Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
61
NGHIÊN CU LA CHN BÀI TP NÂNG CAO K THUT
B NH CHO NAM HỌC SINH ĐỘI TUYN CU LÔNG
TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG LÝ THƯNG KIT
THÀNH PH MÓNG CÁI, QUNG NINH
STUDY ON SELECTION OF EXERCISES TO IMPROVE PUTTING TECHNIQUE
FOR MALE STUDENTS OF THE BADMINTON TEAM AT LY THUONG KIET HIGH
SCHOOL, MONG CAI CITY, QUANG NINH
ThS. Trn Th Gái1, Lê Thanh Xuân2
Trường Đại học Yersin Đà Lạt1,
Trường THPT Lý Thường Kit, Móng Cái, Qung Ninh2
Tóm tt: S dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy, đề tài la chọn được
17 bài tp nâng cao hiu qu k thut b nh cho nam học sinh đội tuyn cầu lông trường THPT
Thưng Kit, Thành ph Móng Cái, Qung Ninh. Qua ng dng các bài tp trong thi gian
thc nghiệm phạm đã khẳng định hiu qu trong vic nâng cao hiu qu k thut b nh
cho nam học sinh đội tuyn cu lông của Nhà trường.
Abstract: Using regular scientific research methods, the project selected 17 exercises to
improve technical efficiency for male students of the badminton team at Ly Thuong Kiet High
School, Mong Cai City, Quang Ninh. Through the application of exercises during pedagogical
experimentation, the effectiveness in improving the efficiency of small-playing technique for
male students of the school's badminton team has been clearly confirmed.
T khóa: Bài tp, k thut b nh, cu lông, học sinh, trường trung hc ph thông.
Keywords:exercises, skipping techniques, badminton, students, high school.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
H thng k thuật bản trong cu lông
gm rất đa dng: di chuyn, phòng th, phát
cu tấn công. Được quan tâm nht nhóm
k thut tn công. Đồng thi mi k thut
mang li mt sc thái khác nhau. K thuật đập
cu ly tốc độ sc mạnh làm sở để thc
hin nhm to ra những đường cu uy lc
mnh mẽ, đường cầu đi cắm vi tộc độ cao,
trong khi đó kỹ thut tn công theo cách b
nh li ly s khéo léo linh hot làm ch đạo
nhm to ra những đường cầu bay sát i
rơi gần lưới hoặc đường cu ln nhiu vòng
độ xoay khi rơi xuống sân gây khó khăn cho
đối phương
Qua quan sát mt s trận đấu ca nam hc
sinh đội tuyn cầu lông trường THPT
Thường Kit, Thành ph Móng Cái, Qung
Ninh chúng tôi thy rng các em s dng rt
thường xuyên nhưng chưa hiệu qu cao k
thut b nh, th hin s thiếu linh hot,
biến hoá các đường cu dài, ngn, cao, thp
khác nhau để đánh vào điểm trng trong sân,
trong đó 4 góc sân các điểm đánh thuận li
vi 2 góc gần lưới. Nguyên nhân cơ bản là quá
trình hun luyện các em chưa được ng dng
các bài tp thc s khoa hc, phù hp với đặc
điểm đối tượng điều kin tc tin ca Nhà
trường
Hin nay, nhiu công trình nghiên cu
v cu lông theo nhiều ng khác nhau,
song chưa công trình nghiên cứu nào v
nâng cao k thut b nh cho nam học sinh đội
tuyn cầu lông trường THPT Thường Kit,
Thành ph Móng Cái, Qung Ninh.
Xut phát t nhng do nêu trên, vic
Nghiên cu la chn bài tp nâng cao k
thut b nh cho nam học sinh đội tuyn cu
lông trường THPT Lý Thường Kit, Thành ph
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
62
Móng Cái, Qung Ninh mt vic làm cp
thiết trong giai đoạn hin nay.
Để gii quyết các mc tiêu nghiên cứu, đ
tài s dụng các phương pháp sau: Phương
pháp phân tích tng hp tài liu; Phương
pháp phng vn; Phương pháp quan sát
phm; Phương pháp kiểm tra phạm;
Phương pháp thực nghiệm phạm phương
pháp toán hc thng kê.
