Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
36
NGHIÊN CU LA CHN VÀ NG DNG NI DUNG TH
THAO NGOI KHOÁ CHO HC SINH LP 11 TRƯỜNG THPT
PHAN HUY CHÚ - HUYN QUC OAI, THÀNH PH HÀ NI
RESEARCH ON SELECTION AND APPLICATIONS OF EXTRACURRICULAR
SPORTS ACTIVITIES FOR 11TH GRADE STUDENTS AT PHAN HUY CHU
HIGH SCHOOL - QUOC OAI DISTRICT, HANOI
Bùi Quang Hải1, Nguyễn Thị Hải Uyên2
Trường ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội1,
Trường THPT Phan Huy Chú, Quốc Oai, Hà Nội2
Tóm tt: Bằng các phương phương pháp nghiên cứu thường quy trong th dc th thao, kết
qu nghiên cứu đã ng dng ni dung th thao ngoại khóa môn Đá cầu Cu lông vào
chương trình tập cho hc sinh lp 11 trường PTTH Phan Huy Chú - huyn Quc Oai thành ph
Ni. Hc k II năm học 2022- 2023, ni dung ging dy chi tiết 2 môn th thao đã ng dng
vào thc tế khẳng định hiu qu công tác GDTC của nhà trường được nâng lên rt, phong
trào tp luyn TDTT ngoi khóa phát trin lan ta ti hc sinh các khi khác trong nhà
trường. Th lực cũng như kỹ năng thực hin k thuật Đá cầu Cu lông ca 48 nam, n hc
sinh nhóm thc nghim tốt hơn nhóm đối chng vi P<0,05%.
T khóa: Đá cầu và Cu lông; th thao ngoi khóa; ni dung ging dy chi tiết.
Abstract: Using routine research methods in physical education and sports, the research
results have applied extracurricular sports activities such as Shuttlecock and Badminton to the
training program for 11th grade students at Phan Huy Chu High School Quoc Oai District,
Hanoi. In the second semester of 2022-2023, the detailed teaching content of 2 sports has been
applied in practice and confirmed the effectiveness of the school's physical education work,
tournaments have been improved, and extracurricular sports training styles have developed and
spread to students of other grades in the school. The physical strength as well as skills in
performing shuttlecock and badminton techniques of 48 male and female students in the
experimental group is better than the control group with P < 0.05%.
Keywords: Shuttlecock and Badminton; extracurricular sports; detailed teaching content.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Với hơn 5 năm xây dựng phát trin
trường PTTH Phan Huy Chú - huyn Quc
Oai thành ph Ni mc còn non tr,
nhưng nhà trường luôn đề cao mc tiêu ca s
nghiệp đào to, giáo dc thế h tr tương lai
của đất nước, ca hội. Nhà trường luôn
quan tâm đến tác GDTC cho hc sinh các khi
lớp 10, 11, 12 toàn trường. Nhà trường chú
trọng đầu tư, mua sắm trang thiết b mi phc
v cho tp luyện TDTT, tăng cường đội ngũ
giáo viên GDTC nhằm đáp ng vi nhu cu và
s ng hc sinh không ngừng tăng lên. Tuy
vy các hoạt động th thao ngoi khoá trong
hc sinh hầu như chưa được phát triển. Đến
nay chưa học sinh các khi lp ca nhà
trường được tp luyn th thao ngoi khoá
s điều hành hướng dn ca giáo viên
GDTC. Chính vy t b môn th dc ca
nhà trường đã bắt đầu quan tâm vấn đề th
thao ngoi khoá cho hc sinh.
