Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 01/2024
43
NGHN CU NG DNG MT S I TP NHM NÂNG CAO
HIU QU BT CU TRONG THI ĐẤU ĐÔI CHO NAM SINH
VN ĐỘI TUYN CU NG TỜNG ĐẠI HỌC ĐIN LC
A STUDY ON APPLYING SOME EXERCISES TO ENHANCE THE EFFICIENCY
OF BADMINTON DRIVE TECHNIQUE IN DOUBLE COMPETITIONS FOR MALE
STUDENTS OF THE BADMINTON TEAM AT ELECTRIC POWER UNIVERSITY
ThS. Trương Quốc Chí, Trường Đại học Điện Lc
Tóm tt:S dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy, đề tài la chọn được
12 bài tp nâng cao hiu qu k thut bt cầu trong thi đấu đôi cho nam sinh viên đội tuyn cu
lông trường Đại học Điện Lc. Qua ng dng các bài tp trong thi gian thc nghiệm phạm
đã khẳng định hiu qu trong vic nâng cao hiu qu k thut bt cầu trong thi đấu đôi cho
nam sinh viên đội tuyn cu lông của Nhà trường.
T khóa: Bài tp,k thut bt cu, Cầu lông,sinh viên, Trường đại học Điện lc.
Abstract: Using regular scientific research methods, the study selected 12 exercises to
improve the effectiveness of badminton drive technique in double competitions for male students
of the badminton team at Electric Power University. Through the application of exercises during
pedagogical experimentation, the effectiveness of improving badminton drive technique in
double competitions for male students of the EPU's badminton team has been clearly confirmed.
Keywords: Exercises, badminton drive technique, Badminton, students; Electric Power
University (EPU).
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Thc tế thi đấu các môn th thao đã
khẳng định:"Tn công cách phòng th tt
nhất". Trong thi đấu cu lông, đặc bit trong
thi đấu đôi, tấn công nhanh, mạnh ý nghĩa
rt to ln. Btcu mt k thut tn công rt
hiu qu trong thi đấu đôi, nhm đối phó
những đường cu của đối phương phía gia
cuối sân. Đặc điểm ca k thut bt cu
trong thi đấu đôi là: Đường cầu đi nhanh,
mnh, ngang mặt người hàng trên và chéo sân.
Qua điều tra thc tế công tác hun luyn
nam sinh viên đội tuyn cầu lông trường Đại
học Điện lc chúng tôi nhn thy trong công
tác hun luyn k, chiến thut thì s phân b
thi gian s dng các bài tập để nâng cao
k thut bt cầu chưa hợp điều đó dẫn ti
hiu qu bt cầu chưa cao trong tập luyn
thi đấu cầu lông chưa được các HLV cùng
các nhà chuyên môn quan tâm đúng mc nên
thành tích th thao chưa cao.
Qua tham kho tài liu chuyên môn
các công trình nghiên cu ca các tác gi trước
đây chúng tôi thấy chưa đề tài nào đi sâu
nghiên cu v mt s bài tp nhm nâng cao
hiu qu k thut bt cầu trong thi đấu đôi cho
nam sinh viên đội tuyn cầu lông trường Đại
học Điện Lc.
Xut phát t nhng do nêu trên, vic
"Nghiên cu ng dng mt s bài tp nhm
nâng cao hiu qu bt cầu trong thi đu đôi
cho namsinh viên đi tuyn Cầu lông trường
Đi học Đin Lc" mt vic làm cp thiết
trong giai đoạn hin nay.
Để gii quyết các mc tiêu nghiên cu,
đề tài s dụng các phương pháp sau: Phương
pháp phân tích tng hp tài liệu;Phương
pháp phng vấn;Phương pháp quan sát
phạm;Phương pháp kiểm tra phạm’Phương
pháp thc nghiệm phạm Phương pháp
toán hc thng kê.
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 01/2024
44
2. KT QU NGHIÊN CU
2.1. La chn bài tp nâng cao hiu qu
bt cầu trong thi đấu đôi cho nam sinh viên
đội tuyn Cu lông trường Đại học Điện Lc
Qua tham kho các tài liu chung
chuyên môn ca các tác gi trong ngoài
nước liên quan đến vấn đề nghiên cu,
chúng tôi đã lựa chọn được 20 bài tp ng
dng trong ging dy nâng cao hiu qu bt
cầu trong thi đấu đôi cho nam sinh viên đội
tuyn Cầu lông trường Đại học Điện Lc.
