intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Marketing căn bản (Basic Marketing)

Chia sẻ: Lan Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:203

533
lượt xem
109
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được sự ra đời, phát triển của marketing Hiểu được bản chất của marketing là gì trò, mục tiêu, chức năng của marketing đối với doanh nghiệp.Biết về Marketing mix. Truyền thông vị trí đã lựa chọn, sử dụng marketing mix hỗ trợ cho chiến lược định vị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Marketing căn bản (Basic Marketing)

  1. MARKETING CĂN BẢN (Basic Marketing) Biên soạn: Ths. Phạm Thị Hoa Email: thihoapham@gmail.com
  2. NỘI DUNG MÔN HỌC Chƣơng I: Tổng quan marketing Chƣơng II: Môi trường marketing Chƣơng III: Nghiên cứu marketing Chƣơng IV: Hành vi mua của người tiêu dùng Chƣơng V: Phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm trên thị trường. Chƣơng VI: Chiến lược sản phẩm Chƣơng VII: Chiến lược giá Chƣơng VIII: Chiến lược phân phối Chƣơng IX: Chiến lược yểm trợ 2
  3. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Phan Đình Quyền & ctg (2009), Marketing căn bản, bài giảng Khoa Kinh tế- Luật, ĐHQG TPHCM. 2. Nguyễn Đình Thọ- Nguyễn Thị Mai Trang (2003), Nguyên lý marketing, NXB Đại học Quốc gia TP HCM 3. Philip Kotler (2004), Những nguyên lý tiếp thị, NXB Thống kê. 4. Philip Kotler- Gary Armstrong (2006), Principles of Marketing, Eleventh edition, Pearson international Edition. 5. Philip Kotler (2006), Marketing management. Twelth edition. 3
  4. TÀI LIỆU THAM KHẢO www.thuonghieuviet.com www.bwportal.com; www.unicom.com.vn www.lantabrand.com; www.logovietnam.vn http://www.business.gov.vn www.marketingchienluoc.com www.tamnhin.com 4
  5. CHƢƠNG I : TỔNG QUAN MARKETING
  6. MỤC TIÊU BÀI GIẢNG  Nắm được sự ra đời, phát triển của marketing  Hiểu được bản chất của marketing là gì  Vai trò, mục tiêu, chức năng của marketing đối với doanh nghiệp  Biết về Marketing mix
  7. NỘI DUNG BÀI GIẢNG 1.Sự ra đời, phát triển và các khái niệm về marketing 2. Các quan điểm về quản trị marketing 3. Vai trò của marketing đối với doanh nghiệp 4. Các mục tiêu marketing 5. Các chức năng của marketing 6. Phân loại marketing 7. Marketing hỗn hợp
  8. Xem xét các ví dụ sau:  Mobile phone, Vina phone, Viettel, Sphone, EVN telecom, Vietnam mobile, Beeline.  Trung tâm anh văn Hội Việt Mỹ, ILA, Cleverclean, Úc Mỹ, Việt Úc, Việt Anh, Á Mỹ….  Ngân Hàng TMCP Vietcombank, Á Châu, Tecombank, Sài Gòn Thƣơng Tín, Việt Nam Thƣơng Tín, Kiên Long….  Honda, SYM, Yamaha, Suzuki, Piaggio. 8
  9. 1. Sự ra đời, phát triển và các khái niệm về Marketing 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Marketing  Thực tiễn sản xuất kinh doanh trong môi trường cạnh tranh người bán nghĩ ra nhiều cách: - Cho khách hàng đổi trả hàng khi không vừa ý. - Cho ngẫu nhiên một món quà vào gói hàng để kích thích lòng ham muốn của khách hàng. - Ghi chép, theo dõi mức bán các mặt hàng... 9
