intTypePromotion=1
ADSENSE

Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh - Trường ĐHSP TDTT Hà Nội

Chia sẻ: Quang Lê | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

24
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết chia sẻ những kinh nghiệm đúc kết được trong quá trình tìm tòi, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh - Trường ĐHSP TDTT Hà Nội

  1. DIỄN ĐÀN- TRAO ĐỔI MỘT SỐ GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH - TRƯỜNG ĐHSP TDTT HÀ NỘI Đại tá, ThS. Nguyễn Minh Tiến * I. Đặt vấn đề tập. Với sự quan tâm của các cấp lãnh Trước đây, khi công nghệ thông tin đạo, sự nỗ lực không ngừng của tập thể (CNTT) chưa được đưa vào trường học, đội ngũ cán bộ sĩ quan và giảng viên đến mọi khâu soạn giảng, lưu trữ hồ sơ, công nay, từ 1- 2 giảng viên biết CNTT đến nay văn báo cáo... đều "thủ công" rất vất vả. 100% giảng viên có thể tự soạn bài giảng Việc soạn bài của giảng viên đều viết tay. ở mức thành thạo và sử dụng hiệu quả Khâu lưu trữ hồ sơ cũng gặp không ít những phần mềm soạn bài giảng cũng như phiền phức. Để lưu lại hồ sơ của sinh viên các thiết bị hỗ trợ để phục vụ công tác được cấp chứng chỉ môn học GDQPAN chuyên môn. Về phía sinh viên, hầu hết theo quy định cần có tủ bảo lưu chứa gần các em đã được trang bị phương pháp học 300.000 hồ sơ sinh viên đã hoàn thành. tập với tiết học có ứng dụng CNTT và kỹ Hiện nay với lưu lượng gần 20.000 sinh năng khai thác thông tin phục vụ học tập viên mỗi năm, nên hồ sơ thường được bó từ máy tính và Internet. lại và xếp vào tủ hồ sơ, dễ dẫn đến thất Vì vậy, tham luận được viết trên tinh thoát do mối mọt. Bên cạnh đó, chế độ thần chia sẻ những kinh nghiệm đúc kết công văn báo cáo đều phải trực tiếp hoặc được trong quá trình tìm tòi, nghiên cứu qua đường bưu điện nhiều khi bất tiện, tốn và ứng dụng CNTT trong giảng dạy và kém thời gian và công sức. Việc xếp thời học tập tại Trung tâm Giáo dục quốc khóa biểu và làm điểm đều thủ công nên phòng và An ninh Trường Đại học Sư rất mất thời gian, khó kiểm tra và thiếu phạm TDTT Hà Nội. chính xác. II. Nội dung Xu thế chung thời đại Công nghệ 4.0 1. Các hoạt động ứng dụng CNTT đã đưa ứng dụng CNTT vào nhiều lĩnh trong dạy học vực. Chỉ cần một cú nhấp chuột hoặc thao Ứng dụng CNTT trong dạy và học là tác trên điện thoại thông minh, người ta có việc ứng dụng những thành tựu của CNTT thể hoàn tất nhiều công đoạn thủ tục mà một cách phù hợp và hiệu quả nhằm nâng trước đây phải mất hàng tuần, có khi hàng cao chất lượng dạy và học. Như vậy, ứng tháng (gửi thư). Trong xu thế hội nhập dụng CNTT trong giảng dạy và học tập hiện nay, ngành Giáo dục cũng không không chỉ được hiểu theo nghĩa đơn giản ngoại lệ. Việc đưa những phần mềm ứng là dùng máy tính vào các công việc như dụng CNTT vào cơ sở giáo dục, trường biên soạn rồi trình chiếu bài giảng điện tử học phục vụ cho quản lý, giảng dạy và học ở trên lớp. Ứng dụng CNTT phải được tập là rất cần thiết. hiểu là một giải pháp trong mọi hoạt động Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng và liên quan đến đào tạo; liên quan đến công hiệu quả của ứng dụng CNTT trong dạy việc của người làm công tác giáo dục; liên học; ngay từ những ngày đầu thành lập quan đến hoạt động nghiên cứu, soạn Trung tâm (9/1994), Ban Giám đốc Trung giảng; lưu trữ, tìm kiếm, trao đổi, chia sẻ tâm đã đặc biệt quan tâm và quyết tâm kinh nghiệm và tài nguyên học tâp… và đưa CNTT vào công tác giảng dạy và học cao hơn, với E-Learning, hoạt động dạy 53