Hiện nay, đã một s công trình nghiên
cu v giáo dc th chất trong trường học như:
Bùi Quang Hi (2003); Thu Hiền (2005),
Vũ Đức Văn (2008), Phm Thế ng (2012),
Phạm Thanh Lương (2020)... Tuy nhiên, đến
nay vẫn chưa c giả nào nghiên cu hot
động th thao ngoi khoá cho học sinh trường
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
37
THPT Phan Huy Chú - huyn Quc Oai, thành
ph Ni. Xut phát t do trên chúng tôi
tiến hành: "Nghiên cu la chn ng dng
ni dung th thao ngoi khoá cho hc sinh lp
11 trường THPT Phan Huy Chú - huyn Quc
Oai, Thành ph Hà Ni".
Các phương pháp nghiên cứu thường quy
trong th dc th thao như: Phương pháp phân
tích tng hp tài liệu; Phương pháp phng
vấn; Phương pháp quan sát phạm; Phương
pháp kiểm tra phạm; Phương pháp thực
nghiệm phạm phương pháp toán học
thống kê được s dụng để gii quyết mục đích,
nhim v nghiên cứu đã đề ra.
2. KT QU NGHIÊN CU
2.1. La chn xây dng ni dung th
thao ngoi khcho hc sinh lớp 11 trường
trung hc ph thông Phan Huy Chú - huyn
Quc Oai, thành ph Hà Ni.
2.1.1. La chn ni dung th thao ngoi
khoá cho hc sinh lớp 11 trường trung hc
ph thông Phan Huy Chú - huyn Quc Oai,
thành ph Hà Ni
Căn cứ các s lun thc tế cũng
như các nguyên tắc đề ra khi la chn ni
dung môn th thao ngoa khóa cho hc sinh
khối 11 trường THPT Phan Huy Chú - huyn
Quc Oai thành ph Nội, đề tài tiến hành
phng vn 32 chuyên gia để la chn ni dung
th thao ngoại khóa cho đối tượng nghiên cu.
Kết qu phng vn 32 cán b qun lý, giáo
viên dy môn Giáo dc th chất đã chọn được
hai môn Đá cầu Cu lông vi ý kiến phng
vấn đồng ý t 80% tr lên.
2.1.2. Xây dng ni dung th thao ngoi
khoá cho hc sinh lớp 11 trường trung hc
ph thông Phan Huy Chú - huyn Quc Oai,
thành ph Hà Ni
2.1.2.1. Xây dng ni dung ging dy ngoi
khóa môn Đá cầu
- Phn thuyết: Mục đích truyn th cho
hc sinh nhng kiến thức bn v thuyết
Đá cu để các em hiu v giá tr ca môn
th thao n tc này. Ni dung truyn th
nhng kiến thức cơ bản cho hc sinh như gồm:
+ Lch s và ý nghĩa, tác dụng của Đá cầu.
+ Các nguyên lý cơ bản ca các k thuật Đá
cu.
+ Lut thi đấu Đá cầu.
+ Phương pháp tổ chc thi đấu Đá cầu.
+ Phương pháp trọng tài thi đấu Đá cầu.
- Phn thc hành: Mục đích hình thành cho
hc sinh nắm được nhng k thut, chiến thut
bản của Đá cầu để th t chức vui chơi
thi đấu môn Đá cầu. Ni dung hướng dn
nhng k năng cơ bản cho hc sinh như sau:
- Các k thut tâng cu.
- Các k thut chuyn cu.
- Các k thuật đỡ cu.
- Các k thut phát cu.
- Các k thut di chuyn.
- Các k thut tn công.
- Các chiến thut trong thi đu đá đơn, đá
đôi.
- Mt s bài tp th lc cơ bản.
- Thc hành thi đấu và trọng tài đá cầu.
Kiểm tra đánh giá kết qu tiếp thu tp
luyn ca hc sinh v nhng vấn đề bn
ca c thuyết thc hành, coi trng phn
thc hành.
3.1.2.2. Xây dng ni dung ging dy
ngoi khóa môn Cu lông
- Phn thuyết: Mục đích truyn th cho
hc sinh nhóm thc nghim nhng kiến thc
bn v lý thuyết môn Cu lông đ c em
nhận rõ được g tr ca môn th thao hin
đại này. Ni dung truyn th nhng kiến thc
cơ bản cho hc sinh như:
+ Lch s và ý nghĩa, tác dụng ca môn Cu
lông.