Vi mục đích xácđịnh cơ sở thc tin
ca vic la chn các i tập, đề tài tiến hành
phng vn 20 hun luyn viên, giáo viên
kinh nghim trong ging dy, hun luyn Cu
lông trên địa bàn thành ph Ni. Kết qu
được trình bày ti bng 1.
Bng 1. Kết qu phng vn la chn bài tp nâng cao hiu qu bt cu
trong thi đấu đôi cho đối tượng nghiên cu (n=20).
TT
Mức độ ưu tiên
Ni dung bài tp
Ưu tiên
1
Ưu tiên
2
Ưu tiên
3
Tng
đim
n
%
n
%
A
Bài tp phát trin th lc
1
Chy 30m xut phát cao
1
5
1
5
57
2
Chy 100m, xut phát cao
2
10
6
30
46
3
Chy 400m, 800m
2
10
1
5
56
4
Chạy đổi hướng theo tín hiu c ly 200,
400m
3
15
1
5
55
5
Nhy dây tốc độ
0
0
2
10
56
6
Nm sp chống đẩy
1
5
0
0
59
7
Bt bục đổi chân(40cm)
2
10
0
0
58
8
Co tay xà đơn
4
20
7
35
42
9
Bài tp vi t tay trọng lượng 1-3kg
6
30
5
25
44
10
Bài tp xoay c tay vi t 3kg
6
30
5
25
44
11
Bài tập đá bóng
2
10
8
40
42
12
Trò chơi vận động
1
5
5
25
52
13
Bài tp ke bng thang gióng
2
10
1
5
56
14
Di chuyn ngang sân
3
15
1
5
55
B
Bài tp phát trin k, chiến thut
15
Bài tp mô phỏng động tác không cu
3
15
1
5
55
16
Cm vt tennis thc hin mô phỏng động tác
1
5
7
35
45
17
Bài tp phi hợp 2 người
2
10
1
5
56
18
Bài tp di chuyn kết hp vi bt cu
4
15
5
30
46
19
Bài tp phi hp 4 người
1
5
1
5
57
20
Thi đấu áp dng k thut
2
10
0
0
58
Thông qua s liệu đã thu được t phng
vn chúng ta thy 12/20 bài tp được tán
thành s điểm chiếm trên 80%, đt t 55
điểm tr lên (Điểm tối đa 60 điểm). Do đó
chúng tôi la chn nhng bài tập này để hun
luyn nâng cao hiu qu bt cầutrong thi đấu
đôi cho đối tượng nghiên cu. Các bài tp
gm:
Nhómi tp phát trin th lc:8 bài tp
- Chy 30m xut phát cao.
- Chy 400m, 800m.
- Chạy đổi hướng theo tín hiu c ly
200m, 400m.
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 01/2024
45
- Nhy dây tốc độ.
- Nm sp chống đẩy.
- Bt bục đổi chân (bc cao 40cm).
- Bài tp ke bng thang gióng.
- Di chuyn ngang sân.
Nm i tp pt trin k thut: 4 bài tp
-i tp phỏng đngc không cu.
- Bài tp phi hợp 2 người.
- Bài tp phi hợp 4 người.
- Thi đấu áp dng k thut.
2.2. La chọn test đánh giá hiệu
qubt cầu trong thi đấu đôi cho nam sinh
viên đội tuyn Cầu lông trường Đại hc
Đin Lc
* Phng vn la chọn test đánh giá hiu
qu bt cầu trong thi đu đôi cho đối tượng
nghiên cu
Qua tham kho tài liu và phng vn các
giáo viên, hun luyn viên cầu lông trên địa
bàn Thành ph Nội, chúng tôi đã la chn
được các test đánh giá hiệu qu k thut bt
cầu trong thi đấu đôi cho nam sinh viên đội
tuyn cầu lông trường Đại học Điện Lc. Kết
qu được trình bày ti bng 2.
