Nghip v bán hàng CĐKT-KTTM
1
ơ
LI M ĐẦU
Trong công cuc công nghip hoá, hin đại hoá đất nước do
Đảng và nhà nước lãnh đạo, các doanh nghip đóng mt vai trò vô cùng
quan trng, đã và đang tr thành xương sng tr ct ca nn kinh tế quc
dân. Mi doanh nghip là mt tế bào ca nn kinh tế. Để nn kinh tế
phát trin mnh và bn vng thì trước hết đòi hi mi doanh nghip cũng
phi tn ti và phát trin bn vng. Trước đây sn phm ca doanh
nghip đều phi giao np cho nhà nước, t đó phân phi cho các đơn v
thành viên trong nn kinh tế quc dân, doanh nghip không lo đầu ra và
mi c gng ca doanh nghip đều nhm hoàn thành kế hoch nhà nước
giao cho. Ngày nay, trong điu kin sn xut kinh doanh vn hành theo
cơ chế th trường, có s qun lý định hướng và điu tiết ca nhà nước,
hot động kinh doanh ca các doanh nghip thương mi không còn đơn
thun là tiếp nhn và phân phi hàng hoá theo kế hoch áp đặt t trên
xung mà h phi t xoay s kinh doanh, t chu trách nhim v kết qu
hot động ca mình. Mi doanh nghip mun tn ti và phát trin cn
phi làm tt công tác qun tr như hoch định -t chc-lãnh đạo kim tra
kim soát, và dc bit hơn na là trong khâu bán hàng, làm sao để doanh
nghip bán tht nhiu hàng và đạt hiu qu tt nht đó là yêu cu đặt ra
đối vi công tác bán hàng.
Mun vy, doanh nghip phi nm được nhng nhân t nh
hưởng, mc độ xu hướng tác động ca tng nhân t đến nhip v bán
hàng. Điu này ch được thc hin trên cơ s ca vic phân tích nghip
v bán hàng.
Đối vi các doanh nghip trong nn kinh tế th trường hin nay
luôn luôn phi đương đầu vi nhiu khó khăn và thách thc ln, song
Nghip v bán hàng CĐKT-KTTM
2
cũng có nhiu cơ hi làm giàu cho nhng nhà qun tr kinh doanh có tài
giám nghĩ giám làm. Vì vy các nhà qun tr phi tp chung mi ngun
lc lm bt thông tin kp thi, đưa ra nhng quyết định làm li cho
doanh nghip mình, vì mc đích cui cùng ca doanh nghip là li
nhun. Mun kinh doanh đặt hiu qu cao, li nhun ln thì doanh
nghip phi có s qun lý tt, nhanh chóng nm bt nhu cu th trường,
b trí hp lý công tác nhân s, tiết kim chi phí kinh doanh, đẩy mnh
tiêu th hàng hoá, thu hi đồng vn nhanh. Đặc bit trong nhng năm
qua h thng doanh nghip nhà nước có nhiu chuyn biến quan trng ,
nhiu doanh nghip đã đi dn vào thế n định thích nghi vi cơ chế th
trường, hot động kinh doanh có hiu qu. Ca hàng bách hoá Ph Huế
thuc công ty bách hoá Hà Ni là mt đin hình.
Trên cơ s kiến thc đã được thy cô giáo trường Cao Đẳng Kinh
Tế K Thut Thương Mi trang b . Vi s hướng dn tn tình ca cô
giáo CAO MAI LAN , để hiu biết thêm và làm quen vi thc tế em đã
đi thc tp ti ca hàng bách hoá Ph Huế. Qua đó em đã chn đề tài :
“NGHIP V BÁN HÀNG TI CA HÀNG BÁCH HOÁ PH
HU’’.
Trong thi gian thc tp, được s giúp đỡ và to điu kin ca
lãnh đạo ca hàng cùng các b phn, em đã thu thp được nhng s liu
để làm cơ s để viết báo cáo thc tp tt nghip. Do thi gian thc tp có
hn, kinh nghim thc tế chưa nhiu nên báo cáo thc tp còn nhiu
thiếu sót. Mong được s góp ý ca các thy cô
Nghip v bán hàng CĐKT-KTTM
3
PHN I
TÌM HIU CHUNG
I - Khái quát chung v ca hàng
1/ Quá trình hình thành và phát trin ca ca hàng
Công ty mu dch bách hoá Hà Ni thành lp ngày 28/09/1954 là
mt doanh nghip ln ca nhà nước dưới s ch đạo ca S Thương
Nghip Hà Ni, có mt h thng mng lưới kinh doanh rng nm ri rác
khp 7 qun ni thành vi địa đim kinh doanh đẹp, vi địa lý t nhiên
thun li. Trong sut thi gian hơn 40 năm qua, công ty không ngng
phn đấu t nâng cp các ca hàng quy hàng hin đại , khang trang phù
hp vi nn kinh tế th trường. Đó là phát huy hết kh năng ưu vit ca
đa lý cho tng ca hàng nhm tăng cường sc cnh tranh mua bán trên
th trường, đồng thi làm cho công ty có uy tín, ch đứng vng chc
trên thương trường hin nay.
