2 6 NGHIÊN C U* TRAO Đ I
NGH THCI T KI N
TRÚC VÀ ĐIÊCI KHRC
LĂNG M TH K
XVII, XVIII - TRCI NG
H P L NG M
P H 0M ĐÔ N NGH
QUÁCH TH NG C AN
1. N g h th u t k iế n tr ú c v à đ iêu k h c
lăn g m th k X V II, X V III
Lăng m là m t lo i h ìn h di tích không
ch có ch c năng tư n g ni m ngư i đã
khu t, m à còn ph n á nh nhi u k hía c nh:
b i c nh l ch s , trình đ x ã h i, nhân sinh
quan, thế gi i q uan c a ngư i đư ơ ng th i
v sinh t ... N go ài ra, v i c x ây c t lăng còn
ph n ánh các giá tr ng h thu t điê u kh c v à
kiế n trúc c a tri u đ i đư ơ ng th i. N gh
thu t lăng m đ ã có s kế th a và p hát tri n
t nhi u thế k tron g su t các th i kì l ch s
m ĩ th u t c V i t N am . Đ ây là lo i công
trình ngh th u t tô n giáo, tín ngư n g có b
m t đa d ng n h t tro ng th ế k X V II, X V III,
di n m o c a nó lu n thay đ i q u a t ng m ô
hình. T uy v y, s lư ng lăng giai đo n này
còn l i t i nay k hô ng nhi u và n g ay m i
lăng, nhi u chi tiế t, b ph n đã b th t l c,
hư ho i.
C ũng nh ư nh i u dân t c trên thế gi i,
đ i v i ngư i V i t N am , vi c xây d ng m
m à cho ngư i đã khu t v à lo h u s c a
b n th ân n gay t kh i còn s ng là m t đi u
h ế t s c h tr ng. N h ân d ân ta r t tr ng nơ i
"an ngh cu i cùng" này, có ngư i còn s ng
nh ư ng đã t ch u n b cho m ìn h ho c do con
cháu lo trư c cái g i là "sinh ph n", ho c
chí ít là m t c áo quan. N h i u câu t c ng
th hi n t p t c y, n hư "s ng nh à thác m ",
s ng v m v m , không ai s ng c v bát
cơ m , "không m đ l m nên"... H xem
đ t, ng m hư n g r t kĩ, cho r ng nó q uan h
đế n ti n đ c a con ch áu, c a d òn g t c, có
đ t p hát k h o a c , có đ t phá t quan trư ng,
cũng có đ t khu ynh gia b i s n... nên vi c
chôn c t k hô ng th coi thư n g. S chu n b
cho nơ i yên ngh cu i cù ng c a m ình h ay
c a ngư i th ân q u th t h ế t s c ch u đáo. D o
đó, đ ế n nay, ch úng ta có m t lo i h ình di
tíc h lăn g m k há ph biế n v i q uy m ô và
giá tr khác nhau.
N gư i càng giàu sang, p hú quý v à có
quy n l c thì vi c ch u n b cho h u s càng
l n, lăng m càng đư c x ây d ng công phu,
đ p đ v à b n v ng. C ác v u a chúa bao gi
cũng lo t t c n h ng vi c n ày r t chu t t, có
khi là ngay t k hi m i lên ngôi. C ác quan
l i cũng theo đó m à làm khi trong tay có đ
qu y n l c v à v t c h t... B i v y, n g ày nay,
nói đế n l ch s k iế n trú c lăng m V i t N am
là ph i nói đế n các lăng m c a vua, hoàng
h u, công chúa, quan l i các tri u, vua đã
t ng t n t i trê n đ t nư c ta nh ư Lý, Tr n,
Lê, N g u y n ...
Ph i t th i T r n, k iế n trúc lăng m
m i hình thành d n, như ng ch có th nh n
d ng q ua d u tích kh o c , qua ti m th c
dân đ a phư ơ ng v à ph n nào qua thư t ch.
