NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
Q0 0Ễ %⁄4M @?
2Ôy A4 ở %⁄ 94W 4Í
(huyện Binh Lục,
tỉnh Hà Nam)
NGUYỄN THỊ PHƯƠNG CHÂM?
I. MỞ ĐẦU
Theo quan điểm dân gian 3 việc được
col là việc ]lớn của một đời người là: tậu
trâu, cưới vợ, dựng nhà, 4 nghi lễ quan
trọng nhất trong các nghỉ lễ vòng đời người
là: quan, hôn, tang, tế. Việc hôn nhân, cưới
hỏi luôn được xem là một nghi lễ quan
trọng đánh dấu một bước chuyển của cuộc
đời. Nghi lễ đám cưới là một hiện tượng
văn hoá tổng thể liên quan đến hàng loạt
các yếu tế văn hoá, xã hội, chính trị, kinh
tế đặc thù của từng địa phương. Chính vì
thế mà nghỉ lễ đám cưới là một để tài
nghiên cứu hấp dẫn đã được nhiều nhà
khoa học tiếp cận dưới các góc độ chuyên
ngành khác nhau: nhân học, xã hội học,
văn hoá học, kinh tế học,... và đây cũng là
một chủ đề thú vị đối với tôi. Tháng 8 vừa
rồi tôi đã may mắn được tham gia vào một
nhóm nghiên cứu thuộc khoá đào tạo về
phương pháp nghiên cứu liên ngành KHXH
do Trung tâm KHXH và NV kết hợp với
Hội đồng khoa học Hoa Kì tổ chức đi điền
dã ở xã Trịnh Xá, huyện Bình Lục, tỉnh Hà
Nam. Trong khá nhiều nét văn hoá dân
gian đặc sắc của xã tôi quan tâm hơn cả
đến nghỉ lễ đám cưới. Ỏ những trang viết
này tôi mong muốn tìm hiểu nghỉ lễ đám
cưới ở giai đoạn từ sau Đối mới đến nay đã
và đang được dân chúng Trịnh Xá thực
°' Thạc sĩ, Viện Nghiên cứu văn hóa dân
ø1an.
ân
hành như thế nào? Những đặc trưng nổi
bật và quan điểm của dân chúng khi thực
hành nghỉ lễ này ra sao?
Trước khi tìm hiểu nghi lễ đám cưới,
một vài nét tổng quan về xã Trịnh Xá được
chúng tôi điểm qua như những hậu cảnh về
môi trường tự nhiên, kinh tế, văn hoá xã
hội cho sự tồn tại của nghi lễ đám cưới ở
đây. Diện tích tự nhiên của Trịnh Xá hiện
nay là 608,12ha, đất canh tác là 483,19ha,
dân số 5.500 người chủ yếu là người Kinh,
có 60 hộ theo đạo Thiên Chúa tập trung ở ä
xóm của thôn Tràng, Đôn, Nguyễn. Trước
đây Trịnh Xá gọi là Ngô Xá (từ Thành Thái
lục niên gọi là Trịnh Xá) gồm có ð thôn:
Bùi, Nguyễn, Cát, Tràng, Thượng (gọi là
Dộc) thuộc tổng Ngô Xá. Năm 1947, hợp
nhất với xã An Thư và Đôn Thư gọi là
Trịnh Xá gồm có 9 thôn: Bùi, Nguyễn,
Tràng, Cát, Thượng, Hoàng, An, Đôn và
Trung. Năm 1955, cắt thôn Cát về xã
Thanh Bình (sau này nhập vào xã Định
Xá), xã Trịnh Xá còn lại 8 thôn ổn định đến
ngày nay là: Tràng, Thượng, Nguyễn, Bùi,
Hoàng Xá, An Cư, Đôn Trung, Đôn Vượt.
Chạy dọc xã theo hướng Bắc - Nam là tỉnh
lộ 64 nối huyện Bình Lục với huyện Ý Yên,
mạng lưới giao thông liên xã liên thôn hầu
như được bê tông hoá cùng với mương
máng dọc ngang tạo điều kiện thuận lợi cho
sự giao lưu, phát triển kinh tế và văn hoá.
Ngoài làm nông nghiệp dân trong xã có
nghề phụ là mộc, thêu, ren trong đó nghề
mộc ở làng Bài có truyền thống lâu đời với
nhiều công trình kiến trúc cổ nổi tiếng như
đình chùa làng, phủ Thiên Hương, Vân Cát
(Phủ Giày),... Đời sống kinh tế của Trịnh
Xá đang ngày càng khá lên. Năm 2002
năng suất lúa đạt 109,5 tạ thóc/ha/năm,
tổng sản lượng đạt 4533 tấn, bình quân
820kg thóc/người. Là một trong 4 xã khó
khăn của huyện, năm 2002 tỉ lệ hộ nghèo
toàn xã là 9% (135 hộ). Theo điều tra mới
38
nhất của chúng tôi ở 2386 hộ gia đình trong
toàn xã tháng 8/2005, thu nhập bình quân
đầu người được chia mức từ 1 đến 5 (từ
nghèo nhất đến giàu nhất, đơn vị tính là
nghìn đồng): mức 1 là 739, 42/người/năm,
mức 3 là 1,477,44/ngưở/năm, mức 3 là
2.102,84/ngưở/năm, mức 4 là 3.051,98/
ngườ/năm, mức 5 là 5.567,81/ngườ/năm.
