1839
NGHIÊN CU CÁC YU T NH NG TI Ý ĐỊNH TIÊU
DÙNG XANH CA NGƯỜI TIÊU DÙNG TI TP.HCM
Đặng Đức Ng c, Nguyn Th Bích Hương, Th Bo Trinh
Khoa Qun tr Kinh doanh, Trường Đại hc Công ngh TP. H Chí Minh
GVHD: ThS. Th Bích Dip
TÓM TT
Mc tiêu nghiên cu tìm hiu các yếu t nh ng đến ý định tiêu dùng xanh ca ngưi tiêu
dùng ti TP. H Chí Minh. D liu đưc thu thp bng phương pháp phng vn trc tiếp, thu v 208
phiếu hp l t ngưi tiêu dùng ti TP. H Chí Minh bng bng câu hi. Phương pháp Cronbach’s
Alpha nhm kim định độ tin cy thang đo, phân tích nhân t khám phá (EFA) nhm gp các biến
quan sát li thành tng nhóm nhân t làm s cho phân tích hi quy tuyến tính. Kết qu nghiên
cu cho thy 5 yếu t nh ng đến ý định tiêu dùng xanh đó cm nhn tính hiu qu ca
tiêu dùng, thái độ vi tiêu dùng xanh, nh ng hi, truyn thông đại chúng nhn thc ri ro
khi s dng sn phm xanh yếu t tác động ngưc chiu. T đó, để tăng ng ý định tiêu dùng
xanh, nhóm nghiên cu đã đề xut để chính ph, các doanh nghip sn xut kinh doanh sn
phm xanh đáp ng tt hơn nhu cu ca ngưi dùng.
T khoá: Ci thin môi trường, sn phm tái chế, sn phm xanh, tiêu dùng xanh, ý định tiêu
dùng xanh.
1 ĐẶT VN ĐỀ
Thc tế cho thy, cùng vi s tăng trưởng ca nn kinh tế, nhng ci tiến ca công ngh khiến cuc
sng ca con ngưi tin li gn nh bao nhiêu thì thiên nhiên, môi trường li b tàn phá ô
nhim by nhiêu cùng vi nhiu h qu khôn ng như biến đổi khí hu, s nóng lên toàn cu hay
tình trng xâm nhp mn do c bin dâng, đặc bit khí thi nhành to ra bi các hot động
sn xut tiêu dùng. Các vn đề v môi trường này tác động trc tiếp đến tt c các hot động
kinh tế hi ca con ngưi, gây nh ng xu đến sc kho ca ngưi dân s phát trin bn
vng ca quc gia.
Lo ngi trước các h lu ca các vn đề môi trường, ngưi tiêu dùng trên thế gii ngày càng quan
tâm đến hành vi mua hàng thân thin, dn dn ng ti các sn phm bn vng, ít gây tác động
xu đến môi trường. ti Vit Nam mt quc gia đang phát trin khi thu nhp nhân ý thc
tiêu dùng ngày càng tăng, khái nim ‚tiêu dùng xanh‛ cũng đã đang dn đưc ph biến. S
ng ngưi sn sàng tr nhiu tin hơn cho các sn phm thân thin gn đây cho thy th trường
ca các sn phm xanh này đang dn đưc m rng. Đin hình như ti địa bàn TP. H Chí Minh
cũng không ngoi l khi tăng trưởng kinh tế đang gn lin vi s tt gim mnh m v tài nguyên
thiên nhiên cũng như gia tăng ô nhim môi trường. Hơn 2000 nh, rạch trong khu vực thành ph
đã biến thành ni s hãi khi tt cđã trở thành nơi tập trung rác thải sinh hoạt không phân hu
1840
đưc từ khu dân cư, từ các cơ sở chế biến kinh doanh, các khu công nghiệp đổ thẳng chất thải
chưa qua x góp phn khiến môi trường thành phbị ô nhim. Tất các những nguyên nhân trên
khiến dòng nước đổi màu, bc m i hôi thối và ô nhiễm nghiêm trọng. V vy, việc cải thiện môi
trường sống tại Thành ph Hồ Chí Minh bằng tiêu d ng xanh là mt biện pháp hoàn toàn hợp lý,
vừa nâng cao kinh tế vừa cải thiện môi trường sng.
T thc tế cho thy vic nghiên cu các yếu t nh ng đến ý định mua sn phm xanh, giúp
ngưi dân thay đổi nâng cao nhn thc v tiêu dùng, đồng thi đề xut các hàm ý chính sách
để thúc đẩy, khuyến khích tiêu dùng xanh để đạt mc tiêu phát trin bn vng TP. H Chí Minh
hết sc cp thiết.
2 S THUYT HÌNH THUYT ĐỀ XUT
2.1 s thuyết
Ý định mua
, qua mt nghiên cu ca tác gi Thùy Hương (2014) đã phát biu trong Lun án Tiến
cho rng ý định mua s sn sàng ca khách hàng trong vic mua mt sn phm nào đó.
