
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
NGUYỄN MẠNH PHÚ
NGHIÊN CỨU TÁI SINH BỘ LỌC MUỘI THAN VÀ
GIẢM PHÁT THẢI CHO ĐỘNG CƠ DIESEL 1 XILANH
LẮP TRÊN MÁY NÔNG NGHIỆP
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
HÀ NỘI - 2024

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
NGUYỄN MẠNH PHÚ
NGHIÊN CỨU TÁI SINH BỘ LỌC MUỘI THAN VÀ
GIẢM PHÁT THẢI CHO ĐỘNG CƠ DIESEL 1 XILANH
LẮP TRÊN MÁY NÔNG NGHIỆP
Ngành: Kỹ thuật cơ khí động lực
Mã số: 9520116
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS KHỔNG VŨ QUẢNG
PGS.TS NGUYỄN PHÚ HÙNG
HÀ NỘI - 2024

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu kết quả nêu
trong luận án là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ đề tài nghiên cứu
nào khác.
Hà Nội, tháng 08 năm 2024
Tập thể giáo viên hướng dẫn
HD1:PGS.TS.Khổng Vũ Quảng
HD2: PGS.TS. Nguyễn Phú Hùng
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Mạnh Phú

ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn Đại học Bách khoa Hà Nội, Ban Đào tạo, Trường Cơ khí
đã cho phép tôi thực hiện luận án tại Đại học Bách khoa Hà Nội.
Xin cảm ơn Ban Đào tạo và Trường Cơ khí về sự hỗ trợ và giúp đỡ trong suốt quá
trình tôi làm luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS Khổng Vũ Quảng và PGS.TS Nguyễn Phú Hùng
đã hướng dẫn tôi hết sức tận tình và chu đáo về mặt chuyên môn để tôi có thể thực hiện
và hoàn thành luận án.
Tôi xin chân thành biết ơn Quý thầy Nhóm chuyên môn Hệ thống động lực ôtô –
Khoa Cơ khí động lực, Trung tâm nghiên cứu các nguồn động lực và phương tiện tự
hành của Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội luôn giúp đỡ và dành cho tôi những
điều kiện hết sức thuận lợi để hoàn thành luận án này.
Tôi xin cảm ơn Ban Giám hiệu trường Cao đẳng nghề Bách khoa đã hậu thuẫn và
động viên tôi trong suốt quá trình nghiên cứu học tập.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các Thầy cô phản biện, các Thầy cô trong hội
đồng chấm luận án đã đồng ý đọc, duyệt và góp các ý kiến quý báu để tôi có thể hoàn
chỉnh luận án này và định hướng nghiên cứu trong tương lai.
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới gia đình và bạn bè, những người đã
động viên khuyến khích tôi trong suốt thời gian tôi tham gia nghiên cứu và thực hiện
công trình này.
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Mạnh Phú

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ..........................................................................................................i
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. ii
MỤC LỤC .................................................................................................................. iii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU ...........................................................ix
DANH MỤC BẢNG BIỂU .........................................................................................xi
DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ............................................................................. xii
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1
Chương 1 NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN .................................................................... 5
1.1 Giới thiệu chung .................................................................................................. 5
1.1.1 Tổng quan về phát thải động cơ diesel.......................................................... 5
1.1.2 Ảnh hưởng của phát thải của động cơ diesel tới môi trường và con người .. 5
1.1.3 Các tiêu chuẩn kiểm soát phát thải cho động cơ diesel ................................ 6
1.1.3.1 Châu Âu .................................................................................................. 7
1.1.3.2 Tiêu chuẩn khí thải Mỹ ........................................................................... 8
1.1.3.3 Tiêu chuẩn khí thải Trung Quốc ........................................................... 10
1.1.3.4 Tiêu chuẩn khí thải Nhật Bản ............................................................... 11
1.1.3.5 Tiêu chuẩn khí thải của động cơ máy nông nghiệp trong và ngoài nước
............................................................................................................................. 11
1.1.4 Thực trạng phát thải của các động cơ máy nông nghiệp tại Việt Nam ....... 11
1.1.4.1 Thực trạng nhập khẩu máy nông nghiệp ở Việt Nam .......................... 11
1.1.4.2 Lượng phát thải của các máy nông nghiệp ở VN ................................. 12
1.1.5 Phương pháp giảm phát thải cho động cơ diesel ........................................ 13
1.2 Phát thải dạng hạt, tro và các yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành .................... 14
1.2.1 Phát thải dạng hạt ........................................................................................ 14
1.2.2 Các yếu tổ ảnh hưởng tới sự hình hành phát thải dạng hạt ......................... 15
1.2.3 Nguồn và thành phần của tro ...................................................................... 15
1.2.4 Hoạt động xúc tác của tro thành bồ hóng.................................................... 16
1.3 Nguyên lý làm việc bộ lọc hạt ........................................................................... 16
1.3.1 Kết cấu Bộ lọc hạt ....................................................................................... 16
1.3.1.1 Bộ lọc tường-lọc bề mặt ....................................................................... 16
1.3.1.2 Bộ lọc hạt CDPF (lọc phủ xúc tác) ....................................................... 17
1.3.1.3 Bộ lọc hạt ly tâm (MR-DPF) ................................................................ 18