Nhận định vai trò . . .<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN ĐỊNH VAI TRÒ CỦA HƯỚNG DẪN VIÊN TRONG MỘT<br />
TOUR DU LỊCH - TIẾP CẬN TỪ GÓC ĐỘ NGHIÊN CỨU<br />
THỰC NGHIỆM<br />
Nguyễn Hoàng Lê *<br />
TÓM TẮT<br />
Trong những năm gần đây, du lịch đã trở thành một trong những ngành lớn nhất trên thế<br />
giới cả về doanh thu lẫn tác động của nó đến nền kinh tế của các quốc gia. Trong năm 2015, ngành<br />
du lịch chiếm 9,8% tổng GDP của thế giới, tương đương với 7,2 tỷ USD, đồng thời giải quyết việc<br />
làm cho hơn 284 triệu lao động trên toàn cầu, trong đó có một lực lượng không nhỏ là các hướng<br />
dẫn viên du lịch (World Travel and Tourism Council, 2016). Các nghiên cứu trước đây cũng từng<br />
chỉ ra rằng các nhân tố để thu hút du khách, đặc biệt là du khách quốc tế bao gồm sự hấp dẫn của<br />
điểm đến, tài nguyên du lịch, cơ sở hạ tầng phục vụ cho ngành, quy định và chính sách của nhà nước<br />
đối với ngành, giá cả các sản phẩm du lịch, chất lượng nguồn nhân lực phục vụ trong ngành, v.v …<br />
Đối với chất lượng nguồn nhân lực, các nghiên cứu thường xoay quanh đến lực lượng lao động (cả<br />
trực tiếp và gián tiếp) nói chung chứ ít có nghiên cứu tập trung vào một bộ phận cụ thể, đặc biệt là<br />
đội ngũ hướng dẫn viên du lịch. Thông qua việc xây dựng tổng quan lý thuyết, bài nghiên cứu này<br />
sẽ phần nào làm rõ vai trò của hướng dẫn viên cũng như mối quan hệ giữa hoạt động của hướng<br />
dẫn viên với sự hài lòng của du khách trong một tour du lịch. Bên cạnh đó, bài viết cũng đưa ra một<br />
số hướng nghiên cứu khả thi liên quan đến hướng dẫn viên trong tương lai.<br />
<br />
Từ khóa: ngành du lịch, hướng dẫn viên, sự hài lòng của du khách<br />
<br />
COMMENTARY ROLE IN A TOUR GUIDE TOURIST - ACCESS TO THE<br />
EXPERIMENTAL RESEARCH PERSPECTIVE<br />
<br />
ABSTRACT<br />
In today’s global economy, tourism is one of the world’s largest industries in both of revenue<br />
and economic impacts. The economic impacts of the industry showed that, in 2015, the industry<br />
contributed 9.8% of global GDP, equivalent to the value of over 7.2 trillion USD, and accounted<br />
for 284 million jobs, including tour guide(World Travel and Tourism Council, 2016). The previous<br />
research showed that there are many factors to attract foreign tourists to a destination, i.e. fascination<br />
of destination, infrastructure development level for the industry, policies, price of tourism products,<br />
quality of of labor force. Historically, those research is concentrated on labor force in general but<br />
not focused on speciic career like tour guide. By reviewing the existing literature, this research<br />
aims to examine the role of tour guide as well as the relationship between tour guide and tourist<br />
satisfaction. The paper, moreover, also implied and recommended the futther research on tour guide<br />
in different context.<br />
<br />
Keywords: tourism industry, tour guide, tourist satisfaction,<br />
<br />
*<br />
TS. GV. Khoa Kinh tế, trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh<br />