Bng 2. Kết qu phng vn la chn các test đánh giá hiệu qu bt cu
trong thi đấu đôi cho đối tượng nghiên cu (n = 30)
TT
Test
Rt quan
trng
Quan
trng
Không
quan trng
n
%
n
%
n
%
1
Di chuyển ngang sân đơn 10 lần (s)
16
53.33
12
40
2
6.67
2
Nm sp chống đẩy (ln/15 giây)
11
36.67
11
36.67
8
26.67
3
Nhy dây tốc độ (ln/30 giây)
16
53.33
12
40
2
6.67
4
2 ngưi phi hp bt cầu trong thi đấu đôi
(ln/5 phút)
27
90
2
6.67
1
3.33
5
4 ngưi phi hp bt cầu trong thi đấu đôi
(ln/5 phút)
28
93.33
2
6.67
0
0
Thông qua kết qu phng vn trên chúng
tôi đã lựa chọn được 2 test đặc trưng đảm bo
độ tin cy và mang tính thông báo cn thiết đối
với đối tượng nghiên cứu để đánh giá hiệu qu
bt cầu trong thi đấu đôi cho đối tượng nghiên
cu. Các test gm:
- Test 1: 2 người phi hp bt cu trong
thi đấu đôi (lần/5 phút)
- Test 2: 4 người phi hp bt cu trong
thi đấu đôi (lần/5 phút)
* Xác đnh tính thông báo ca các test
đánh giá hiu qu bt cầu trong thi đu đôi
cho cho đối tượng nghiên cu.
Nhm xác định mt cách chính c
tính thông báo của các test đã la chọn, đề tài
đã tm hệ s tương quan thứ bc gia kết qu
lp test ca 02 test trên vi kết qu thi đấu ca
đối tượng nghiên cu. Kết qu được trình bày
ti bng 3.
Bng 3. H s tương quan của các test la chọn đánh giá hiệu qu bt cu
trong thi đấu đôi với thành tích thi đấu của đối tượng nghiên cu (n=18)
TT
Nội dung test
r
P
1
2 người phi hp bt cầu trong thi đấu đôi (ln/5 phút)
0.896
< 0.05
2
4 người phi hp bt cầu trong thi đấu đôi (lần/5 phút)
0.895
< 0.05
Kết qu bng 3, cho thy, h s tương
quan phi vừa đảm bảo đủ độ tin cy, vừa đạt
t 0,6 tr lên đã thỏa mãn điều kiện đảm bo
tính thông báo ca các test, đề tài đã lựa chn
được 02 ch tiêu đảm bảo tính thông báo, đề tài
tiếp tc s dng trong nghiên cu th
nghim tiếp theo.
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 01/2024
46
*Đánh giá đ tin cy của các test đánh
giá hiu qu bt cầu trong thi đu đôi cho đối
ng nghiên cu.
Để c định h s tin cy ca 02 ch tiêu
tm được qua phng vấn qua xác định nh
thông báo, đề tài tiến hành kim nghim qua
phương pp test lặp li cách nhau 7 ngày nam
sinh viên đội tuyn cu lông trường Đại hc
Đin Lc. Tun t lp test ca các đối tượng
quãng ngh gia hai ln lp test điều kin
kiểm tra đều được đảm bo như nhau giữa hai
ln lp test. Kết qu đưc trình bày bng 4.
Bng 4. Kết qu xác định độ tin cy các test đánh giá hiệu qu bt cu
trong thi đấu đôi cho đối tượng nghiên cu
TT
Test
Kết quả kiểm tra (n=18)
Ln 1 (
x
)
Ln 2 (
x
)
r
1
2 người phi hp btcầu trong thi đấu đôi
(ln/5 phút)
9.12 ± 0.82
9.23±0.76
0.874
2
4 người phi hp bt cu trong thi đấu đôi
(ln/5 phút)
7.24 ± 0.55
7.41 ±1.02
0.868
Kết qu bng 4 cho thy: c 2 test đi
tiến hành kim tra 2 ln đều có độ tin cy rt cao
r>0.8. Như vậy, đề tài s dng 02 ch tiêu này
trong việc đánh giá hiu qu bt cu trong thi
đấu đôi cho đốing nghiên cứu, đó là:
- Test 1: 2 người phi hp bt cu
trong thi đấu đôi (lần/5 phút)
- Test 2: 4 người phi hp bt cu
trong thi đấu đôi (lần/5 phút)
2.3. ng dụng đánh giá bài tp đã
la chn nâng cao hiu qu bt cutrong thi
đấu đôi cho nam sinh viên đi tuyn Cu
lông trường Đại học Điện Lc
2.3.1. T chc thc nghim
- Đối tượng thc nghim:Gm 18 nam
sinh viên đội tuyn Cầu lông Trường Đại hc
Đin Lc được chia làm hai nhóm.
+ Nhóm đối chng: Gm 9 nam sinh
viên đội tuyn Cầu lông Trường Đi học Điện
Lc tp luyn theo các bài tập của Nhà
trường.
