Hiểu khách hàng. tiếp thị đúng!

Để tìm hình thức marketing phù hợp, DN hãy xem với 8 giờ/ngày, 7 ngày/tuần,

KH mục tiêu của mình tiếp xúc phương tiện nào nhiều nhất? Câu trả lời ứng với

“kênh” nào thì mình nên khai thác kênh đó để tiếp cận. Nhưng nếu ai cũng biết

một kênh là hiệu quả và thi nhau khai thác thì phần thắng thuộc về ai?

Ví dụ, với digital marketing, hoạt động QC luôn nhắm đến đối tượng cụ thể, tác

động trực tiếp và người tiếp nhận có thể tương tác, phản hồi lập tức. Khâu nghiên

cứu đối tượng, hiểu được thói quen, sở thích… của họ phải được đặt lên hàng đầu.

Tuy nhiên, sự đa dạng của digital marketing đang gây khó khăn cho các nhà

marketing trong ứng dụng. Đơn cử, email, dù là một phương tiện quá quen thuộc

nhưng để đưa email vào chương trình marketing, phải nghiên cứu để biết được

thói quen của người sử dụng email mới hiệu quả.

Với web marketing cũng thế. Không biết cách thực hiện email marketing thì DN

dễ sa vào guồng spam, gây phản cảm hoặc không biết rõ cách thức web marketing,

DN sẽ dễ dàng đặt QC hàng loạt, không theo chiến lược nào và gây khó chịu cho

người tiếp nhận chúng trên Internet.

Công ty nghiên cứu thị trường Synovate đã khảo sát đối tượng từ 18 đến 40 tuổi

tại châu Á và thấy rằng trong 5 phương tiện kỹ thuật hiện đại, Internet chiếm 37%

thời lượng sử dụng trong đời sống của họ (điện thoại di động chiếm 29%). Hoạt

động chủ yếu với Internet là email.

Không phải ngẫu nhiên mà đã từng có kết luận “Việt Nam là nước ít nghiên

cứu/khảo sát nhất thế giới”! Trong khi kết quả nghiên cứu, khảo sát là một thông

tin đầu vào chính cho phép quyết định và tiếp thị trực tuyến hiệu quả. Thời gian

qua, Konnect365 đã hỗ trợ một số DN triển khai thành công nghiên cứu, khảo sát

bằng giải pháp iResearch (nghiên cứu thị trường tương tác) tiết kiệm ít nhất 50%

chi phí và số lượng kết quả trả lời có thể nhiều hơn so với phương pháp nghiên

cứu truyền thống từ 10 đến 20 lần. Tuy nhiên, tiếc là số DN hiểu và đầu tư cho

công việc này còn rất khiêm tốn.

Tiếp thị hiệu quả

Để digital marketing phát huy vai trò như ở các quốc gia ứng dụng thành công,

cần có sự hỗ trợ của Nhà nước, sự phối hợp giữa DN, người làm marketing và

nhất là các đại lý (agency) QC. Vai trò lớn nhất của Nhà nước là xây dựng hành

lang pháp lý để đảm bảo cho ngành được phát triển lành mạnh, không bị lạm dụng,

méo mó… vì áp dụng sai có thể đi đến việc hủy diệt cả một ngành! Hành lang

pháp lý đó phải dựa vào tính chất của các hình thức digital marketing, phải theo

kịp sự phát triển thực chất của ngành nghề và thực tế vận hành để không kìm hãm

nó. Nghị định chống thư rác (spam) đã được Bộ TTTT ban hành tháng 8/2008 vẫn

có vài điểm cần cân nhắc, sửa đổi sát với cơ chế vận hành và hoạt động của email.

Trong tiếp thị truyền thống, các chương trình, chiến dịch hầu như đều có điểm bắt

đầu và điểm kết thúc rõ ràng, có khuôn mẫu… nhưng trong thế giới digital

marketing hay interactive marketing thì cả 365 ngày trong năm, người làm

marketing phải kết nối với KH. Ở đây, marketing chính là truyền thông

(communication).

Có thể thấy cụ thể trong thế giới mạng xã hội, các marketer phải đối thoại thường

xuyên với KH. Để đạt hiệu quả đối thoại, cần hiểu KH, có nội dung đối thoại, có

sáng tạo để không gây nhàm chán… Đó cũng là lý do mà Việt Nam có đến mấy

trăm agency QC truyền thống nhưng mới chỉ có rất ít agency QC trực tuyến