BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. H CHÍ MINH
-
PHAN NGC YN XUÂN
NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH CA
NGÀNH C MM PHÚ QUC
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP.HỒ CHÍ MINH, NĂM 2015
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. H CHÍ MINH
-
PHAN NGỌC YẾN XUÂN
NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH CA
NGÀNH C MM PHÚ QUC
Chuyên ngành: Kinh doanh thƣơng mại
Mã số: 60340121
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. LÊ TẤN BỬU
TP.HỒ CHÍ MINH, NĂM 2015
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn y do tôi tiến hành kho sát, tham kho tài liu
trình y. Các trích dn, s liu s dng trong luận văn đều được trích ngun
độ chính xác cao nht trong phm vi hiu biết ca tôi. Luận văn y thể hin quan
điểm nhân ca tôi, không nht thiết qu an điểm của Trường đi hc Kinh Tế
Thành Ph H Chí Minh.
Thành ph H Chí Minh, ngày 26 tháng 03 năm 2015
Tác gi
Phan Ngc Yến Xuân
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC CH VIT TT
DANH MC CÁC BNG BIU
DANH MC HÌNH VẼ, ĐỒ TH
TÓM TT
Chƣơng 1: Tổng quan v nghiên cu ..................................................................... 1
1.1. Tính cp thiết ca đ tài ................................................................................ 1
1.2. Mc tiêu, câu hi nghiên cu ........................................................................ 2
1.3. Đối tưng và phm vi nghiên cu ................................................................. 2
1.4. Phương pháp nghiên cu .............................................................................. 2
1.5. Các công trình nghiên cu trước ................................................................... 3
1.6. Tính mi ca đi ....................................................................................... 5
1.7. Kết cu ca luận văn ..................................................................................... 6
Chƣơng 2: Cơ sở khoa hc v nâng cao năng lực cnh tranh ngành hàng ........ 7
2.1. Cơ sở lý thuyết .............................................................................................. 7
2.1.1. Các khái nim thut ng được s dng ................................................. 7
2.1.2. Các nhân t quyết định năng l c cnh tranh ......................................... 9
2.1.3. Mô hình kim cương ............................................................................. 10
2.1.4. Phương pháp CCED ............................................................................ 15
2.2. Đề xuất mô hình kim cương cho nưc mm Phú Quc .............................. 15
2.3. Thiết kế quy trình nghiên cu..................................................................... 16
2.4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 17
2.4.1. Nghiên cu ti bàn .............................................................................. 17
2.4.2. Phng vn sâu ..................................................................................... 18
Chƣơng 3: Phân tích thc trng năng lc cnh tranh ngành nƣớc mm Phú
Quc ......................................................................................................................... 23
3.1. Tổng quan ngành nước mm Phú Quc ...................................................... 23
3.1.1. c mm Phú Quc .......................................................................... 23
3.1.2. Lch s hình th ành nước mm Phú Quc............................................ 24
3.1.3. Thc trạng ngàn h nưc mm Phú Quc ............................................. 26
3.2. Các yếu t li thế t nhiên .......................................................................... 28
3.3. Năng lc cạnh tranh Vĩ ......................................................................... 29
3.4. Năng lc cnh tranh Vi mô hình kim cương ..................................... 33
3.4.1. Các điều kin nhân t đầu vào ............................................................ 33
3.4.2. Bi cnh chiến lược và cnh tranh ...................................................... 40
3.4.3. Các yếu t v điều kin cu ................................................................ 50
3.4.4. Các ngành h tr và có liên quan ........................................................ 54
3.5. Đo lường các nhân t cnh tranh của ngành nước mm Phú Quc so vi
ngành nước mm công nghip ................................................................................. 62
Chƣơng 4: Gii pháp chiến lƣc nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành nƣớc
mm Phú Quc ....................................................................................................... 68
5.1. Đánh giá chung năng lực cnh tranh của ngành nước mm Phú Quc ....... 68
5.2. Đề ngh mt s gii pháp chiến lược ........................................................... 72
Kết lun ................................................................................................................... 83
DANH MC TÀI LIU THAM KHO
PH LC