
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
231
MÔ HÌNH HÓA - MÔ PHỎNG
TRONG DẠY THÍ NGHIỆM KỸ THUẬT
Nguyễn Thị Thanh
Đại học Thuỷ lợi, email: thanhnguyen@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Trong dạy học kỹ thuật, thí nghiệm và
thực nghiệm là công việc không thể thiếu
trong tiến trình giảng dạy. Thông thường, các
công việc thí nghiệm và thực nghiệm được
thực hiện trong các phòng thí nghiệm mà ở
đó các sinh viên được tiến hành trên các thiết
bị thật. Các phòng thí nghiệm có thể được
xây dựng trên cơ sở các kiến thức mà sinh
viên đã học được trên lớp. Sau khi sinh viên
được cung cấp kiến thức về lý thuyết trên lớp
học, họ sẽ chuẩn bị để thực hiện các hoạt
động thí nghiệm, thực nghiệm trong phòng
thí nghiệm và cũng sẽ học được các thiết bị,
dụng cụ khác nhau hoạt động như thế nào
trong thực tế.
Sử dụng Mô hình hóa - Mô phỏng được
xem là phương pháp dạy học tích cực, trực
quan nhất hiện nay.
2. DẠY THÍ NGHIỆM CHO SINH VIÊN
KỸ THUẬT
Phòng thí
nghiệm đặc biệt
quan trọng không
những trong nghiên
cứu khoa học và cả
trong dạy học kỹ
thuật, và bản thân
các nhà giáo dục,
nghiên cứu cũng đã
nhận thấy rằng các
hoạt động từ phòng thí nghiệm giúp làm
giàu thêm tri thức cũng như vốn khoa học.
Đối với các thiết bị được sử dụng trong thí
nghiệm kỹ thuật có giá thành tương đối cao,
tần suất sử dụng lớn nên những thiết bị
thường bị hỏng. Do đó, chi phí xây dựng,
chi phí bảo dưỡng và duy trì hoạt động của
phòng thí nghiệm kỹ thuật lớn [4]. Mô hình
hoá - Mô phỏng trong dạy thí nghiệm kỹ
thuật có thể cải thiện được vấn đề này.
Thay vì phải mua hoàn một thiết bị mới thì
chúng ta chỉ cẩn thay đổi thông số trên giao
diện phần mềm và vẫn cho được kết quả
chính xác. Một số bổ sung lợi ích giáo dục
của phương pháp này cũng có thể được xác
định là: khuyến khích học tập độc lập, phân
tích thiếu sót, và cho phép sinh viên kinh
nghiệm kỹ thuật.
3. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THÍ
NGHIỆM KỸ THUẬT
Các khóa học trong phòng thí nghiệm
cho sinh viên cơ hội để đạt được kỹ năng
thao tác, kỹ năng quan sát, và khả năng kế
hoạch thí nghiệm và giải thích số liệu thực
nghiệm. Giúp học sinh để tạo liên kết giữa
hai lĩnh vực kiến thức: các miền của các
đối tượng quan sát và miền của ý tưởng.
Chính vì vậy hai yếu tố không thể thiếu
trong dạy thí nghiệm kỹ thuật là công nghệ
mô phỏng và mô hình hóa bài thí nghiệm
có tính thực tiễn.
3.1. Công nghệ mô phỏng trong thí
nghiệm kỹ thuật
Công nghệ mô phỏng là công nghệ tạo ra
những mô hình, thiết bị mô phỏng hoạt động