
458
NGHIÊN CỨU HOẠT ĐỘNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC
PHÒNG NỘI VỤ TẠI HUYỆN NINH HẢI, TỈNH NINH THUẬN
Nguyễn Lê Kim Kiều
1. Lớp D20QLNN02, Khoa Khoa học QuảnlLý, Trường Đại học Thủ Dầu Một
TÓM TẮT
Nghiên cứu này khảo sát thực trạng hoạt động nâng cao chất lượng công chức phòng Nội vụ
tại huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Đối tượng khảo sát là 06 công chức của phòng Nội vụ huyện
Ninh Hải. Kết quả cho thấy các công tác của hoạt động nâng cao chất lượng công chức đều được
thực hiện tốt, đa số đều chấp nhận ở mức bình thường, đồng ý và rất đồng ý, các hoạt động nâng
cao chất lượng công chức góp phần xây dựng công chức phòng Nội vụ huyện Ninh hải ngày càng
vững mạnh, hiện đại, mỗi công chức đều mang trên mình những nhiệm vụ cùng với trình độ,
chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Bên cạnh những thành quả đạt được của các hoạt động nâng
cao chất lượng công chức, thì vẫn còn một số hạn chế khi các hoạt động này đạt được kết quả
không mong muốn.
Từ khóa: Công chức, chất lượng, hoạt động nâng cao chất lượng
1. GIỚI THIỆU
Công chức là một đội ngũ rất cần thiết, luôn vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước, họ có vai trò và vị trí hết sức quan trọng; tăng cường sự đoàn kết và
phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thúc đẩy khả năng phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm ổn định chính
trị và thuận lợi thực hiện các sự đổi đổi mới (Thắng, 2021). Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động rất
lớn đến chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và thậm chí cả vai trò của công chức. Điều này đã
mang lại nhiều khó khăn và cơ hội cho các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cùng xu thế phát
triển của cả nước, phòng Nội vụ huyện Ninh hải đang thực hiện sự nghiệp phát triển đổi mới với
những cải cách và biến đổi trong nền quản lý hành chính. Nhìn chung công chức phòng Nội vụ huyện
Ninh Hải có ý chí chính trị vững vàng, trung với Đảng, hiếu với Dân, luôn cố gắng xây dựng sự
nghiệp và bảo vệ Tổ quốc, có trình độ, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn đã đóng góp vào
những thành tựu của các hoạt động nâng cao chất lượng công chức. Tuy nhiên, vẫn còn một vài bộ
phận nhỏ công chức chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, năng lực còn một số mặt hạn chế, làm
việc thiếu tích cực, kém hiệu quả, thiếu năng động, sáng tạo dẫn đến sự trì trệ về phương thức hoạt
động và giảm hiệu lực, hiệu quả của phòng Nội vụ.
2. KHUNG LÝ THUYẾT
2.1. Các khái niệm
Ở Việt Nam, công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ,
chức danh trong biên chế theo quy định của pháp luật, được trả lương từ ngân sách nhà nước hoặc
quỹ tiền lương của các đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo thực hiện công việc theo quy định của
pháp luật. Chất lượng và cả nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức là khả năng giải quyết vấn
đề thuộc lĩnh vực và khả năng đáp ứng các yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp các dịch
vụ hành chính.
Phát triển nguồn nhân lực là tổng hợp các hoạt động đào tạo được tổ chức thực hiện trong một
khoảng thời gian nhất định sẽ làm thay đổi tích cực năng lực nghề nghiệp của người lao động, từ đó
nâng cao được chất lượng của người lao động. Phát triển nguồn nhân lực là quá trình phát triển thể
lực và trí tuệ, khả năng nhận thức và tiếp thu các kỹ năng, khả năng sáng tạo của nền văn hóa, con
người, truyền thống lịch sử,… (Hồng, 2023).

459
2.2. Các hoạt động nâng cao chất lượng công chức
2.2.1. Công tác quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng công chức
Quy hoạch công chức là biện pháp quan trọng, là cơ sở thường xuyên phát hiện sớm nguồn
nhân lực có chất lượng, uy tín, năng lực và có triển vọng phát triển để đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển,
bổ nhiệm một cách có quy hoạch nhằm tạo ra nguồn công chức có năng lực làm việc, lãnh đạo, quản
lý ở mọi cấp độ (Quang, 2022). Công tác quy hoạch công chức còn nhằm rà soát, đánh giá toàn diện
nguồn công chức trước khi đưa vào danh sách các chức vụ, chức danh quy hoạch, bảo đảm tính chặt
chẽ, dân chủ, khách quan, công bằng, công tâm, công khai minh bạch, đúng thẩm quyền.
