i
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HC K THUT CÔNG NGHIP
----------------------------------
DƯƠNG ĐÌNH HIN
NGHIÊN CU ẢNH HƯỞNG CA THÔNG S H THNG
TREO KHÍ NÉN XE TI HNG NẶNG ĐẾN ĐỘ ÊM DU
KH NĂNG THÂN THIỆN MT ĐƯỜNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HC
Chuyên ngành: K thuật Cơ khí Động lc
Thái Nguyên - Năm 2020
ii
LỜI CAM ĐOAN
Sau thời gian hai m học tp, rèn luyn nghiên cu tại trường. Để
đánh giá kết qu hc tp nghiên cu ca mình, em la chn thc hiện đề tài
là: Nghiên cu ảnh hưởng ca thông s h thng treo khí n xe ti hng
nặng đến độ êm du và kh năng thân thn mặt đường”. i s ng dn
tn tình ca thy giáo PGS.TS. Văn Quỳnh, các Thy, giáo trong
Khoa K thuật Ô Máy động lc, đặc biệt ThS. Bùi Văn ng s
n lc ca bản thân, đề tài của em đã được hoàn thành đáp ứng được ni dung
đề tài Thạc sĩ K thuật Cơ khí Động lc.
Em xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca nhân em. Các s
liu, kết qu có trong Luận văn là trung thực và chưa từng được công b trong
bt k mt công trình nào khác tr công b ca chính tác gi.
Thái Nguyên, ngày….. tháng….. năm 2020
iii
LI CẢM ƠN
Em xin chân thành cảm ơn Trường Đại hc K thut Công nghip Thái
Nguyên Khoa k thuật Ô và Máy động lực đã cho phép em thc hin
luận văn này.
Em xin chân thành biết ơn quý thầy giáo tham gia ging dạy đã tận
tình hướng dn tạo điều kiện để em hoàn thành chương trình học tp.
Em cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thy giáo PGS. TS. Văn
Qunh và tp th cán b giáo viên Khoa K thuật Ô & MĐL, Hội đồng
bo v đề cương đã hướng dn cho em hoàn thành luận văn theo đúng kế
hoch và nội dung đề ra.
Trong quá trình thc hiện đề tài mặc đã có nhiu c gng song do
kiến thc và kinh nghim chuyên môn còn hn chế nên luận văn không thể
tránh khi nhng thiếu sót, em rt mong nhận được s đóng góp quý báu của
quý thy cô và các bạn đồng nghiệp để luận văn của tôi đưc hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn !
Thái Nguyên, ngày….. tháng….. năm 2020
HC VIÊN
iv
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
LI CẢM ƠN ................................................................................................. iii
MC LC ....................................................................................................... iv
DANH MC CÁC KÝ HIU VÀ CH VIT TT .................................. vi
DANH MC HÌNH V ................................................................................ vii
DANH MC BNG ....................................................................................... ix
LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN V ĐỀ TÀI NGHIÊN CU .......................... 3
1.1. Phân tích h thng treo ô tô .................................................................... 3
1.1.1. Cu to chung ca h thng treo[5,6] ............................................... 3
1.1.2. Gii thiu chung v h thng treo khí ............................................. 4
1.2. Phân tích ảnh hưởng của dao động ô tô đến con người và mặt đường ... 8
[2,3] ................................................................................................................ 8
1.3. Phân tích ảnh hưng của dao động ô tô đến con người và mặt đường ... 9
1.3.1.Các nguồn gây dao động ô tô ............................................................ 9
1.3.2. Ảnh hưởng của dao động đối với ô tô, đường giao thông th
con người .................................................................................................. 10
1.4. Phân tích các ch tiêu đánh giá dao động ca ô tô [2,3] ....................... 14
1.4.1. Tn s và gia tốc dao động ............................................................. 15
1.4.2. Ch tiêu v độ êm dịu được Hip hi k sư Đc VDI ................... 16
1.4.3. Đánh giá độ êm du theo tiêu chun ISO ....................................... 20
1.4.4. Ch s đánh giá tải trọng động nh xe .......................................... 22
1.5. Tình hình nghiên cứu trong nước và quc tế ........................................ 23
1.5.1. Tình hình nghiên cứu trong nước ................................................... 23
1.5.2. Tình hình nghiên cu quc tế. ........................................................ 23
1.6. Mục địch, ý nghía, đối tượng, phương pháp nghiên cứu ...................... 25
1.7. Kết lun ................................................................................................. 26
v
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG MÔ HÌNH DAO ĐỘNG ................................. 27
2.1. Xây dựng mô hình dao động ................................................................. 27
2.2.Các mô hình nghiên cứu động lc hc h thng treo khí nén[9] .......... 29
2.3. Xây dựng mô hình dao động kho sát cho xe ti hng nng ................ 32
2.4. Hàm mp mô mặt đường[10] ................................................................ 36
2.4.1. Mp mô mặt đường hình sin ........................................................... 36
2.4.2. Mp mô mặt đường ngẫu nhiên xác định bng thc tế .................. 38
2.4.3. Mp mô mặt đường dng ngu nhiên ISO ...................................... 41
2.5. Kết luận chương 2 ................................................................................. 43
Chương 3: PHỎNG PHÂN TÍCH ẢNH HƯỞNG CÁC THÔNG
S H THNG TREO KHÍ ........................................................................ 41
3.1. Mô phng .............................................................................................. 41
3.1.1. Thông s đầu vào cho mô phng .................................................... 41
3.1.2. Sơ đồ mô phng trong Simulink ..................................................... 41
3.1.3. Kết qu mô phng và tho lun ...................................................... 42
3.2. Ảnh hưởng điều kiện khai thác đến đ êm du s thân thin vi mt
đưng ........................................................................................................... 44
3.2.1. Ảnh hưởng ca vn tc ................................................................... 44
3.2.2. Ảnh hưởng ca mp mô mặt đường ............................................... 46
3.3. Phân tích ảnh hưởng ca các thông s h thống treo khí đến độ êm du
chuyển động và h s ti trọng động. .......................................................... 47
3.3.1. Ảnh hưởng ca áp sut ................................................................... 47
3.3.2. Ảnh hưởng ca th tích ban đầu ..................................................... 51
3.4. Kết luận chương 3 ................................................................................. 54
KT LUN VÀ KIN NGH ...................................................................... 55
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................ 57