2. KT QU NGHIÊN CU
2.1. La chn bài tp nâng cao hiu qu
b nh cho nam học sinh đi tuyn cu lông
trường THPT Thưng Kit, Thành ph
Móng Cái, Qung Ninh
Qua tham kho các tài liu chung
chuyên môn ca các tác gi trong ngoài
nước liên quan đến vấn đề nghiên cu,
chúng tôi đã lựa chọn được 22 bài tp ng
dng trong ging dy nâng cao hiu qu b
nh cho nam học sinh đội tuyn cu lông
trường THPT Thường Kit, Thành ph
Móng Cái, Qung Ninh.
Vi mục đích xác định s thc tin ca
vic la chn các bài tập, đề tài tiến hành
phng vn 30 hun luyn viên, giáo viên
kinh nghim trong ging dy, hun luyn cu
lông trên địa bàn tnh Qung Ninh. Kết qu
được trình bày ti bng 1.
Bng 1. Kết qu phng vn la chn bài tp nâng cao hiu qu b nh
cho đối tượng nghiên cu (n=30)
TT
Bài tp
Kết qu phng vn
Rt quan
trng
Quan trng
Không quan
trng
n
n
%
n
%
1
Bt bục đổi chân
26
3
10
1
3.33
2
Nhảy dây đơn tốc độ
25
4
13.33
1
3.33
3
Nm sp chống đẩy
12
7
23.33
11
36.67
4
Bt cóc
17
10
33.33
3
10
5
Lăng tạ tay 1.5kg
15
10
33.33
5
16.67
6
Ném qu cu lông xa
28
2
6.67
0
0
7
Di chuyển ngang sân đơn
26
2
6.67
2
6.67
8
Di chuyn bt nhảy lên lưới
25
4
13.33
1
3.33
9
Chy 30m tốc độ cao
12
7
23.33
11
36.67
10
Tp phng k thut b nh 2 góc
sân
26
2
6.67
2
6.67
11
B nh cu chéo sân (thun tay)
28
2
6.67
0
0
12
B nh cu chéo sân (trái tay)
27
3
10
0
0
13
B nh cu ti 2 góc phi trái (có 2
người phc v)
25
4
13.33
1
3.33
14
B nh cu chéo góc phi trái (có 2
người phc v)
28
2
6.67
0
0
15
B nh mt nửa sân đôi
11
11
36.67
8
26.67
16
Thi đấu trong phm vi gii hn 1,98m
28
2
6.67
0
0
17
Phi hp b nh vi k thut khác
11
11
36.67
8
26.67
18
Phi hp b nh, di chuyển đập cu
25
4
13.33
1
3.33
19
Phi hp b nh, di chuyn chém cu
28
2
6.67
0
0
20
Phi hp b nh, di chuyn phông cu
25
4
13.33
1
3.33
21
Bài tập thi đấu đơn
27
2
6.67
1
3.33
22
Bài tập thi đấu đôi
26
2
6.67
2
6.67
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
63
Thông qua s liệu đã thu được t phng
vn chúng ta thy 17/22 bài tp được tán
thành vi t l trên 80% mức độ rt cn
thiết. Do đó chúng tôi lựa chn nhng bài tp
này để hun luyn nâng cao hiu qu b nh
cho đối tượng nghiên cu. Các bài tp gm:
- Bt bục đổi chân
- Nhảy dây đơn tốc độ
- Ném qu cu lông xa
- Di chuyển ngang sân đơn
- Di chuyn bt nhảy lên lưới
- Tp phng k thut b nh 2 góc
sân
- B nh cu chéo sân (thun tay)
- B nh cu chéo sân (trái tay)
- B nh cu ti 2 góc phi trái (có
2 người phc v)
- B nh cu chéo góc phi trái (có
2 người phc v)
- B nh mt nửa sân đôi
- Thi đấu trong phm vi gii hn 1,98m
- Phi hp b nh, di chuyển đập cu
- Phi hp b nh, di chuyn chém cu
- Phi hp b nh, di chuyn phông
cu
- Bài tập thi đấu đơn
- Bài tập thi đấu đôi
2.2. ng dụng đánh giá hiệu qu các
bài tp đã lựa chn nâng cao hiu qu b
nh cho nam học sinh đội tuyn cu lông
trường THPT Thưng Kit, Thành ph
Móng Cái, Qung Ninh
2.2.1. T chc thc nghim
- Đối tượng thc nghim: Gm 16 nam hc
sinh đội tuyn cầu lông trường THPT
Thường Kit, Thành ph Móng Cái, Qung
Ninh đưc chiam hai nhóm.