Việc quy hoạch công chức nhằm mục đích phát hiện sớm những công chức trẻ có đức, có tài,
có tiềm năng về khả năng lãnh đạo, quản lý để đưa vào kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn lực
cho các chức danh lãnh đạo, quản lý nhằm đáp ứng những nhiệm vụ chính trị hiện tại và lâu dài của
địa phương, cơ quan, đơn vị và của đất nước.
2.2.2. Công tác tuyển dụng công chức
Công tác tuyển dụng là bước đầu tiên trong công tác công chức, có vai trò quyết định trong việc
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương. Việc tuyển dụng
để lựa chọn được nhân tài có trình độ, năng lực công tác, hiểu biết về nghề nghiệp và nắm vững được
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước là cơ sở quyết định để các cơ
quan, đơn vị thực hiện hiệu quả hoạt động công vụ (Doanh, 2016).
Việc tuyển dụng công chức nhằm mục đích tìm được những người có tài, có đạo đức, có phẩm
chất tốt để thực hiện công việc. Việc tuyển dụng công chức là tiền đề cực kì quan trọng để xây dựng
và nâng cao chất lượng công chức nhà nước trung thực, vững mạnh, đáp ứng với các yêu cầu phát
triển kinh tế xã hội để đảm đương các nhiệm vụ được giao (Thảo, 2014).
2.2.3. Công tác sử dụng công chức
Công tác bố trí, phân công và sử dụng công chức là một chuỗi các công việc liên quan đến công
chức bắt đầu từ bước tuyển dụng đầu vào, hướng dẫn tập sự, bổ nhiệm vào ngạch công chức cho đến phân
công công tác phù hợp với tiêu chuẩn ngạch, bậc và vị trí công tác đã được bổ nhiệm (Thảo, 2014).
Việc bố trí, sử dụng công chức đúng chỗ, đúng việc sẽ tạo giúp phát huy tinh thần làm việc
nhiệt huyết, phát huy được năng lực sở trường và rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần
quan trọng nhằm đảm bảo cho việc hoàn thành công việc của cơ quan.
2.2.4. Công tác đánh giá, khen thưởng, kỷ luật công chức
Đánh giá công chức cũng là bước quan trọng đầu tiên của công tác quản lý công chức, đó là
công việc khó và khá nhạy cảm vì ảnh hưởng đến công tác quản lý công chức, có ý nghĩa quyết định
trong việc phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đề bạt, khen thưởng, kỷ luật và
thực hiện các chế độ, chính sách đối với công chức cũng như giúp công chức phát huy ưu điểm, khắc
phục những hạn chế, không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực và hiệu quả phát
triển công chức (Hùng, 2021).
2.2.5. Công tác kiểm tra, giám sát công chức trong thi hành công vụ
Việc kiểm tra, giám sát công tác nâng cao chất lượng công chức giúp phát hiện kịp thời những
hoạt động dẫn đến những giới hạn về chất lượng của nguồn nhân lực mà gây ảnh hưởng, lãng phí đến
chi phí và thời gian của cơ quan, đơn vị để từ đó tìm ra những giải pháp khắc phục một cách nhanh
nhất mà tốt nhất để mang lại kết quả cao nhất (Thủy, 2021).
Ngoài ra, còn có các nhân tố ảnh hưởng tới việc nâng cao chất lượng công chức bao gồm chế độ
chính sách đối với công chức; cơ sở vật chất và sự phát triển của khoa học - công nghệ; ý thức tổ chức
kỷ luật của công chức; môi trường xã hội và thị trường lao động bên ngoài; đường lối chủ trương của
Đảng và Nhà nước.