Trong 286 hộ ấy thì có 117 nhà kiên cố, 164
nhà bán kiên cố, 5 nhà tạm, 75 hộ có 1 xe
máy, 5ð hộ có 2 xe máy, 12 hộ có bếp ga, 17
hộ có điện thoại, 19 hộ có tủ lạnh, 138 hộ có
nồi cơm điện, 125 hộ có máy bơm nước sinh
hoạt. Có 3 thôn được công nhận là làng văn
hoá cấp tỉnh là An Cư, Thượng, Hoàng Xá.
Việc học hành của các cháu được đặc biệt
chú trọng thể hiện ở việc dân trong xã đã
tích cực đóng góp xây dựng, tu sửa trường
sở và động viên, tạo điều kiện cho con em
mình đi học. Xã cũng đã có trạm xá với khu
điều trị riêng. Cả xã có 5 dòng họ lớn,
nhiều người thành đạt là: họ Đoàn, Đỗ,
Trần Ngọc, Chu, Trần Hữu. Hệ thống di
tích trong xã khá dày với những công trình
kiến trúc nghệ thuật đặc sắc: đình Bùi là
ngôi đình trưởng của xã đã được công nhận
là di tích lịch sử, ngoài ra là đình An Thư.
Đôn Thư, đình Tràng, đình Thượng, chùa
Bùi, Phủ thờ Mẫu.... Thêm nữa còn có rất
nhiều những ngôi từ đường cổ của các dòng
họ, chẳng hạn riêng thôn Bùi hiện vẫn còn
19 ngôi từ đường như thế. Tất cả những di
tích này còn lưu lại rất nhiều những hiện
vật quý, những đồ thờ tự, tượng, những
đường nét kiến trúc điêu khắc tỉnh tế và cả
những câu chuyện liên quan đến các nhân
vật được thơ, những hiện vật quý. Hiện nay
có một bộ phận không nhỏ lực lượng lao
động trẻ tuổi của xã đi làm ăn xa theo mùa
vụ (186 người / 286 hộ được phỏng vấn),
chủ yếu là làm những nghề lao động phổ
thông ở các thành phố lớn, điều này có tác
động không nhỏ đến đời sống, sự phân công
NGUYÊN THỊ PHƯƠNG CHÂM
lao động và eơ cấu kinh tế văn hóa của địa
phương. Cùng với sự đổi mới đi lên của
toàn xã hội, đời sống kinh tế văn hoá của
Trịnh Xá ngày càng phát triển ổn định.
Với mục tiêu nghiên cứu như đã đặt ra,
trong thời gian điền đã tại Trịnh Xá, chúng
tôi sử dụng 3 phương pháp chính để thu
thập thông tin về nghi lễ đám cưới như sau:
1. Điều tra bằng bảng hỏi cấu trúc:
Với mối quan tâm của mình tôi đã thiết kế
một hệ thống câu hỏi về nghi lễ đám cưới
trong một bảng hỏi chung về khá nhiều
lĩnh vực. Cách chọn mẫu của chúng tôi là
chọn mẫu ngẫu nhiên theo danh sách hộ
gia đình với bước nhảy là 4, tức là cứ 4 hộ
gia đình thì chúng tôi chọn phỏng vấn 1 hộ.
Trong hộ gia đình chúng tôi sẽ phỏng vấn
chủ hộ thực tế trong độ tuổi lao động. Cuối
cùng chúng tôi đã phóng vấn 286 hộ trong
toàn xã. Nằm trong sự quan tâm của tôi ở
bài viết này là 95 người tổ chức đám cưới
trong khoảng từ 1987 đến nay. Các con số
thống kê sử dụng trong bài được lấy từ kết
quả cuộc điều tra này.
8. Phỏng uấn sâu: Tôi đã thực hiện 6
cuộc phỏng vấn sâu, mỗi cuộc trung bình
2h với đối tượng là 1 nam, 1 nữ mới tổ chức
cưới, 2 bà mẹ và 9 ông bố mới tổ chức cưới
cho con. Chọn đối tượng như vậy vì tôi
mong muốn tìm hiểu về việc thực hành
nghi lễ đám cưới từ cách nhìn nhận của cả
các bậc cha mẹ và con cái.
3. Thdo luận nhóm tập trung:
Chúng tôi thực hiện 3 cuộc thảo luận nhóm
tập trung: 1 nhóm các ông bố vừa tổ chức
cưới cho con, 1 nhóm các bà mẹ vừa tổ chức
cưới cho con, 1 nhóm các anh chị làm đám
cưới trong những năm gần đây. Mỗi nhóm
từ 4 - 7 người, thảo luận trong khoảng 9h.
Cùng chung lí do với việc lựa chọn đối
tượng phỏng vấn sâu, trong thảo luận
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
nhóm tập trung chúng tôi cũng mong muốn
có được những thông tin về việc thực hành
nghi lễ đám cưới từ những nhân vật khác
nhau đảm nhận những trọng trách khác
nhau trong đám cưới với hi vọng sẽ đảm
bảo độ tin cậy và tính nhiều chiều của
thông tmm.
II. NGHI LỄ ĐÁM CƯỚI HIỆN NAY Ở
TRỊNH XÁ
1. Việc chuẩn bị cho đám cưới
Đám cưới ở Trịnh Xá thường được
chuẩn bị rất chu đáo. Ngay từ khi đôi trẻ
thống nhất xin phép gia đình cho tổ chức
đám cưới thì công việc chuẩn bị đã thực sự
bắt đầu. Từ lúc đó cả gia đình luôn có ý
thức về việc tích trữ hoặc mua bán lương
thực, nuôi gà lợn, sửa sang hoặc trang trí,
xếp sắp lại nhà cửa,... Việc xem ngày giờ
được tiến hành từ khá sớm, công việc này
thường được nhà trai chủ động tiến hành
nhưng để cho yên tâm thì nhà gái cũng đi
xem và sau đó hai nhà sẽ thống nhất chọn
ra những ngày đẹp nhất cho tất cả các lễ.
