Mười quy luật quản lý đồng tiền

Không nắm vững các quy tắc quản lý dòng tiền là nguyên nhân

chính dẫn đến thất bại của nhiều doanh nghiệp

Theo nghiên cứu của các ngân hàng Mỹ, 82% thất bại của doanh

nghiệp là do quản lý đồng tiền quá yếu kém. Mười quy luật quản

lý đồng tiền sau đây có thể giúp doanh nghiệp tránh được kết cục

này.

1.Lợi nhuận không phải là tiền mặt mà chỉ là sản phẩm của

kế toán.

Bạn có thể thanh toán hóa đơn bằng tiền mặt, chứ không thể

thanh toán bằng các con số lợi nhuận trên sổ sách. Bạn hoàn

toàn có thể có được lợi nhuận mà không cần phải tạo ra bất kỳ số

tiền thực nào. Và nếu bạn thanh toán hóa đơn còn khách hàng

của bạn thì không, bạn sẽ gặp rắc rối to.

2. Dòng tiền không phải là vấn đề thuộc về trực giác.

Đạt được doanh thu không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn có

tiền trong tay. Xuất hiện chi phí cũng không có nghĩa là bạn đã

thanh toán chúng rồi.

3. Tăng trưởng “hút” trên mặt.

Điều này nghe có vẻ nghịch lý nhưng thực tế, một trong những

năm khó khăn nhất của doanh nghiệp là khi doanh nghiệp có

doanh thu tăng vọt. Nghĩa là bạn phải xây dựng mọi thứ từ trước

đó và việc thu được tiền bán hàng lại xảy ra vài tháng sau đó.

Hãy cẩn thận vì tăng trưởng ngốn rất nhiều tiền mặt. Càng tăng

trưởng nhanh, doanh nghiệp càng cần nhiều vốn để đầu tư.

4. Doanh thu B2B cũng “hút” tiền mặt.

Bán hàng cho người tiêu dùng thật là đơn giản vì họ trả tiền ngay

cho bạn và bạn không phải lo vấn đề bán chịu. Nhưng khi bạn

bán hàng cho một doanh nghiệp khác (B2B), đó không còn là việc

đơn giản nữa. Vì thường bạn sẽ cho họ trả chậm một thời gian.

Nếu "bạn hàng của bạn là những khách hàng lớn, bạn sẽ không

thể đưa họ vào “sổ đen”. Vì nếu làm như vậy, họ sẽ không bao

giờ mua hàng của bạn nữa".

5. Và hàng tồn kho cũng ngốn tiền mặt.

Bạn phải mua hoặc sản xuất sản phẩm trước khi có thể bán được

chúng. Thậm chí bạn đặt sản phẩm lên kệ và phải chờ đợi để

bán. Nhưng những nhà cung cấp của bạn thì không đợi được.

Một quy luật đơn giản: mỗi đồng bạn có ở dạng hàng tồn kho là

một đồng tiền mặt bạn mất đi.

6. Vốn lưu động là vấn đề sống còn.

Về mặt kỹ thuật, vốn lưu động là kết quả của phép toán lấy nợ

ngắn hạn trừ đi tài sản ngắn hạn. Trên thực tế, đó là số tiền có

trong ngân hàng mà bạn có thể sử dụng để trang trải chi phí hoạt

động và các khoản chi phí khác cũng như mua hàng dự trữ, trong

khi chờ đợi khách hàng thanh toán tiền mua hàng. Nếu doanh

nghiệp xoay vòng vốn càng nhanh thì hiệu quả đồng vốn mang lại

sẽ càng lớn.

7.Các khoản phải thu chỉ là lời hứa. (Xem quy luật 4)

Số tiền khách hàng nợ bạn được gọi là “khoản phải thu”. Một quy

luật trong việc lập kế hoạch tiền mặt: mỗi đồng trong tài khoản

phải thu của khách hàng là một đồng tiền mặt mất đi.

8. Ngân hàng không thích sự bất ngờ.

Hay luôn lập kế hoạch. Như thế, bạn sẽ không bị tính thêm chi

phí (lãi suất) do nảy sinh những sự việc không dự đoán trước khi

thương lượng với ngân hàng. Nếu bạn dự báo được mức tăng

trưởng đột ngột trong thời gian sắp tới, một cơ hội cho sản phẩm

mới hay một vấn đề về thanh toán của khách hàng, bạn nên liên

lạc với ngân hàng, càng sớm chừng nào càng tốt chừng đó.

9. Theo dõi 3 tiêu chuẩn sống còn.

“Số ngày thu nợ” cho biết khoảng bao lâu thì bạn thu hồi được

nợ. “Vòng quay hàng tồn kho” cho biết tốc độ luân chuyển hàng

tồn kho của bạn như thế nào. “Số ngày trả nợ” là thời hạn bạn

phải thanh toán cho nhà cung cấp . Phải luôn theo dõi 3 tiêu

chuẩn này và lên kế hoạch cho chúng trong 12 tháng tới và so

sánh giữa kế hoạch với thực tế.

10. Nếu bạn là một ngoại lệ của quy tắc thì chúc mừng bạn.

Nếu tất cả khách hàng của bạn thanh toán cho bạn ngay lập tức

khi mua hàng và bạn không mua bất kỳ cái trước khi bạn bán

được hàng thì hãy cứ thư giãn đi. Nhưng nếu bạn bán hàng cho

doanh nghiệp, hãy luôn ghi nhớ là họ thường không trả tiền ngay

lập tức.