B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
CÔNG TRÌNH D THI
GII THƯỞNG NGHIÊN CU KHOA HC SINH VIÊN
“NHÀ KINH T TR - 2009”
TÊN CÔNG TRÌNH:
“NGHIÊN CU TÂM LÝ HC TRONG ĐẦU TƯ CHNG KHOÁN VÀ ĐỀ XUT
GII PHÁP NÂNG CAO NGHIP V IR ( QUAN H VI NHÀ ĐẦU TƯ) CHO
CÁC CÔNG TY CHNG KHOÁN TI TP.H CHÍ MINH”.
THUC NHÓM NGÀNH: KHOA HC KINH T
MC LC
 Trang
Danh mc t viết tt
Phn m đầu
1. Ý nghĩa ca đề tài ........................................................................................................i
2. Mc đích nghiên cu ....................................................................................................i
3.Đối tượng và phm vi nghiên cu..................................................................................i
4.Phương pháp nghiên cu ...............................................................................................i
5.Tính mi ca đề tài ........................................................................................................ii
6. B cc đề tài..................................................................................................................ii
Phn ni dung
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LUN V TÂM LÝ ĐÁM ĐÔNG, CÁC ĐẶC ĐIM TÂM LÝ
TRONG TH TRƯỜNG CHNG KHOÁN; NG DNG TÂM LÝ HC VÀO TÀI CHÍNH
VÀ LÝ THUYT TNG QUAN V IR (QUAN H VI NHÀ ĐẦU TƯ).....................1
1.1. Tng quan v tâm lý “đám đông” .......................................................................1
1.1.1. Khái quát chung v tâm lý................................................................................... 1
1.1.2. Tâm lý “đám đông” .............................................................................................2
1.1.2.1. Khái nim tâm lý đám đông ................................................................................2
1.1.2.2. Đặc đim ca đám đông ......................................................................................2
1.1.2.3. Đặc tính ca đám đông........................................................................................3
1.2. ng dng tâm lý hc vào tài chính .....................................................................4
1.2.1. Lý thuyết tài chính hành vi..................................................................................4
1.2.2. Nhng nguyên lý cơ bn ca tài chính hành vi ................................................... 5
1.2.2.1. Hành vi không hp lý ca nhà đầu tư.....................................................................5
1.2.2.2. Hành vi không hp lý mang tính h thng..............................................................6
1.2.2.3 Gii hn kh năng kinh doanh chênh lch giá trên th trường tài chính..................7
1.3. Tng quan v IR............................................................................................................7
1.3.1. Khái nim ............................................................................................................7
1.3.2. Vai trò, chc năng ca IR....................................................................................8
1.3.2.1. Quan h hai chiu ca IR........................................................................................8
1.3.2.2. Vai trò truyn thông ca IR ....................................................................................8
1.3.3. Nhim v ca IR..................................................................................................10
CHƯƠNG 2: THC TRNG TTCK TI THÀNH PH H CHÍ MINH........................12
2.1. Phân tích tng quan TTCK TPHCM trong giai đon cui 2006 - đầu 2009 ............... 12
2.1.1. Phân tích thc trng tâm lý ca NĐT trong lĩnh vc Chng Khoán giai đon cui 2006
đầu 2009 da trên thuyết tâm lý hc hành vi tài chính........................................................ 14
2.1.1.1. Hành vi không hp lý ca nhà đầu tư..................................................................14
2.1.1.1.1. Tâm lý trông ch s may ri ...............................................................................14
2.1.1.1.2. Thiếu t tin và chánh kiến trong đầu tư..............................................................16
2.1.1.2. Hành vi không hp lý mang tính tp th.............................................................19