Vic bán hàng ca doanh nghip th đưc kho sát da trên ý định mua ca khách hàng. D
đoán ý định mua c khi đầu để d đoán đưc hành vi mua thc tế ca khách hàng. Ý định
mua chính s sn sàng trong nhn thc ca ngưi tiêu dùng, s cho hành động tiêu dùng
trong tương lai ca ngưi mua cũng s để d đoán hành vi mua ca khách hàng.
Sn phm xanh
sn phm không gây ô nhim cho trái đất hoc tn hi tài nguyên thiên nhiên
th tái chế bo tn. Đó mt sn phm cht liu hoc bao thân thin vi môi trường
hơn trong vic gim tác động đến môi trường (Shamdasani cng s, 1993). Tc là, Sn phm
xanh sn phm cht liu th tái chế thân thin môi trường, khi s dng sn phm s
góp phn làm gim tác động xu ti môi trường.
Hành vi tiêu dùng
là mt tiến trình cho phép mt nhân hay mt nhóm ngưi la chn, mua sm,
s dng hoc loi b mt sn phm/dch v, nhng suy nghĩ đã có, kinh nghim hay tích lũy,
nhm tha mãn nhu cu hay ước mun ca h (Solomon Michael, 2004). C th hơn, hành vi tiêu
dùng mt tiến trình cho phép mt nhân hay mt nhóm ngưi la chn, mua sm, s dng
hoc loi b mt sn phm/dch v. Tiến trình này bao gm nhng suy nghĩ, cm nhn, thái độ
nhng hot động bao gm mua sm, s dng, x ca con ngưi trong quá trình mua sm
tiêu dùng. Hành vi tiêu dùng tính năng động tương tác chu tác động bi nhng yếu t t
môi trường bên ngoài s tác động tr li đối vi môi trường y.
Tiêu dùng xanh
như mt chui các hành vi, bao gm hành vi mua sn phm xanh; s dng sn
phm theo các cách xanh (tiết kim, tái s dng, tái chế, x rác thi...); tuyên truyn tác động
đến cng đồng thc hin hai hành vi trên. Bng cách tiếp cn này, tiêu dùng xanh đưc t mt
cách ràng c th như mt t hp ca các hành vi mc đích ca mt nhân môi
trường. Theo Carriga (2004), mua sn phm thân thin vi môi trường cũng đưc gi tiêu dùng
xanh. Cui cùng, hành vi tiêu dùng xanh chính vic mua s dng các sn phm xanh các
sn phm này tác động bo v môi trường đng thi cũng tăng hiu qu hi cho cng đồng.
1841
thuyết hành vi hp (TRA)
đưc ra đời bi Fishbein Ajzen vào năm 1975. thuyết khng định
rng con ngưi thường cân nhc kết qu ca các hành động khác nhau trước khi thc hin chn
thc hin các hành động s dn đến nhng kết qu h mong mun. Công c tt nht để phán
đoán hành vi ý định. Ý định kế hoch hay kh năng mt ngưi nào đó s thc hin mt hành
động c th trong mt bi cnh nht định. Fishbein Ajzen đề xut rng ý định hành động chu
nh ng bi thái độ đối vi hành vi chun mc ch quan. thuyết này cũng tin đề cho
nhóm tác gi xem xét các yếu t quan trng trong bài đó ‚Thái độ đối vi hành vi tiêu dùng
xanh‛, ‚Cm nhn tính hiu qu ca tiêu dùng xanh‛, ‚Ảnh ng hi‛ trong hình thuyết
đề xut vc yếu t nh ng ti ti ý định tiêu dùng xanh.
thuyết hành vi kế hoch (TPB)
ca Ajzen (1991) mt thuyết m rng ca thuyết hành vi
hp, thuyết này đưc to ra do s hn chế ca thuyết trước v vic cho rng hành vi ca con
ngưi hoàn toàn do kim soát trí. Trong thc tế nhng hành vi tha mãn điu kin này, tuy
nhiên vic thc hin hu hết các hành vi ít hay nhiu đều ph thuc vào nhng nhân t cn tr
như s sn ca nhng ngun lc hay nhng hi cn thiết. Nhng nhân t này đại din cho s
kim soát hành vi trong thc tế ca nhân. Nếu các ngun lc hay hi cn thiết đưc tha mãn
s làm ny sinh ý định hành động cùng vi ý định hành động thì hành vi s đưc thc hin.
vy, Ajzen đã đưa thêm nhân t nhn thc v kim soát hành vi thành mt hình mi t hình
ca thuyết hành vi hp nhm khc phc hn chế ca thuyết hành vi hp lý. Như vy, trong
hc thuyết mi này, Ajzen cho rng ý định thc hin hành vi chu nh ng bi ba nhân t: (1) Thái
độ đối vi hành vi, (2) Chun mc ch quan (3) Nhn thc v kim soát hành vi. thuyết hành vi
kế hoch b sung mt phn s thuyết cho nhn thc v giá, nhn thc ri ro khi s dng
sn phm xanh, cng c li thuyết v thái độ đối vi hành vi tiêu dùng xanh, cm nhn tính
hiu qu ca tiêu dùng xanh, nh ng hi nh ng ti ý định tiêu dùng xanh nh ng ti
ý định tiêu dùng xanh t c hình nghiên cu tiêu biu ý định mua đưc nhóm tác gi la chn.
