
226
NGHIÊN CỨU SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI DỊCH VỤ
MUA SẮM TẠI CÁC TRANG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Nguyễn Thị Diễm Hương1
1. Lớp: D20QTKD01. Email: 2023401010631@student.tdmu.edu.vn
TÓM TẮT
Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm xc định các nhân tố nh hưởng đến sự hài lòng của
khch hng đối với dịch vụ mua sắm tại cc trang thương mại điện tử của khch hng trên địa
bàn tnh Bnh Dương. Số liệu nghiên cứu được thu thập từ 190 khch hng trên địa bàn tnh
Bnh Dương. Phương php phân tch nhân tố, phân tch hi quy đa biến và kiểm định sự khác
biệt được sử dụng để xc định các nhân tố nh hưởng đến sự hài lòng của khch hng đối với
dịch vụ mua sắm tại cc trang thương mại điện tử. Nghiên cứu ny đưa ra mô hnh nghiên cứu
gm 9 nhân tố: Dễ sử dụng, Thiết kế giao diện, Độ tin cậy, Hệ thống sẵn có, Sự bo mật, Sự
phn hi, Sự đng cm, Sự kinh nghiệm, Sự tin tưởng. Kết qu nghiên cứu đ ch ra nhân tố
Độ tin cậy, Hệ thống sẵn có, Sự kinh nghiệm, Sự tin tưởng có nh hưởng đến sự hài lòng của
khch hng đối với dịch vụ mua sắm tại cc trang thương mại điện tử.
Từ khóa: Sự hài lòng, dịch vụ mua sắm tại cc trang thương mại điện tử.
1. TÍNH CẤP THIẾT VÀ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Nền kinh tế Việt Nam đạt mốc tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2008 với GDP tăng trưởng
tốc độ 7,08% năm 2018 (Sách trắng thương mại điện tử). Trong đó, các hoạt động thương mại
điện tử đã góp phần không nhỏ vào mức tăng trưởng lĩnh vực thương mại nói riêng và kinh tế
nói chung. Theo sát tài liệu trong Sách trắng thương mại điện tử của Cục Thương mại điện tử
và Kinh tế số thuộc Bộ Công thương, quy mô môi trường TMĐT bán lẻ - B2C (bao gồm cả
hàng hoá và dịch vụ) của Việt Nam năm 2018 ước tính đạt 8,06 tỷ USD, tăng 30% so với năm
2017. Giao dịch trực tuyến với mô hình và công nghệ hiện đại đã dần thay thế các hình thức
mua bán truyền thống. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, đánh giá mức độ hài lòng
của khách hàng là vô cùng cần thiết. Đó là cơ sở để đánh giá những hạn chế, qua đó cải thiện
hệ thống, phục hồi những giới hạn về chất lượng sản phẩm, giao nhận hay sự chuyên nghiệp
của kênh thanh toán. Theo báo cáo Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam, Chỉ số
TMĐT (EBI) năm 2021 do hiệp hội tiến hành khảo sát, Bình Dương đạt 14.86 điểm, đứng thứ
4/63 trên tỉnh thành của cả nước về phát triển TMĐT (tăng một bậc so với năm 2020). Đây là
năm thứ 5 liên tiếp mà tỉnh Bình Dương giữ vững vị trí trong nhóm 5 tỉnh thành dẫn đầu cả
nước về phát triển TMĐT. Trên địa bàn có nhiều trung tâm thương mại được xây dựng và đi
vào hoạt động. Cùng với sự tăng trưởng, nhu cầu mua sắm sẽ tăng mạnh. Trong xu thế chung
của thương mại điện tử, đây là khu vực kinh doanh có năng lực lớn.
Khi đại dịch Covid-19 xảy ra người dân sử dụng các dịch vụ trực tuyến tại các trang
TMĐT ngày càng phổ biến và hiệu quả hơn thông qua thiết bị di động cùng với các dịch vụ
giao dịch trực tuyến và các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt giảm tối đa việc phải đến