  10.  Sản xuất hàng hóa phát triển từ thủ công sang cơ giới hóa (cuộc cách mạng công nghiệp thế kỷ 18).  Marketing hình thành 10
  11. Ví dụ:  Mầm mống từ thời cổ đại ở Hy Lạp, La Mã, Trung Quốc, Ai Cập…  1650 Mitsui – một thƣơng gia Nhật đã đƣa ra sáng kiến Marketing.  Cyrus ,C Lormick (1809 - 1884) là ngƣời đầu tiên ở phƣơng Tây đƣa ra các sáng kiến Marketing phân biệt thị trƣờng về phát triển sản phẩm và chính sách định giá. 11
  12. Ví dụ:  1902 thuật ngữ Marketing đƣợc sử dụng đầu tiên tại đại học Tổng Hợp Michigan (Mỹ)  Từ 1910 tất cả các trƣờng đại học tổng hợp quan trọng của Mỹ đã đƣa Marketing vào chƣơng trình giảng dạy.  Suốt trong gần nửa thế kỷ XX: Marketing đƣợc giảng dạy ở các nƣớc nói tiếng Anh.  Sau chiến tranh thế giới lần 2, Marketing đƣợc phổ biến ở Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản. Ngày nay Marketing đƣợc giảng dạy ở hầu hết các trƣờng đại học trên thế giới. 12
  13. 1.2 Hai giai đoạn của Marketing 1. Từ khi ra đời đến trước 1945: Marketing truyền thống “ Bán cái sẵn có”. SX TT 2. Từ sau1945 đến nay: Marketing hiện đại “ Bán cái khách hàng cần”. NCKH SX TT HĐSBH 13
  14. 1.3 Quan điểm Marketing truyền thống và Marketing hiện đại Nội dung Marketing Marketing nghiên cứu truyền thống hiện đại 1. Sự tập trung Sản phẩm Khách hàng mục tiêu chú ý DOANH DOANH 2. Tính chất Hướng nội NGHIỆP Hướng ngoại NGHIỆP Lợi nhuận thông qua Lợi nhuận thông qua sự 3. Kết quả doanh số bán thỏa mãn khách hàng 14
  15. 1.4 Khái niệm Marketing hiện đại Market + ing Marketing “Marketing là một hệ thống các hoạt động kinh doanh thiết kế để hoạch định, định giá, xúc tiến và phân phối sản phẩm thỏa mãn mong muốn của những thị trường mục tiêu nhằm đạt được những mục tiêu của tổ chức (“Fundamentals of Marketing”, William J.Stanton, Michael J. Etzel, Bruce J. Walker, 1994) 15
  16. “Marketing là tiến trình qua đó các cá nhân và các nhóm có thể đạt được nhu cầu và mong muốn bằng việc sáng tạo và trao đổi sản phẩm và giá trị giữa các bên” (“Những nguyên lý tiếp thị”, Philip Kotler và Gary Armstrong, 1994) 16
  17. 1.5 Các khái niệm cốt lõi của Marketing Needs, wants and demands Marketing offers Markets (products, Core services and Marketing concepts experiences Exchanges, Value and transactions, and satisfaction relationships
  18.  Nhu cầu (needs): là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người cảm nhận được. Có 2 loại nhu cầu chính:  Nhu cầu vật chất: thở, ngủ, ăn uống…  Nhu cầu tinh thần: tình yêu thương, tán thành, được kính trọng, thừa nhận….  Nhu cầu sẽ khác nhau tùy theo nhận thức, văn hóa và đặc tính cá nhân  Ví dụ: Tháp nhu cầu Maslow 18
  19.  Ước muốn (wants): Là nhu cầu tự nhiên có dạng đặc thù, đòi hỏi được đáp ứng bằng một hình thức đặc thù.  Ví dụ: khi có nhu cầu ăn người ta có thể ước muốn sản phẩm cụ thể như bánh mì, cơm, phở…..
  20.  Yêu cầu (demand): ước muốn chỉ trở thành yêu cầu khi khách hàng có khả năng thanh toán (khả năng mua hay còn gọi là cầu của thị trường) cho ước muốn đó.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2