<br />
<br />
123<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
1. NHẬN DIỆN VAI TRÒ CỦA thế giới, theo sau là Mỹ, các nước châu Âu<br />
HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH (không bao gồm Anh) và các nước châu Mỹ<br />
Theo Hiệp hội hướng dẫn viên du lịch La tinh/Nam Mỹ - được thể hiện qua bảng<br />
thế giới (World Federation of Tourist Guide 1(Weiler và các cộng sự, 2014). Nhóm tác<br />
Associations, 2003:1), hướng dẫn viên là giả cũng chỉ ra rằng trong suốt35 năm qua,<br />
người ‘hướng dẫn du khách bằng một ngôn các nghiên cứu về hướng dẫn viên thường tập<br />
ngữ nào đó nhằm giải thích những di sản tự trung vào 6 chủ đề chính: i) vai trò đa dạng<br />
nhiên và văn hóa của một điểm đến’, đồng của hướng dẫn viên; ii) vai trò phiên dịch và<br />
thời là người có ‘kiến thức chuyên biệt được giao tiếp của hướng dẫn viên; iii) lý thuyết,<br />
công nhận trong lĩnh vực du lịch’. Mặt khác, nghiên cứu và thực hành liên quan đến vai<br />
nghiên cứu của Huang và các cộng sự (2010) trò của hướng dẫn viên trong việc phát triển<br />
cũng chỉ ra rằng hướng dẫn viên là lực lượng ngành bền vững; iv) sự kỳ vọng và hài lòng<br />
lao động “tuyến đầu” trong ngành du lịch, của du khách đối với nghiệp vụ của hướng<br />
được ví như là đại sứ và đóng vai trò quan dẫn viên; v) nâng cao hiệu quả hoạt động của<br />
trọng trong việc thu hút khách du lịch tại một hướng dẫn viên thông qua việc huấn luyện và<br />
điểm đến. Hoạt động hướng dẫn không chỉ đào tạo; và vi) tăng cường chất lượng trong<br />
góp phần rất lớn vào sự thành công của một nghiệp vụ hướng dẫn thông qua các hiệp hội<br />
tour du lịch mà còn ảnh hưởng đến bộ mặt và và chứng chỉ hành nghề. Ngoài ra còn có một<br />
hình ảnh của nước chủ nhà. số các nghiên cứu khác về những vấn đề như<br />
Các nghiên cứu thực nghiệm về hướng bình đẳng giới trong đội ngũ hướng dẫn viên<br />
dẫn viên du lịch trên thế giới thường tập (Modlin và các cộng sự, 2011); triển vọng về<br />
trung tại Úc và các nước châu Á khác (bao nghề hướng dẫn viên (Aloudat, 2010); hay<br />
gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan), vấn đề về sức khỏe, an toàn dành cho hướng<br />
chiếm 51% trong tổng số các nghiên cứu trên dẫn viên (Hough và Kerr, 2013).<br />
<br />
Bảng 1: Vị trí địa lý của các nghiên cứu liên quan đến hướng dẫn viên giai đoạn 1979-2014 (n=191)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguồn: Weiler và các cộng sự (2014)<br />
124<br />
Nhận định vai trò . . .<br />
<br />
Tính đến năm 2013, có 146 bài nghiên lĩnh vực này qua từng thời kỳ, và dễ nhận<br />
cứu hàn lâm về hướng dẫn viên và dịch vụ thấy số lượng các bài được đăng trên tạp chí<br />
hướng dẫn viên được đăng trên các tạp chí chuyên ngành có sự gia tăng rất mạnh, chứng<br />
chuyên ngành (journal article), bài viết hội tỏđội ngũ hướng dẫn viên du lịch ngày càng<br />
thảo (published conference papers), sách được sự quan tâm nhiều hơn của các nhà<br />
(book section), và các luận văn. Bảng dưới nghiên cứu trên thế giới.<br />
đây cũng cho thấy xu hướng nghiên cứu về<br />
