Mạng xã hi lĩnh vực hẹp: Kênh tiếp thị hiệu quả
alt
Bên cnh việc tiếp cận chính xác
đối ợng khách hàng tim năng
mạng xã hội (MXH) ph
thông không có được, MXH nh
vực hẹp còn được xem là nhng
kênh tiếp cận hiệu qu trong
thời buổi bùng nthông tin cộng
đồng trên internet.
Khác với các MXH đại chúng như
Facebook, ZingMe…, mạng xã hội
lĩnh vực hẹp là nhng cộng đồng
người chơi có cùng một tiêu chí v
sở thích, cùng mối quanm hay
cùng là một đối tượng.
Khi mt nhãn hiệu sữa cho trẻ em nào muốn xâm nhập thị trường Việt Nam
thì tin rngc MXH dành cho các bà mẹ sẽ là cng đồng qung hiệu quả
nhất. Do đó, MXH lĩnh vực hẹp được xem là thtrường quảng tin cậy và
chất lượng mà nhiu doanh nghiệp hướng đến trong bối cảnh truyền thông
MXH đang lan rộng.
Vì sao cn MXH lĩnh vực hẹp?
Trung tuần tháng 5/2012, ngay ngày Facebook IPO, việc tập đoàn sn xut
xe hơi lừng danh thế giới GM quyết định ngừng quảng cáo trên Facebook đã
đặt ra câu hi mà nhiu doanh nghiệp quan m. Đó là liệu những MXH phổ
thông có thực sự giúp họ bán được nhiều sản phẩm hơn?
Và câu trlời không như mong đợi, bởi GM cho biết: “Chiến dịch không tác
động nhiu đến việc tiêu dùng của khách ng”, "Người dùng trên
Facebook chyếu chỉ để giải trí, họ ít thi gian để lướt từng quảng o
hơn so với người dùng thường xuyên tho lun trên c MXH chuyên v
một vấn đề nào đó".
GM cho biết, họ đang lên kế hoạch lấn n truyền thông hướng đến MXH
lĩnh vực hẹp về xe hơi - vốn đang thịnh hành hin nay n MXH phổ
thông Facebook.
Quyết định GM cũng mang một hướng đi mới cho doanh nghiệp khi tham
gia qung trên MXH lĩnh vực hẹp. Với sthấu hiểu cộng đồng, doanh
nghiệp snắm được những gì khách hàng cần, những hạn ca chế đối thủ…,
để có một sản phẩm ưng ý theo đúng những gì người tiêu dùng mong đợi.
Cũng tnhững MXH lĩnh vực hẹp này, doanh nghiệp biết khách hàng đang
nghĩ gì để có một chương trình hiệu quả cho việc quảng sản phm.
Đó chính tiềm ng mà MXH lĩnh vực hẹp mang đến cho doanh nghiệp
khi truyền thông tới khách hàng nhu cầu được và mun sdụng những
sản phẩm quan tâm. Khi đó, sản phẩm doanh nghiệp sđược quan m hơn
được cộng đồng thảo luận nhiều hơn.
Việc biết lắng nghe một cộng đng cùng nhau chia s về sản phẩm để cùng
nhau phát triển là điều mà nhiu doanh nghiệp hướng đến. Chính vì thế,
những MXH hẹp lại là chính nhng đối tượng mà doanh nghiệp cần nhất
trong thi buổi phát trin mạnh về truyền thông MXH như hiện nay.
Tiếp cận MXH lĩnh vực hẹp: Không khó
Nhiều MXH lĩnh vực hẹp đã ra đời Việt Nam và thế giới cho thấy c
cộng đồng này đang thật slà một hình tốt điểm đến của những
doanh nghiệp.
MHX lĩnh vực hẹp cũng m ra một ớng đi mới linh hoạt cho doanh
nghiệp khi tiếp thị sản phẩm trên internet. Khi đó, doanh nghiệp ngoài việc
đưa sản phẩm đến MXH lĩnh vực hẹp cũng có thtxây dựng cộng đồng
cho mình để từ đó phát triển mnh hơn với những sản phẩm mới sát nhu cầu
người dùng hơn.
Theo ông Nguyễn Anh Hòa - Giám đốc YouNet - ng ty phát trin MXH
lĩnh vực hẹp, chi phí để xây dựng một MXH lĩnh vực hẹp nằm trong khoảng
10.000 USD - 100.000 USD.
Nm được yếu tố này, YouNet cũng đã phát trin thành ng công cđầu
tiên trong việc tìm kiếm các MXH lĩnh vực hẹp tại đa chỉ
http://search.younetco.com, nhm giúp doanh nghiệp đơn giản hơn khi tham
gia cng đồng liên quan hoc y dựng cộng đồng kinh doanh riêng của
mình. Đây cũng chính điều mà các doanh nghiệp khởi nghiệp đang cần
nhất trong việc tìm nhng ý tưởng tương đồng để ly kinh nghiệm, hoặc
phát trin cộng đồng mới nhằm tránh những “ý tưởng trùng lắp” đáng tiếc.
Với công cụ tìm kiếm MXH đầu tiên này, doanh nghiệp có thể tiếp cận đúng
đối tượng mà sản phẩm hướng đến cũng như thống kê những MXH đứng
đầu và top những MXH lĩnh vực hẹp trên thế giới hoặc từng quốc gia,
nhm vươn ra hơn nữa tầm hoạt động của mình với các cộng đồng MXH
lĩnh vực hẹp.
Chúng i đang tiến đến xây dựng h thống cung cấp thông tin, danh b
toàn bcác MXH trên thế giới. Việc một MXH hay cộng đồng của lĩnh
vực mà doanh nghiệp liên quan ng một lợi thế rất lớn so với đối thủ.
thế, việc định hướng môt MXH riêng hay tạo sự ảnh hưởng đến các
MXH liên quan đến doanh nghip là một chiến lược không thể thiếu trong
thời buổi bùng nMXH như hin nay” - ông Hòa cho biết thêm.