Ngày 07/11/1992 theo quyết định s 2883-QD/UB ca u ban
nhân dân thành ph Hà Ni, công ty mu dch bách hoá Hà Ni đổi tên
thành công ty bách hoá Hà Ni vi 14 ca hàng, 4 phòng ban, 2 trm
kinh doanh và mt kho ln ti s 1E Cát Linh. Ca hàng bách hoá Ph
Huế là mt trong nhng ca hàng được tách ra, có tr s đặt ti 362 Ph
Huế, gm ba đim kinh doanh chính: 98 Ph Huế; 96 Ph Huế và 362
Ph Huế. Vic thành lp ca hàng bách hoá Ph Huế nhm thc hin
nhim v m rng th trường, khai thác tim năng kinh doanh trên địa
bàn Hà Ni nhm cung cp sn phm hàng hoá tho mãn nhu cu tiêu
dùng, to uy tín và có v thế trên th trường. trong quá trình thành lp và
phát trin ca hàng bách hoá Ph Huế đã đạt được nhiu thành qu tt
đẹp trong hot động kinh doanh ca công ty nói riêng cũng như li ích
kinh tế ca toàn xã hi nói chung.
Nghip v bán hàng CĐKT-KTTM
4
2/ Chc năng và nhim v ca ca hàng
Hot động kinh doanh ch yếu ca ca hàng là bán buôn, bán l
các mt hàng thc phm công ngh, hàng may mc đồ dùng gia đình,
văn hoá giáo dc ,dng c gia dng....
Tuy là mt đơn v hch toán riêng nhưng ca hàng luôn hot động
dưới s ch đạo trc tiếp ca công ty bách hoá Hà Ni nên hàng tháng ,
hàng quý và hàng năm ca hàng vn phi xây dng và báo cáo kế hoch
kinh doanh và kế hoch tài chính vi công ty.
Qun lý và s dng vn đúng vi chế độ hin hành, lp kế hoch và
thc hin tt nhim v kinh doanh mà công ty giao để đảm bo sao
cho vic kinh doanh luôn có lãi, bo toàn và không ngng tăng
trưởng vn.
Nm bt kh năng sn xut kinh doanh và nhu cu tiêu dùng ca th
trường để có bin pháp kinh doanh hp lý, có hiu qu cao nht.
Luôn đáp ng đầy đủ và kp thi mi nhu cu ca th trường và đạt
được li nhun ti đa .
Áp dng các phương pháp và triết lý kinh doanh ca các doanh
nghip ni tiếng trong kinh doanh trên thế gii và trong nước vào
lĩnh vc phc v khách hàng . Các triết lý như : “Khách hàng là
thượng đế” , “Uy tín, cht lượng sn phm là hàng đầu”....
Chp hành và thc hin đầy đủ mi chính sách , chế độ vi công ty
và nhà nước. Trong hot động kinh doanh luôn thc hin các chc
năng và nhim v mà công ty đề ra.
Bên cnh đó ca hàng còn :
Đa dng hoá hình thc bán hàng : ngoài vic bán l, ca hàng còn
nhn làm đại lý, ký gi, u thác và phát truyn m rng phm vi bán
Nghip v bán hàng CĐKT-KTTM
5
buôn , ca hàng đang c gng tn dng ưu thế là mt doanh nghip
nhà nước để tr thành trung tâm phân phi ln .
Ca hàng xây dng kế hoch d tr hàng hoá hp lý để đáp ng tt
nhu cu th trường. Phát động ,đẩy mnh tiêu th trong các dp l ,tết
bng cách m thêm nhiu đim bán, tham gia các hi tr truyn lãm
…và thường xuyên chào bán hàng trc tiếp, qung cáo trên phương
tin thông tin đại chúng
3/ Cơ cu t chc b máy hot động ca ca hàng :
Khi bước ra hch toán độc lp, công ty giao cho ca hàng vi s
vn là 100 triu đồng. Có 45 cán b nhân viên vi 80% trình độ đại hc
và trung cp. Ca hàng đã t chc li đơn v, rà soát li nhân lc, b trí
người lao động vào tng khâu phù hp vi kh năng tng người. tiến
hành tng bước n định t chc, bán các bin pháp t chc kinh doanh,
xác định d án chiến lược kinh doanh phù hp vi tình hình thc tế.
Ca hàng trưởng : Đứng đầu ca hàng, là người chu trách nhim
trước công ty v qun lý và s dng ngun vn và hot động kinh
doanh ca ca hàng cũng như vic b trí nhân s trong ca hàng.
Ca hàng phó : Có nhim v tham mưu và giúp vic cho ca hàng
trưởng trong công tác kinh doanh cũng như trong công tác nhân s
ca ca hàng. Cùng vi các anh ch em khác làm vic tìm hiu th
trường, th hiếu khách hàng, tìm ngun hàng, kim tra đôn đốc khâu
bán hàng.
T bán hàng : Có ba t bán hàng nm dưới s ch đạo kinh doanh
trc tiếp ca ban ph trách. Mi t có mt t trưởng , mi công vic
trong t như sp xếp nhân lc, t chc đẩy mnh bán hàng , qun lý
tt tin hàng thông qua vic kim kê hàng ngày. Cùng mi người
phn đấu hoàn thành kế hoch được giao.