Ệ Ư

H C VI N CÔNG NGH B U CHÍNH VI N THÔNG Km10 Đ ng Nguy n Trói, Hà Đông-Hà Tây ườ Tel: (04).5541221; Fax: (04).5540587 Website: http://www.e-ptit.edu.vn; E-mail: dhtx@e-ptit.edu.vn

NGÂN HÀNG Đ THI H T H C PH N

H C PH N:

Ế Ọ Ầ QU N TR CHI N L

Ầ Ế ƯỢ C

(60 ti

Ề Ả ế

Ị t - 4tín ch ) ỉ

I-

L O I CÂU H I 1 ĐI M

1. ng kinh doanh? M c đích c a vi c phân tích và d ế ườ ệ ự

Th nào là môi tr báo các y u t ủ ụ ng kinh doanh là gì? trong môi tr

c c a doanh nghi p? ệ ầ ế ượ ủ

2. Yêu c u đ i v i h th ng m c tiêu chi n l 3. ị ế ạ ế ố ố ớ ệ ố ệ ạ ế i có chi n

c c nh tranh khác nhau?

4. i th c nh tranh bên ngoài và l ế ạ ế ạ ế ợ ợ i

5. u tiên các c h i và nguy ứ ự ư ơ ộ ả ị

6. M c đích c a vi c xây d ng ma trân SWOT. Ý nghĩa c a các ph ườ ụ T i sao các doanh nghi p có v th c nh tranh khác nhau l ạ l ượ ạ L i th c nh tranh là gì? Th nào là l ợ th c nh tranh bên trong? ế ạ T i sao doanh nghi p ph i xác đ nh th t ệ ạ c ?ơ ụ ự ủ ệ ươ ng

c SO, WO, ST, WT? ủ ế ượ

c là m t trong nh ng y u t nh h ế ố ả ữ ộ ưở ế ng l n đ n ớ

ướ ắ c khác bi t hoá s n ph m. Đi u này đúng hay sai? T i sao? ệ ả ạ

ẩ 8. Đi u ki n nào cho phép các doanh nghi p quy t đ nh đ t m c tiêu tăng ế ị ề ệ ụ ặ

tr án chi n l 7. Rào c n b t ch ả chi n l ế ượ ệ ề ưở ủ

c? ng nhanh đ i v i lĩnh v c kinh doanh c a mình? ự ố ệ ữ ế ượ

ng kinh t ộ ng nh th nào ư ế

c? M i quan h gi a các c p chi n l ấ c a m t qu c gia có nh h ưở ố qu c gia đó ố ớ 9. Nêu các c p chi n l ế ượ 10. S tăng tr ự ả ế ủ đ n ho t đ ng kinh doanh c a doanh nghi p ế ệ ở ố ủ

ỉ ự ự ượ ớ c so sánh v i

11. Năng l c c a doanh nghi p ch th c s có ý nghĩa khi đ ệ đ i th c nh tranh, đi u này đúng hay sai? T i sao. ố ề ạ ấ ưở ạ ộ ự ủ ủ ạ

L O I CÂU H I 2 ĐI M

II-

Ỏ Ạ Ể

Trong giai đo n tăng tr ng c a ngành nguy c gia nh p ngành t

1.

ủ ưở ậ ơ ừ

ữ ng cao nh ng m c đ c nh tranh gi a ứ ộ ạ ng th p. Đi u này đúng hay sai? ề ư ấ ườ

ạ phía các đ i th ti m tàng th ủ ề ườ các doanh nghi p trong ngành th ệ T i sao? ạ

Mu n thu th p thông tin v môi tr ng kinh doanh doanh nghi p s

2.

