ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
NGÔ TH
S DNG INFOGRAPHIC TRONG DY HC
LCH S VIT NAM (TH K X - XV)
TRƢNG TRUNG HC PH THÔNG CHUYÊN HƢNG YÊN
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHM LCH S
HÀ NI 2019
ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
NGÔ TH
S DNG INFOGRAPHIC TRONG DY HC
LCH S VIT NAM (TH K X - XV)
TRƢNG TRUNG HC PH THÔNG CHUYÊN HƢNG YÊN
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHM LCH S
CHUN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DY HC MÔN LCH S
Mã s: 8.14.01.11
Ngƣi hƣng dn khoa hc: PGS.TS Nguyn Th Thế Bình
HÀ NI - 2019
i
LI CM ƠN
Tác gi xin bày t lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Nguyn Th Thế Bình -
người đã tận tình hướng dn, ch bảo, giúp đỡ trong sut quá trình tác gi thc hin
luận văn của mình.
Tác gi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa, đc bit các thy
thuc chuyên ngành luận Phương pháp dạy hc b môn Lch s đã tạo
điều kin thun lợi giúp đỡ tn tình trong quá trình hc tp, nghiên cu ti Khoa
Trưng.
c gi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, tp th giáo vn hc sinh
trưng trung hc ph thông Chuyên ng Yên đã tạo điều kin choi điều tra thc tế
nhit nh giúp đỡ tôi trong vic thc nghiệm sư phm. Cũng xin cảm ơn gia đình,
ngưi thân, bn bè, đã cùng chia sẻ, giúp đỡ, động viên to mi điu kin thun li để
tác gi có th hn tnh lun văn này.
Trong quá trình thc hiện đề i, không tránh khi nhng thiếu t, rt mong
nhận được nhng ý kiến đóng góp củac thy cô giáoc bạn đồng nghiệp để lun
văn hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cm ơn!
Hà Ni, tháng 12 năm 2019
Hc viên
Ngô Th
ii
DANH MC VIT TT
TT
CH VIT TT
VIẾT ĐẦY ĐỦ
1
GV
Giáo viên
2
HS
Học sinh
3
DH
Dạy học
4
DHLS
Dạy học lịch sử
5
THPT
Trung học phổ thông
iii
DANH MC BNG
Bảng 1.1. Ưu thế của infographic trong dạy học lịch sử ở trường THPT ................. 37
Bảng 1.2. Những biện pháp sdụng infographic trong dạy học lịch s trường THPT 39
Bảng 1.3. Mức độ hứng thú của học sinh với các cách sử dụng infographic trong
dạy học lịch sử ở trường THPT ................................................................................. 42
Bảng 1.4. Những hoạt động giáo viên thường tổ chức trong dạy học lịch sử khi s
dụng infographic ....................................................................................................... 43
Bảng 1.5. Mong muốn của học sinh khi giáo viên thiết kế sử dụng infographic
vào dạy học lịch sử .................................................................................................... 43
Bảng 2.1. Thống kê mức độ hứng thú ở lớp đối chứng và thực nghiệm .................. 87
Bảng 2.2. Bảng thống điểm kiểm tra của học sinh lớp đối chứng lớp thực
nghiệm (theo nhóm điểm và tỉ lệ %) ......................................................................... 88
Bảng 2.3. Độ chênh lệch điểm kiểm tra giữa lớp thực nghiệm và đối chứng ........... 88