Tuy vậy không phải tất cả các gia đình đều
đi xem bói: có 46 đám cưới trên tổng số 94
người trả lời thông tin này (Từ đây tôi viết
tắt số lượng/tổng số, xem thêm cách đọc số
liệu ở cuối bài) có đi xem bói để chọn ngày
tổ chức, chiếm 48.9% và không phải gia
đình nào sau khi đi xem bói cũng thực hiện
đúng theo ngày giở đã xem, theo lời một
ông bố vừa tổ chức đám cưới cho con: "Cái
xem ngày giờ thực ra là mang tính chất lấy
lệ thôi, ổn định tư tưởng cho các cháu, cứ
tiên thôi chứ không nhất thiết phải giờ
chày gì, quan trọng là hạnh phúc của các
cháu". Trong gia đình khi tổ chức đám cưới
cho con cái cha mẹ thường là người quyết
định tất cả những việc từ ngày giờ cho đến
29
hình thức hay quy mô tổ chức. Hầu hết
những người cung cấp thông tin cho chúng
tôi đều cho rằng việc bố mẹ quyết định
những việc đó là thuận và hợp lí. Khi đám
cưới chỉ còn khoảng vài ngày, gia chủ bắt
đầu lo việc chuẩn bị thực phẩm. Ở Trịnh
Xá bây giờ lo thực phẩm cho một đám cưới
không còn là việc khó khăn như trước kia
nữa, hệ thống dịch vụ đã ra đời, nếu gia
chủ mổ lợn thì họ sẽ thuê người về nhà mổ
và chế biến luôn (xay giò, làm chả,...), nếu
gia chủ không mổ lợn thì có thể đặt toàn bộ
những thực phẩm cần thiết: từ thịt gà, lợn,
bò, chim bồ câu cho đến các loại rau đậu
khác, họ thường đặt trước chủng loại, còn
số lượng cụ thể thì đến tận sáng ngày cưới
mới quyết định chính xác. Việc dựng rạp,
trang trí được tiến hành vào ngày hôm
trước hôm cưới. Người dân Trịnh Xá bây
giờ cũng đã có thể thuê toàn bộ khâu này,
cả dựng rạp, các thiết bị âm thanh, máy
quay hình và trang trí phông bạt. Tuy vậy
thuê trang âm hoặc máy thu hình cũng
chưa phổ biến ở dây (29/93, chiếm 31.9%).
Trong vài năm gần đây đã xuất hiện việc
mời ban nhạc sống về hát trong đám cưới ở
Trịnh Xá, mặc dù mới chỉ có trong 2/93
đám nhưng báo hiệu một cách tổ chức đám
cưới kiểu mới ở xã này. Theo sự khảo sát
của chúng tôi, tất cả các đám cưới ở Trịnh
Xá đều vẫn được tổ chức tại riêng hai nhà,
chưa xuất hiện hình thức nhà trai và nhà
gái tổ chức chung tại một địa điểm (thuê
hoặc mượn hội trường Uỷ ban hay một nơi
nào đó). Những người cung cấp thông tin
cho chúng tôi đều thống nhất cho rằng
trong chuẩn bị đám cưới thì quan trọng
nhất và được tiến hành cẩn thận nhất là
họp bàn. Việc họp bàn thường được tiến
40
NGUYÊN THỊ PHƯƠNG CHÂM
hành theo 3 cấp đệ khác nhau: họp bàn
trong gia đình giữa bố mẹ và con cái, họp
bàn giữa gia đình với họ hàng và họp bàn
giữa nhà trai và nhà gái. Họp bàn trong gia
đình được tiến hành đầu tiên với nội dung
chủ yếu là bàn về việc sẽ tổ chức thế nào,
đặt thực phẩm, thuê hoặc nhờ dựng rạp,
trang trí, mời aI và đi mời như thế nào, tiếp
khách trong ngày cưới ra sao, thưa chuyện
với họ hàng và nhà trai (hoặc nhà gái) thể
nào, phân công công việc cụ thể cho các
thành viên,... Một bà mẹ mới tổ chức cưới
cho con năm 2008 nói: "Cái cuộc họp đó bàn
trước hết về phần bố mẹ, về thực phẩm, ăn
uống, gà lợn, bánh trái, làm bao nhiêu
mâm, khách khứa thế nào, phần của các
em thì lo việc trang điểm, thuê máy quay
phim, hát nhạc, bố mẹ hỏi thì các em cũng
trình bày nguyện vọng...". Sau khi đã thống
nhất trong gia đình thì bế mẹ mời họ hàng
đến họp bàn chủ yếu là báo cáo tình hình
chuẩn bị và mời họ hàng tham gia vào các
công việc tiếp theo như tiếp đón nhà gái
(hoặc nhà trai), nấu cô, mời khách.... và
nhờ luôn cụ thể từng người vào việc gì.
Cuối cùng là việc bàn luận trong cuộc gặp
gỡ giữa nhà trai và nhà gái, nội dung
thường là thống nhất ngày làm lễ ăn hỏi,
nạp tài và lễ cưới. Như vậy việc họp bàn
trong gia đình người tổ chức đám cưới là
quan trọng nhất. Chúng tôi có đặt một câu
hỏi trong cả 3 cuộc thảo luận nhóm là
chuẩn bị đám cưới như vậy có làm cho các
bác (các anh chị) thấy mệt môi hay thấy
quá rườm rà không? Câu trả lời là họ cảm
thấy rất vui vẻ, không mệt mỏi, rườm rà gì
và cần phải như thế, theo họ càng họp bàn
cẩn thận chu đáo bao nhiêu thì việc tổ chức
sẽ càng tốt đẹp bấy nhiêu.
