
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
LÊ THỊ HẠNH DUNG
TRẢI NGHIỆM DU LỊCH VỚI CÔNG NGHỆ
THỰC TẾ ẢO GIÁ TRỊ NHẬN THỨC, GIÁ TRỊ
CẢM XÚC VÀ Ý ĐỊNH HÀNH VI CỦA KHÁCH
DU LỊCH ĐỐI VỚI ĐIỂM ĐẾN: TRƯỜNG HỢP
NGHIÊN CỨU TẠI TP.HCM
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Thành phố Hồ Chí Minh - 2019

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
LÊ THỊ HẠNH DUNG
TRẢI NGHIỆM DU LỊCH VỚI CÔNG NGHỆ
THỰC TẾ ẢO GIÁ TRỊ NHẬN THỨC, GIÁ TRỊ
CẢM XÚC VÀ Ý ĐỊNH HÀNH VI CỦA KHÁCH
DU LỊCH ĐỐI VỚI ĐIỂM ĐẾN: TRƯỜNG HỢP
NGHIÊN CỨU TẠI TP.HCM
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Hướng nghiên cứu)
Mã số: 8340101
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học
TS. Lê Nhật Hạnh
Thành phố Hồ Chí Minh – 2019

LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan luận văn “Trải nghiệm du lịch với công nghệ thực tế ảo giá trị
nhận thức, giá trị cảm xúc và ý định hành vi của khách du lịch đối với điểm đến:
Trường hợp nghiên cứu tại TP.HCM” là do tôi nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của
TS. Lê Nhật Hạnh.
Các dữ liệu thu thập và kết quả xử lý hoàn toàn trung thực. Nội dung của luận văn
chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào.
Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung nghiên cứu của toàn bộ luận văn này.
TP. Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2019
Người thực hiện
Lê Thị Hạnh Dung

MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC HÌNH VẼ
TÓM TẮT
ABSTRACT
1. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ....................................... 1
1.1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 5
1.3. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................... 6
1.4. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi và giới hạn nghiên cứu .................................. 6
1.5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 6
1.6. Ý nghĩa của đề tài ............................................................................................. 7
1.7. Bố cục của đề tài ............................................................................................... 9
2. CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ............. 11
2.1. Các khái niệm ................................................................................................. 11
2.1.1. Thực tế ảo (VR) trong du lịch .................................................................. 11
2.1.2. Sự hiện diện trong VR ............................................................................. 13
2.1.3. Giá trị nhận thức ...................................................................................... 17
2.1.4. Giá trị cảm xúc ......................................................................................... 18
2.1.5. Ý định hành vi ......................................................................................... 21
2.2. Tổng quan về các công trình nghiên cứu trước .............................................. 22
2.2.1. Nghiên cứu của Kim và Lee (2019) ........................................................ 22
2.2.2. Nghiên cứu của Tussyadiah (2018) ......................................................... 23
2.2.3. Mô hình nghiên cứu của Chua và cộng sự (2017) ................................... 24
2.2.4. Mô hình nghiên cứu của Roy và cộng sự (2018) ..................................... 25

2.3. Lý thuyết SOR (stimulus-organism-response) ............................................... 26
2.4. Mô hình nghiên cứu đề xuất ........................................................................... 27
2.5. Các giả thuyết nghiên cứu .............................................................................. 28
2.5.1. Mối quan hệ giữa sự hiện diện có tác động tích cực đến giá trị nhận thức
đối với trải nghiệm du lịch VR .......................................................................... 28
2.5.2. Mối quan hệ giữa sự hiện diện có tác động tích cực đến giá trị cảm xúc
đối với trải nghiệm du lịch VR .......................................................................... 30
2.5.3. Mối quan hệ giữa giá trị nhận thức đến ý định hành vi trong du lịch VR
........................................................................................................................... 31
2.5.4. Mối quan hệ giữa giá trị cảm xúc đến ý định hành vi trong du lịch VR . 32
3. CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................... 34
3.1. Quy trình nghiên cứu ...................................................................................... 34
3.2. Nghiên cứu định tính ...................................................................................... 35
3.2.1. Thiết kế nghiên cứu định tính .................................................................. 35
3.2.2. Tóm tắt kết quả nghiên cứu định tính ...................................................... 36
3.2.3. Phát triển và điều chỉnh thang đo sơ bộ ................................................... 37
3.3. Nghiên cứu định lượng ................................................................................... 42
3.3.1. Nghiên cứu định lượng sơ bộ .................................................................. 42
3.3.2. Nghiên cứu định lượng chính thức .......................................................... 45
4. CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH DỮ LIỆU ............................................ 57
4.1. Mẫu nghiên cứu .............................................................................................. 57
4.2. Kết quả nghiên cứu ......................................................................................... 59
4.2.1. Kết quả mô hình thang đo ........................................................................ 59
4.2.2. Kết quả mô hình cấu trúc ......................................................................... 62
5. CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ......................................... 65
5.1. Kết luận .......................................................................................................... 65
5.2. Hàm ý quản trị ................................................................................................ 66
5.3. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ......................................................... 71
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC