
BỘ XÂY DỰNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM
VŨ SƠN TÙNG
NGHIÊN CỨU TỰ ĐỘNG ĐIỀU KHIỂN TÀU CẬP
CẦU DỰA TRÊN LÝ THUYẾT ĐIỀU KHIỂN TRƯỢT
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
HẢI PHÒNG - 2025

BỘ XÂY DỰNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM
VŨ SƠN TÙNG
NGHIÊN CỨU TỰ ĐỘNG ĐIỀU KHIỂN TÀU CẬP
CẦU DỰA TRÊN LÝ THUYẾT ĐIỀU KHIỂN TRƯỢT
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
NGÀNH: KHOA HỌC HÀNG HẢI; MÃ SỐ: 9840106
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Nguyễn Văn Sướng
2. PGS.TS. Nguyễn Thái Dương
HẢI PHÒNG - 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tên tôi là Vũ Sơn Tùng, tác giả của luận án tiến sĩ “Nghiên cứu tự động
điều khiển tàu cập cầu dựa trên lý thuyết điều khiển trượt”. Tôi xin cam đoan
đây là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn của giáo viên
hướng dẫn. Kết quả nghiên cứu là trung thực và chưa từng được ai công bố trên
các công trình nghiên cứu khác.
Hải Phòng, ngày tháng năm 2025
Tác giả

ii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình làm luận án, tôi đã nhận được sự giúp đỡ, góp ý về
chuyên môn cũng như sự ủng hộ của giáo viên hướng dẫn, của nhiều nhà khoa
học, của đồng nghiệp. Tôi xin gửi tới họ lời cảm ơn sâu sắc.
Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới giáo viên hướng dẫn đã trực tiếp
hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn tới các nhà khoa học, Khoa Hàng hải,
Viện đào tạo sau đại học, trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tạo điều kiện
thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu thực hiện luận án.
Cuối cùng là lời cảm ơn sự ủng hộ, động viên khích lệ to lớn từ gia đình
của tôi để hoàn thành nhiệm vụ học tập và nghiên cứu.
Hải Phòng, ngày tháng năm 2025
Tác giả luận án
Vũ Sơn Tùng

iii
MỤC LỤC
Trang
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii
MỤC LỤC ........................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU ..................................... vii
DANH MỤC CÁC BẢNG................................................................................ x
DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................ xi
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu đề tài ........................................................................... 3
3. Phương pháp nghiên cứu đề tài ..................................................................... 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài ................................................ 4
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ...................................................... 4
6. Những điểm đóng góp mới ........................................................................... 5
7. Kết cấu của luận án ....................................................................................... 5
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU TỰ ĐỘNG ĐIỀU KHIỂN TÀU
CẬP CẦU .......................................................................................................... 7
1.1 Tổng quan bài toán tự động điều khiển tàu cập cầu ................................... 7
1.1.1 Yêu cầu bài toán tự động điều khiển tàu cập cầu .................................... 7
1.1.2 Nguyên lý thiết kế quỹ đạo cập cầu.......................................................... 9
1.2 Tổng quan về các công trình nghiên cứu về tự động điều khiển tàu cập cầu
......................................................................................................................... 11
1.2.1 Tổng quan về các công trình nghiên cứu về tự động điều khiển tàu cập
cầu trên thế giới .............................................................................................. 11
1.2.2 Tổng quan về các công trình nghiên cứu về tự động điều khiển tàu cập
cầu trong nước ................................................................................................ 15
1.3 Đánh giá hướng nghiên cứu sử dụng bộ điều khiển trượt cho bài toán tự
động điều khiển tàu cập cầu ............................................................................ 16