9. Các nghỉ lễ chính
Vẫn thực hiện tương đối đầy đủ những
ghi lễ truyền thống của đám cưới nhưng
hầu hết các lễ đều đã được tiến hành đơn
giản, gọn nhẹ, phù hợp với điều kiện kinh
tế và văn hoá chung của làng xã. Có 88/95
đám cưới có đi đăng kí kết hôn, chiếm
92.6% chứng tỏ người dân đã có ý thức cao
về thủ tục pháp lí của việc cưới hỏi song
vẫn còn một số ít trường hợp tảo hôn hoặc
chưa hiểu đúng ý nghĩa của việc đăng kí
kết hôn. Tục thách cưới đã và đang được
người dân Trịnh Xá bỏ dần, chỉ còn 8/94 gia
đình, chiếm 8.5% còn thách cưới. Hầu hết
các ông bố bà mẹ vừa tổ chức đám cưới cho
con đều khẳng định tục thách cưới đã được
bó từ khoảng 20 năm nay ở Trịnh Xá, nên
bỏ tục này và điều đó cũng đã được đưa vào
quy ước của một số làng trong xã khi xây
dựng làng văn hóa. Có bà mẹ còn tỏ thái độ
kiên quyết: "Mình tổ chức xây dựng hạnh
phúc cho con chứ có bán con đâu mà
thách". Không nặng về việc thách cưới nên
lễ ăn hỏi diễn ra khá nhẹ nhàng, thường là
đạm ngõ và ăn hỏi được làm vào cùng luôn
một ngày. Đó là một ngày tốt trước đám
cưới khoảng một tuần hoặc vài ba ngày,
nhà trai cử một đoàn bao gồm bố mẹ anh
chị em ruột chú rể, vài ông chú bà bác thân
thích trong họ và có thể cả vài người bạn
thân của chú rể sang nhà gái gọi là có cơi
trầu ăn hỏi, thường nhà trai mang lễ chay
bao gồm một vài cân bánh kẹo, mấy trăm
quả cau, mấy cân chè, mấy tút thuốc, mấy
chục hoặc trăm bánh, có thể bánh cốm,
bánh nướng, bánh dẻo, một vài chai rượu...
Số lượng các loại tuỳ theo nhưng phải là số
lẻ. Trong ngày ăn hỏi ấy nhà trai thông báo
và hỏi ý kiến nhà gái về ngày cưới, giờ làm
lễ xin dâu, đưa dâu và quan trọng là hỏi
nhà gái xem cần bao nhiêu lễ thắp hương
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
4I1
tổ tiên để nhà trai mang đến vào ngày nạp
tài. Thương thì nhà gái nói tuỳ nhà trai.
Sau đó, trước ngày cưới l1 ngày nhà trai
mang lễ nạp tài đến nhà gái, thường là 1, 3
hoặc 5 lễ chay, mỗi lễ gồm có trầu cau,
bánh kẹo, chè, thuốc, rượu số lượng cũng
theo số lẻ và tuỳ thuộc từng gia đình. Theo
xu hướng giản tiện hiện nay có gia đình
thực hiện luôn 3 nghỉ lễ: đạm ngõ, ăn hỏi,
nạp tài vào hôm trước ngày cưới hai ngày
"cho nó tiện và đơn giản đi" như họ giải
thích. Nhưng cũng có gia đình không quan
tâm đến cả 3 lễ trên. Có 73/95 lễ cưới có
nạp tài, chiếm 76.8% và 88/95 lễ cưới có ăn
hỏi, chiếm 99.6%. Lễ xin dâu trước kia
được thực hiện vào trước giờ đón đâu vài
giờ (đại diện nhà trai mang đến nhà một
cơi trầu, 1 bao thuốc xin phép cho đoàn nhà
trai được đến rước dâu về) nhưng hiện nay
lễ này được thực hiện luôn cùng lúc với lễ
đón dâu, có 84/95 đám cưới thực hiện nghì
lễ này. Trong khi đó tất cả các đám cưới
đều thực hiện lễ đón dâu, một nghỉ lễ quan
trọng nhất của đám cưới. Lễ này thường
diễn ra vào buổi chiều, sau bữa ăn trưa nhà
trai bắt đầu sửa soạn, sắp xếp một đoàn
khoảng vài chục người, các ông bà nhiều
tuổi đi trước, sau đó đến chú rể, rồi bạn bè,
họ hàng thân thiết. Đến nhà gái, ông chú bà
bác của chú rể (thường thì bố mẹ không đi
đón dâu) chịu trách nhiệm thưa chuyện với
nhà gái cho phép chú rể được thắp hương
gia tiên cùng cô dâu rồi xin phép được đón
đâu, đoàn đưa dâu về đông vui hơn trong
cảnh chiều tà nơi thôn xóm. Trong cả lễ đón
dâu và đưa dâu, khi ở nhà trai hay nhà gái
không thể thiếu vắng vai trò của người chủ
hôn. Hầu hết người chủ hôn thường là
người thân thích trong họ (81/88, chiếm
92%) làm nhiệm vụ quan trọng là phát
biểu, thưa chuyện với nhà trai (hoặc nhà
gái). Trong nghi lễ quan trọng nhất của
đám cưới đó còn có vai trò tạo không khí
vui vẻ của người dẫn chương trình, người
này trước kia thường là người trong họ hay
bạn bè có tài ăn nói nhưng hiện nay ở
Trịnh Xá việc dẫn chương trình trong đám
cưới đang dần trở thành một nshề, gia chủ
có thể thuê người vào vị trí dẫn chương
trình. Đây cũng là một nét mới trong cách
thức tổ chức đám cưới hiện nay ở Trịnh Xá.