2.2 hình thuyết đề xut
Da trên s thuyết thuyết hành vi kế hoch (TPB) ca Ajzen (1991) nhóm tác gi đã la
chn ra 8 hình thuyết tiêu biu nht v ý định mua liên quan ti tiêu dùng xanh: hình
Văn Chí Công, 2019; hình Hoàng Th Bo Thoa, 2017; hình Nguyn Thế Khi cs, 2016;
hình Văn Th Khánh Nhi, 2015; hình Phm Th Lan Hương, 2014; hình Thùy Hương, 2014;
hình Yu - Shan - Chen cs, 2012; Ooi Jen Mei cs, 2012.
Da trên s 8 hình này nhóm tác gi s xây dng hình nghiên cu đề xut các yếu t
nh ng ti ý định tiêu dùng xanh ca ngưi tiêu dùng ti TP. H Chí Minh.
Theo Zeithaml (1998), nhn thc v giá hay mc giá cm nhn ca khách hàng đưc định nghĩa đó
mc giá sn lòng chi tr để đưc mt sn phm. thế, nhóm tác gi đưa ra gi thuyết:
H1: Nhn thc v giá tác động cùng chiu đến ý định tiêu dùng xanh ca người tiêu dùng.
Theo Hoàng Th Bo Thoa (2017), cho rng khi ngưi tiêu dùng nhn thc rng, s dng sn
phm xanh hiu qu đối vi bn thân h hi, h s ý định v thc hin hành vi tiêu
dùng xanh.
1842
H2: Cm nhn tính hiu qu ca tiêu dùng xanh tác động cùng chiu đến ý định tiêu ng xanh
ca ngưi tiêu dùng.
Theo Campbell Goodstein (2001), nhn thc ri ro đưc xem quan trng đối vi đánh giá s
la chn hành vi ca người tiêu dùng. thế, nhóm tác gi đưa ra gi thuyết:
H3: Nhn thc ri ro khi s dng sn phm xanh tác động nghch chiu đến ý định tiêu dùng
xanh ca ngưi tiêu dùng.
Thái độ đưc định nghĩa cm xúc tiêu cc hay tích cc ca mt nhân v hành vi thc hin mc
tiêu (Fishbein & Ajzen, 1975). thế, nhóm tác gi đưa ra gi thuyết:
H4: Thái độ đối vi hành vi tiêu dùng xanh tác động cùng chiu đến ý định tiêu dùng xanh ca
ngưi tiêu dùng.
Ngưi tiêu dùng quan tâm đến sc khe ngưi tiêu dùng biết tình trng sc khe ca bn
thân lo lng cho li ích sc khe ca h. H sn sàng làm nhng vic để duy trì sc khe tt
nâng cao sc khe cht ng cuc sng (Kraft Goodell, 1993). thế, nhóm tác gi đưa ra gi
thuyết:
H5: S quan tâm v sc khe tác động cùng chiu đến ý định tiêu dùng xanh ca ngưi tiêu
dùng.
Theo Trn Th Minh Đức (2008), nh ng hi đưc hiu mt cách chung nht đó hành vi ca
mt ngưi tr thành s ch dn, định ng cho hành vi ca ngưi khác. Theo nghĩa hp hơn, nh
ng hi ch s thay đổi v hành vi da vào nhng sc ép chi phi trong mt bi cnh nht
định. thế, nhóm tác gi đưa ra gi thuyết:
H6: nh ng hi tác động cùng chiu đến ý định tiêu dùng xanh ca người tiêu dùng.
Theo DeFleur, Melvin Everett Dennis (1998) khng định không th chi cãi nh ng ca truyn
thông đại chúng trong vic thay đổi hành vi nhn thc ca con ngưi. Nhng thông đip
nh nht đưc truyn ti ngưi nhn trong thi gian dài cũng th làm thay đổi nhn thc
hành động ca h. thế, nhóm tác gi mun kim chng yếu t truyn thông đại chúng đối vi ý
định tiêu dùng xanh nên đưa ra gi thuyết:
H7: Truyn thông đại chúng tác động cùng chiu đến ý định tiêu dùng xanh ca ngưi tiêu
dùng.