Tron g các lăng m đ i Tr n , điêu kh c đá
ch yế u là tư n g ngư i, tư ng thú ch u có
v đ p tr m m c v à sinh đ ng làm th n
canh gi cho th ế gi i vĩn h v i n cù a ông
vua. Tư n g h lăng T r n T h Đ , tư ng
T P CHÍ VHDG S 4/2011 2 7
trâu v à chó lăn g T r n H iế n T ông, tư ng
quan h u lăng T r n A nh T ông là l i điêu
kh c lăng m đ u tiên V i t N am , m à cách
t o hìn h lu ôn g n v i s xác đ nh trong
không gian q u n th kiế n trúc l thiên.
T thế k X V tr đi, ng h th u t k iế n
trúc lăng m V i t N am c òn đ l i nh ng
di n m o th c c a nó. đó có k há đ
tư ng đư c gi ng uy ên v trí t n gày kh i
t o. Các tư n g quan h u đ u thế đ ng
ch u nghiêm trang, còn tư n g thú, d ù đ ng
hay n m đ u tro n g tư th ế ng hiêm túc, hai
n a cân đ i g n n hư đăng đ i. Có th nói,
tư ng lăng m , d ù là ng ư i hay th ú đ u g i
cành ch u h u v à canh gi lăng m đ tăng
uy thế cho ngư i n m dư i m .
B t đ u t th i L ê - T r n h v à nh t là
dư i th i Lê m t, tư ng lăng m c a các
qu n công đ u đư c làm l n, ít nh t tư ơ ng
t ngư i th t tr lên. L ăng m các quan l i,
dư ng n hư đ u là thái giám , th i Lê -
Tr nh có s lư ng k h á nhi u, đi n h ình như :
lăng Q u n Đ ăng, lăng N guy n V ăn N g hi,
lăng Q u n Th c (T h anh H óa), lăng N g uy n
Công Tri u, lăng H u L inh, lăng H i n L in h
(H à N i), lăng V ũ H n g L ư n g (H ư ng
Y ên), lăng h N g , lăng D inh H ư ơ n g (B c
G iang), lãng h Đ , lăn g N g u y n D i n (B c
N inh), lăng Phú Đ a (V ĩnh Phúc), lăng Ph m
H uy Đ ĩnh (T hái B ình)... đây, n ế u quy m ô
các lăng th i Lê sơ , dù c a vua hay b à
hoàng đ u nh , th ì sang th i Lê - T r nh,
lăng m tuy ch là c a các quan thái giám ,
như ng đã k h á l n. V à nó i chung, cùng v i
quy m ô lăng l n lên th ì k ích thư c các
tư ng cũng tăng theo, đ g i thế cân đ i
frong toàn c nh. T r tư ng qu an h u tư
thế đ ng ng hiêm theo q uy các h tu ng ch u
trong các lăn g m t th i Lê sơ , cò n tư ng
các con th ú đ u trong tư thế n m ngh r t
tho i m ái, l n n h ư th ú th t, song dư ng như
đ a n g trí cho đ p c n h quan ch k hông
ph i đ ch u h u.
N h n g tư ng n ày đ u b ng đá, m c
m c, r t th c, h ò a l n v ào c nh q uan chung,
t o cho kiế n trú c to àn c n h n h ư dàn h cho
sin h ho t c a ngư i s ng ch khôn g ph i
lăng m c a ngư i chế t. D o đó, m i ngư i
có n tư n g nh n hõm v cái chế t, không
thê lư ơ ng, k hông m t m át, đế n v iế n g m t
tiên hay ngư i thân m à n hư đế n th ăm nhau,
vì đ y v n còn hơ i m cu c s ng. K hông
gian đ t tư ng giai đo n nà y v n là ngoài
tr i, tron g các lăng m , song toàn b các
thành ph n k iế n trúc v à điêu kh c có th
kh ông x ế p th àn h h àn g h ai bên đư ng th n
đ o, kh ôn g theo m t tr t t c ng nh c. Đ i u
đó g n v i tư th ế tư ng và b i u hi n m t
quan ni m triế t lí riêng, s lư ng v à đ tài
các tư ng trong lă ng m th i này k hông
theo m t quy đ nh ch t ch nào.