Một chuỗi nghỉ lễ đám cưới khép lại bằng lễ
lại mặt được tổ chức vào sau ngày cưới từ 1
- 3 ngày. Trong lễ này nhà trai mời đại
diện nhà gái đến nhà mình ăn cỗ, nhà gái
phải nói trước cho nhà trai biết nhà mình
sẽ đến khoảng bao nhiêu người để nhà trai
chuẩn bị, Đây là nét khác biệt của nghỉ lễ
đám cưới ở Trịnh Xá: không phải cô dâu
chú rể hoặc nhà trai đến nhà gái lại mặt
mà lại là nhà gái đến nhà trai ăn cỗ lại
mặt. Quan điểm của người dân Trịnh Xá về
việc thực hành nghi lễ khá rõ ràng, họ cho
rằng các lễ nên đơn giản hoá đi, có thể gộp
một vài lễ vào làm một nhưng không thể bỏ
đi bất cứ lễ nào vì nó đã rất đơn giản gọn
nhẹ rồi. Khi được hỏi suy nghĩ thế nào khi
thực hiện các nghi lễ trong đám cưới, một
cô đâu vừa cưới đã nói với tôi: "cảm thấy
thoải mái lắm, tuy có rườm rà đôi chút
nhưng rất đẹp vì em nghĩ cả đời chỉ có một
lần". Vẫn câu hỏi đấy một bà mẹ vừa cưới
cho con gái lại nói: "mệt lắm, tôi phải lo đến
nửa tháng trước ấy, xong hết các thủ tục,
nghỉ lễ thì thở phào". Như vậy từng bước
nghi lễ của đám cưới truyền thống vẫn
được thực hiện nhưng cách thức thực hiện
thì đã có những khác biệt, mang đặc thù
địa phương của Trịnh Xá.
3. Trang phục
Trang phục của cô dâu chú rể và của cả
những người tham dự đám cưới hiện nay ở
Trịnh Xá đã có ít nhiều thay đổi.
42
Đổi Loại Số lượng
tượng trang phục người sử dụng
1. Váy cưới hiện đại 16 16.8%
Cô dâu
2. Áo dài truyền thống
3. Quần
áo bình | 76 80%
thường
95 — 100%
1. Veston hiện đại 17 17.9%
Chúrể |2. Quân áo bình | 78 82.1%
thường
Trang phục của cả cô đâu và chú rể vẫn
là quần áo bình thường chiếm đa số, tuy
vậy váy cưới cho cô dâu và veston cho chú
rể đã không còn là chuyện hiếm trong đám
cưới ở Trịnh Xá. Đi cùng với trang phục
cưới hiện đại đó dịch vụ trang điểm đã dần
trở nên quen thuộc: 18/94 cô dâu và 12/93
chú rể ở Trịnh Xá có thuê trang điểm.
Ngoài ra phòng cưới cũng được chú trọng
trang trí theo kiểu hiện đại. Không chỉ cô
dâu chú rể mà khách dự đám cưới cũng ăn
mặc đẹp, lịch sự, đã có một số người, nhất
là các ông bà già mặc áo dài và veston.
Phần lớn những người cung cấp thông tin
cho chúng tôi một mặt cho rằng trang phục
cô dâu chú rể hiện nay là đẹp, nên mặc vậy
áo như thế cho lịch sự và có ý nghĩa nhưng
mặt khác họ cũng nói đến sự lãng phí và
rườm rà như phải thuê váy áo khá tốn và
kéo theo bao nhiêu thứ như trang điểm,
hoa, giày,... nhưng cuối cùng họ đều cho
rằng việc ăn mặc váy áo hiện đại là nhu
cầu chính đáng của lớp trẻ và sẽ ngày càng
phổ biến.
4. Cỗ cưới
Cô cưới được xem là vấn đề quan trọng
mà gia chủ tổ chức đám cưới đầu tư nhiều
NGUYÊN THỊ PHƯƠNG CHÂM
thời gian và công sức nhất. Để xem xét một
đám cưới to hay nhỏ người ta thường căn cứ
trước hết vào số lượng mâm cỗ. Chúng tôi
đã thu được kết quả thống kê về số lượng
mâm cô như sau:
20-40 mâm là số lượng mâm cỗ phổ
biến ở mức trung bình trong đám cưới ở
Trịnh Xá, số đám cưới làm trên 40 mâm
chưa nhiều. Khi được hỏi về lí do có các
mức số lượng mâm cỗ như trên những
người cung cấp thông tin cho chúng tôi cho
rằng 20-40 là vừa với số lượng họ hàng,
làng xóm ở đây, nếu làm nhiều hơn thì sẽ
nhiều khả năng bị thừa cỗ, trừ những
người nào có quan hệ thật rộng, bạn bè bên
ngoài nhiều hoặc họ hàng quá đông thì mới
làm đến trên 40 mâm. Giá trị mâm cỗ ở
Trịnh Xá thường từ khoảng 70-
120.000đ/mâm, ổn định trong một mâm cỗ
có đĩa thịt gà luộc, thịt bò xào, đĩa xôi (hoặc
bánh dày, bánh chưng), đĩa giò (hoặc chả),
bát canh, còn các món khác tuỳ từng nhà
chuẩn bị. Hiện nay có một số đám cưới đã
có thêm đĩa hoa quả tráng miệng giống như
ở thành phố. Việc nấu cỗ trong đám cưới
hoàn toàn do anh em họ hàng, làng xóm
giúp, chưa thấy có việc thuê nấu cỗ ở đây.