Bảng 2: Xu hướng xuất bản các nghiên cứu về hướng dẫn viên và dịch vụ hướng dẫn viên trên thế giới<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguồn: Weiler và các cộng sự (2014)<br />
<br />
<br />
Liên quan đến vai trò của hướng dẫn viên du khách ngày càng trở nên quan trọng hơn<br />
trong ngành du lịch, lịch sử cũng cho thấy trong các tour du lịch sinh thái, khi mà việc<br />
có những nghiên cứu điển hình đã được thực bảo tồn và gìn giữ môi trường đang trở thành<br />
hiện. Cụ thể, hướng dẫn viên được xem như một trong những vấn đề nóng bỏng tại các<br />
người hướng dẫn, truyền tải thông tin, tổ chức quốc gia, đặc biệt là các nước đang và kém<br />
và dàn xếp hoạt động du lịch (Pond, 1993; phát triển. Nếu nhìn lại các nghiên cứu trong<br />
Weiler và Davis, 1993). Các vai trò kể trên 30 năm qua (từ 1985 đến 2014), vai trò của<br />
sau đó tiếp tục được phát triển để trở thành hướng dẫn viên được chia thành 9thuộc tính<br />
các tiêu chí cần thiết cho một hướng dẫn viên được thể hiện trong bảng sau, trong đó 4 vai<br />
chuyên nghiệp trong nghiên cứu của Black trò đầu tiên, bao gồm phiên dịch, chuyển tải<br />
và Weiler (2005). Bên cạnh đó, trong những thông tin, hướng dẫn, và thúc đẩy sự bảo tồn<br />
nghiên cứu gần đây của Yamada (2011) hay các giá trị được xem là quan trọng và nhận<br />
Poudel và Nayaupane (2013), vai trò của được nhiều sự quan tâm nhất từ các chuyên<br />
hướng dẫn viên bao gồm diễn giải các danh gia nghiên cứu.<br />
lam thắng cảnh và điều chỉnh hành vi của<br />
<br />
<br />
125<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
Bảng 3: Vai trò của hướng dẫn viên trong các nghiên cứu trước đây (1985-2014)<br />
Weiler Ballantyne Howard Huang Weiler<br />
Vai trò của Cohen Bras Yamada<br />
và David và Hugh và cộng sự và cộng và Walker<br />
hướng dẫn viên (1985) (2000) (2011)<br />
(1993) (2001) (2001) sự(2010) (2014)<br />
Phiên dịch <br />
<br />
<br />
Chuyển tải<br />
thông tin<br />
Hướng dẫn <br />
Thúc đẩy<br />
sự bảo tồn <br />
các giá trị<br />
<br />
<br />
Vai trò xã<br />
hội<br />
Điều<br />
<br />
<br />
hướng, điều<br />
chỉnh hành<br />
vi<br />
<br />
<br />
Điều chỉnh<br />
văn hóa<br />
<br />
<br />
Điều hành<br />
tour<br />
Quan hệ<br />
công chúng/<br />
Đại diện <br />
cho công ty<br />
<br />
Nguồn: Tổng hợp của tác giả<br />
<br />
Nhìn chung, các nhà nghiên cứu thường hướng dẫn viên quốc tế (bao gồm kỹ năng<br />
đo lường vai trò của hướng dẫn viên thông trình bày, tinh thần trách nhiệm, sự thân thiện,<br />
qua sự đánh giá từ phía các du khách. Ví dụ, khả năng phiên dịch, chuyên môn nghiệp vụ,<br />
Zhang và Chow (2004) đưa ra 20 tiêu chí về và khả năng kết nối giữa các thành viên) cũng<br />
chất lượng phục vụ của hướng dẫn viên nhằm như 2 tiêu chí thiết yếu của hướng dẫn viên<br />
đánh giá hoạt động của họ ở Hong Kong thông nội địa (bao gồm chuyên môn nghiệp vụ và kỹ<br />
qua bảng câu hỏi được thu thập từ khách du năng lãnh đạo nhóm). Ngoài ra, sau khi phân<br />
lịch. Nhóm tác giả chỉ ra rằng có 5 yếu tố tích các lý thuyết đi trước kết hợp với điều<br />