460
3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3.1. Thiết kế nghiên cứu
Đề tài sử dụng hướng nghiên cứu tổng hợp và sử dụng phương pháp định tính. Sau đó thu thập
và xử lý số liệu từ phiếu khảo sát để nắm được rõ hoạt động nâng cao chất lượng công chức phòng
Nội vụ huyện Ninh Hải. Sử dụng phương pháp nghiên cứu tổng hợp, phân tích thông tin từ các dữ
liệu thu được từ kết quả khảo sát, trong quá trình nghiên cứu cơ sở lý thuyết, tiến hành tổng hợp,
so sánh, phân tích các thông tin để đưa ra được những đánh giá, hiểu được ý nghĩa của các số liệu
thống kê, có thể sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm và định hướng cho các hoạt động nâng
cao chất lượng công chức phòng Nội vụ huyện Ninh Hải trong tương lai.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu này là 06 công chức phòng Nội vụ huyện Ninh Hải. Trong đó, có giới
tính nữ 4 người chiếm 66,7%, giới tính nam 2 người chiếm 33,33%. Chức vụ, chức danh bao gồm
1 trưởng phòng, 1 phó trưởng phòng và 4 chuyên viên.
3.3. Thu thập dữ liệu
Phiếu khảo sát được phát cho công chức phòng Nội vụ huyện Ninh Hải. Công chức tham
gia nghiên cứu trả lời phiếu khảo sát trong thời gian 15 phút và gửi lại sau khi đã hoàn thành.
4. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN
4.1. Công tác quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng công chức
Kết quả khảo sát về các hoạt động nâng cao chất lượng công chức của phòng Nội vụ huyện
Ninh Hải thông qua công tác quy hoạch và đào tạo công chức được thể hiện ở Bảng 1 dưới đây:
Bảng 1. Kết quả khảo sát về công tác quy hoạch và đào tạo bồi dưỡng công chức
Tiêu chí
Rất không
đồng ý
Không
đồng ý
Bình thường
Đồng ý
Rất đồng ý
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
Công tác quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng công chức
Với trình độ chuyên môn của ông/bà
đã được quy hoạch vào vị trí phù
hợp.
0
0
1
16,7
1
16,7
3
50
1
16,7
Ông/bà đã được trang bị những kỹ
năng, kiến thức cần thiết cho vị trí
việc làm của mình.
0
0
1
16,7
1
16,7
3
50
1
16,7
Ông/bà được tham gia các khóa bồi
dưỡng, tập huấn,... để giúp ông/bà
nâng cao năng lực chuyên môn,
nghiệp vụ.
0
0
0
0
3
50
3
50
0
0
Với chức vụ hiện tại của ông/bà thấy
mình cần bồi dưỡng thêm về kiến
thức chuyên ngành, tin học, ngoại
ngữ,... để nâng cao trình độ.
0
0
0
0
2
33,3
4
66,7
0
0
TỔNG
0
2
5
13
2
Nguồn: Khảo sát của đề tài

461
Tỷ lệ phần trăm cao là 50% ở mức đồng ý cho việc công chức phòng Nội đã được quy hoạch
vào vị trí đúng với chuyên môn, nhưng vẫn có 1 số người cho là bình thường và không đồng ý,
vậy nên có thể nhận thấy được có vị trí của công chức đã không được quy hoạch vào vị trí đúng
với trình độ, chuyên môn của họ.
Một số ít công chức chưa được trang bị những kỹ năng, kiến thức cần thiết cho vị trí việc
làm của họ với tỷ lệ là 16,7%. Đa phần công chức phòng Nội vụ đều được tham gia các khóa tập
huấn, bồi dưỡng,... với tỷ lệ là 50% đều đồng ý và cho rằng bình thường. Và với vị trí làm việc
hiện tại, công chức phòng Nội vụ đều muốn bản thân họ được bồi dưỡng thêm về các kiến thức
chuyên ngành, tin học, ngoại ngữ,... để người công chức để nâng cao trình độ cho mình.
4.2. Công tác tuyển dụng công chức
Kết quả khảo sát về các hoạt động nâng cao chất lượng công chức của phòng Nội vụ huyện Ninh
Hải thông qua công tác tuyển dụng công chức được thể hiện ở Bảng 2 dưới đây:
Bảng 2. Kết quả khảo sát về công tác tuyển dụng công chức
Tiêu chí
Rất không
đồng ý
Không
đồng ý
Bình thường
Đồng ý
Rất đồng ý
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
Ông/bà đã được tuyển dụng vào vị
trí phù hợp với trình độ, chuyên
môn của mình.
0
0
0
0
3
50
1
16,7
2
33,3
Ông/bà được tuyển dụng thông qua
hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển.
0
0
0
0
3
50
1
16,7
2
33,3
Ông/bà được tuyển dụng thông qua
hình thức khác mà không phải là thi
tuyển hoặc xét tuyển.