ề ậ ố ườ

ệ ẽ u tiên c a các ngu n thông tin ủ ồ ồ ả ự ứ ự ư

3. ng đ n vi c xác đ nh m c tiêu ế ố ưở ả ụ ế ệ ị

bên trong nh h c kinh doanh c a doanh nghi p? ủ ế ượ

4. bên ngoài nh h ả ố ụ ế ệ ị

ph i d a vào các ngu n nào? Th t c n thu th p? ầ Nêu nh ng y u t ữ chi n l Nêu nh ng nhân t ữ chi n l c kinh doanh c a doanh nghi p? ủ ế ượ ệ ng đ n vi c xác đ nh m c tiêu ưở ệ

Phân tích các nhân t tác đ ng đ n m c đ c nh tranh gi a các doanh

5.

ứ ộ ạ ữ ế ố

ộ nghi p đang c nh tranh nhau trong cùng m t ngành? ệ ạ ộ

Khi nào doanh nghi p s d ng các chi n l c suy gi m? Nêu các

6.

ệ ử ụ ế ượ ả

7. c suy gi m? ch c nên đ c đi u ch nh cho phù h p v i chi n l ượ ề ợ ớ ỉ

ơ ấ ổ ứ ủ ị ề ệ

chi n l ế ượ C c u t ế ượ c kinh doanh c a doanh nghi p, theo anh ch đi u này đúng hay sai? Anh ch hãy trình bày m i quan h gi a c c u t ế ch c v i chi n ố l ượ ệ ữ ơ ấ ổ ứ ớ ệ c kinh doanh c a doanh nghi p? ủ

S thay đ i công ngh là m t trong nh ng đe do đ i v i chi n l

8.

ộ ổ ệ ự ạ ố ớ ế ượ c

ữ c chi u. Đi u này đúng hay sai? T i sao? ọ ề ề

9. ế

ạ i th c nh tranh bên trong và i th c nh tranh đ ế ạ ợ

h i nh p d c ng ậ ộ ượ L i th c nh tranh là gì? Th nào là l ế ạ ợ l ể i th c nh tranh bên ngoài? Khi s d ng l ế ạ ợ chi n th ng đ i th c nh tranh ph i đáp ng nh ng yêu c u gì? ắ ợ ử ụ ả ế ạ ữ ủ ạ ứ ế ầ ố

Trong giai đo n ngành bão hoà (ngành tr

10.

ạ ưở

ậ ừ ng l a ch n chi n l ọ giai đo n tr ấ c theo h ướ l ỷ ệ ướ ạ

tranh trong ngành cao do thay đ i công ngh hay do rào c n ngăn ổ ch n s xâm nh p t ặ ự l n th ớ ườ ế ượ đ u t c nh gi m t ư ả ầ ư ở nhu n dành cho c đông. Đi u này đúng hay sai? T i sao? ề ậ ứ ộ ạ ng thành) khi m c đ c nh ệ bên ngoài th p, các doanh nghi p có quy mô ả ng th ” k t qu ng “h ụ ế ưở ầ ợ i , tăng ph n l tái đ u t ầ ư ạ ổ

ộ ể

ệ 11. M t đi u kho n pháp lu t có th là nguy c đ i v i doanh nghi p ả i là c h i đ i v i doanh nghi p khác, đi u này đúng ơ ố ớ ệ ề ư ề

này nh ng l ạ hay . Cho ví d minh ho ụ ậ ơ ộ ố ớ ạ

1. Qu n tr chi n l

O I CÂU H I 3ĐI M III- L Ỏ Ạ Ể

ị ả ệ ế ượ

ế ạ ằ ị

ị c là gì? T i sao các doanh nghi p ph i qu n tr ả c trong c? Có ý ki n cho r ng công tác qu n tr chi n l ế ượ c chú tr ng. Anh t Nam hi n nay ch a th c s đ ọ ả ự ự ượ ư ệ

ệ ế ề ị

2. ả ự ế ề ệ

ệ ề ấ ằ ng kinh doanh trong t ng lai là b t đ nh và không th ề ấ ị ươ

ể c, theo anh (ch ) ý ki n này đúng hay sai? T i sao? ả chi n l ế ượ doanh nghi p Vi ch cho ý ki n v v n đ này. Có ý ki n cho r ng không c n ph i d báo v các đi u ki n môi ầ ng lai vì t tr ươ ườ d báo chính xác đ ự ượ ế ạ ị

Phân tích s nh h ng c a rào c n b t ch c đ n chi n l

3.

