1
®¹i häc quèc gia hµ néi
Tr- êng ®¹i häc khoa häc x· héi vµ nh©n v¨n
----------------------------
®µo lan h- ¬ng
NHU CU ĐƢC TR GIÚP TÂM LÝ HC ĐƢNG CA
HC SINH THPT BC NINH
Chuyên ngành: TÂM LÝ HỌC
M· sè : 60 31 80
luËn v¨n th¹c sÜ TÂM LÝ HỌC
Ng- êi h- íng dÉn khoa häc: TS. NGUYÔN THÞ MINH H»NG
Hµ Néi 2009
LI CM ƠN !
2
Tôi xin chân thành gửi li cm ơn ti TS. Nguyn Th Minh Hng, người đã
tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này.
Cm ơn Ban giám hiệu, giáo viên học sinh trường THPT Hàn Thuyên, trường THPT
Tiên Du 1 đã tạo điu kiện và nhiệt tình đóng góp ý kiến cho đề tài.
Cm ơn các thầy giáo, giáo trong ngoài khoa Tâm học đã truyền th
cho tôi những kiến thức quý báu trong suốt thi gian hc tp.
Cm ơn gia đình, bạn người thân đã luôn ng h tôi trong sut thi gian hc tập
nghiên cứu.
Hà Ni, tháng 11 năm 2009
Hc viên Đào Lan Hương
3
LI CAM ĐOAN
Lun văn thc s Tâm học: Nhu cu được tr giúp tâm học đường ca hc sinh
THPT Bc Ninh công trình nghiên cứu của riêng tôi. Kết qu s liu được trích dẫn
trong lun văn hoàn toàn trung thực, chưa tng được công bố trong bt c nghiên cứu
nào.
Tác giả lun văn
Đào Lan Hương
4
MC LC
MC LC ............................................................................................. 1
DANH MỤC CÁC CHỮ VIT TT ............................................... 4
PHN M ĐẦU ................................................................................... 5
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................ 5
2. Mc đích nghiên cứu .......................................................................... 7
3. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................ 7
4. Nhim v nghiên cứu ......................................................................... 8
5. Khách thể nghiên cứu ......................................................................... 8
6. Gi thuyết nghiên cứu ........................................................................ 8
7. Phương pháp nghiên cứu .................................................................... 9
NI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................ 10
Chƣơng 1: Cơ s lý luận ca vn đề nghiên cứu .............................. 10
1.1.Lch s nghiên cu vn đề ............................................................. 10
1.1.1.Lch s nghiên cứu TLHĐ ti nước ngoài .................................... 10
1.1.2.Lch s nghiên cứu TLHĐ ti Vit Nam ...................................... 13
1.2.Mt s khái niệm liên quan đến đề tài nghiên cứu ....................... 16
1.2.1.Khái niệm Nhu cu ................................................................... 16
1.2.1.1.Các lý thuyết nghiên cứu nhu cu .............................................. 16
1.2.1.2.Định nghĩa “Nhu cu” ................................................................ 22
1.2.1.3.Đặc đim ca nhu cu ................................................................ 24
1.2.1.4.Mi quan h gia nhu cầu và nhận thc .................................... 26
1.2.2. Khái niệm Tâm lý học đường .................................................. 26
1.2.3. Khái niệm Tr giúp tâm lý học đường .................................. 27
1.2.3.1. Định nghĩa “Tr giúp tâm lý học đường ................................. 27
1.2.3.2. Ni dung ca hot dng tr giúp TLHĐ ................................... 27
1.2.3.3.Yêu cầu đối với nhà TLHĐ ........................................................ 29
1.2.4. Khái niệm “Nhu cu đưc tr giúp tâm lý học đường ............. 30
1.2.5. Khái niệm Học sinh THPT” và đặc điểm tâm lý học sinh THPT
5
1.2.5.1. Khái niệmhc sinh THPT ..................................................... 31
1.2.5.2. Đặc điểm tâm lý học sinh THPT ............................................... 31
1.2.5.3. Nhng khó khăn tâm lý hc sinh THPT thường gp phi........34
1.3. Các tiêu chí để đánh giá nhu cầu được tr giúp TLHĐ ca hc
sinh THPT ............................................................................................. 36
Chƣơng 2: T chức nghiên cứu và phƣơng pháp nghiên cứu ......... 38
2.1. T chức nghiên cứu ....................................................................... 38
2.1.1. Vài nét về địa bàn nghiên cứu ...................................................... 38
2.1.2. Đặc điểm khách thể nghiên cứu ................................................... 40
2.1.3. Quá trình nghiên cứu và nhng khó khăn thun li trong quá trình
nghiên cu ............................................................................................. 41
2.2.Phương pháp nghiên cứu ............................................................... 42
2.2.1.Phương pháp nghiên cu tài liu .................................................. 42
2.2.2.Phương pháp quan sát ................................................................... 43
2.2.3.Phương pháp điu tra bng bng hi............................................. 44
2.2.4.Phương pháp phỏng vn sâu ......................................................... 45
2.2.5.Phương pháp thống kê toán học .................................................... 47
Chƣơng 3: Kết qu nghiên cứu ........................................................... 48
3.1.Thc trng nhng KKTL mà học sinh THPT Bc Ninh gp phi trong
cuc sng ............................................................................................... 48
3.1.1.Thc trng nhng KKTL ca hc sinh ......................................... 48
3.1.1.1. Nhóm khó khăn trong học tp ................................................... 50
3.1.1.2. Nhóm khó khăn trong việc la chn ngh nghiệp tương lai ..... 53
3.1.1.3. Nhóm khó khăn từ phía bản thân .............................................. 57
3.1.1.4. Nhóm khó khăn trong các mối quan h .................................... 60
3.1.2.Các phương thc gii quyết KKTL ca hc sinh ......................... 71
3.2.Nhn thc ca hc sinh Bc Ninh v hot động tr giúp TLHĐ 75
3.3.Nhu cu đưc tr giúp tâm lý hc đưng ca hc sinh THPT Bc
Ninh ...................................................................................................... 82