K hông g ian n gô i ch ùa là đ th Ph t v à
ph c v các l ngh i t n giáo, không gian
ngôi đìn h dành đ th thành hoàn g làng và
các sinh ho t c a c ng đ ng làn g xã, còn
khôn g gian c a lăng m đư c t o ra nh m
đáp ng m t nh u c u h o àn toàn khác. Lăng
m là n ơ i tư ng ni m v à an tán g ngư i
chế t, thư ng là nh n g ngư i có uy qu y n v à
ti n tài tro ng x ã h i. H cho xây lăng m
v a đ đ cao u y q uy n cá nhân , v a đ t
d u n đ thế h sau có nơ i ghi n h và
tư ng ni m . L úc này, m i lăng m là bi u
tư ng c a m t co n ngư i. N ó là hìn h th c
tư ng trư ng cho m t thế gi i u y quy n n hư
lúc ch nh ân nó còn s ng.
V i m t công trìn h k iế n trúc c , v n đ
ch n hư ng, v trí và th ế đ t vô cùng quan
tr ng. V i lăng m , v n đ n ày càng quan
tr ng hơ n, vì lăng m không ch là kh ông
2 8 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
gian dành h oàn toàn ch o ngư i đ ã k hu t m à
còn liên quan đế n ngư i s ng. H ư ng gió,
m ch đ t, nơ i đ t m , k ĩ thu t ch n l a áp
d ng phong th y v à n h i u y ế u t khác đư c
nghiên c u v cùng ch t ch . M t ngôi m
h i t đ n h ng y ế u t phong th y làm cho
ngư i đ ã k hu t đư c an lòng, x ư ơ ng c t g i
đư c lâu b n hơ n v à con cháu tron g dòng
h s đư c âm ph ù tr , b an phúc.
X em xét các lăng m c a vua, chúa,
hoàn g th ân qu c th ích, quan l i trong các
th i kì l ch s V i t N am , có th th y h u
hế t đ u n m trong h qu y chiế u v i các yế u
t phong th y tiêu bi u:
1. H ư ng
2. Th y (nư c)
3. Ti n án, h u ch m (núi án p h ía trư c,
núi g i p hía sau)
4. T long, h u h (gò đ t hai bên công
trình u n lư n n hư h ình r ng, h ìn h h [1,
tr. 17],
N hư ng, xét v m t v ăn b n còn lư u
truy n l i m t cách rõ ràng v cách ch n
đ t đ t lăng m thì đ ế n th i L ê sơ , đi u n ày
m i đư c viế t rõ kèm v i n hi u quy chế ,
đ nh chế khác tro ng vi c xây c t lăng m .
Là m t tri u đình chuyên chế , v i n hi u
tham v ng t o ra nhi u m ô hìn h th ng nh t
trong cư ơ ng t a ph ong kiế n, quy ch ế xây
d ng lăng m th i L ê sơ đư c đ c bi t chú
ý, ch yế u g m các đ c đi m sau:
1. C ân nh c ph m hàm c a ngư i q uá
c đ d chi c a c i cho vi c xây c t lăng
m ;
2. Th y tư ng , th y đ a lí qu a ng ày sinh
ngày m t, tính toán c h n gi t t đ đ ư a m a,
hư ng lăng và c nh qu an đ a lí. C ác nguyên
t c cơ b n là: V n niên cát đ a - đ t t t
v n năm , ti n án h u ch m - núi án p hía
trư c, nú i g i p h ía sau, chi lư u huy n
th y - nư c ch y l ng l , q uanh co hình
ch chi;
3. D ng c u trúc lăng, tín h t m bao
nhiêu h n g m c công trình: nơ i th , bia, m
ph n v i kích thư c chi tiế t;
4. T ư n g ng ư i v à th ú t ng đôi m t s
đư c đ t hai bên th n đ o làm m ô hình ti u
tri u đ ình nh ư khi v u a cò n s ng, b n thân
nh ng tư ng đó cũng là th n xua đu i tà
m a, chiế n đ u cho ngư i chế t đư c an ngh ;
5. Đ ông kinh phía m t tr i m c là nơ i đô
h i khi vua cai tr đ t nư c, Tây kinh phía m t
tr i l n nơ i vĩnh h ng c a các b c đế vư ơ ng
[2, tr. 125 -126].