ự ả ưở ủ ả ắ ướ ế ế ượ

t hoá s n ph m. Theo anh ch đ ngăn ch n s b t ch c khác ướ ủ ố c c a đ i ả ặ ự ắ ị ể ẩ

bi th c nh tranh, doanh nghi p c n ph i làm gì? ệ ủ ạ ả

ệ ộ ậ t c a doanh nghi p hoàn toàn đ c l p

ủ ệ ệ ủ ng kinh doanh. Đi u này đúng hay sai? ề

ệ ầ 4. Vi c duy trì các năng l c đ c bi ự ặ v i s bi n đ ng c a môi tr ớ ự ế ườ ộ T i sao? ạ

5.

ố ề ệ ế ượ ệ ủ ể ả đi u ki n đ đ chi n l Phân ph i ngu n l c có hi u qu là ồ ự

ệ ự ề

ồ ự ể ố

c? ự

6. ủ ậ ộ

ố ớ ễ ệ

c kinh doanh có th đ ạ c th c hi n thành công. Đi u này đúng hay sai? T i ể ượ sao? Trình bày n i dung phân ph i ngu n l c trong quá trình tri n khai ộ th c hi n chi n l ế ượ ệ Phân tích nh ng rào c n đ i v i vi c gia nh p ngành c a m t doanh ệ ữ nghi p B u chính ho c vi n thông. 7. Nêu yêu c u c a vi c l a ch n chi n l ư ầ ủ ả nào nh ế ượ

ng đ n vi c l a ch n chi n l c? Nh ng nhân t ữ c c a m t doanh nghi p? ọ ế ượ ủ ố ệ ộ ả ặ ệ ự ọ

ệ ự i th c nh tranh doanh nghi p ph i làm gì? Vì sao? ế ạ ệ ả

h ưở 8. Đ có đ ể 9. ộ ể ả ả

ế ộ

ế ệ

ể ố t đ c tr ng c a chi n l ủ ư

i và liên minh. ng h p nào các doanh nghi p c n ph i l a ch n các ấ Trong đi u ki n nào thì các cu c chi n tranh giá c có th x y ra nh t? ế ý nghĩa c a chi n tranh giá c đ i v i m t doanh nghi p là gì? Doanh ả ố ớ ệ nghi p ph i làm gì đ đ i phó v i lo i chi n tranh này? ớ ạ c h p nh t, mua l ấ ế ượ ợ ệ ầ ạ ả ự ườ ợ ọ

ế c l ượ ợ ệ ề ủ ả 10. Hãy cho bi ế ặ Trong nh ng tr ữ c này chi n l ế ượ

i th ệ ng l a ch n chi n l ọ ế ượ ế c k t

11. T i sao hi n nay các doanh nghi p l ạ h p gi a chi phí th p và khác bi ợ ệ ạ ệ ự ườ t hoá s n ph m? ả ữ ẩ ấ

L O I CÂU H I 4ĐI M

III-

Ỏ Ạ Ể

1.Th nào là chi n l c tăng tr ng t p trung? Trong tr ưở

c tăng tr ọ

ế ượ ệ ự i và b t l i khi theo đu i chi n l ng h p nào thì ợ ng t p trung? Nh ng ữ ng t p trung? ưở c tăng tr ậ ế doanh nghi p l a ch n các chi n l ế ượ đi m l ổ ể ấ ợ ợ ế ượ ườ ậ ưở ậ

ng b ng con đ c tăng tr

2.Th nào là chi n l

ưở ằ ườ ộ ế ượ

ng h p nào thì doanh nghi p l a ch n các chi n l ng h i nh p? Trong ậ c tăng tr ọ ợ

