
Nghiệp vụ bán hàng CĐKT-KTTM
1
ơ
LỜI MỞ ĐẦU
Trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước do
Đảng và nhà nước lãnh đạo, các doanh nghiệp đóng một vai trò vô cùng
quan trọng, đã và đang trở thành xương sống trụ cột của nền kinh tế quốc
dân. Mỗi doanh nghiệp là một tế bào của nền kinh tế. Để nền kinh tế
phát triển mạnh và bền vững thì trước hết đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cũng
phải tồn tại và phát triển bền vững. Trước đây sản phẩm của doanh
nghiệp đều phải giao nộp cho nhà nước, từ đó phân phối cho các đơn vị
thành viên trong nền kinh tế quốc dân, doanh nghiệp không lo đầu ra và
mọi cố gắng của doanh nghiệp đều nhằm hoàn thành kế hoạch nhà nước
giao cho. Ngày nay, trong điều kiện sản xuất kinh doanh vận hành theo
cơ chế thị trường, có sự quản lý định hướng và điều tiết của nhà nước,
hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại không còn đơn
thuần là tiếp nhận và phân phối hàng hoá theo kế hoạch áp đặt từ trên
xuống mà họ phải tự xoay sở kinh doanh, tự chịu trách nhiệm về kết quả
hoạt động của mình. Mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cần
phải làm tốt công tác quản trị như hoạch định -tổ chức-lãnh đạo kiểm tra
kiểm soát, và dặc biệt hơn nữa là trong khâu bán hàng, làm sao để doanh
nghiệp bán thật nhiều hàng và đạt hiệu quả tốt nhất đó là yêu cầu đặt ra
đối với công tác bán hàng.
Muốn vậy, doanh nghiệp phải nắm được những nhân tố ảnh
hưởng, mức độ xu hướng tác động của từng nhân tố đến nhiệp vụ bán
hàng. Điều này chỉ được thực hiện trên cơ sở của việc phân tích nghiệp
vụ bán hàng.
Đối với các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường hiện nay
luôn luôn phải đương đầu với nhiều khó khăn và thách thức lớn, song

Nghiệp vụ bán hàng CĐKT-KTTM
2
cũng có nhiều cơ hội làm giàu cho những nhà quản trị kinh doanh có tài
giám nghĩ giám làm. Vì vậy các nhà quản trị phải tập chung mọi nguồn
lực lắm bắt thông tin kịp thời, đưa ra những quyết định làm lợi cho
doanh nghiệp mình, vì mục đích cuối cùng của doanh nghiệp là lợi
nhuận. Muốn kinh doanh đặt hiệu quả cao, lợi nhuận lớn thì doanh
nghiệp phải có sự quản lý tốt, nhanh chóng nắm bắt nhu cầu thị trường,
bố trí hợp lý công tác nhân sự, tiết kiệm chi phí kinh doanh, đẩy mạnh
tiêu thụ hàng hoá, thu hồi đồng vốn nhanh. Đặc biệt trong những năm
qua hệ thống doanh nghiệp nhà nước có nhiều chuyển biến quan trọng ,
nhiều doanh nghiệp đã đi dần vào thế ổn định thích nghi với cơ chế thị
trường, hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Cửa hàng bách hoá Phố Huế
thuộc công ty bách hoá Hà Nội là một điển hình.
Trên cơ sở kiến thức đã được thầy cô giáo trường Cao Đẳng Kinh
Tế Kỹ Thuật Thương Mại trang bị . Với sự hướng dẫn tận tình của cô
giáo CAO MAI LAN , để hiểu biết thêm và làm quen với thực tế em đã
đi thực tập tại cửa hàng bách hoá Phố Huế. Qua đó em đã chọn đề tài :
“NGHIỆP VỤ BÁN HÀNG TẠI CỬA HÀNG BÁCH HOÁ PHỐ
HUẾ’’.
Trong thời gian thực tập, được sự giúp đỡ và tạo điều kiện của
lãnh đạo cửa hàng cùng các bộ phận, em đã thu thập được những số liệu
để làm cơ sở để viết báo cáo thực tập tốt nghiệp. Do thời gian thực tập có
hạn, kinh nghiệm thực tế chưa nhiều nên báo cáo thực tập còn nhiều
thiếu sót. Mong được sự góp ý của các thầy cô

Nghiệp vụ bán hàng CĐKT-KTTM
3
PHẦN I
TÌM HIỂU CHUNG
I - Khái quát chung về cửa hàng
1/ Quá trình hình thành và phát triển của cửa hàng
Công ty mậu dịch bách hoá Hà Nội thành lập ngày 28/09/1954 là
một doanh nghiệp lớn của nhà nước dưới sự chỉ đạo của Sở Thương
Nghiệp Hà Nội, có một hệ thống mạng lưới kinh doanh rộng nằm rải rác
khắp 7 quận nội thành với địa điểm kinh doanh đẹp, với địa lý tự nhiên
thuận lợi. Trong suốt thời gian hơn 40 năm qua, công ty không ngừng
phấn đấu tự nâng cấp các cửa hàng quầy hàng hiện đại , khang trang phù
hợp với nền kinh tế thị trường. Đó là phát huy hết khả năng ưu việt của
đaị lý cho từng cửa hàng nhằm tăng cường sức cạnh tranh mua bán trên
thị trường, đồng thời làm cho công ty có uy tín, chỗ đứng vững chắc
trên thương trường hiện nay.
Ngày 07/11/1992 theo quyết định số 2883-QD/UB của uỷ ban
nhân dân thành phố Hà Nội, công ty mậu dịch bách hoá Hà Nội đổi tên
thành công ty bách hoá Hà Nội với 14 cửa hàng, 4 phòng ban, 2 trạm
kinh doanh và một kho lớn tại số 1E Cát Linh. Cửa hàng bách hoá Phố
Huế là một trong những cửa hàng được tách ra, có trụ sở đặt tại 362 Phố
Huế, gồm ba điểm kinh doanh chính: 98 Phố Huế; 96 Phố Huế và 362
Phố Huế. Việc thành lập cửa hàng bách hoá Phố Huế nhằm thực hiện
nhiệm vụ mở rộng thị trường, khai thác tiềm năng kinh doanh trên địa
bàn Hà Nội nhằm cung cấp sản phẩm hàng hoá thoả mãn nhu cầu tiêu
dùng, tạo uy tín và có vị thế trên thị trường. trong quá trình thành lập và
phát triển cửa hàng bách hoá Phố Huế đã đạt được nhiều thành quả tốt
đẹp trong hoạt động kinh doanh của công ty nói riêng cũng như lợi ích
kinh tế của toàn xã hội nói chung.