+ Các nguyên bn ca các k thut
môn Cu lông.
+ Lut thi đấu Cu lông.
+ Phương pháp tổ chc thi đấu Cu lông.
+ Phương pháp trọng tài thi đấu Cu lông.
- Phn thc hành: Mục đích hình thành cho
hc sinh nắm được nhng k năng bản ca
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
38
môn Cầu lông để th t chức vui chơi thi
đấu môn Cu lông. Ni dung ng dn nhng
k năng cơ bn cho hc sinh tp luyn như sau:
+ Các k thut cm vt và di chuyn.
+ Các k thuật đánh cầu.
+ Các k thut phát cu.
+ Các k thuật đập cu, chém cu b
nh.
+ Các k thut v cu và bt cu.
+ Các k thuật trong đánh đơn và đánh đôi.
+ Các chiến thut trong đánh đôi nam nữ.
+ Mt s bài tp th lc.
+ Thc hành thi đấu Cu lông.
+ Thc hành trng tài thi đấu Cu lông.
Kiểm tra đánh giá kết qu tiếp thu c
thuyết và thc hành ca hc sinh v nhng vn
đề cơ bản, coi trng ni dung thc hành.
2.2. ng dng ni dung th thao ngoi
khoá cho hc sinh lớp 11 trường trung hc
ph thông Phan Huy Chú - huyn Quc
Oai, thành ph Hà Ni
2.2.1. Xây dng kế hoch thc nghim ni
dung ging dy ngoại khóa môn Đá cầu
Cu lông
Sau khi la chn xây dựng được ni
dung ging dy ngoại khóa môn Đá cầu
Cu lông cho hc sinh lớp 11 trường THPT
Phan Huy Chú - huyn Quc Oai, thành ph
Nội, đề tài tiến hành thc nghiệm để đánh
giá hiu qu ca chúng trong thc tin ging
dy.
Đối tượng thc nghiệm: đề tài chn ngu
nhiên lp 11A 11B vi tng s tt c 96
nam, n hc sinh. Quá trình thc nghim
được chia thành 2 nhóm:
NĐC hc sinh lp 11A: 48 hc sinh
trong đó 24 nam và 24 nữ. C học th dc
ni khoá như c lớp 11 khác, không được tp
th thao ngoi khoá.
NTN là hc sinh lp 11B: 48 hc sinh trong
đó 24 nam và 24 nữ, NTN ngoài chương
trình th dc nội khoá như quy định, các em còn
được tp thêm theo giáo án ngoi khóa của đề
tài đã xây dựng và được phân chia thành 2 lp,
lp 24 hc sinh nam học Đá cầu, lp 24 hc
sinh n hc Cu lông.
hai giáo viên trc tiếp điều hành và
hướng dn. Mi giáo viên ph trách mt lp.
Thi gian t chc thc nghim trong hc k
2 năm học 3022-2023 vi tng s 16 tun theo
quy định ca B Giáo dục Đào to. Tun
th nht công tác chun b, tun 16 ( tun
cuối năm) dành cho kiểm tra đánh giá các mặt
ca thc nghim, còn li 14 tun. Mi tun
cho hc sinh hc tp hai bui vào chiu th 3
chiu th 5, t 16 gi đến 17 gi 30', chia
thành 2 tiết hc tp, mi tiết 45 phút. Tng s
16 tun tp luyn ngoi khoá vi 32 bui vi
64 tiết hc. Gi thuyết thực hành được
ging dy lng ghép trong tng bui tp. Qúa
trình thc nghiệm được tiến hành ti trường
THPT Phan Huy Chú - huyn Quc Oai thành
ph Hà Ni.
Trước khi tiến hành thc nghiệm phạm,
đề tài tiến hành kiểm tra, đánh giá xếp loi th
lc theo tiêu chun rèn luyn thân th ca B
giáo dục và Đào tạo ban hành.
