Ch đề 12: LÝ LUN VĂN HC
Đề 2: Trong truyn ngn “Đời tha”, Nam Cao viết : “Văn chương không cn đến
nhng người th khéo tay làm theo mt vài kiu mu đưa cho. Văn chương ch dung np
được nhng người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi nhng ngun chưa ai khơi và sáng to
nhng cái gì chưa có”
Hãy bình lun ý kiến trên và phân tích mt s tác phm ca Nam Cao để làm sáng t
quan đim ngh thut đó
* BÀI LÀM
Đời tha” là mt trong nhng tác phm xut sc và tiêu biu ca Nam Cao v đề
tài người trí thc tiu tư sn trước Cách mng tháng Tám. Đó là câu chuyn v s ging xé
đến bi kch ca mt nhà văn giàu khát vng nhưng đồng thi cũng là mt tuyên ngôn ngh
thut có giá tr. Qua nhân vt H – nhân vt nhà văn trong tác phm – Nam Cao đã gi gm
nhng suy tư và nhng quan nim sâu sc ca mình v ngh văn và s mng ca người cm
bút chân chính. Ông viết: “Văn chương không cn đến nhng người th khéo tay làm theo
mt vài kiu mu đưa cho. Văn chương ch dung np được nhng người biết đào sâu, biết
tìm tòi, khơi nhng ngun chưa ai khơi và sáng to nhng cái gì chưa có”
Câu nói ngn gn nhưng đã thâu tóm nhng yêu cu tht là gt gao, nghiêm túc đối
vi người sáng tác văn chương. “Văn chương không cn đến nhng người th khéo tay làm
theo mt kiu mu đưa cho” là cách din t hình nh, ám ch th văn chương đẽo gt, khuôn
sáo, hi ht, mt th văn chp nh hoc minh ha gin đơn. “Người th” dù là “người th
khéo tay” thì cũng ch sn xut ra nhng thành phm hàng lot theo mu mã có sn, dù có
khéo léo cũng ch là mt hình thc bt chước, theo khuôn mu. Lao động ca nhà văn thì
khác hn. Đó là quá trình nghin ngm, khám phá, tìm tòi nhng ni dung mi và hình thc
din t mi để to ra nhng sn phm độc nht vô nh ca riêng mình, mang bn sc độc
đáo ca tng ngh sĩ. Trong mt truyn ngn khác, (truyn “Nhng chuyn không mun
viết”) Nam Cao cũng đã din đạt mt cách tht là đặc thù hình nh lao động ca ngh văn:
“cái ngh văn k nht là cái li thy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào” tc là nó ti k
s sao chép, bt chước. Vi mt yêu cu tht nghiêm khc v ngh, nhà văn quan nim:
“Văn chương ch dung np nhng ai biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi nhng ngun chưa ai
khơi, sáng to nhng cái gì chưa có”.
Đúng vy. Mi ngh sĩ chân chính, có tài năng đều khao khát sáng to ra được
nhng tác phm chân chính, sâu sc. Nhưng không bao gi h bng lòng vi li sao chép,
rp khuôn hay phn ánh hin thc cuc sng trên b mt ca nó. Nhà văn phi là người có
cái nhìn nhy bén và sâu xa hơn người để phát hin nhng vn đề sâu kín b sâu ca đời
sng để đem đến cho người đọc nhng khía cnh mi, nhng vn đề mi đầy bt ng, sâu
sc, thú v, có kh năng đánh thc vào trí tu trái tim, làm phong phú tâm hn, thm chí có
th làm thay đổi nhng thói quen, nhng nếp nghĩ thông thường. Mi sáng to ca mt nhà
văn tài năng phi là mt tìm tòi mi, mt khám phá mi.