+ Nhóm đối chng: Gm 8 nam hc sinh
đội tuyn cu lông trường THPT Thường
Kit tp luyn theo các bài tập của Nhà
trường.
+ Nhóm thc nghim: Gm 8 nam hc sinh
đội tuyn cầu lông trường THPT Thường
Kit tp luyn theo các bài tập mà đề tài đã lựa
chọn được trong quá trình nghiên cu.
- Thi gian thc nghim: T chc trong 6
tuần (trong tháng 2/2023 đến 4/2023).
C hai nhóm đều được hun luyn theo kế
hoch ca của trường THPT Thường Kit,
riêng k thut b nh chúng tôi tiến hành hun
luyện hướng dn tp luyện độc lp theo ni
dung tng nhóm. Giáo viên ging dy, s tiết
tp luyện hướng dn tp luyn ca hai
nhóm đối chng thc nghiệm tương
đương nhau.
- Kiểm tra đánh giá: C hai nhóm đều được
kim tra các thời điểm: Tc thc nghim,
kết thúc thc nghimbng các test chuyên môn
đã lựa chn. Các test gm:
- Test 1: B nh cu chéo sân thun tay
(qu/10 qu)
- Test 2: B nh cu chéo sân trái tay
(qu/10 qu)
2.2.2. Kết qu thc nghim:
* Kết qu kiểm tra trước thc nghim.
Trước khi tiến hành thc nghim, chúng tôi
tiến hành kiểm tra các test đó lựa chn nhm
đánh giá mức độ đồng đu gia 2 nhóm thc
nghiệm nhóm đối chng. Kết qu thu được
như trình bày ở bng 2.
Bng 2. Kết qu kim tra trước thc nghim.
TT
Test
Kết qu kim tra ( )
t
P
Nhóm ĐC
(n = 8)
Nhóm TN
(n = 8)
1
B nh cu chéo sân thun
tay (qu/10 qu)
6.1 ± 1.12
6.1 ± 1.18
1.245
> 0.05
2
B nh cu chéo sân trái tay
(qu/10 qu)
5.1 ± 1.21
5.1 ± 1.26
1.214
> 0.05
x
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
64
T kết qu thu được bng 2 cho thy, kết qu kim tra các test la chn gia 2 nhóm thc
nghiệm đi chng không s khác bit, ttính<tbng ngưỡng xác suất P > 0.05), điều đó
chng t rằng, trước khi tiến hành thc nghiệm, trình độ b nh ban đầu của 2 nhóm tương
đương nhau trong đội tuyn cầu lông trường THPT Thường Kit, Thành ph Móng Cái,
Qung Ninh.
* Kết qu kim tra sau thc nghim.
Kết qu sau thc nghiệm được trình bày bng 3, bng 4 và biểu đồi 1.
