Ngh copywriter và nhng câu hi
thường gp
Trong đợt tư vn tuyn sinh vào các trường đại hc và cao đẳng ti TP.HCM
và các tnh min tây Nam b va qua, có rt nhiu em hc sinh khi nhìn thy chuyên
gia tư vn tuyn sinh cm trên tay cun Đường vào ngh - Copywriter đã thc mc vì
không biết đó là ngh gì.
Copywriter vn được coi là chn kín cng cao tường đối vi nhiu bn tr.
Và mc dù rt quan tâm, nhưng các bn li rt khó hình dung được đầy đủ v ngh
này. Mt chuyên gia qung cáo đã tng ví von rng, copywriter là nhng chuyên gia
bán hàng sau màn hình máy tính và nhim v chính ca h là BÁN HÀNG, BÁN
HÀNG và BÁN HÀNG thông qua ngôn t mà h viết. H được tr lương để làm sao
sn phm/dch v mà h đề cp đến phi được người khác biết đến, để làm sao sn
phm đó, dch v đó được tiêu th không ch mt người mà là hàng trăm, hàng nghìn,
thm chí là hàng triu người.
Có khá nhiu giai thoi đã đề cp đến nhng trường hp các nhân viên
copywriter lang thang tìm ý tưởng, và ri, trong mt phút giây thăng hoa vì công vic,
h đã cho ny sinh ra nhng ý tưởng độc đáo, có th mang li cho doanh nghip hàng
triu đô-la. Vy copywriter là ai?
-Thế nào là copywriter? Không l phóng viên, nhà báo li không thc hin
được công vic viết lách này?
Phi xem là loi bài viết như thế nào. Nếu như đó là loi bài viết cho các tp
chí, có l phóng viên, nhà báo là người thích hp để làm công vic đó. Nhưng nếu bài
viết được đặt hàng bi mt công ty, t chc, ngân hàng… thì công vic viết lách li
đòi hi cách tiếp cn khác cũng như các k năng chuyên môn khác. Lúc đó, copywriter
s là nhân vt chính ca câu chuyn.
-Có gì là khác nhau gia phóng viên và copywriter bi công vic ca c hai
đều gn lin vi viết lách?
Khác nhau rt ln. Trước hết, đó là môi trường làm vic. Phóng viên làm vic
cho các tòa san báo, còn copywriter làm vic cho khách hàng, vì khách hàng. Và
copywriter cũng chng phi là mt “phóng viên bán hàng”, ngược li, phóng viên cũng
chng th là mu hình ca s liêm chính. Mi người có mt công vic riêng vi đặc
thù riêng, mc đích riêng, và bi vy, không th đánh đồng công vic ca h vi nhau
được.
-Làm sao để có th được nhn vào làm vic ti các hãng qung cáo?
Nói chung, nhiu bn tr hin nay có kh năng ngôn ng tt. H được đào to
khá bài bn v chuyên ngành ng văn, báo chí, ngai ng… và sng trong mt xã hi
luôn chuyn động vi s thng soái ca Internet. Tuy nhiên, theo ý kiến ca các
chuyên gia qung cáo, ti các hãng qung cáo tên tui, bn rt khó mà gây n tượng
vi nhà tuyn dng, nếu như bn không có chút kinh nghim ln lưng. Vn đề đặt ra
là, đối vi các sinh viên mi ra trường thì kinh nghim làm vic là mt điu không
tưởng. Vy làm thế nào để các bn có th chng minh được kh năng ca mình?
Theo ý kiến ca nhiu chuyên gia, các “tân binh” nên s dng “mo” này khi
tiếp cn nhà tuyn dng: tp hp danh mc mt s các công ty, doanh nghip hot
động trong các lĩnh vc khác nhau, th phác tho ra nhim v chính (brief) cho vic
viết li qung cáo cho các sn phm/dch v ca các doanh nghip này, sau đó th lên
kch bn qung cáo truyn hình hay đơn gin hơn là viết li qung cáo cho các sn
phm/dch v đó. Bn có th tưởng tượng ra cách qung cáo cho sn phm này như thế
nào, s dng nhng câu slogan ra sao. Bn có th s dng nhiu phương án khác nhau
cho mt mu sn phm. Nếu nhìn thy kh năng sáng to ca bn, nhà tuyn dng
không có lý do gì mà li t chi bn.
Rt nhiu chuyên gia viết li qung cáo thành công đã xây dng s nghip ca
mình bng cách như vy.
-Ý tưởng thường được ny sinh như thế nào?
Ý tưởng được ny sinh thường rt tình c. Bn lang thang trên ph và bt cht
nghĩ ra mt điu gì đó thú v... Mt bui sáng nào đó bn thc dy, vào nhà tm và ý
tưởng cht ny sinh ngay dưới vòi sen. Và nếu đã là mt chuyên gia viết li qung cáo
chuyên nghip, bn s cm nhn được ngay: đó chính là ý tưởng mà bn đang ct công
đi tìm. Tuy nhiên, đểđược ý tưởng này, bn đã phi nghĩ rt nhiu v nhim v
chính ca mình: hiu rõ yêu cu công vic, đề tài, cht liu cn thiết… Copywriter
không th là chuyên gia trong tt c các lĩnh vc, trong khi đó h li phi qung cáo
nhiu chng loi sn phm khác nhau, t xe hơi cho đến thi son dành cho ph n.