Công việc được gia chủ chú trọng nhất
trong cỗ cưới là việc mời khách sắp mâm.
Xuất phát từ việc sợ tiếng tăm chê trách
của dân làng mà gia chủ luôn luôn cố gắng
chu đáo đến mức tối đa ở việc mời khách
vào mâm, trực tiếp gia chủ hoặc họ hàng
thật thân cận ra tận cổng đón khách sau đó
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỐI
43
—=——---
đưa khách vào đến tận mâm, cố gắng xếp
mâm cho thật hợp lí, các cụ già luôn được
tôn trọng ngồi vào những vị trí trân trọng
hơn, tuy vậy trong một số trường hợp do
khách đến muộn giờ hoặc thiếu người vào
mâm thì gia chủ lại có lời xin phép để con
cháu (nhưng tuổi tác cũng không nên quá
chênh lệch) được ngồi cùng các cụ. Tất cả
những người được chúng tôi phỏng vấn đều
cho rằng việc mời khách vào mâm là rất
quan trọng, họ cho rằng nếu sắp được mâm
theo vai vế, tuổi tác hợp lí thì tốt và nên
làm nhưng trong đám cưới bây giờ do giờ
giấc và số lượng người một mâm phải đủ
nên cứ gia chủ có lời là các cụ cũng vul vẻ,
thoải mái.
Chúng tôi đã được biết sau đám cưới
khi dân trong làng, trong xã Trịnh Xá nhận
xét hoặc bàn tán về một đám cưới nào đó
thì cỗ cưới bao giờ cũng được đưa ra đầu
tiên chứng tổ tâm quan trọng của những
mâm cỗ truyền thống trong đám cưới.
ð, Khách mời
Đối tượng khách mời là yếu tố ít thay
đổi ở tất cả các đám cưới. Một bà mẹ vừa tổ
chức cưới cho con đã nói rõ cho chúng tôi về
đối tượng khách mời trong đám cưới của
gia đình bà: "Trong mời thì thứ nhất là anh
em ruột thịt, thứ hai là họ hàng cha chú
thân huân nhà mình, thứ ba là chơi bời
thân quen, thứ tư là mởi làng". Đây cũng là
những đối tượng khách mời của hầu hết các
đám cưới ở Trịnh Xá. Tuỳ mối quan hệ của
từng gia đình mà số lượng khách mời thuộc
mỗi đối tượng trên nhiều hay ít. Điều đáng
nói là việc mời ai được các gia chủ tổ chức
đám cưới ở Trịnh Xá cân nhắc khá kĩ, họ
hàng thường mời đông đủ nhưng bạn bè và
người làng thì có sự chọn lọc: "ai mà phải
chắc đi đến 80, 90% tôi mới mời"- lời một
bà mẹ cô đâu, một chú rể vừa cưới cũng nói:
"em chỉ mời bạn bè thật thân và chắc đi
đám cưới mình và mình cũng đã đi đám
cưới họ hoặc mình sẽ đi được đám cưới hay
công việc khác của nhà họ chứ mời tràn lan
sau không đi trả được thì mặt mũi nào...".
Vì được tính toán chọn lọc trước như vậy
nên sự chêch lệch giữa khách mời và khách
dự không nhiều, có gia đình đến 95% khách
được mời đến dự. Như vậy việc mời khách
trong đám cưới không chỉ là việc đơn giản
mà nó còn thể hiện lối ứng xử hợp lí, trông
trước trông sau trong cộng đồng làng xã.
6. Quà mừng
Trước kia ở Trịnh Xá những thứ đồ
dùng cá nhân hoặc đồ dùng gia đình
thường là những quà mừng phổ biến trong
đám cưới. Từ sau Đổi mới đến nay tình
hình có thay đổi, quà mừng bằng tiền ngày
càng nhiều. Kết quả thống kê của chúng tôi
Số lượng đám
cưới
như sau:
Quà mừng nhận
được nhiều nhất
Đồ dùng gia đình
Tổng
Thứ khác
Tổng
Nhìn vào bảng trên có thể thấy hiện
nay quà mừng trong đám cưới ở Trịnh Xá
vẫn bao gồm nhiều loại như tiền, đồ dùng
gia đình, vật dụng cá nhân, đồ trang sức,...
song những hiện vật ấy chiếm phần ít ỗi,
xu hướng mừng tiền đang ngày càng trỏ
nên phổ biến và chiếm ưu thế, đặc biệt là
trong vòng 5 năm trở lại đây. Mức quà
mừng trung bình phổ biến ở Trịnh Xá hiện
nay là 20-50.000d. Chúng tôi đã cùng hỏi 1
câu cho cả 3 thảo luận nhóm là "Các bác
44
các anh các chị thích nhận quà mừng là
tiền hay vật chất? " và họ đã tranh luận sôi
nổi, kết quả là xu hướng mong muốn nhận
quà mừng là tiền chiếm ưu thế với sự
khẳng định tiền thì thiết thực, gọn nhẹ, dễ
xử trí hơn đối với gia chủ và nó là hình
thức giúp đỡ tiện lợi nhất nhưng vẫn có vài
người kiên quyết bảo vệ ý kiến cho rằng
"tiền thì tiêu vù cái xong, hiện vật mới là
vật kỉ niệm lâu đài". Sự trao đổi quà mừng
được thực hiện rất chu đáo và trỏ thành
một quy định ngầm được kiểm soát hữu
hiệu bằng dư luận cộng đồng. "Người ta đã
đi đám cưới mình thì mình phải đi đấm
người ta chứ, không đi thì người ta cười
chết mà mình cũng mặt mo, giả sử người
nhà người ta không còn đám cưới thì raình
vân ghi cái tiền đó và trả người ta vào
những việc khác như ốm đau hay việc
hiếu". Có trường hợp một chú rể mới ra ở
riêng còn khó khăn nhiều nhưng vẫn thực
"có khi thì
có tiền ngay, có khi thì lại phải vay hoặc
bán bất cứ cái gì trong nhà đi để mừng trả".