2.2.2. Kết qu thc nghim
Trước khi tiến hành thc nghiệm phạm,
đề tài tiến hành kiểm tra, đánh giá xếp loi th
lc theo tiêu chuẩn đánh giá thể lc hc sinh,
sinh viên ca B giáo dục Đào tạo ban
hành.
Đề tài tiến hành kim tra th lc ca 96 hc
sinh NĐC và NTN. Kim tra th lc thông qua
4 test là: nm nga gp bng 30 giây (s ln),
bt xa ti ch (cm), Chy 30m xut phát cao
(giây) chy 5 phút (m). Kết qu kim tra
trước thc nghiệm đối vi nam học sinh được
trình bày bng 1.
.
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
39
Bng 1. Kết qu kiểm tra đánh giá thể lc ca nam hc sinh khi 11
nhóm đối chng và nhóm thc nghim trước thc nghim
TT
Các Test
NĐC
(n=24)
NTN
(n = 24)
So sánh
t
p
1
Nm nga gp bng 30
giây(sl)
22 0.89
21 0.75
1,23
> 0,05
2
Bt xa ti ch (cm)
217,513.6
216,513.6
1,36
> 0,05
3
Chy 30 m XPC(giây)
5,45 0,68
5,38 0,68
1,21
> 0,05
4
Chy tùy sc 5 phút (m)
982.578.3
980,569.3
1,22
> 0,05
Kết qu trình bày bng 1 cho thy, các
test đánh giá thể lực đều ttính < tbng vi
p>0,05. Như vy th lc ca nam hc sinh
NĐC NTN trước thc nghiệm tương đương
nhau, gia 2 nhóm không s khác bit vi p
> 0.05.
Kết qu kim tra th lực trước thc nghim
ca n hc sinh được trình bày bng 2.
Bng 2. Kết qu kiểm tra đánh giá thể lc ca n hc sinh khi 11
nhóm đối chng và nhóm thc nghim trước thc nghim
Các Test
NĐC (n = 24)
NTN (n = 24)
So sánh
t
P
Nm nga gp bng
30 giây (sl)
18,00 6,50
19 7,5
1.78
>0,05
Bt xa ti ch (cm)
172,5. 23,50
171,513.6
1.28
>0,05
Chy 30m XPC (s)
5,85 0,68
5,68 0,62
1.45
>0,05
Chy 5 phút (m)
901,598,50
895,5 96.3
1.39
>0,05
Qua bng 2 cho thy, tt c các Test đánh
giá giữa NĐC NTN tương đương. Sự khác
biệt không ý nghĩa thống vi ttính < tbng
ngưỡng xác sut P > 0.05.
Sau 16 tun thc nghim theo tiến trình đã
xây dng (t tháng 02/2023 đến tháng 5/2023),
chúng tôi tiến hành kim tra li th lc cho hc
sinh lớp 11 trường THPT Phan Huy Chú -
huyn Quc Oai, Thành ph Ni ca 2
nhóm đối chng và thc nghim nhằm đánh giá
hiu qu ca môn th thao ngoại khóa đã lựa
chn. Kết qu được trình bày bng 3.
Bng 3. Kết qu kiểm tra đánh giá thể lc ca nam hc sinh khối 11 nhóm đối chng và
nhóm thc nghim sau thc nghim
TT
Các Test
NĐC (n = 24)
NTN(n =24)
So sánh
t
P
1
Nm nga gp bng
30 giây (sl)
23 0.70
26 0.55
2.75
<0,05
2
Bt xa ti ch (cm)
225,513.6
229,513.6
2.85
<0,05
3
Chy 30m XPC (s)
5,40 0,68
5,22 0,68
2.68
<0,05
4
Chy 5 phút (m)
983.570
991,5 50
2.70
<0,05
Kết qu kim tra sau thc nghim bng 3
cho thy, c 4 Test kim tra th lc nam hc
sinh khi 11 ca NTN đều tốt hơn NĐC với s
khác biệt ý nghĩa thng vi ttính > tbng
ngưỡng xác sut P< 0,05%.