quan trọng của hướng dẫn viên ảnh hưởng tra thực nghiệm đối với khách du lịch nội địa<br />
đến sự hài lòng của du khách bao gồm sự tin và quốc tế thông qua bảng câu hỏi bằng tiếng<br />
cậy, khả năng giải quyết vấn đề, kiến thức về Trung Quốc và tiếng Anh, Huang và các cộng<br />
điểm đến, sự tận tâm, và thông báo về các quy sự (2010) đã đưa ra 35 tiêu chí khác nhau đối<br />
định an toàn một cáchkịp thời. Một nghiên với hướng dẫn viên, trong đó kỹ năng tổ chức<br />
cứu khác của Wang và các cộng sự (2007) tại nhóm, sự đồng cảm, và khả năng giải quyết<br />
Đài Loan cũng đưa ra 6 tiêu chí cần thiết của các vấn đề phát sinh trong một tour du lịch<br />
<br />
<br />
126<br />
Nhận định vai trò . . .<br />
<br />
được đặt lên hàng đầu. Theo cách tương tự, Hầu hết các nghiên cứu trên thế giới đều<br />
Chang (2014) trong nghiên cứu của mình tại chứng minh rằng giữa vai trò cũng như hoạt<br />
Đài Loan cũng đã khẳng định có 3 yếu tố cần động của hướng dẫn viên và sự hài lòng của<br />
thiết mà một hướng dẫn viên phải có, bao gồm khách du lịch luôn tồn tại mối quan hệ nhân<br />
kỹ năng giao tiếp và trình bày, thái độ chuyên quả đồng biến. Cụ thể, Mossberg (1995)<br />
nghiệp, và ngoại hình. Gần đây nhất trong nhận định rằng hoạt động hướng dẫn viên<br />
nghiên cứu của mình tại Việt Nam, từ 13 tiêu ảnh hưởng tích cực đến sự nhận thức về một<br />
chí ban đầu, Lê (2015) đã kết luận một hướng tour du lịch của du khách. Cũng trong nghiên<br />
dẫn viên cho du khách quốc tế cần đáp ứng 5 cứu của mình khi điều tra sự hài lòng của du<br />
tiêu chí quan trọng nhất, bao gồm ngoại hình, khách quốc tế với dịch vụ được cung cấp bởi<br />
kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giải quyết vấn các hướng dẫn viên nội địa tại Hong Kong,<br />
đề, kỹ năng tổ chức, và khả năng giới thiệu Wong (2001) đã chỉ ra rằng đa phần các du<br />
các điểm vui chơi giải trí. khách đều cảm thấy thỏa mãn với kỹ năng<br />
2. MỐI QUAN HỆ GIỮA HOẠT chuyên môn, sự đồng cảm trong mối quan hệ,<br />
ĐỘNG CỦA HƯỚNG DẪN VIÊN VÀ SỰ và khả năng giao tiếp của đội ngũ hướng dẫn<br />
HÀI LÒNG CỦA DU KHÁCH TRONG viên. Ngoài ra, Huang và các cộng sự (2010)<br />
MỘT TOUR DU LỊCH khi nghiên cứu vai trò của hướng dẫn viên<br />
Chất lượng dịch vụ luôn được xem là một Trung Quốc đối với sự hài lòng của du khách<br />
trong những yếu tố quyết định đến mức độ hài nội địa và quốc tế cũng khẳng định rằng hoạt<br />
lòng của khách du lịch (Heung và các cộng động hướng dẫn viên là một trong những yếu<br />
sự, 2000; Chan, 2004; Kuo và các cộng sự, tố quan trọng nhất tạo sự hài lòng cho du<br />
2013). Cụ thể, trong nghiên cứu của Heung và khách trong một gói tour du lịch. Một nghiên<br />
các cộng sự (2002) tại các nhà hàng ở Hong cứu khác của Mak và các cộng sự (2010) tiến<br />
Kong đối với nhận thức của du khách về các hành tại Macau thì đưa ra kết luận rằng hướng<br />
yếu tố dịch vụ và ảnh hưởng của chúng đến sự dẫn viên là một trong những đội ngũ nhân lực<br />
hài lòng của họ đã chỉ ra rằng thái độ và sự tin mang tính thiết yếu và sống còn của ngành<br />