V thc cht, đây là mt yêu cu v tính chân tht trong sáng to ngh thut ch
không phi là s đi tìm ca l mt cách màu mè, hình thc. Đó là mt s sáng to mang
đậm nét bn sc ca ch th ngh sĩ, mang du n tinh thn ca cá nhân nhà văn t cách
nhìn, cách nghĩ đến cách viết. Đó chính là cá tính sáng to đã tng được đặt ra như mt yêu
cu không th thiếu ca sáng tác văn chương. Thiếu nó s không có ngh thut. Gorki ,nhà
văn Nga, cũng đã tng nht mnh : “Bn hãy gi ly cái gì là ca riêng mình, hãy săn sóc
nó phát trin t do. Lúc mt ngh sĩ không có cái là ca riêng mình thì phi thy người đó
không có gì hết”.
đây, “cái riêng” không phi được hiu như mt phm cht, không ch t nhiên mà
có, nó phi được trau di, “săn sóc”, “phát trin”, “tìm tòi”, “đào sâu” không ngng. Ngh
thut bt đầu t thiên bm. Nhưng ch thiên bm không thôi cũng s không có ngh thut.
Nhà văn Nga L.Tolstoi cũng đã tng nói : “mt phn mười là thiên bm còn chín phn mười
là nước mt, m hôi”. Người ta cũng ví nhà văn như người “trinh sát” như nhà “địa cht”,
vi ý nghĩa nhn mnh vai trò khám phá, tìm tòi, phát hin… đầy th thách, gian kh, có
khi cn c đến s hy sinh ca người ngh sĩ.
Khám phá cho được s tht,” đào sâu, tìm tòi, khơi được nhng ngun chưa ai khơi”
đã là khó. Nhng quan nim ngh thut ca Nam Cao không ch dng đó. Ngh thut còn
đòi hi “sáng to nhng gì chưa có” na. Đây cũng là mt quan nim rt đúng đắn v bn
cht ca s sáng to ngh thut. Đó là “s sáng to theo quy lut ca cái đẹp” như Marx đã
tng nói, là s th hin cái thế gii ao ước, khát khao ca con người. Cách đây khong
2400 năm v trước, nhà mĩ hc người Hy Lp Aristote cũng đã tng nói: “Nhim v ca
nhà thơ không ch nói v cái thc s đã xy ra mà cái l ra có th xy ra”. Thơ là vy,văn
thc cht cũng như vy.
Nhà văn H trong”Đời tha” ca Nam Cao cũng khao khát sáng to ra nhng tác
phm có giá tr, mt tác phm “phi vượt lên trên tt c các b cõi và gii hn, phi là mt
tác phm chung cho c loài người. Nó phi cha đựng mt cái gì đó ln lao, mnh m, va
đau đớn li va phn khi, nó ca tng lòng thương, tình bác ái, s công bình… Nó làm cho
người gn người hơn”. Đó chính là hin thc ca khát vng, là cái “l ra” mà Aristote đã
nói và bao nhiêu nhà văn đã tng khao khát nhn gi trong sáng tác ca mình. Tuy nhiên,
mi nhà văn có cá tính sáng to, s có cách thc th hin khác nhau, tùy thuc vào tài năng
bn lĩnh, vn sng, lý tưởng thm mĩ riêng bit, độc đáo…
Như thế để thy quan nim ca Nam Cao không phi hoàn toàn mi l. Tuy nhiên,
Nam Cao đó không phi là mt nhn thc lý lun được nhp cng mà là mt quan nim
được hình thành t mt cây bút có trách nhim, có tài năng, luôn luôn băn khoăn trăn tr v
nghđã tr thành mt ý thc thường trc, thành máu tht, thành cm hng sáng to chi
phi ngòi bút trong hu hết các sáng tác ca mình.