T u y n hiên , t các lăng v u a th i L ê sơ
Lam Sơ n thế k X V đế n các lăng th i L ê -
Tr nh, k iế n trúc và điêu k h c đ á c a lăng
m l i phát tri n theo m t đư ng hư ng
khác. B i c n h c a x ã h i V i t N am thế k
X V II, X V III là m t giai đ o n l ch s đ c
bi t v i n i chiế n liên m iên. Lí tư ng
phon g kiế n suy s p k hiế n t n g l p qu an l i
th t v ng, tìm cách t quan, h i hư ơ ng, lo
cho h u s . M t trong s côn g vi c h th c
hi n v i s đ u tư đ c b i t là x ây d ng cho
b n thân các lăng m k ế t h p sinh t . D o
đó, đ c đi m c a lăng m giai đo n này
kh ôn g gi ng n h ư lăng m các giai đ o n
trư c. N ế u x ét n h ng quy cách làm lăng m
t các vua Lê sơ L am K inh, thì lăng m
và sinh t b a th ế k sau là X V I, X V II,
X V III có nhi u đ c đi m khác bi t. Trư c
hế t, ch n hân c a chúng là quan l i, không
đư c ph ép làm h o àn h tráng nh ư vua chúa,
lăng m không th có núi ch u, núi á n v à
sông su i bao b c đư c. M c dù các lăng
vua th i Lê sơ đ u có c n h q uan sông núi
T P CHÍ VHDG S 4/2011 2 9
r t to và đ p, nh ư ng b n th â n các lăng m
thì l i nh bé k hiêm t n, tron g khi lăng m
và sinh t c a các quan l i th i Lê - Tr nh
tuy khôn g có c nh qu an n h ư v y, như ng
quy m ô th c th c a lăng m l i r t l n;
m t s lăng m x ây d ng qu y m ô như m t
cái thành trì n h n hư lăng B u, lăng h N g
(B c G iang), lăng Q u n C hâu, lăng Lê Th i
H iế n (T hanh H óa)... N h ư v y, đ th ay cho
yế u t th iên t o, m à các q uan l i k hó có th
l a ch n v à t o d ng đư c thì h dùng yế u
t nhân t o.
M t b ng kiế n trúc c a lăng m th i Lê
- T r nh cũng thay đ i theo t n g lăng, không
th ng nh t nh ư L am Sơ n , s kế t h p gi a
kế t c u m ph n v à nơ i th cúng có tín h
ho ành trán g v i kh i công trìn h l th iên d n
đế n lo i kiế n trúc sinh t - m t biế n th c a
đ n lăng. Đ iêu kh c đ á v i các tư ng th ú
(voi, ng a, chó, s u, nghê), các tư ng ngư i
(quan văn, quan v õ, th gi , p h ng chàm )
kế t h p v i đ ng hi th c (bàn đá, hư ơ ng án,
s p đá) làm cho đ iêu kh c th i n ày đa d ng.
C ùng v i lăng m , sin h t là m t hình th c
kiế n trú c r t p h b iế n tro ng đ i s ng ngư i
V i t vùng đ n g b ng và tru n g d u B c B ,
Trung B xư a. C ông trìn h này dàn h riêng
cho vi c th cúng t tiên c a m t dòng h
hay t ng chi h . Đ ó là n h ng đ n th s ng,
thư ng đư c k ế t h p v i lăng m , đ i khi
chính ch quy tiê n thì tr th ành m p h n v à
nơ i th t vĩnh vi n . Đ ây là lo i hình kiế n
trúc đ c b i t p hát tri n tro ng giai đ o n L ê -
Tr nh.