+ Nhóm thc nghim: Gm 9 nam sinh
viên đội tuyn Cầu lông Trường Đại học Điện
Lc tp luyn theo các bài tập mà đề tài đã la
chọn được trong quá trình nghiên cu.
- Thi gian thc nghim:t chc trong 6
tháng (trong tháng 10/2021 đến 2/2022). Mi
tun có 3 bui tp.
- Kiểm tra đánh giá: C hai nhóm đều
được kim tra các thời điểm: trước thc
nghim, kết thúc thc nghim bng các ni
dung đã lựa chn.
2.3.2. Kết qu thc nghim:
* Kt qu kiểm tra trước thc nghim
Trước khi tiến hành thc nghim, chúng
tôi tiến hành kiểm tra các test đó lựa chn
nhm đánh giá mức độ đồng đều gia 2 nhóm
thc nghiệm nhóm đối chng. Kết qu thu
được như trnh bày ở bng 5 và 6.
Bng 5. Kết qu kiểm tra trước thc nghim
TT
Test
Kết qu kim tra ( )
t
P
Nhóm ĐC
(n = 9)
Nhóm TN
(n = 9)
1
2 người phi hp bt cu trong
thi đấu đôi (lần/5 phút)
9.13 ± 1.22
9.12 ± 1.18
1.107
> 0.05
2
4 người phi hp bt cu trong thi
đấu đôi (lần/5 phút)
7.22 ± 1.35
7.20 ± 1.47
1.084
> 0.05
x
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 01/2024
47
Bng 6. Hiu qu s dng k thut bt cầu trong thi đấu đôi
của 2 nhóm trước thc nghm (n=5)
Nhóm
Hiu qu
Không hiu qu
SL
TL%
SL
TL%
Đối chng
28
58.33
20
41.67
48
Thc nghim
22
44.00
28
56.00
50
T kết qu bng 5 và 6 cho thy:
- Kết qu kim tra các test la chn gia
2 nhóm thc nghim đối chng không s
khác bit, tnh<tbng ngưng c sut p > 0.05,
điều đó chng t rng, trước khi tiến hành thc
nghiệm, trnh độ bt cu trong thi đấu đôi ban
đầu của 2 nhóm tương đương nhau trong đội
tuyn cầung trường Đại học Đin Lc.
- Hiu qu thc hin k thut bt cu ca
nhóm đối chng tt n nhóm thực nghim, s
ln thc hin hiu qu nhóm đi chng cao
n (58.33%)so với nhóm thcnghim
(44.00%).
* Kt qu kim tra sau thc nghim.
Sau 6 tháng thc nghim,các đối tượng
nghiên cứu đó được trang b một cách tương
đối đầy đủ v năng lực chuyên môn, k thut-
chiến thut, th lực cũng như tâm lý, k thut
bt cầu trong thi đấu đôi trong chương trnh
ging dy - hun luyn, chúng tôi tiến hành
kiểm tra đánh giá kết qu của đối tượng nghiên
cu. Kết qu thu được ntrnh bày bng 7,
bng 8, bng 9 và biểu đồ 1:
Bng 7. Kết qu kim tra sau thc nghim
TT
Test
Kết qu kim tra ( )
t
P
Nhóm ĐC
(n = 9)
Nhóm TN
(n = 9)
1
2 người phi hp bt cu trong
thi đấu đôi (lần/5 phút)
9.52 ± 1.12
11.26 ± 0.57
3.685
< 0.05
2
4 người phi hp bt cu trong
thi đấu đôi (lần/5 phút)
7.85 ± 1.15
9.08 ± 0.87
3.758
< 0.05
Bng 8. Nhịp độ tăng trưởng v thành tích của 2 nhóm trước và sau thc nghiệm sư phạm
(nA = nB = 9)
T
T
Test
Nhóm Đối
chng (
X
+)
Nhịp độ
tăng
trưởng
(W%)
Nhóm Thc
nghim (
X
+)
Nhịp độ
tăng
trưởng
(W%)
Trước
TN
Sau
TN
Trước
TN
Sau
TN
1
2 người phi hp bt
cầu trong thi đấu đôi
(ln/5 phút)
9.13
± 1.22
9.52
± 1.12
1.085
9.12
± 1.18
11.26
± 0.57
10.254
2
4 người phi hp bt
cầu trong thi đấu đôi
(ln/5 phút)
7.22
± 1.35
7.85
± 1.15
1.067
7.20
± 1.47
9.08
± 0.87
11.087
x