Bng 3. Kết qu kim tra sau thc nghim
TT
Test
Kết qu kim tra ( )
t
P
Nhóm ĐC
(n = 8)
Nhóm TN
(n = 8)
1
B nh cu chéo sân thun
tay (qu/10 qu)
6.6 ± 1.27
8.9 ± 0.28
3.358
< 0.05
2
B nh cu chéo sân trái tay
(qu/10 qu)
6.0 ± 1.24
7.8 ± 0.68
3.327
< 0.05
Bng 4. Nhịp độ tăng trưởng v thành tích ca 2 nhóm
trước và sau thc nghiệm sư phạm (nA = nB = 8)
TT
Test
Nhóm Đối chng
(
X
+)
Nhịp độ
tăng
trưởng
(W%)
Nhóm Thc nghim
(
X
+)
Nhp
độ
tăng
trưởng
(W%)
Trước
TN
Sau TN
Trước
TN
Sau TN
1
B nh cu chéo
sân thun tay
(qu/10 qu)
6.1 ±
1.12
6.6 ± 1.27
1.245
6.1 ±
1.18
8.9 ±
0.28
9.785
2
B nh cu chéo
sân trái tay
(qu/10 qu)
5.1 ±
1.21
6.2 ± 1.24
1.058
5.1 ±
1.26
7.8 ± 0.68
10.254
Biểu đồ 1. Nhịp độ tăng trưởng v thành tích các test kim tra ca 2 nhóm
trước và sau thc nghim.
T kết qu trình bày bng 3, bng 4
biểu đồ 1 ta thy:
Tt c các ni dung kiểm tra đánh giá của 2
nhóm thc nghiệmđối chứng đósự khác
x
0
2
4
6
8
10
12
Test 1 Test 2
Nhóm TN 9.785 10.254
Nhóm ĐC 1.245 1.058
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
65
bit rt, ttính đều > tbng ngưỡng xác sut P
< 0.05.
Din biến thành tích đạt được ca c 02 test
nhm kiểm tra, đánh giá hiệu qu thc hin k
thut b nh ca nhóm thc nghiệm tăng lên
lớn hơn so với nhóm đối chứng, đồng thi
nhịp tăng trưởng ca nhóm thc nghiệm cũng
lớn hơn so với nhóm đối chng.
Điu này chng t các bài tp
chúng tôi la chn áp dng vào thc nghim
hun luyn nâng cao hiu qu k thut b nh
cho đối tượng nam học sinh đội tuyn cu lông
trường THPT Thường Kit, Thành ph
Móng Cái, Qung Ninh có kết qu cao.
3. KT LUN
Quá trình nghiên cứu đề tài đã lựa chn
được 17 bài tp nâng cao hiu qu k thut b
nh cho nam học sinh đội tuyn cu lông
trường THPT Thường Kit, Thành ph
Móng Cái, Qung Ninh.
Sau 6 tun thc nghim kim tra chúng
tôi thy các bài tp do chúng tôi la chọn đã
có hiu qu rõ rt trong vic nâng cao hiu qu
k thut b nh cho nam học sinh đội tuyn
cầu lông trường THPT Thường Kit,
Thành ph Móng Cái, Qung Ninh vi giá tr
ttính > tbng ngưỡng xác sut P< 0.05.
TÀI LIU THAM KHO
1. Hoàng Th Đông (2010), “Lý luận và phương pháp giáo dục th cht, NXB TDTT.
2. Bành M L, Hu Chính Khánh (1997), Cu lông, Dịch: Đức Chương, NXB TDTT
Hà Ni 2000.
3. Hoàng Thanh Hà (2002), Bí quyết thành công trên sân Cu lông”, NXB TDTT Hà Ni.
4. Hướng Xuân Nguyên, Mai Th Ngoãn, Trần Văn Vinh (2008), Giáo trình Cu lông NXB
TDTT.
5. Nguyn Hc Thuý (1997), Hun luyn k chiến thut cu lông hiện đại, NXB TDTT
Ni.
6. Nguyn Xuân Sinh (1999), Phương pháp nghiên cứu khoa hc th dc th thao, NXB
TDTT Hà Ni.
Ngun bài báo: Thanh Xuân (2023), Trích t khóa lun tôt nghip:Nghiên cu la chn
mt s bài tp nhm nâng cao k thut b nh cho nam học sinh đội tuyn cầu lông trường
THPT Lý Thường Kit, Thành ph Móng Cái, Qung Ninh.
Ngày nhận bài: 03/11/2023; Ngày đánh giá: 15/11/2023; Ngày duyệt đăng: 6/12/2023.