D o hoàn c nh n i chiế n liên m iên, t
thế k X V II, X V III, N ho giáo v a m i đư c
đ c tôn đã v i suy đ i, nh i u qu an l i gi u
có lo cho cu c s n g th ế gi i bên kia,
nhi u hoàn g th ân q u c th íc h b ti n l p
h u , x ây d ng đ n chùa. V i h u h ế t các
quan l i cao c p th i L ê - T r nh, xây d ng
sin h t là công vi c đ ư c h th c hi n t
khi còn s ng. T uy k h ông ng u y nga b thế
nh ư ng công trình lăng m kế t h p sinh t
giai đo n nà y v n đư c b trí theo chu n
m c c a m t cu ng th t. V i đư ng th n đ o
xu yên su t t c ng vào cu i qu n th lăng,
các công trìn h kiế n trúc đ u đư c s p xế p
đăng đ i ho c cân đ i th eo l i s p đ t các
h ng m c côn g trình tro ng h oàng cung. X en
k v i nh ng k iế n trúc đó, hai bên t h u là
tư ng hai hàng q uân canh gác c a tri u
đìn h g m c lín h th ú v à quan h u. T t c
đ u đúng v trí, ngăn n p, tr t t . C ác quan
h u th ì tran g p h c t ch nh, tran g nghiêm ,
đúng tư thế c a hàng c n th n. D ng lăng
m kế t h p sinh t n ày còn k h á nguyên v n
c v h th n g k iế n trúc, đ iêu kh c, th hi n
qu y m ô b th ế và n gh th u t x ây d ng, t o
tác tin h tế .
Sin h t và lăng c a các quan l i Lê -
T r n h xét v quy m ô c a th àn h ph n kiế n
trúc và các h i n v t điêu kh c c òn to hơ n c
lăng c a các vu a th i Lê sơ . H xu t thân
ph n l n đ u là các võ quan, h o n quan
c m quy n, tham g ia c hiế n tr n, g n vu a
chúa, đu c ban thư ng nhi u nên gi u có,
đ c bi t là các võ qu an - h o n quan thu c
thế k X V III. Ph n ti u s c a các quan l i
đư c ch m kh c trên các bia đ á trong lăng
đ u ghi rõ các ch c q u an m à h đư c ban
t n g, p h n l n tro n g s các qu an th i L ê -
T r nh là các ho n q uan - võ quan. Q u n
công N g uy n N g c T rì (sinh t N guy n
N g c T rì - H à N i) v a đư c p h on g Q u n
công đô đ c, v a có ch c T n g thái giám
chư ng th am tri g iám s , Phư ơ ng Q u n
công N g C ông Q uế (lăng h N g - B c
G iang) gi ch c T b in h phiên, B c quân
đô đ c p h , đ ng th i là Đ ô thái giám ,
3 2 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
bi u cho h th ng k iế n trú c và điêu k h c đá
này.
N h ng b iế n đ ng l n là v x ã h i v à
nh ng n h n th c k h ông đ y đ tro ng thế k
trư c đ k hiế n cho nh i u th àn h t u văn h óa
b phá h y, m ai m t. V ì thế , vi c bào t n
nh ng giá tr đó là vô cùng c n thiế t. Đ
xây d ng m t n n v ăn h ó a m i tiên tiế n
đ m đ à b n s c d ân t c, c hú ng ta k hôn g th
không q uan tâm đ ế n n h ng di s n v ăn h óa
c a ch a ông, trê n cơ s đó kế th a nh ng
tinh h oa và phá t h u y vào cu c s ng hô m
nay.