Đọc Nam Cao, ta được tiếp nhn mt phong cách ngh thut tht là độc đáo, mi l:
độc đáo t cách phát hin đề tài, xđề tài đến hành văn, ging điu, kết cu, nhân vt,
ngôn ngĐến c cái tên ca nhân vt mà ông chon la cũng chng ging ai. Đó không
phi là nhng Lan, nhng Ngc, nhng Nhung, nhng Tuyết… mà là Lang Rn, Chí Phèo
, đĩ Chut; là Lê Văn R, Trch Văn Đoành… nhng cái tên mà chính tác gi cũng thy nó
“như chc vào l tai”. C tên các tác phm nhiu khi nghe cũng tht là ng nghĩnh (“Rình
trm”, “Tư cách mõ”, “Thôi, v đi” v.v… và v.v…)
Tuy nhiên, cái độc đáo ca Nam Cao bc l ch yếu cách thc nhà văn đi sâu, tìm
tòi, khám phá và din t cái b sâu ca đời sng hin thc. Cũng như các nhà văn hin thc
khác, ngòi bút ca ông ch yếu cũng hướng ti nhng con người bn cùng, khn kh. Ông
không h làm ngơ, h hng trước chuyn rách áo, đói cơm vn là mt hin thc ph biến
thi by gi. Nhiu chuyn ông viết v miếng cơm, manh áo tht cm động, xót xa, có th
làm rơi nước mt… Nhưng trung tâm cm hng ca ngòi bút Nam Cao ch yếu hướng v
ni kh đau, vt v v đời sng tinh thn, nhng ni đau xót âm thm mà d di, nhng bi
kch ni tâm, nhng xung đột ging xé trong tng con người, tng s phn, gia cái xu và
cái tt, cái cao thượng và cái thp hèn; cái nhân hu v tha và cái ích k, độc ác…
Ít có ngòi bút nào lách sâu đến ch tn cùng ca xung đột âm thm mà d di y như
ngòi bút ca Nam Cao. Ông ít miêu t trc tiếp nhng xung đột và đấu tranh giai cp trên b
mt ca đời sng, ông thiên v din t nhng bi knh ni tâm vi biết bao ging xé, cn rt,
ti nhc, ân hn trong tng con người. Đừng nghĩ rng ch nhng trí thc tiu tư sn như
Th (Sng mòn) như Đin (Trăng sáng), như H (Đời tha)… mi có bi kch ni tâm, mi
có nhng vt ln, ray rt, ân hn… Ngay c Chí Phèo, mt con người đã mt gn hết nhân
tính, lúc tnh rượu cũng nhn ra mt trng thái “dường như ăn năn…”- Lão Hc xung quanh
chuyn bán con chó vàng cũng là c mt s ging xé âm thm, dai dng… và khi đã bán ri
thì lão “khóc hu hu” vì kh đau, ân hn. Lão không ch tiếc thương con chó, lão còn ân hn
ct rt không thôi vì đã n đánh la mt con chó.
Ít có ai phát hin, thu hiu và din t tinh tế ni đau kh, dày vò v tinh thn, nhng
v đẹp bên trong ca nhng con người khn kh, ti nghip… như ngòi bút ca Nam Cao.
Bit tài ca ông là kh năng khai thác, din t tht cm động xung quanh nhng chi tiết tm
thường, vt vãnh, chng hn: để mua cho con my tm mía tn mt xu rưỡi, người m khn
kh kia đã phi tri qua bao nhiêu tính toán, bin bch, xót xa, ân hn (Tr con không được
ăn tht chó) và ai biết trên đường đến nhà m phó Th để “thăm cháu” – thc cht là để
kiếm miếng ăn – người bà đói khát kia đã suy nghĩ nhng gì? n tượng ca người đọc
không phi là ni đói khát mà là ni xót xa bà c đành cam chu chuc ly để đổi ly miếng
ăn nhc nhã (Mt ba no). Trong dòng văn hc hin thc phê phán hiếm có cây bút nào
din t cái tm thường mt cách xót xa và cm động như thế. Viết v người nông dân hay
người tiu tư sn trí thc, ngòi bút ca Nam Cao vn trước sau nht quán. Đó là thái độ trân
trng, tin yêu đề cao nhân cách và phm giá con người. Mt mt nó t cáo, lên án xã hi
làm biến cht, tha hóa con người, mt khác nó đánh thc tình yêu thương con người. Tác
phm Nam Cao không ch lên tiếng đòi cơm áo, nó còn dõng dc đòi quyn làm người
lương thin, quyn được ước mơ, quyn được sng xng đáng vi cuc sng con người…
Ch nghĩa nhân văn ca Nam Cao rõ ràng sâu sc hơn các nhà văn cùng thi vi ông. Các
nhà văn khác thiên v phn ánh ni đói khát bn cùng. Nam Cao đi sâu hơn vào vn đề tha
hóa, biến cht bi đói khát, bn cùng, tàn bo. Không phi ch Chí Phèo, Năm Th, Binh
Chc… mi tha hóa. Bao nhiêu k phàm ăn tc ung, đối x thô bo, tàn nhn vi v con
cũng là nhng du hiu biến cht, tha hóa. Nhng k thâu đêm chu bên canh bc như
nhng k khát nước để cu vn may để ri rơi vào cnh tan ca nát nhà cũng đang tut trên
cái dc ca s tha hóa. C nhng người trí thc có mng văn chương đẹp như H mà cũng
phi cho in nhiu “cun sách viết vi vàng” để ri người ta đọc và “quên ngay sau khi đọc”.