3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
Phương pháp nghiên cu đưc dùng trong bài nghiên cu này nghiên cu định ng: Bng câu
hi đưc thiết kế da trên thang đo Likert 5 mc độ nhm đánh giá mc độ quan trng ca các
nhân t nh ng đến ý định tiêu dùng xanh.
Bài nghiên cu s dng k thut thu thp thông tin bng cách kho sát trc tuyến 229 người tiêu
dùng ti TP. H Chí Minh. Trong đó, 208 phiếu hp l. D liu đưc phân ch thông qua phn
mm SPSS 20.0. Các biến quan sát đưc tiến hành đánh giá độ tin cy thang đo, phân tích nhân
1843
t khám phá. Mi quan h gia các khái nim đưc kim định thông qua phân tích hi quy tuyến
tính bi.
4 KT QU NGHIÊN CU
Nhóm tác gi tiến hành kim định h s Cronbach’s Alpha vi 39 biến quan sát, gm 35 biến quan
sát ca 7 biến độc lp 04 biến quan sát ca biến ph thuc. Kết qu kim định cho thy h s
Cronbach’s Alpha ca các nhân t Nhn thc v giá (0,858), Cm nhn tính hiu qu ca tiêu
dùng xanh (0,783), Nhn thc ri ro khi s dng sn phm xanh (0,769), Thái độ đối vi tiêu
dùng xanh (0,915), S quan tâm v sc khe (0,856), nh ng hi (0,860), Truyn thông
đại chúng (0,796). Trong các biến quan sát 1 biến không đạt độ tin cy CN6 (Tôi tin sn
phm xanh đưc dán nhãn (tem) sinh thái s đảm bo an toàn sc kho) h s tương quan biến
tng 0,232 (nh hơn 0,3), chênh lch rt ln vi các biến còn li. Do đó loi đi biến CN6. Tt c
các biến đo ng còn li đều tha điu kin, đưc ly làm s cho c phân tích EFA kế tiếp.
Kết qu phân tích nhân t khám phá biến độc lp ln cui, 32 biến (loi 2 biến TT1, TT4 do không
tha điu kin trong hai ln chay phân tích nhân t khám phá trước) đưc s dng cho phân tích,
h s KMO các giá tr Sig. đạt yêu cu qua các ln phân tích.
Phân tích hi quy tuyến tính đo ng mc độ tác động ca các nhân t đến ý định tiêu dùng xanh.
Kết qu phân tích hai ln đầu tiên ch ra qua kim định tương quan cho thy s tương quan gia
biến S quan tâm v sc khe (SK) biến ph thuc ý định tiêu dùng xanh (Y) Sig.=0,516 > 0,05
tc mc ý nghĩa ln hơn 5% nên s tương quan này không ý nghĩa thng kê. vy ta loi
biến S quan tâm v sc khe (SK) ra khi hình nghiên cu. Thêm vào đó, kết qu phân tích
cũng ch ra biến Nhn thc v giá (G) không tha điu kin khi Sig.= 0,221 > 0,05 (ln hơn mc ý
nghĩa 5%), thế biến Nhn thc v giá cũng không ý nghĩa thng kê, nên cũng b loi khi
hình. ln phân tích hi quy tuyến tinh cui cùng (ln th 3) mi điu kin đều tha. T thông s
thng trong hình hi qui, phương trình hi qui tuyến tính đa biến ca các yếu t nh ng
ti ý định tiêu dùng xanh ca ngưi tiêu dùng trên địa bàn TP. H Chí Minhnhư sau:
Ý định tiêu dùng xanh = 1,123 + 0,109*Cm nhn tính hiu qu ca tiêu dùng xanh 0,099*Nhn
thc ri ro khi s dng sn phm xanh + 0.323*Thái độ vi tiêu dùng xanh + 0,272*nh ng
hi + 0,140*Truyn thông đại chúng
5 KT LUN
T kết qu nghiên cu cho thy rng, ý định tiêu dùng xanh ca ngưi tiêu dùng nh ng bi 5
yếu t. vy, để nâng cao ý định tiêu dùng xanh ca ngưi tiêu dùng cn tp trung hơn trong vic
ci thin các yếu t đưc ngưi tiêu dùng đánh giá cao hơn các yếu t đưc đánh giá thp, yếu
t gây gim ý định tiêu dùng xanh thì hn chế càng thp càng tt. Trong 5 yếu t này, yếu t thái
độ vi tiêu dùng xanh đưc đánh giá cao nht. vy, nên tp trung vào các yếu t như: Thái độ
vi tiêu dùng xanh, nh ng hi. Tiếp đến, các yếu t đưc đánh giá ít nh ng đến ý
định tiêu dùng xanh như: Truyn thông đại chúng cm nhn tính hiu qu ca tiêu dùng xanh.