Marketer không nên ch b tin làm truyn thông
Qung cáo là phn xương sng ca bt kì mt chiến dch marketing nào và
nó chiếm mt t trng rt ln trong kinh phí toàn chiến dch.
Biu ng qung cáo-banner, công c tìm kiếm, qung cáo trên đin thoi là
nhng loi hình truyn thông thường ngn c bn tin để mua.
Nhng khon tin truyn thông khng l đó ngày càng t ra kém hiu qu
khi người tiêu dùng bt mãn vi nhng qung cáo quá l liu. (Mt nghiên
cu ca Deloitte & Touche cho thy ¾ người tiêu dùng ti M th ơ vi
qung cáo trên Internet và ch ¼ sn sàng chi tr phí xem qung cáo trc
tuyến)
Mt thông tin tt là các công c Marketing mi đang ni lên và có v rt
“hút hàng”. Nó gn như không làm bn tn mt đồng nào, nhưng li có mt
tác động rt tích cc đối vi nhãn hàng, thu hút được nhiu khách hàng và c
li nhun đầu tư.
Không ging vic b tin “mua truyn thông”-paid media(phi tn rt nhiu
ngun lc tài chính), “hình thc truyn thông t to”-earned media được
ng dng trên các công c có sn như thông tin cp nht trc tuyến, blog,
phim nh, các bui nói chuyn mà bt k công ty nào cũng có th thc hin
mt cách min phí.
Trong môi trường công ngh thông tin phát trin như hin nay, người s
dng Internet t lướt đọc các thông tin thương hiu phù hp vi h thông
qua email, blog; và mô hình mng xã hi như Facebook, YouTube và
Twitter cũng h tr phân tán thông đip thương hiu mt cách rng rãi và
duy trì lượng truy cp rt ln đến website hoc các chiến dch qung cáo trên
đó.
Khó khăn chính yếu ca hình thc truyn thông t to là rt khó để đo lường
và giám sát hiu qu ca nó đối vi lượng truy cp, khnăng thu hút khách
hàng và s tương tác. Nhưng rt nhiu công c truyn thông tiết kim mi
cho phép các marketer theo dõi chính xác hiu qu trên tng đường link và
hiu ng truyn ming-word of mouth trên t s li nhun đầu tư-ROI ca
c chiến dch.
Trong nghiên cu v cách thc giám sát ngun thông tin chia strên
internet, chúng tôi nhn được rt nhiu thông s rt có ích cho vic nghiên
cu, trong tng s người thăm website ca nhãn hàng trong mt chiến dch
thì có đến 20% vào bng đường link gii thiu ca bn bè gi, các ngun
khác thì thp hơn hoàn toàn.
V ngn hn, khi người ta chia s các ni dung v sn phm qua email,
mng xã hi, tin nhn đin thoi,…thì có đến 20% người nhn vào xem
đường link.
Mt đim quan trng hơn là lượng truy cp t đây có cht lượng rt cao.
Ngui xem đến các trang web qung cáo này t các đương link chia s vi
mc độ thường xuyên gp 1,5 ln so vi các ngun truy cp khác, vượt tri
hơn hn các như truyn hình, web qung cáo.
Tuy nhiên, các chương trình truyn thông t to này cũng có không ít thách
thc để thc hin. Vic làm sao đểđược người phát tán các tin nhn mt
cách t nguyn là mt điu không d tí nào. Làm sao để vn hành nó, chúng
ta phi đưa ra s khác bit gia hình thc truyn thông này vi các chương
trình tương như mua truyn thông.
Vy bn có mun xây dng và vn hành thành công mt chiến dch
marketing truyn thông t to? Sau đây là 3 mo nh khi tung sn phm
mi, đo lường và vn hành mt chương trình tiết kim như vy, giúp to mt
tiếng bùm dư lun trc tuyến vi lượng truy cp truyn ming cho thương
hiu.
1. Phát các thông tin cc sc
Bước đầu tiên để xây dng mt chiến lược truyn thông t to là sáng to
các thông đip làm cho người đọc nhìn thy là mun chia s vi bn bè. Hãy
ngi vi các thành viên b phn sáng to hay công ty qung cáo để phát trin
các ni dung mang tính thông tin, gii trí, có ích cho người đọc, và phi thu
hút được khách hàng tim năng.
