BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
VĂN CÔNG THỊNH
NGHIÊN CU B LC HP TH CHO NGUỒN ĐIỆN
TRÊN MÁY BAY
Chuyên ngành : Tự động hóa
Mã số: 60.52.60
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT
Đà Nẵng - Năm 2013
Công trình được hoàn thành tại
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dẫn khoa học: TS. TRẦN ĐÌNH KHÔI QUỐC
Phản biện 1: PGS.TS. NGUYỄN DOÃN PHƯỚC
Phản biện 2: GVCC.TS. VÕ NHƯ TIẾN
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn tốt nghiệp
Thạc sĩ kỹ thuật họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 05 tháng
05 năm 2013.
* Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Trung tâm Học liệu, Đại học Đà Nẵng
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Cùng vi s phát trin ca ngành k thut hàng không thì nhu
cu v điện năng trên máy bay càng tăng đòi hỏi chất lượng điện
năng càng cao hơn. Với chức năng cung cấp năng lượng điện cho các
h thng các ph tải điện trên máy bay nên h thng cung cp
điện phải đạt được nhng yêu cu nhất định để đảm bo cho các ph
ti hoạt động tt và an toàn. Bên cạnh đó, các thiết b bay ngày càng
đảm nhim nhiu nhim v phc tạp hơn, tyêu cầu đảm bo an
toàn cho chuyến bay càng đòi hỏi phi nghiêm ngặt hơn, vậy phi
t động hóa quá trình điều khin máy bay.
Tt c nhng vấn đề trình bày trên dẫn đến đòi hỏi phi m
rộng nh vực s dụng điện, tăng công suất ca các nguồn điện trên
các thiết b bay cũng như nâng cao chất lượng ca nguồn điện tránh
tình trng gây nhiễu đến h thống điều khin, x lý thông tin.
các máy bay thế h cũ, nguồn năng lượng điện cung cp cho
các h thống trên máy bay thường nguồn điện t máy phát điện
mt chiu. Do cu to của máy phát điện mt chiu các c góp,
các tiếp điểm lấy điện thường phát sinh h quang điện, và hn chế v
dòng đin, công sut ca máy phát, nên trong các máy bay dân dng
ngày nay thường s dụng máy phát điện xoay chiu không tiếp điểm
IDG. Các máy phát điện này được truyền động thông qua các
động cơ của máy bay, đặc điểm ca các loại động cơ này là có tốc độ
thay đổi theo trng thái bay dẫn đến tn s nguồn điện AC ngõ ra
thay đổi. Do vy trong h thống đin máy bay phi s dng các b
chuyển đổi AC/DC và DC/AC, khi các b chuyển đi này hoạt động
gây ra lượng sóng hài cao tn bậc cao tác động đến chất lượng điện
2
năng AC cũng như gây nhiu cho các thiết b điều khin nên vấn đề
lc sóng hài là cn thiết.
Các hình thc lc sóng hài th động và b lc AF khi áp dng
trên máy gp rt nhiu hn chế, do các b lc này luôn phải xác định
tn s bản đặc điểm ca nguồn đin AC do máy phát sinh ra
tn s thay đổi. Để gii quyết vấn đề này đó do em chọn đề
tài này.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
a) Đối tượng nghiên cu: b lc hp th cho b chuyển đổi
AC/DC ca h thống điện máy bay.
b) Phm vi nghiên cu: Nghiên cu, xây dng, tính toán
thông s cho điều khin cho b lc hp th nhằm đáp ứng tính năng
điều khin ca b chuyển đổi AC/DC là giảm sóng hài và điều khin
ổn định điện áp DC.
3. Phương pháp nghiên cứu
- Tìm hiu thuyết điu khin tối ưu modul tối ưu đối
xng
- Xây dng mô hình trên lý thuyết
- Mô phỏng đánh giá kết qu tính toán trên MATLAB
- Nhn xét kết qu phỏng đánh giá về vic tính toán thiết
kế h thng b lc tích cc
4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
Đề tài vi vi ni dung nghiên cu thiết kế b lc tích cc cho
AC/DC trên máy bay s góp phn hoàn thin thuyết v nâng cao
chất lượng điện trên máy bay đồng thi m ra hướng nghiên cu mi
cho vic ng dng b lc hp th cho chuyển đổi AC/DC cho
nguồn điện có tn s thay đổi yêu cu chất lượng cao.
3
Đề tài ng dụng các phương pháp điều khin mi nhm nâng
cao chất lượng đin s góp phn gii quyết bài toán điều khin cho
b biến đổi AC/DC nâng cao chất lượng điện trong khi cu hình b
chuyển đổi cũ cổ đin vẫn đang được s dng và tn ti nhiu khuyết
điểm.
5. Cấu trúc của luận văn
Ngoài phn m đầu, kết lun, tài liu tham kho trong lun
văn gồm có các chương như sau :
Chương 1: TỔNG QUAN V H THNG ĐIỆN TRÊN
MÁY BAY
Chương 2: BỘ LC HP TH CHO B CHUYỂN ĐỔI
AC/DC TRÊN MÁY BAY
Chương 3: TÍNH TOÁN THAM S ĐIU KHIN B LC
HP TH SÓNG SIN CHO MÁY BAY.
Chương 4: MÔ PHỎNG VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QU