Đó là mt kiu tha hóa.
S bn cùng đã xô đẩy bao nhiêu s phn tut trên cái dc tha hóa theo nhiu kiu
như mt qui lut khó tránh khi. Không phi không có nhng con người trong bn cùng,
khn qun vn gi được thiên lương như Dì Ho, như Lão Hc, như anh Đĩ Chut… hoc
cui cùng cũng tr li thiên lương, nhưng s phn nhng con người y mi đau đớn, bi kch
làm sao, và rt cuc không b tha hóa thì cũng rơi vào bế tc, bn cùng, t sát…
Ch ra qui lut ca bn cùng, tha hóa vì đói rách nghèo hèn, tác phm Nam Cao hu
hết đều thm nhun mt tinh thn nhân văn, nhân đạo. Tác phm ca ông như mt tiếng
chuông cnh tnh, góp phn thc tnh lương tri. Sáng to ra nhân vt Th N, mt nhân vt
thô kch xu xí đến ma chê qu hn, nhưng ch mt chút quan tâm săn sóc âu yếm ca con
người y, vn có th đánh thc mt bn tính người nơi Chí Phèo sng dy. Điu y cho thy
tình thương có mt sc mnh cm hóa to ln như thế nào. Th N xu xí, nhưng qua nhân
vt xu xí này, Nam Cao li gi gm mt khát vng và mt nim tin mãnh lit, đẹp đẽ: tình
thương có th cu vãn con người. Không phi ch mình Nam Cao nghĩ như thế, nhưng sáng
to ra mt nhân vt như Th N để gi gm lí tưởng thm mĩ, ước mơ thì qu là mt s sáng
to độc đáo, độc nht vô nh.
Đọc Nam Cao ta không ch b thu hút bi nhng vn đề sâu sc, độc đáo mà nhà văn
đưa ra, ta còn b thu hút bi mt cách viết tht mi m, hp dn. Các nhân vt ca ông đi
li, ăn nói … như chính h xut hin trước mt ta ch chng phi là trên trang giy. Nghĩa
là các nhân vt sng động, chân thc mt cách kì l. Văn ca ông có mt ging điu tht
đặc bit, phong phú, biến hóa, sc lnh tàn nhn mà xúc động thiết tha, mc mc góc cnh
mà thâm trm, triết lí… Truyn ca ông mang màu sc hin đại rõ rt. Ông chú ý đến tình
nhiu hơn là chuyn, ni tâm nhiu hơn ngoi hình. Nhiu tác phm được t chc không
theo trình t thi gian mà theo dòng hi c tâm lí.
Nam Cao thc s đã đem li cho văn hc dân tc mt phong cách ngh thut độc
đáo, hp dn… không th trn ln vi bt c ai. Sáng tác ca ông qu là thng nht tuyt
đối vi quan nim sáng tác văn chương ca ông.
* * *