ưở ng c đó? ệ ự i và b t l ấ ợ ế ượ i khi theo đu i các chi n l ổ ế ượ ế tr ườ h i nh p? Nh ng đi m l ộ ể ợ ậ

c tăng tr ữ 3.Th nào là chi n l ng b ng cách đa d ng hoá? Trong tr ạ ằ ưở ế ượ

c đa d ng hoá đó? ọ ệ ự ế ượ

i và b t l i khi theo đu i chi n l ạ c tăng tr ợ ể ấ ợ ế ượ ổ ưở ườ ng ằ ng b ng

ượ ư ầ

c d n đ u chi phí th p? Phân tích u nh ấ c d n đ u chi phí th p? Theo anh ch thì các doanh c đi m ể ế ượ ẫ ầ ế ượ ẫ

ế h p nào thì doanh nghi p l a ch n các chi n l ợ Nh ng đi m l ữ đa d ng hóa ? ạ 4.Th nào là chi n l ế c a chi n l ủ nghi p nào nên áp d ng chi n l ị ấ c c nh tranh này? ụ

c khác bi ế ượ ạ t hoá s n ph m? Phân tích u nh ệ ư ả ẩ ế ượ ượ

c khác bi t hoá s n ph m? Theo anh ch thì các doanh ể c đi m ế ượ ệ ị

ệ 5.Th nào là chi n l ế c a chi n l ả ủ nghi p nào nên áp d ng chi n l c c nh tranh này? ụ ệ

6.M c đích c a vi c phân tích c c u v n đ u t ố ủ ầ ư ủ ẩ ế ượ ạ ơ ầ

c? Đ phân tích danh m c v n đ u t ọ ự ụ ố

ể ử ụ

ng chi n l ộ c t ế ượ ừ ệ ậ ụ ề ấ ướ ị

c a doanh nghi p trong ệ ệ ụ có quá trình l a ch n chi n l ầ ư ế ượ ể ậ th s d ng các ma tr n nào? Trình bày n i dung 1 trong các ma tr n ậ đó và đ xu t các đ nh h ậ vi c v n d ng ma tr n đó.

7.Đ l a ch n chi n l thích h p nh m h tr cho các ph c đ u t ể ự ế ượ ầ ư ỗ ợ ằ

ng án gì? ọ ế ượ ấ ợ c c p doanh nghi p c n ph i căn c vào nh ng nhân t ả ệ ầ ươ ố ứ ữ

ế c t p trung tr ng đi m? Phân tích u nh ể ư ọ

ượ ậ c? Đi u ki n đ áp d ng thành công chi n l ụ c đi m ể ượ ế ượ ậ c t p ệ ề ể

chi n l T i sao? 8.Th nào là chi n l ế c a chi n l ế ượ ủ trung tr ng đi m? ể ọ

th nào v tác đ ng c a môi tr ng kinh doanh

9.Anh (ch ) có suy nghĩ nh

ị ộ ề ườ

t Nam hi n nay? Phân ủ ệ ệ

ạ ộ ữ ự ủ ố ớ ệ ấ

ệ ầ ể ạ ả

ủ ư ế đ n ho t đ ng kinh doanh c a doanh nghi p Vi ế tích nh ng áp l c c a khách hàng và nhà cung c p đ i v i doanh nghi p? Đ h n ch nh ng áp l c này doanh nghi p c n ph i có ự nh ng ng phó nh th nào? ế ữ ư ế ệ ữ ứ

i th c nh tranh? Tính lâu b n c a l ụ i th c nh tranh ph c ế ạ

ề ủ ợ nào? Theo anh (ch ) c n ph i có nh ng y u t

10.Th nào là l ế ộ

ữ ả ố ế ố

ế ạ ợ thu c vào các nhân t nào đ có th t o ra tính lâu b n c a l ị ầ i th c nh tranh? ể

ế ạ 11. M c đích c a vi c đánh giá đi u ch nh chi n l ế ượ ề ủ ợ ề ụ ỉ

c? Nêu khái quát n i ộ ầ c? Yêu c u ế ượ ệ ủ

dung ch y u c a vi c đánh giá và đi u ch nh chi n l ệ đ i v i vi c đánh giá và đi u ch nh chi n l ố ớ ỉ ề c. ế ượ ề ỉ ể ạ ủ ủ ế ệ