3
50
0
0
2
33,3
1
16,7
0
0
Khi được tuyển vào vị trí làm việc
đúng với trình độ, chuyên môn làm
cho ông/bà phát triển được năng lực
của mình.
0
0
1
16,7
1
16,7
1
16,7
3
50
TỔNG
3
1
9
4
7
Nguồn: Khảo sát của đề tài
Công chức phòng Nội vụ đã được tuyển dụng vào vị trí phù hợp với trình độ, chuyên môn
của họ chiếm 50% họ cho là bình thường, phần còn lại ở mức đồng ý và rất đồng ý. Và khi công
chức đã được tuyển vào vị trí việc làm đúng với trình độ, chuyên môn thì sẽ làm cho công chức
phát triển được năng lực của mình với sự rất đồng ý là 50%. Hầu hết công chức phòng Nội vụ
được tuyển dụng thông qua hình thức thi tuyển và xét tuyển, rất ít trường hợp được tuyển dụng
thông qua hình thức khác.
4.3. Công tác sử dụng công chức
Kết quả khảo sát về các hoạt động nâng cao chất lượng công chức của phòng Nội vụ huyện Ninh
Hải thông qua công tác sử dụng công chức được thể hiện ở Bảng 3 dưới đây:
Bảng 3. Kết quả khảo sát về công tác sử dụng công chức
Tiêu chí
Rất không
đồng ý
Không
đồng ý
Bình
thường
Đồng ý
Rất đồng ý

462
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
Ông/bà được bố trí, sử dụng đúng chỗ,
đúng việc sẽ là điều kiện giúp ông/bà
phát huy được tinh thần làm việc là
năng lực sở trường.
0
0
0
0
2
33,3
1
16,7
3
50
Ông/bà được bố trí, sử dụng vào những
công việc đúng chuyên môn sẽ giúp
ông/bà hạn chế được những nhược
điểm của mình.
0
0
1
16,7
1
16,7
2
33,3
2
33,3
TỔNG
0
1
3
3
5
Nguồn: Khảo sát của đề tài
Khi công chức được bố trí, được sử dụng đúng chỗ, đúng việc sẽ khiến họ phát huy được
tinh thần làm việc và năng lực sở trường của họ, và cũng chính nhờ được bố trí, được sử dụng
đúng đã giúp công chức hạn chế được những nhược điểm của mình với tỷ lệ là 33,3% cho lần lượt
mức đồng ý và rất đồng ý, nhưng vẫn còn số ít trường hợp họ không đồng ý cho việc được sử dụng
đúng chuyên môn mà họ vẫn không hạn chế được nhược điểm của họ.
4.4. Công tác đánh giá công chức, khen thưởng, kỷ luật công chức
Kết quả khảo sát về các hoạt động nâng cao chất lượng công chức của phòng Nội vụ huyện
Ninh Hải thông qua công tác đánh giá công chức, kỷ luật, khen thưởng công chức được thể hiện
ở Bảng 4 dưới đây:
Bảng 4. Kết quả khảo sát về công tác đánh giá công chức, khen thưởng, kỷ luật công chức
Tiêu chí
Rất không
đồng ý
Không
đồng ý
Bình
thường
Đồng ý
Rất đồng ý
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
Sau quá trình làm việc, ông/bà được
đánh giá để mình có quyết định khen
thưởng hay kỷ luật, đề bạt, bổ
nhiệm,...
1
16,7
0
0
1
16,7
4
66,7
0
0
Ông/bà được đánh giá khi hoàn thành
công việc để làm rõ năng lực, trình
độ, phẩm chất đạo đức, chính trị, tác
phong làm việc,... của mình.
0
0
0
0
2
33,3
3
50
1
16,7
Được đánh giá đúng, chính xác sẽ
kích thích ông/bà muốn được nâng
cao trình độ, chuyên môn của mình để
hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.
1
16,7
0
0
1
16,7
3
50
1
16,7
Ông/bà nhận thấy công tác đánh giá
đã mang tính khách quan, công bằng,
toàn diện.
0
0
1
16,7
1
16,7
3
5
1
16,7
TỔNG
2
1
5
13
3
Nguồn: Khảo sát của đề tài
Đa phần sau quá trình làm việc, công chức phòng Nội vụ được đánh giá để có quyết định về
việc khen thưởng, kỷ luật, bổ nhiệm,... công tác đánh giá công chức sẽ giúp họ làm rõ được năng
lực, trình độ, phẩm chất đạo đức chính trị, tác phong làm việc,... của mình. Khi được đánh giá