cậy của nhân viên là hai nhân tố quan trọng du lịch. Gần đây hơn, sau khi phân tích và<br />
góp phần vào sự thỏa mãn của khách hàng. tổng hợp các nghiên cứu trước đó, Weiler và<br />
Ngoài ra, khi nghiên cứu về ảnh hưởng của Walker (2014) một lần nữa khẳng định vai trò<br />
dịch vụ tour đối với sự hài lòng của khách du của hướng dẫn viên và chứng minh rằng kỹ<br />
lịch, Chan (2004) đã đưa ra một mô hình với năng giao tiếp của hướng dẫn viên sẽ làm tăng<br />
hai biến phụ thuộc, bao gồm sự thỏa mãn của cường sự kỳ vọng của du khách. Bên cạnh đó,<br />
du khách với dịch vụ tour và với trải nghiệm Lê (2015) cũng chứng tỏ hoạt động hiệu quả<br />
tour. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy sự của hướng dẫn viên không chỉ tác động tích<br />
thỏa mãn với dịch vụ tour được quyết định cực đến sự hài lòng của du khách mà còn góp<br />
bởi dịch vụ hướng dẫn viên, hoạt động nghỉ phần xây dựng lòng trung thành của du khách<br />
dưỡng, và ẩm thực; trong khi sự hài lòng về đối với điểm đến.<br />
trải nghiệm tour sẽ phụ thuộc vào dịch vụ Hoạt động cũng như vai trò của hướng<br />
hướng dẫn viên, hoạt động nghỉ dưỡng, và dẫn viên du lịch nói chung có thể thấy ở rất<br />
hoạt động mua sắm. nhiều các loại hình du lịch, từ hướng dẫn<br />
<br />
<br />
127<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
tham quan bảo tàng, khu vui chơi, mua sắm 3. KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG NGHIÊN<br />
hay ẩm thực, tuy nhiên vai trò trong một tour CỨU TIẾP THEO<br />
du lịch theo đoàn được xem là quan trọng Phần phân tích tổng quan lý thuyết trên<br />
nhất do lượng du khách đi du lịch theo hình đây đã phần nào cho thấy tầm quan trọng của<br />
thức này vẫn chiếm tỷ trọng cao hơn cả. Cụ hướng dẫn viên trong ngành du lịch cũng như<br />
thể, Yu và các cộng sự (2002) đã đưa ra khung ảnh hưởng của đội ngũ này đối với sự hài lòng<br />
lý thuyết để tìm hiểu vai trò của hướng dẫn của du khách trong một chương trình tour. Bài<br />
viên trong việc giao tiếp và dàn xếp các vấn nghiên cứu cũng cho thấy ở từng thị trường<br />
đề phát sinh giữa các du khách trong một tour và điểm đến khác nhau thì vai trò, đặc điểm<br />
du lịch. Nhóm tác giả kết luận rằng năng lực và hoạt động của hướng dẫn viên cũng sẽ có<br />
của hướng dẫn viên ảnh hưởng lớn đến sự hài sự thay đổi nhất định tùy thuộc vào trình độ<br />
lòng của du khách đối với chất lượng cũng của đội ngũ cũng như những đặc điểm văn hóa<br />
như trải nghiệm của chuyến đi. Một nghiên riêng biệt của cả du khách lẫn điểm đến. Do vậy,<br />
cứu khác của Weiler và Yu (2007) chỉ ra rằng việc nghiên cứu vai trò của hướng dẫn viên ở<br />
với vai trò của một người hòa giải các vấn từng thị trường cụ thể là rất cần thiết, không chỉ<br />
đề liên quan đến văn hóa của du khách với nhằm tìm ra các điểm đặc thù của họ mà còn<br />
dân bản xứ/địa phương hay giữa các du khách nhận định những mặt tích cực và hạn chế, từ<br />
trong cùng một đoàn, một hướng dẫn viên cần đó có thể đưa ra những khuyến nghị nhằm tăng<br />