Việc mừng trả lại bao giờ cũng bằng hoặc
hơn chứ không bao giờ là kém số tiền đã
hiện chu đáo việc "trả nợ" này:
nhận được. Ngoài quan điểm quà mừng
như một sự trả nợ lẫn nhau, người dân
Trịnh Xá còn cho rằng đó là hình thức giúp
đỡ kiểu "vay không thời hạn", "vay trả dần"
khiến cho những nhà nghèo cũng không
quá lo lắng vì không có tiền tổ chức đám
cưới. Nhìn chung tiền là quà mừng phổ
biến hiện nay và quà mừng chính là hình
thức trợ giúp thiết thực và thể hiện tình
cảm cộng đồng.
7. Hạch toán binh tế
Đây là vấn đề được gia chủ tính toán,
cân đối cẩn thận suốt cả quá trình tổ chức
đám cưới, từ lúc chuẩn bị cho đến khi xong
đám cưới và cả sau đó nữa. Kết quả điều
NGUYỄN THỊ PHƯƠNG CHÂM
tra của chúng tôi đã cho thấy về người chịu
chi phí chính trong đâm cưới như sau:
T=“..—
—Eh chính
_—% 95 100%%
nh 8
Tổng | 95 100%
Anh chỉ em m 1.1%
Người khác
Tổng
Nhìn vào kết quả này chúng ta thấy bố
mẹ là người chịu chi phí chính trong đám
cưới chiếm phần lớn (90.5%). Thông tin thu
được trong phỏng vấn sâu và thảo luận
nhóm cũng phản ánh tình hình tương tự,
họ cho rằng: "Cái chung ở đây là bố mẹ lo
cho con, bao giờ bố mẹ cũng muốn lo cho
con cho nó trọn vẹn (...), con cái khá giả thì
tự mua sắm cho bản thân thôi còn tiền đám
cưới cứ là bố mẹ". Mặc dù vậy cũng đã có
đến 7.4% cô dâu chú rể đứng ra chịu chỉ
phí chính cho đám cưới của mình. Đi tìm
lời giải thích cho con số này tôi được biết
những cô dâu chú rể phải chịu chỉ phí
chính trong đám cưới của mình thường ở
những gia đình bố mẹ mất sớm hoặc quá
già yếu, khó khăn, hoặc những nhà con cái
đi làm ăn xa thành đạt mang tiền về đưa
cho bố mẹ để tổ chức đám cưới cho mình,
nhìn chung phải là những trường hợp đặc
biệt, còn lại thuận nhất và chung nhất ở
Trịnh Xá là bố mẹ đứng ra lo và chịu kinh
phí chính cho đám cưới của con cái. Khía
cạnh kinh tế ngày càng được các gia chủ
chủ tính toán cụ thể hơn do phải chỉ phí
một khoản không nhỏ cho các khâu dịch
vụ: thuê bàn ghế, bát đĩa, phông bạt, trang
trí, trang âm, quay phim chụp ảnh, váy áo
cưới, hoa, chế biến thực phẩm (xay giò
chả,..), và có thể cả người dẫn chương trình.
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
45
======—EEECễẴẼễẼÃÄÖ TC]
Nếu một đám mà thuê hết tất cả các loại
dịch vụ trên thì theo thời giá của tháng
8/2008 thì hết đến 1 triệu. Các loại dịch vụ
ngày càng tham gia vào đám cưới nhiều
hơn nhưng dân chúng lại không than phiền
về điều đó mà ngược lại họ cảm thấy tiện
lợi hơn và nhàn hơn khi làm đám cưới: "chỉ
phải lo.kinh phí thôi còn cả nhà đều đỡ mất
công, đổ mệt..." (li một cô dâu vừa cưới).
Sự chênh lệch giữa chi phí cho đám cưới và
quà mừng cũng là vấn đề quan tâm không
chỉ của gia chủ mà còn là câu hồi được
nhiều người trong làng xã quan tâm hỏi
han nhau sau mỗi đám cưới. Đa số những
người được phỏng vấn đều cho chúng tôi
biết số tiền mừng đám cưới vừa đủ hoặc dư
đả chút ít so với chỉ phí, theo họ đấm nào bị
lỗ là do gia chủ làm mâm cỗ chất lượng cao
hơn, thuê nhiều loại hình dịch vụ hơn hoặc
dự trù quá xa với thực tế, trường hợp như.
vậy không nhiều ở Trịnh Xá. Điều đặc biệt
trong đám cưới ở Trịnh Xá là việc hạch
toán kinh tế không chỉ được thực hiện bởi
gia chủ mà hầu hết khách mời cũng tham
gia vào việc giúp gia chủ làm việc đó.
Phong tục ở Trịnh Xá tối hôm trước ngày
cưới tất cả mọi người được mời đều đến
đám cưới hoặc chơi hoặc mừng cho gia chủ,
chỉ trừ những người ở xa không về kịp hoặc
có việc bận đột xuất, những người đến chơi
thì thôi, còn những người mừng thì hôm
sau họ sẽ đến ăn cô, nếu vì một lí do gì đó
mà hôm sau họ không thể đến được thì họ
cũng sẽ xin phép gia chủ luôn. Vì thế vào
khoảng 11h tối ngày đó gia chủ kiểm quà
mừng, lên danh sách những người sẽ đến
ăn cỗ ngày mai và mới định chính xác số
mâm và điều chỉnh số lượng thực phẩm.