  2. THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC và học ngày nay được diễn ra mọi lúc, mọi trong quá trình tổ chức thực hiện. Những nơi. khó khăn như: Trung tâm triển khai một cách đầy đủ • Về đội ngũ giảng viên: Trình độ, kiến và thiết thực nhất, được giảng viên thực thức về CNTT, kỹ năng sử dụng máy tính hiện thành công và mang lại hiệu quả cao và các phương tiện hỗ trợ của giảng viên như: không đồng đều, thậm chí có người chỉ • Tra cứu thông tin phục vụ công tác dùng máy tính với mục đích duy nhất là nghiên cứu, nâng cao kiến thức chuyên soạn thảo văn bản. môn và lấy tư liệu hỗ trợ soạn giảng; • Về sinh viên: Nhiều em ít có điều • Sử dụng các phần mềm hỗ trợ soạn kiện hoặc chưa biết khai thác thông tin giảng để tạo bài giảng điện tử như MS chính thống trên mạng, phục vụ học tập. Powerpoint, Violet và các phần mềm dựng • Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ phim, nhạc… cho dạy học, đặc biệt là phục vụ cho việc • Sử dụng các phần mềm hỗ trợ làm đề dạy tin học và ứng dụng CNTT của Trung thi kiểm tra và đánh giá kết quả học tập tâm còn nhiều hạn chế: Thiếu các phòng của sinh viên như McMix, Quest, MS học chuyên dùng, thư viện điện tử, phòng Excel… đọc điện tử. • Sử dụng diễn đàn, email như một Trong hệ thống các giải pháp nâng cao phương tiện để giao lưu, trao đổi kinh chất lượng đào tạo Trung tâm chú trọng nghiệm với giảng viên các trung tâm bạn một số giải pháp sau: trong cả nước. 2.1. Công tác bồi dưỡng đội ngũ • Triển khai tiết học có ứng dụng Xác định con người là một trong những CNTT, có sử dụng bài giảng điện tử. yếu tố hàng đầu quyết định sự thành công Tuy nhiên, chúng ta cần xác định rõ trong việc ứng dụng CNTT vào trong rằng: CNTT chỉ là phương tiện tạo thuận quản lý và giảng dạy. Do đó, Trung tâm lợi cho triển khai phương pháp dạy học đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng tích cực chứ không phải là điều kiện đủ nâng cao trình độ tin học, các kỹ năng ứng của phương pháp này. Không lạm dụng dụng CNTT cho đội ngũ giảng viên. công nghệ nếu chúng không tác động tích 2.1.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ cực đến quá trình dạy học. Để một giờ học giảng viên và công nhân viên có ứng dụng CNTT là một giờ học phát Đẩy mạnh tuyên truyền cho giảng viên huy tính tích cực của sinh viên thì điều thấy rõ hiệu quả và tính tất yếu của ứng kiện tiên quyết là việc khai thác CNTT dụng CNTT trong đổi mới phương pháp phải đảm bảo các yêu cầu và tính đặc giảng dạy qua nhiều hình thức như: triển trưng của phương pháp dạy học tích cực khai các văn bản chỉ đạo của Bộ, Ngành mà giảng viên sử dụng. Cần tránh việc về ứng dụng CNTT trong dạy học; thông dùng slide trình chiếu chỉ để thay việc viết qua các buổi họp hội đồng khoa học, sinh bảng mà lại coi đó là tiết dạy ứng dụng hoạt chuyên môn, hội thảo chuyên đề… CNTT (cần phân biệt thế nào là giáo án Trước hết trong Ban lãnh đạo Trung điện tử, bản trình chiếu, bài giảng điện tử tâm thống nhất cao để từ đó có sự quan hay bài giảng điện tử theo chuẩn E- tâm, tạo điều kiện và quyết tâm triển khai Learning). thực hiện. Nếu chỉ phát động mà không 2. Quá trình tổ chức thực hiện quan tâm, không thể hiện quyết tâm thì Trong quá trình triển khai thực hiện dĩ việc ứng dụng CNTT của giảng viên khó nhiên sẽ vướng mắc nhiều khó khăn. Nhận mang lại kết quả như mong đợi. diện khó khăn để tìm giải pháp khắc phục 2.1.2. Nâng cao trình độ Tin học và kỹ và vượt qua là công việc thường xuyên năng ứng dụng CNTT giảng viên 54
