
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGÔ THỊ MƠ
SỬ DỤNG INFOGRAPHIC TRONG DẠY HỌC
LỊCH SỬ VIỆT NAM (THẾ KỈ X - XV)
Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN HƢNG YÊN
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM LỊCH SỬ
HÀ NỘI – 2019

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGÔ THỊ MƠ
SỬ DỤNG INFOGRAPHIC TRONG DẠY HỌC
LỊCH SỬ VIỆT NAM (THẾ KỈ X - XV)
Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN HƢNG YÊN
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM LỊCH SỬ
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ
Mã số: 8.14.01.11
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Thế Bình
HÀ NỘI - 2019

i
LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Nguyễn Thị Thế Bình -
người đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ trong suốt quá trình tác giả thực hiện
luận văn của mình.
Tác giả xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa, đặc biệt các thầy
cô thuộc chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Lịch sử đã tạo
điều kiện thuận lợi và giúp đỡ tận tình trong quá trình học tập, nghiên cứu tại Khoa
và Trường.
Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, tập thể giáo viên và học sinh
trường trung học phổ thông Chuyên Hưng Yên đã tạo điều kiện cho tôi điều tra thực tế
và nhiệt tình giúp đỡ tôi trong việc thực nghiệm sư phạm. Cũng xin cảm ơn gia đình,
người thân, bạn bè, đã cùng chia sẻ, giúp đỡ, động viên tạo mọi điều kiện thuận lợi để
tác giả có thể hoàn thành luận văn này.
Trong quá trình thực hiện đề tài, không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong
nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo và các bạn đồng nghiệp để luận
văn hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 12 năm 2019
Học viên
Ngô Thị Mơ

ii
DANH MỤC VIẾT TẮT
TT
CHỮ VIẾT TẮT
VIẾT ĐẦY ĐỦ
1
GV
Giáo viên
2
HS
Học sinh
3
DH
Dạy học
4
DHLS
Dạy học lịch sử
5
THPT
Trung học phổ thông

iii
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.1. Ưu thế của infographic trong dạy học lịch sử ở trường THPT ................. 37
Bảng 1.2. Những biện pháp sử dụng infographic trong dạy học lịch sử ở trường THPT 39
Bảng 1.3. Mức độ hứng thú của học sinh với các cách sử dụng infographic trong
dạy học lịch sử ở trường THPT ................................................................................. 42
Bảng 1.4. Những hoạt động giáo viên thường tổ chức trong dạy học lịch sử khi sử
dụng infographic ....................................................................................................... 43
Bảng 1.5. Mong muốn của học sinh khi giáo viên thiết kế và sử dụng infographic
vào dạy học lịch sử .................................................................................................... 43
Bảng 2.1. Thống kê mức độ hứng thú ở lớp đối chứng và thực nghiệm .................. 87
Bảng 2.2. Bảng thống kê điểm kiểm tra của học sinh lớp đối chứng và lớp thực
nghiệm (theo nhóm điểm và tỉ lệ %) ......................................................................... 88
Bảng 2.3. Độ chênh lệch điểm kiểm tra giữa lớp thực nghiệm và đối chứng ........... 88