
Người lãnh đạo giỏi xây dựng lòng
tin như thế nào?
Một nghiên cứu gần đây của Mỹ đã
chỉ ra rằng, chỉ 49% nhân viên tin
tưởng vào người quản lý và cũng
chỉ có 28% tin tưởng vào các CEO
của mình.
Khi xem xét sự suy giảm lòng tin và tín nhiệm trong thị trường tài
chính hiện nay thì quả thực lòng tin đang khiến thế giới “quay
tròn” và đúng là bây giờ chúng ta đang trải qua một cơn khủng
khoảng lòng tin. Cơn khủng hoảng này buộc chúng ta phải đặt ra
ba câu hỏi. Đầu tiên, có phải giá trị có thể tính toán được làm hạ

thấp sự tín nhiệm? Thứ hai, lợi ích hữu hình nâng cao sự tín
nhiệm? Thứ ba, các nhà lãnh đạo giỏi nhất xây dựng lòng tin
trong công ty họ để thu được nhiều lợi ích như thế nào?
Hầu hết mọi người đều không biết làm thế nào để định lượng và
tính toán giá trị của một yếu tố “nhạy cảm” như lòng tin. Hiểu một
cách nôm na, lòng tin (sự tín nhiệm) không thể sờ nắm được, rất
mơ hồ và không thể xác định. Nếu nói theo cách đó, thì mọi
người không biết cách để có được nó trong tay hoặc không biết
cách để xây dựng nó như thế nào. Nhưng thực tế là, chi phí của
lòng tin có thể xác định được và chúng khiến chúng ta phải quan
tâm.
Nghiên cứu của tổ chức Association of Certified Fraud Examiners

ước tính trung bình các công ty ở Mỹ mất 6% lợi nhuận hằng
năm cho một vài hoạt động không trung thực của họ.
Khi lòng tin giảm đi, trong một công ty hoặc mối quan hệ, mọi
giao tiếp, mọi sự tương tác, mọi chiến lược, mọi quyết định đều
được đánh thuế. Chính sự không tin cậy đã nhân đôi chi phí kinh
doanh và “ngốn” gấp 3 lần thời gian để hoàn thành nó.
Trái lại, các cá nhân, tổ chức giành được và quản lý với sự trải
nghiệm lòng tin cho phép họ thành công trong giao tiếp, sự tương
tác và các quyết định. Họ sẽ phát triển với tốc độ không thể tin
được. Một nghiên cứu của Watson Wyatt chỉ ra rằng các công ty
có độ tín nhiệm cao làm tốt hơn những công ty có độ tín nhiệm
thấp tới gần 30%.

Khả năng thiết lập, nuôi dưỡng, mở rộng (nơi cần thiết) và phục
hồi lòng tin trong các cổ đông là khả năng quan trọng của lãnh
đạo trong yêu cầu hiện nay. Nó cần nhiều hơn khả năng khác.
Trên thực tế, sinh ra lòng tin, một khả năng có thể học được, ứng
dụng và hiểu được. Đó là cái gì đó mà bạn hiểu rõ, là cái gì đó
bạn có thể đo đạc và xây dựng, là cái gì đó mà bạn có thể “di
chuyển cả ngọn tháp”. Bạn không thể là một nhà lãnh đạo mà
không có sự tín nhiệm. Như Warren Bennis đã nói “lãnh đạo mà
không có lòng tin trong công ty là một sự mâu thuẫn trong các
mối quan hệ.”
Các nhà lãnh đạo giỏi xây dựng lòng tin như thế nào?

Công việc đầu tiên của bất kỳ nhà lãnh đạo nào là tạo được lòng
tin. Lòng tin hay sự tín nhiệm là sự tự tin được cấu thành bởi hai
yếu tố: tính cách và năng lực. Tính cách bao gồm tính chính trực,
động cơ và mục đích với mọi người. Năng lực bao gồm khả
năng, các kỹ năng, các kết quả. Cả hai yếu tố này đều rất quan
trọng.
Với việc tăng sự chú ý đến nguyên tắc xử thế trong xã hội của
chúng ta, mặt tính cách của lòng tin rất cần được quan tâm khi
bước vào kinh tế toàn cầu mới. Tuy nhiên, mặt khác biệt và
thường bị lờ đi của lòng tin đó là năng lực – yếu tố cần thiết
tương đương. Bạn có thể nghĩ đến một người thân thiện, trung
thực nhưng bạn vẫn không tin tưởng tuyệt đối vào anh ta nếu anh
ta làm việc không hiệu quả. Và ngược lại, một người có thể có