  3. DIỄN ĐÀN - TRAO ĐỔI Một trong những khó khăn cơ bản của buổi dự giờ, thi giảng, thao giảng tập thể việc triển khai ứng dụng CNTT trong dạy- giúp giảng viên có điều kiện rút kinh học là tâm lý ngại khó, ngại cái mới của nghiệm giảng dạy, kinh nghiệm soạn giảng viên (đặc biệt là giảng viên đã lớn giảng và ứng dụng CNTT trong tiết dạy đã tuổi). Như vậy, ngoài công tác tư tưởng góp phần tích cực vào việc sớm nâng cao trong sinh hoạt Chi bộ, Công đoàn, Chi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao đoàn còn cần làm thế nào cho họ thấy việc kết quả giáo dục của Trung tâm. ứng dụng CNTT không quá khó và họ 2.2. Công tác xây dựng cơ sở vật chất, hoàn toàn có thể thực hiện được. Nhận trang thiết bị thức được điều đó, Trung tâm rất chú Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp trọng bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cùng với sự tích cực tham mưu của Trung cho giảng viên thông qua nhiều hoạt động, tâm, đến nay tình trạng cơ sở vật chất về như: tin học và công nghệ thông tin đã tương • Xây dựng đội ngũ cốt cán: đối đầy đủ. Trước năm 2010, giảng viên Lựa chọn giảng viên có đủ năng lực và Trung tâm hầu hết chưa có máy tính xách tâm huyết phụ trách công việc này, sẵn tay (laptop), chưa có máy chiếu projector sàng tạo điều kiện học tập và tham gia tập và chỉ có 01 tivi 50 inch để giảng dạy. Khi huấn nâng cao năng lực. đó, để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT Với các Khoa và Bộ môn, phân công trong giảng dạy và phát huy hiệu quả của một giảng viên chịu trách nhiệm chính để những thiết bị ít ỏi đó, Trung tâm đã dành được tập huấn và hỗ trợ đồng nghiệp soạn kinh phí đào tạo để xây dựng một phòng giảng với CNTT. học chuyên dùng để làm phòng nghe nhìn, • Tổ chức tập huấn sử dụng giảng dạy 2-3 bài giảng điện tử Tổ chức theo hình thức trao đổi giúp đỡ trong chương trình. lẫn nhau, tập trung chủ yếu vào những kỹ Đến nay, Trung tâm có trang bị đủ máy năng mà giảng viên cần sử dụng trong quá chiếu projector cho các phòng học, ngoài trình soạn giảng hằng ngày và phải bắt việc duy trì và phát huy công năng của đầu từ những kỹ năng đơn giản nhất như phòng nghe nhìn với nhiều thiết bị hiện cách tra cứu và tìm kiếm thông tin, cách đại. Từ khi có mạng ADSL, mạng không chuyển đổi các loại font chữ, cách sử dụng dây phủ sóng toàn trường trong đó có một số phương tiện như máy chiếu, máy Trung tâm, nhờ đó đã phục vụ giảng viên quay phim, chụp ảnh, các bước soạn một tra cứu thông tin phục vụ nghiên cứu và bài trình chiếu, các phần mềm thông dụng, soạn giảng. Ở ký túc xá, sinh viên tra cứu cách thiết kế bài kiểm tra,… mà báo cáo phục vụ học tập. viên chính là đội ngũ cốt cán của trung III. Kết quả đạt được tâm. Hiện nay, 100% giảng viên có thể tự Làm tốt công tác động viên giảng viên soạn giảng ở mức thành thạo và sử dụng tích cực tự học, khiêm tốn học hỏi, sẵn hiệu quả những phần mềm soạn giảng sàng chia sẻ, luôn cầu thị tiến bộ, thường cũng như các thiết bị hỗ trợ để phục vụ xuyên trao đổi với đồng nghiệp; tạo ra công tác chuyên môn. Chuyển từ những một môi trường học hỏi chuyên môn tích ngại khó ban đầu, đến nay giảng viên đã cực. thực hiện các bài giảng điện tử, các tiết 2.1.3. Đẩy mạnh công tác thi giảng học có ứng dụng CNTT một cách tự giác viên giỏi ứng dụng CNTT trong tiết dạy và hiệu quả chứ không hề có tính áp đặt, Đây là biện pháp hành chính bắt buộc chỉ tiêu. trong đánh giá năng lực giảng viên trong Giảng viên có kỹ năng tra cứu thông tin dạy học. Trung tâm tổ chức được nhiều phục vụ công tác nghiên cứu, nâng cao 55