Ni dung ca bn nên có tí hài hước, vi mt vài chi tiết nh ca thương
hiu. Đon phim video, cuc thi và trò chơi là nhng hình thc rt thành
công. Cách khác là to ra các phiếu gim giá đối vi người đọc, ví dnhư:
Tng các phiếu mua hàng gim giá, phn thưởng hay mt chương trình
khuyến mãi nếu như h cung cp địa ch email hay đăng ký thông tin nhn
thư qung cáo trc tuyến-newsletter, đây tht s là các thông tin rt đáng giá
cho doanh nghip sau này.
2. Phát tán thông tin
Mi khi bn dng lên môt trang web, đon video, tin tc, cuc thi, trò chơi
hay ni dung gì đi na, bn cn phi chc chn rng người đọc s gi thông
tin chia s, và cho h cm giác tin nhn h gi đi rt có ích cho h và mi
người, càng nhiu người biết càng tt.
Vic chia s thông tin din ra rt t nhiên, nhưng s thành công hơn nếu
chúng ta có cách thúc gic người đọc gi tin nhn.
Đăng đon video ca bn lên trang YouTube, phát đường link đến các trang
web như Facebook ca bn, bên cnh đó Bookmark và Twitter s giúp cho
khách hàng thích thú bàn tán xôn xao hơn na.
đừng quên là gn đường link hoc biu tượng liên kết trên website, mng
Twitter, email để người đọc tò mò vào tham kho.
To nên nhng câu chuyn trên blog, din đàn, nơi người đọc có th tho
lun vi nhau; các câu chuyn này s giúp ti đa hiu qu các công c trc
tuyến, h tr thêm hình thc truyn ming v thương hiu ca bn, nhưng
phi đảm bo tính trung thc trong thông đip vi cam kết bàn hàng, đừng
quá tp trung vào vic bán hàng và xem đó là mc tiêu duy nht.
3. Đo lường, điu chnh và vn hành
Truyn thông t to có th t phát tán được, nhưng chúng ta phi cn trng
và thường xuyên đo lường và điu chnh cách thc truyn ming, cn nhn
dng được đặc thù người gi tin nhn đi, cui cùng là các hot động thu hút
khách hàng đến trang web ca các bn.
Có rt nhiu cách để thu thp phn hi ca công chúng, nhưng ta cn tìm
mi cách đểđược cái nhìn tng th cho toàn chiến dch. Cn tìm ra h
chia s đường link t đâu và làm sao để các tin nhn chia s đó c lưu động
liên tc.
Chúng ta cn xem xét li hiu qu ca tng công c s dng: YouTube có
phi đang thu hút được rt nhiu khách hàng đến các video ca thương hiu,
hiu qu hơn hn vic s dng toàn email có sn đường link kết ni? Email
có phi là cách tt nht để mi người chia s thông tin vi nhau? Blog có là
nơi phù hp để nói lên cái bn nghĩ và quan tâm? Tin nhn đin thoi có
giúp ích gì trong vic phát tán đường link?
Khi bn đã có mt tư duy chính xác hơn v Địa đim, Cách thc và Khách
hàng mc tiêu, bn s vch ra được: ta nên chia s là ai, khi đó s đủ cơ s
hơn để đưa ra các quyết định mang tính chiến lược cho c loi hình mua
truyn thông và truyn thông t to.
Nm rõ cách thc tin nhn được chia s theo cách nào tt nht thì bn mi
tránh được các ni dung không hp dn và tìm ra thông đip mà người đọc
đang ch đợi, và vic biết rõ trang web nào giúp tăng được lượng chia s
đường truyn cho phép bn chn mua truyn thông trên nhng trang này,
hay mua các t khóa trên các công c tim kiếm trc tuyến.
Và cui cùng, bn có th mua thêm banner qung cáo hay đầu tư nghiên cu
vi ngân sách cho phép, nhưng khi khách hàng t phát tán thông, hiu ng
s ln hơn cho thương hiu và doanh thu, thay vì phi đơn phương chiến
đấu.
Ben Straley, giám đốc điu hành ca Meteor
Solution(www.meteosolutions.com), nhà cung ng cách phân phi truyn
ming và hoàn thin mô hình truyn thông t to, giúp các marketer đo