2.1.1.2.1. TTCK và giá c phiếu b chi phi ch yếu bi tâm lý đám đông .......................19
2.1.1.2.2. Hành vi đám đông ca NĐT ti thành ph H Chí Minh coa khuynh hướng hành động
theo mt s người ch cht ca th trường. .........................................................................20
2.1.1.3. Gii hn trong chênh lch giá giao dch.............................................................. 26
2.1.2. Tính chuyên nghip ca nhà môi gii đầu tư chng khoánTP. HCM đang tăng ......32
2. Thc trng công b thông tin trên th trường chng khoán ti TP.HCM............33
2.1. Thc trng ca thông tư hướng dn v vic công b thông tin trên th trường chng
khoán .............................................................................................................................33
2.2. Thc trng thông tin bt cân xng trên th trường chng khoán TP.HCM ..................33
CHƯƠNG 3: GII PHÁP V TRUYN THÔNG TÀI CHÍNH TRÊN TH TRƯỜNG CHNG
KHOÁN- QUAN H VI NHÀ ĐẦU TƯ IR (INVESTOR RELATION) .......................41
3.1. Mc đích đề xut gii pháp: ......................................................................................... 41
3.2. Căn c đề xut gii pháp............................................................................................... 41
3.3. Đề xut quy trình IR mi ti các công ty Chng Khoán .............................................. 42
3.4. Gii pháp c th cho quy trình IR ti các cơng ty chng khoán TP.HCM hin nay45
3.4.1. Cng c, xây dng đội ngũ nhân viên IR chuyên nghip.......................................... 46
3.4.2. Xây dng h thng truyn thông hiu qu.................................................................46
3.4.2.1. Các yêu cu cơ bn v ni dung Website ca mt công ty Chng Khoán .............47
3.4.2.2. T chc hp báo, hi ngh gia doanh nghip, NĐT, và chuyên gia phân tích ....48
3.5. Li ích khi áp dng các nghip v IR (căn c trên 3 nhim v ca IR).....................49
Li kết .............................................................................................................................50
Tài liu tham kho ...............................................................................................................
Ph lc .............................................................................................................................
Phn m đầu
1. Ý nghĩa ca đề tài
Th trường tài chính, chng khn Vit Nam ngày càng phát trin, đặc bit hơn c trong giai đon
bùng n thơng tin như hin nay, vic giao dch trong tp thơng tin m, thơng tin khơng đủ, thiên
lch hoc cĩ quá nhiu thơng tin là nguyên nhân làm cho nhà đầu tư khơng cĩ, hoc mt dn cá
tính đầu tư-thúc đẩy s lây nhim đám đơng và hiu ng by đàn trong đầu tư, tình trng đo ùs
làm nhà đầu tư d dàng chy theo cái li trước mt gây mt cân đối cho th trường v lâu dài.
Các nguyên lý ca tâm lý hành vi tài chính cho thy, nhà đầu tư càng ít hiu biết thì h càng d
b cun theo ý kiến đám đơng. Hành vi này là con dao hai lưỡi bi chính nhng nhà đầu tư thiếu
hiu biết là nhng người d rơi vào tình trng lo s, hong lon nht. Vic tham gia hay tháo
chy khi th trường ca mt người khơng nh hưởng quá ln ti thơng tin hay cht lượng th
trường, nhưng vic c đàn chy theo mt con b chy nhanh nht s “dm đạp” và làm v vn th
trường.
Xưa nay cơng tác PR tp trung vào xây dng hình nh doanh nghip, nhưng bây gi PR cn cĩ
thêm nhim v mi: Làm thế nào để cĩ th đáp ng cung-cu thơng tin cho doanh nghip và nhà
đầu tư¬_thiết lp quan h đầu tư thơng qua nghip v IR.
Do đĩ nhim v đề ra là thơng qua truyn thơng, vi tn sut xut hin và ni dung thơng đip
ca thơng tin, các cơng ty chng khĩan cĩ th giúp doanh nghip điu chnh k vng ca nhà đầu
tư theo chiu hướng: chuyn tâm lý đầu tư cm tính, by đàn sang tâm lý đầu tư triết lý, cĩ kế
hoch và chiến lược, t đĩ giúp doanh nghip ch động trước nhng phn ng ca nhà đầu tư,
làm cơ s cho vic n định giá tr c phiếu, bình n và phát trin bn vng th trường.
2. Mc đích nghiên cu
Tìm hiu tác động ca yếu t tâm lý hot động đầu tư chng khoán ti TP.HCM t đó đề xut
gii pháp nâng cao nghip v quan h vi nhà đầu tư ti các công ty chng khoán trên địa bàn
TP.HCM.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
Đối tượng nghiên cu: 100 Nhà đầu tư ti các sàn giao dch chng khoán
Phm vi nghiên cu: Địa bàn TP.HCM
4. Phương pháp nghiên cu
Nghiên cu ti bàn: theo phương pháp truyn thng bng cách s dng rt nhiu thơng tin th
cp:
i