2. N gh th u t k iế n tr ú c v à điêu k h c
lă n g P h m Đ ôn N g h
N gư i V i t N a m có tru y n th n g luôn
coi tr ng t tiên , coi tr n g nơ i chôn rau c t
r n c a m ình. B i v y, d ù có p h i đi làm
ăn, ph iêu b t n ơ i nào, giàu san g p h ú quý
đế n đâu, lúc chế t, ai cũng m u n đư c tr v
yên ngh t i quê hư ơ n g - nơ i ô ng b à t tiên
m ìn h đ ã t ng y ên ngh . V ì thế , lăng m c a
vua, qu an các tri u đ i đ u đư c đư a v
chôn c t quê hư ơ ng cùa dòn g h m ình.
Trư ng h p lăng P h m Đ ô n N gh cũng
khôn g p h i là n g o i l . T ron g vô s các
lăng m quan l i đ ư c xây d ng tro ng thế
k X V III, lăng Ph m Đ ôn N g h - m t q u n
công th i L ê - T r nh (1592 - 1788) - là m t
di tích đ p, k há ngu yên v n còn t n t i đế n
ngày nay. N m trê n x ã L i Y ên, huy n H oài
Đ c, t n h H à T ây, lăng đư c x ây d ng cách
đây g n 300 năm . C ông trìn h k iế n trúc ngh
thu t đ c đáo này đư c x em là k h u qu n th
lăng m thế k X V III đ p n h t H oài Đ c.
V i c xây lăng m là m t tru y n th n g
lâu đ i tro ng ngh th u t k iế n trú c c V i t
N am . N ế u lăng m t th i Lê sơ v trư c
dư ng n h ư ch có vua hay các b à hoàng
m i đư c xây lăng, r t h ã n h u m i có lăng
đ i th n (n h ư lăng T r n T h Đ ), thì sang
th i L ê - T r nh l i có chi u hư ng ngư c
l i. G iai đ o n này, tro ng h th ng q u n lí
qu c gia, bên c n h vua L ê l i có th êm chúa
Tr nh, đán g ra s có c h th ng lăng m
c a v u a Lê v à c húa Tr nh . N h ư ng th c tế
các lăng m còn l i đế n ngày n a y v i n iên
đ i th ò i H u L ê có s lư ng r t ít. M t vài
lăng có quy m ô h ơ n c n h ư lăng chúa T r n h
D oanh (N ga M i, T h anh H ó a - thế k X V III)
l i c àng h iế m . V à trên m t cơ s nào đó
quy m ô c a lăng m n ày có p h n tư ơ ng t
ho c l n hơ n khô ng nhi u so v i các lăng
quan l i. Đ i u n ày đư c các nh à n ghiên c u
gi i thích trên quan đi m l ch s đ t nư c
tro ng h oàn c n h n i ch iế n, v à b i s tiế m
qu y n l n n hau tro ng x ã h i, vua Lê bù
nhìn v à chúa T r nh n m q uy n thế . C ác thế
l c này khô n g th quan tâm m t cách sâu
s c đế n vi c x ây lăng m cho chín h b n
thân m ình. H ơ n n a vi c tr thù c á nhân
c a các tri u đ i tiế p sau r t có th kh iế n
vua chúa có lăng như ng k hô n g th t n t i
đế n bây gi , h o c x ây lăng như ng l i n
danh như trư ng h p lăng chúa T r nh
D oanh p h i l y tên b à T hái p h i N g c D i m .
M t khác các q u an đ i th n n m g i quiy n
l c trong tay , đ c ng c đ a v , đã t xây
d ng lăng m cho m ìn h t i quê hư ơ ng b n
quán. Có l thế k X V III, vi c xây c t
lăng m đ ã tr thành p h o n g trào. N ó cũng
gi ng như v i c cúng ti n đ x ây đình, chùa,
đ t làm tư n g h u đ th , ý nghĩa c a vi c
lư u danh h u thế đ ã k h iế n ngư i ta k hông
dè x n ti n c a. V y n ên các lăng qu n
cô ng xu t h i n ch iế m m t s lư ng l n
như : lăng P h m M n T r c (H à T ây -1 7 1 3 ),
lăng qu n T h c (T h an h H ó a - 1716), lăng
D inh H ư ơ ng (B c G iang - 1729), lăng h