phải tỏ rõ năng lực của mình ở 3 phương diện cường hiệu quả hoạt động của hướng dẫn viên.<br />
(tiếp nhận, thấu hiểu, và đương đầu). Cùng Điều này sẽ góp phần nâng cao việc thu hút<br />
quan điểm với nghiên cứu này, Weiler và dòng du khách quốc tế ở các thị trường thông<br />
Walker (2014) cũng đề cao hoạt động hướng qua việc thỏa mãn nhu cầu của du khách, bên<br />
dẫn viên khi nhấn mạnh vai trò hòa giải các cạnh đó xây dựng lòng trung thành của họ với<br />
xung đột bằng kinh nghiệm trong một chương điểm đến, tạo tiền đề phát triển ngành du lịch ở<br />
trình tour du lịch. các quốc gia theo hướng ổn định và bền vững.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
128<br />
Nhận định vai trò . . .<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. Aloudat, A. S. (2010), The World View Of Tour Guides: A Grounded Theory Study. PhD thesis,<br />
University of Bedfordshire.<br />
[2]. Black, R. and Weiler, B. (2005), ‘Quality Assurance And Regulatory Mechanisms In The Tour<br />
Guiding Industry: A Systematic Review’, The Journal of Tourism Studies, 16 (1), pp. 24-37.<br />
[3]. Chan, A. (2004), ‘Towards An Improved Understanding Of Tour Services And CustomerSatisfaction<br />
In Package Tours’, Paper presented at the Second Asia-Paciic CHRIE (APacCHRIE) Conference<br />
and Sixth Biennial Conference on Tourism in Asia, Phuket, Thailand.<br />
[4]. Chang, K. C (2014), ‘Examining The Efect Of Tour Guide Performance, Tourist Trust, Tourist<br />
Satisfaction, And Flow Experience On Tourists’ Shopping Behavior’, Asia Paciic Journal of<br />
Tourism Research, 19 (2), pp. 219-47.<br />
[5]. Heung, V. C. S., Wong, M. Y. and Qu, H. (2000), ‘Airport-Restaurant Service Quality In Hong<br />
Kong: An Application Of SERVQUAL’, Cornell Hotel and RestaurantAdministration Quarterly,<br />
41, pp. 86-96.<br />
[6]. Houge M. S. and Kerr, J. H. (2013), ‘Stress And Emotions At Work: An Adventure Tourism Guide’s<br />
Experiences’, Tourism Management, 36, pp. 3-14.<br />
[7]. Huang, S., Cathy, H. C. and Chan, A. (2010), ‘Tour Guide Performance And Tourist Satisfaction: A<br />
Study Of The Package Tours In Shang Hai’, Journal of Hospitality and Tourism Research,34, pp. 3-33.<br />
[8]. Kuo, N. T., Chang, K. C., Cheng, Y. S. and Lai, C. H. (2013), ‘How Service Quality Afects<br />
Customer Loyalty In The Travel Agency: The Efects Of Customer Satisfaction, Service Recovery,<br />
And Perceived Value’, Asia Paciic Journal of Tourism Research, 18 (7), pp. 803-22.<br />
[9]. Lê, N. H (2015), The Impact Of Tour Guide Performance On Foreign Tourist Satisfaction And<br />
Destination Loyalty In Vietnam, DBA Thesis, Western Sydney University, Australia.<br />
[10]. Mak, A. H. N., Wong, K. K. F., & Chang, R. C. Y. (2011), ‘Critical Issues Afecting The Service<br />
Quality AndProfessionalism Of The Tour Guides In Hong Kong And Macau’, Tourism Management,<br />
32(6), pp. 1442-52.<br />
[11]. Modlin, E. A., Alderman, D. H. and Gentry, G. W. (2011), ‘Tour Guides As Creators Of Empathy:<br />
The Role Of Afective Inequality In Marginalizing The Enslaved At Plantation House Museums’,<br />