Nghiệp vụ bán hàng CĐKT-KTTM
4
2/ Chức năng và nhiệm vụ của cửa hàng
Hoạt động kinh doanh chủ yếu của cửa hàng là bán buôn, bán lẻ
các mặt hàng thực phẩm công nghệ, hàng may mặc đồ dùng gia đình,
văn hoá giáo dục ,dụng cụ gia dụng....
Tuy là một đơn vị hạch toán riêng nhưng cửa hàng luôn hoạt động
dưới sự chỉ đạo trực tiếp của công ty bách hoá Hà Nội nên hàng tháng ,
hàng quý và hàng năm cửa hàng vẫn phải xây dựng và báo cáo kế hoạch
kinh doanh và kế hoạch tài chính với công ty.
Quản lý và sử dụng vốn đúng với chế độ hiện hành, lập kế hoạch và
thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh mà công ty giao để đảm bảo sao
cho việc kinh doanh luôn có lãi, bảo toàn và không ngừng tăng
trưởng vốn.
Nắm bắt khả năng sản xuất kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng của thị
trường để có biện pháp kinh doanh hợp lý, có hiệu quả cao nhất.
Luôn đáp ứng đầy đủ và kịp thời mọi nhu cầu của thị trường và đạt
được lợi nhuận tối đa .
Áp dụng các phương pháp và triết lý kinh doanh của các doanh
nghiệp nổi tiếng trong kinh doanh trên thế giới và trong nước vào
lĩnh vực phục vụ khách hàng . Các triết lý như : “Khách hàng là
thượng đế” , “Uy tín, chất lượng sản phẩm là hàng đầu”....
Chấp hành và thực hiện đầy đủ mọi chính sách , chế độ với công ty
và nhà nước. Trong hoạt động kinh doanh luôn thực hiện các chức
năng và nhiệm vụ mà công ty đề ra.
Bên cạnh đó cửa hàng còn :
Đa dạng hoá hình thức bán hàng : ngoài việc bán lẻ, cửa hàng còn
nhận làm đại lý, ký gửi, uỷ thác và phát truyển mở rộng phạm vi bán

Nghiệp vụ bán hàng CĐKT-KTTM
5
buôn , cửa hàng đang cố gắng tận dụng ưu thế là một doanh nghiệp
nhà nước để trở thành trung tâm phân phối lớn .
Cửa hàng xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hoá hợp lý để đáp ứng tốt
nhu cầu thị trường. Phát động ,đẩy mạnh tiêu thụ trong các dịp lễ ,tết
bằng cách mở thêm nhiều điểm bán, tham gia các hội trợ truyển lãm
…và thường xuyên chào bán hàng trực tiếp, quảng cáo trên phương
tiện thông tin đại chúng
3/ Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động của cửa hàng :
Khi bước ra hạch toán độc lập, công ty giao cho cửa hàng với số
vốn là 100 triệu đồng. Có 45 cán bộ nhân viên với 80% trình độ đại học
và trung cấp. Cửa hàng đã tổ chức lại đơn vị, rà soát lại nhân lực, bố trí
người lao động vào từng khâu phù hợp với khả năng từng người. tiến
hành từng bước ổn định tổ chức, bán các biện pháp tổ chức kinh doanh,
xác định dự án chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế.
Cửa hàng trưởng : Đứng đầu cửa hàng, là người chịu trách nhiệm
trước công ty về quản lý và sử dụng nguồn vốn và hoạt động kinh
doanh của cửa hàng cũng như việc bố trí nhân sự trong cửa hàng.
Cửa hàng phó : Có nhiệm vụ tham mưu và giúp việc cho cửa hàng
trưởng trong công tác kinh doanh cũng như trong công tác nhân sự
của cửa hàng. Cùng với các anh chị em khác làm việc tìm hiểu thị
trường, thị hiếu khách hàng, tìm nguồn hàng, kiểm tra đôn đốc khâu
bán hàng.
Tổ bán hàng : Có ba tổ bán hàng nằm dưới sự chỉ đạo kinh doanh
trực tiếp của ban phụ trách. Mỗi tổ có một tổ trưởng , mọi công việc
trong tổ như sắp xếp nhân lực, tổ chức đẩy mạnh bán hàng , quản lý
tốt tiền hàng thông qua việc kiểm kê hàng ngày. Cùng mọi người
phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao.