Kết qu kim tra sau thc nghiệm đối vi n
hc sinh lớp 11 trường THPT Phan Huy Chú -
huyn Quc Oai, Thành ph Nội được trình
bày bng 4.
Bng 4. Kết qu kiểm tra đánh giá thể lc ca n hc sinh khi 11
nhóm đối chng và nhóm thc nghim sau thc nghim
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
40
TT
Các Test
NĐC (n = 24)
NTN(n = 24)
So sánh
t
P
1
Nm nga gp bng
30 giây (sl)
19,00 8,5
23 6,5
2,73
<0,05
2
Bt xa ti ch (cm)
175,5. 30,50
180,515,50
2,85
<0,05
3
Chy 30m XPC (s)
5,70 0,60
5,45 0,68
2,70
<0,05
4
Chy 5 phút (m)
898,595,5
908,5 92,00
2.73
<0,05
Qua kết qu kim tra sau thc nghim
bng 4 cho thy, c 4 Test đánh giá th lc n
hc sinh khi 11 ca nhóm thc nghiệm đều tt
hơn nhóm đối chng vi s khác bit ý
nghĩa thống vi tnh > tbng ngưỡng xác
sut P< 0,05%.
Kết qu kiểm tra đánh giá xếp loi th lc
ca nam n hc sinh khối 11 NĐC NTN
sau thc nghiệm được trình bày trên bng 5.
Bng 5. Kết qu xếp loi th lc ca nam n hc sinh khi 11
nhóm đối chng và nhóm thc nghim sau thc nghim
TT
Xếp loi
NĐC (n = 48)
NTN(n = 48)
n
%
n
%
1
Tt
14
29,16
18
37,50
2
Đạt
26
54,16
30
62,50
3
Không đạt
8
16,66
0,00
0,00
Qua kết qu bng 5 cho thấy, nhóm đối
chng trong s 48 nam, n hc sinh khi 11 có
14 em xếp loi th lc tt, chiếm 29,16%; 26
em xếp loại đạt, chiếm 54,16%; 08 em không
đạt chiếm 16,66 %. nhóm thc nghim trong
s 48 nam n hc sinh khi 11 18 em xếp
loi th lc tt, chiếm 37,50%; 30 em xếp loi
đạt, chiếm 62,50%; không em nào không
đạt chiếm 0,00 %.
Để làm hơn tính hiu qu ca vic tp
luyn TDTT ngoại khóa, đề tài đã tiến hành so
sánh sau thc nghim mức độ đạt được ca
các mặt bản ca hoạt động TDTT ni khóa
ngoi khóa sau hc k II năm học 2022-
2023. Kết qu trình bày ti bng 6.
Bng 6. So sánh mức độ đạt được ca các mặt cơ bản gia
hai nhóm thc nghiệm và đối chng sau thc nghim
TT
Các mặt cơ bản
NĐC (n=48)
NTN (n=48)
So sánh
NĐC và
NTN
Tt
(%)
Đạt
yêu cu
(%)
K.đạt
yêu cu
(%)
Tt
(%)
Đạt
yêu cu
(%)
K.đạt
yêu cu
(%)
1
Góp phn nâng cao
chất lượng hc lc
chung tng th các
môn hc cho hc sinh
lp 11
41,3
58,7
0
70,8
29,2
0
NTN >
NĐC
2
Nâng cao th lc cho
hc sinh lp 11
29,16
54,16
16,66
37,5
0
62,50
0,00
NTN >
NĐC
3
Hình thành k năng
thi đấu bản cho
hc sinh lp 11 v hai
môn th thao Đá cầu
và Cu lông
0
0
100
25,
00
75,00
0,00
NTN >
NĐC