Tourist Studies, 11(1), pp. 3-19.<br />
[12]. Mossberg, L. L. (1995), ‘Tour Leaders And Their Importance In Charter Tours’, Tourism<br />
Management, 16, pp. 437-445.<br />
[13]. Pond, K. L. (1993), The professional guide: Dynamics of tour guiding, New York: Van Nostrand<br />
Reinhold.<br />
[14]. Poudel, S. and Nayaupane, G. P. (2013), ‘The Role Of Interpretative Tour Guiding In Sustainable<br />
Destination Management: A Comparison Between Guided And Nonguided Tourists’, Journal of<br />
Travel Research, 52, pp.659-72<br />
[15]. Wang, K. C., Hsieh, A. T., Chou, S. H. and Lin, Y. S.(2007), ‘GPTCCC: An Instrument For<br />
Measuring GroupPackage Tour Service’, Tourism Management, 28 (2), pp. 361-76.<br />
<br />
<br />
129<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
[16]. Weiler, B., Black, R. and Torland, M. (2014), ‘Tour Guiding Research And Scholarship: A Review<br />
Of 50 Years Of Research’ [online], In: Chien, P.Monica. CAUTHE 2014: Tourism and Hospitality<br />
in the Contemporary World: Trends, Changes and Complexity, Brisbane: School of Tourism, The<br />
University of Queensland, 2014, pp. 1181-85.<br />
[17]. Weiler, B. and Davis, D. (1993), ‘An Exploratory Investigation Into The Roles Of The Nature-<br />
Based Tour Leader’, Tourism Management, 14 (2), pp. 91-98.<br />
[18]. Weiler, B. and Walker, K. (2014), ‘Enhancing The Visitor Experience:Reconceptualising The<br />
Tour Guide’s Communicative Role’ Journal of Hospitality & TourismManagement, available at<br />
http://epubs.scu.edu.au/cgi/viewcontent.cgi?article=4143&context=tourism_pubs (accessed on<br />
22/5/2016)<br />
[19]. Weiler, B. and Yu, X. (2007), ‘Dimensions Of Cultural Mediation In Guiding Chinese Tour Groups:<br />
Implications For Interpretation’, Tourism Recreation Research, 32 (3), pp. 13-22.<br />
[20]. Wong, A. (2001), ‘Satisfaction With Local Tour Guides In Hong Kong’, Paciic TourismReview,<br />
5, pp. 59-67.<br />
[21]. World Federation of Tourist Guide Associations (2003), ‘What Is The Tourist Guide?’ WFTGA<br />
website, available at http://wftga.org/tourist-guiding/what-tourist-guide<br />
[22]. World Travel and Tourism Council (2016), Economic Impact Analysis 2015, available at http://<br />
www.wttc.org/research/economic-research/economic-impact-analysis/ (accessed on 21/5/2016)<br />
[23]. Yamada, N. (2011), ‘Why Tour Guiding Is Important For Ecotourism: Enhancing Guiding Quality<br />
With The Ecotourism Promotion Policy In Japan’, Asia Paciic Journal of Tourism Research, 16<br />
(2), pp. 139-152.<br />
[24]. Yu, X., Weiler, B. and Ham, S. (2002), ‘Intercultural Communication And Mediation: A Framework<br />
Of Analysing Intercultural Competence Of Chinese Tour Guides’, Journal ofVacation Marketing,<br />
8, pp. 75-87.<br />
[25]. Zhang, H. Q. and Chow, I. (2004), ‘Application Of Importance-Performance Model In Tour<br />
Guides’ Performance: Evidence From Mainland Chinese Outbound Visitors In Hong Kong’,<br />
Tourism Management, 25, pp. 81-91.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
130<br />