. Tiêu chí xây dựng trò chơi âm nhạc cho học sinh lớp 4, lớp 5 ............... 39<br />
2.1.1. Âm nhạc là yếu tố quyết định trò chơi ................................................ 39<br />
2.1.2. Căn cứ trên chương trình SGK và kế hoạch dạy học AN của trường .. 40<br />
2.1.3. Phù hợp với lứa tuổi học sinh và giáo viên lớp 4 hoặc lớp 5 ............... 41<br />
2.1.4. Có tính thi đua giữa các cá nhân hoặc giữa các nhóm ......................... 42<br />
2.1.5. Có quy định về không gian và thời gian.............................................. 42<br />
<br />