  4. DIỄN ĐÀN - TRAO ĐỔI kiến thức chuyên môn và lấy tư liệu hỗ trợ năng ứng dụng CNTT cho toàn thể cán bộ soạn giảng; sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng viên, CNV trong năm. làm đề thi, kiểm tra và đánh giá kết quả + Tạo điều kiện thuận lợi cho sinh học tập của sinh viên giúp công việc được viên có thời gian tiếp xúc với máy tính, tiến hành khoa học và tiết kiệm được rất với Internet nhưng cần có sự kiểm soát nhiều thời gian. của giảng viên hoặc Ban quản lý sinh viên Sử dụng thành thạo diễn đàn, email, của Trung tâm. mạng xã hội… Xây dựng website của + Tổ chức dự giờ tập thể, tổ chức thao Trung tâm ngày một hữu ích và được giảng, thi giảng dạy có ứng dụng CNTT nhiều người biết đến, trở thành cầu nối nhằm tuyên dương, khuyến khích những hiệu quả với các nhà trường liên kết, sinh cá nhân xuất sắc. viên và giảng viên trung tâm cũng như các + Tổ chức hội thảo chuyên đề cấp đơn vị bạn. trường, trung tâm về ứng dụng CNTT Về phía sinh viên, các em đều được trong dạy học. Có thể mời giảng viên của trang bị phương pháp học tập với tiết học các Trung tâm bạn tham gia báo cáo, chia có ứng dụng CNTT và kỹ năng khai thác sẻ kinh nghiệm. thông tin từ Internet để tìm kiếm và chắt + Xây dựng website Trung tâm một lọc thông tin phục vụ học tập. cách bài bản, chính quy; có diễn đàn để IV. Bài học kinh nghiệm giảng viên, sinh viên trong và ngoài chia Việc ứng dụng CNTT vào dạy học góp sẻ kiến thức, kinh nghiệm và làm kênh phần đổi mới phương pháp dạy học là một thông tin, giao tiếp hiệu quả cho cả giảng công việc khó khăn, lâu dài, đòi hỏi rất viên và sinh viên. nhiều điều kiện về cơ sở vật chất và năng 2. Đối với Hội đồng Giáo dục quốc lực của đội ngũ giảng viên. Do đó, để đẩy phòng an ninh và Bộ Giáo dục và Đào mạnh việc ứng dụng và phát triển CNTT tạo trong dạy học có hiệu quả cần có sự quan + Tổ chức cuộc thi giáo viên, giảng tâm đầu tư về cơ sở vật chất của các cấp, viên dạy giỏi cấp Bộ thường xuyên, sự chỉ đạo đồng bộ của các cấp từ Ban khuyến khích đổi mới phương pháp giảng Giám đốc đến giảng viên và đặc biệt là sự dạy theo thiết kế bài giảng điện tử e- nỗ lực học hỏi, rút kinh nghiệm của bản Learning nhằm đẩy mạnh hơn nữa công thân mỗi giảng viên. tác ứng dụng CNTT trong dạy và học. V. Kết luận và kiến nghị + Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất theo Để triển khai việc ứng dụng CNTT vào đề án Chính phủ, Bộ GD&ĐT trong xây công tác dạy học được hiệu quả hơn trong dựng nhà điều hành trung tâm, trường bắn thời gian tới, tôi xin có một số kiến nghị ảo, thư viện điện tử, phòng học thông sau: minh, quản lý thông minh, phòng đọc 1. Đối với Nhà trường chuyên dùng sát với môn học. + Xây dựng đội ngũ giảng viên cốt cán, Trên đây là đề xuất về "Các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng nâng cao trình độ, kỹ năng. dạy và học tập ở Trung tâm Giáo dục quốc + Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi phòng và an ninh Trường Đại học Sư dưỡng nâng cao trình độ tin học và kỹ phạm TDTT Hà Nội". * Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội 56
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


intNumView=24

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2