Chính vì cách hạch toán hợp lí như thế mà
hầu như không có hiện tượng thừa hoặc
thiếu cỗ trong đám cưới ở đây. Ngược lại với
các đám cưới ở thành phố hiện nay, người
dân Trịnh Xá chỉ sợ thiếu cỗ vì chợ chỉ họp
theo phiên nên để làm thêm được mâm cỗ
là khá khó khăn, mặt khác thiếu cỗ thì gia
chủ sẽ không biết ăn nói thế nào với khách
và sẽ bị khách chê là tính toán kém, thậm
chí là keo kiệt, chỉ li, tính chắc quá,.. Tất cả
những người cung cấp thông tin cho chúng
tôi đều khẳng định rằng khía cạnh vật chất
là không thể không tính đến khi tổ chức
đám cưới nhưng đó không phải là yếu tố
được đặt lên hàng đầu mà yếu tố tình cảm,
đối đãi với khách mới là vấn đề quan trọng
nhất quyết định việc đám cưới sẽ nhận
được tiếng khen hay lời chê bai của dân
làng.
HI. KẾT LUẬN
Trên đây là một số công việc chủ yếu
đã và đang được thực hiện trong đám cưới
của người dân Trịnh Xá hiện nay. Trong
mỗi công việc đó phong tục tập quán cũng
như nét đặc trưng văn hóa riêng của người
dân Trịnh Xá đã được bộc lộ: Việc chuẩn bị
đám cưới là khâu quan trọng được tiến
hành thận trọng, kĩ lưỡng và chu đáo, Mặc
đù vẫn thực hiện đầy đủ các nghỉ lễ truyền
thống nhưng một số nghỉ lễ có xu hướng
gộp vào nhau để đơn giản và gọn nhẹ, Cỗ
cưới cũng được làm không quá cầu kì
nhưng chú trọng đặc biệt đến việc mời
khách sắp mâm, Khách mời có những sự
chọn lọc nhất định để đảm bảo sự đi lại sau
này, Quà tặng là tiền phổ biến nhưng chưa
thay thế được hoàn toàn quà tặng là hiện
vật, Cách thức hạch toán kinh tế rõ ràng,
rành mạch và được sự ủng hộ, quan tâm
chung của dân làng. Có một nét đặc trưng
dường như đã xuyên suốt tất cả các yếu tố
đã được phân tích ở trên là sự bình đẳng.
Trong đám cưới hiện nay ở Trịnh Xá đã có
sự bình đẳng trong việc họp bàn giữa bố mẹ
và con cái, giữa gia đình và họ hàng để
cùng nhau quyết định, bình đẳng giữa hình
thức, quy mô tổ chức và cả tiền mừng đám
cưới giữa nhà trai và nhà gái, bình đẳng về
vị trí ngồi vào mâm cỗ trong đám cưới....
46 NGUYÊN THỊ PHƯƠNG CHÂM
Điều này được tất cả những người cung cấp
thông tin cho chúng tôi trực tiếp hoặc gián
tiếp khẳng định. Nhìn chung có yếu tố
truyền thống của nghỉ lễ đám cưới vùng
châu thổ sông Hồng, có yếu tố hiện đại của
nghi lễ đám cưới kiểu thành phố nhưng
cũng lại có nét đặc trưng riêng trong nghĩ
lễ đám cưới ở Trịnh Xá hiện nay.
Đi sâu vào tìm hiểu nghỉ lễ đám cưới ỏ
Trịnh Xá còn khá nhiều vấn đề cần bàn mà
trong khuôn khổ những trang viết này tôi
chưa có điều kiện đề cập hết. Tuy vậy xuất
phát từ nghiên cứu nhỏ này, tôi xin nêu ra
một vài vấn đề như là những gợi mở cho
nghiên cứu về đám cưới ở Trịnh Xá nói
riêng và các vùng khác nói chung: mạng
lưới xã hội và sự trợ giúp trong đám cưới,
sự biến đổi của nghi lễ đám cưới qua các
thời kì lịch sử, những nhân tố tác động đến
cách thức tổ chức đám cưới, sự tham gia
của các hình thức dịch vụ vào đám cưới ở
nông thôn, tư duy biểu tượng trong đám
cưới, cách thức tổ chức đám cưới từ góc
nhìn của các nhân vật tham gia,...Hi vọng
tôi sẽ có điều kiện để tiếp tục với những
chủ đề hấp dẫn này.
A.. PC
Cách đọc số liệu: Những số liệu thống
kê mà tôi không đưa vào bảng được đọc theo
số lượng trên tổng số, ví dụ đi xem bói : 46/94
có nghĩa là có 46 người trả lời có đi xem bói
khi tổ chức đám cưới trên tổng số 94 người
được phỏng vấn có trả lời thông tin này.
Những con số trong bảng được đọc theo cột và
số phần trăm trên tổng số, tổng số ở đây là
tổng số những người trả lời từng thông tin cụ
thể, ví dụ trang phục của cô dâu là váy cưới
hiện đại có 16 (chiếm 16.8%) trên tổng số 95
(100%) người trả lời thông tin về trang phục
cô dâu. Tổng số mẫu là 95 nhưng không phải
ở bất cứ thông tin nào cũng nhận được câu trả
lời từ cả 95 người nên có một số thông tin tổng
số chỉ là 93 hoặc 94.