-Cn đưa ra bao nhiêu ý tưởng cho chương trình qung cáo để có th thuyết
phc được khách hàng?
Đối vi qung cáo truyn hình, thông thường bn phi đưa ra ít nht là 3 kch
bn, còn slogan ti thiu cũng phi là 5, tên sn phm – không ít hơn 10. Tuy nhiên,
tùy vào tng trường hp c th mà bn có th đàm phán vi khách hàng. Có nhng
trường hp bn ch cn đưa ra mt phương án và lp tc được khách hàng đồng ý chn
la ngay. Có nhng ý tưởng tuyt diu mà gii qung cáo thường gi là "brilliant
ideas" mà theo đó, các nhân viên qung cáo có th khai thác đến c hàng chc kch
bn.
Copywriter theo cách nhìn ca mt chuyên gia qung cáo
Điu gì quan trng nht trong copywriting? Có l, s rt nhiu người cho
rng, đó chính là s sáng to. Đó là mt nhn định đúng, song chưa hn đã là quan
trng nht.
Trong cuc sng ca chúng ta, có không ít người tài gii và sáng to. H
nhà văn, nhà thơ, ha sĩ, din viên, nhà báo, nhà khoa hc… Vy ti sao con s các
copywriter xut sc ch đếm được trên đầu ngón tay? Vì sao trong ngành công
nghip qung cáo li thiếu trm các copywriter lành ngh?
Có l bn đã tng nghĩ rng, ch ti nhng nhà văn, nhà thơ, nhà báo,
ha sĩ..nói trên đã không chu th sc mình trong lĩnh vc qung cáo. Bn thân
tôi cũng đã tng cho rng, tôi là mt gã không đến ni nào, nếu không mun
nói là thông minh. Tôi vn là mt nhà khoa hc, tư duy logic, có chút năng
khiếu viết lách bm sinh. Đã tng là cây bút chính ca mt t tp chí n trong
thành ph. Và ôm mng tr thành chuyên viên viết li qung cáo.
Trong quá trình công tác, tôi có dp làm vic vi mt giám đốc sáng to.
Ông là mt người khá ni tiếng trong gii văn ngh s, được công chúng mến
m. Và, cách mà ông làm vic, cách mà ông tiếp cn và gii quyết vn đề, đã
khiến tôi tht s sc.
Có ln, v giám đốc sáng to ca chúng tôi đã quyết định mua “đất”
qung cáo trên bìa ca mt catalogue chuyên gii thiu sn phm/dch v vi
chi phí khá tn kém. Ông gii thích vi tôi rng, s dĩ ông làm như vy là để
cho khách mt công ty ni tiếng như công ty ca chúng tôi li không th chen
chân vào trang bìa ca mt cun catalogue danh giá như vy…
Giá như ông ta nói vi tôi rng, trong cun catalogue n có phn qung
cáo các dch v tương đồng vi dch v ca chúng tôi, và qung cáo ca chúng
tôi s nm trong cái phn gn gàng đó, có l còn d chp nhn được. Nhưng
không, ông đem cái “uy” ca mt ngh sĩ được công chúng biết đến để áp dng
vào công vic kinh doanh.
Sau này, khi đã có nhiu kinh nghim làm vic vi các nhân vt ni
tiếng, đặc bit là các ngh s, nhà văn, nhà thơ…, tôi mi nhn ra mt điu
rng, rt nhiu người trong s h mang theo c cái tôi ích k ca bn thân vào
môi trường kinh doanh, đặc bit là trong lĩnh vc qung cáo hay viết li qung
cáo. Nhng nhân vt ni tiếng này, vn thường được công chúng mến m, kính
trng vi nhng tràng pháo tay, nhng bó hoa tươi thm mi khi h kết thúc
mt chương trình biu din trên sân khu. Và h mang ít nhiu tâm lý thích
được tán dương, thích được “oai” vi công chúng, vi khách hàng. Cũng chính
vì quen sng trong s để ý ca công chúng, ca dư lun mà h luôn mun
chng t bn thân, chng t cái “uy” ca mình, ngay c khi đã chuyn sang lĩnh
vc qung cáo. Mà trong lĩnh vc này, không tn ti s ích k, không tn ti
cái TÔI cá nhân. Bn phi đặt mình vào v trí ca khách hàng, nghĩ theo cách
ca h, đưa ra sn phm phù hp vi điu mà h mong mun – đó là đặc thù
ca các ngành kinh doanh dch v, trong đó có ngành qung cáo.
Nếu như nói đến copywriting, có l tính t "ni tiếng" không nên áp
dng vào lĩnh vc này. Bn thân s ni tiếng ch nên xem như là mt công c,
ngun lc để thc hin các mc tiêu ca mình. Không nên nói “mt copywriter
ni tiếng” mà nên nói là “mt copywriter c khôi”, vì bn thân tính t “ni
tiếng” gn lin vi cái Tôi cá nhân, và nó s có nguy cơ phá hng s nghip ca
mt copywriter. Đây cũng là cái by mà các nhân vt ni tiếng trong gii ngh
thut thường mc phi