TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại hc Khoa học, ĐH Huế
Tp 24, S 2 (2024)
171
NHN THC VÀ HÀNH VI GIM THIU RÁC THI NHA
CỦA SINH VIÊN ĐẠI HC HU
Trn Công Anh1*, Nguyn Anh Tiến1, Nguyn Th Hoài Giang2 ,
Nguyn Hiểu Phương3
1 Khoa Quc tế - Đại hc Huế
2 Phân Hiệu Đại hc Qung Tr - Đại hc Huế
3 Đại hc Kinh tế TP.HCM
* Email: tranconganh@hueuni.edu.vn
Ngày nhn bài: 14/6/2024; ngày hoàn thành phn bin: 20/6/2024; ngày duyệt đăng: 20/6/2024
TÓM TT
Kh năng khó phân hy ca nha gây ra mi lo ngi v ô nhiễm môi trườngtác
động đến sc khỏe con người. Nghiên cu này nhm (1) tìm hiu nhn thc ca
sinh viên Đại hc Huế (ĐHH) v vấn đề này, tp trung vào vai trò ca truyn
thông; (2) đánh giá yếu t ảnh hưởng đến s sẵn ng thay đi nh vi gim thiu
rác thi nha của sinh viên; (3) đ xut các gii pháp nâng cao nhn thc ca
sinh viên. Thông qua vic kho sát online kết hp phng vn kho sát 168 sinh
viên t 5 trường ĐHH, kết qu nghiên cu cho thấy đa số sinh viên nhn thc
đưc vấn đề đồng tình v vai trò ca truyn thông nâng cao nhn thc. Phân
tích hi quy tuyến tính da biến ch ra 5 yếu t ảnh hưởng đến s sn lòng thay đi
hành vi; t đó nghiên cứu đ xut bn nhóm gii pháp c th nhằm tăng cường
nhn thc và cam kết ca sinh viên trong vic gim thiu rác thi nha.
T khoá: hoạt đng truyn thông, nhn thc, rác thi nha, sinh viên ĐHH.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay đang là mt trong nhng thách thc quan
trng toàn cu. S phát trin ca nn kinh tế kéo theo s gia tăng dân số làm tăng
nguy ô nhiễm môi trường, trong đó rác thi nhựa đặc bit mt trong nhng vn
đề nghiêm trọng đối vi môi tng sc khỏe con người. Mc tiến b trong lĩnh
vc khoa hc công ngh đã đem lại nhiu vt liu mới như nhựa polymer , tuy
nhiên, cht liu này rt khó phân hu , ngày càng được s dng rng rãi hng ngày
làm dy n lo ngi v ô nhim t rác thi nha [1, 2]. Vit Nam mt trong năm
quốc gia lượng rác thi nhựa đổ ra bin nhiu nht trên thế gii [3]. Theo s liu
Nhn thc và hành vi gim thiu rác thi nha ca sinh viên Đi hc Huế
172
thng kê, mỗi năm tại Vit Nam khong 1,8 triu tn rác thi nha thi ra môi
trường, khong 0,28 triệu đến 0,73 triu tn trong s đó bị thi ra bin [4]. c thi
nha không ch làm ô nhiễm đất nước còn ảnh hưởng trc tiếp đến h sinh thái
bin, gây hại cho động vt và h thng thc phm.
S gia tăng đáng k trong vic s dụng đồ nha dùng mt lần đã xâm nhp
vào mi khía cnh ca cuc sng, t sinh hoạt hàng ngày cho đến các hoạt động công
nghip quy lớn. Đặc bit, tại các s giáo dục đại học, nơi tập trung đông đảo
sinh viên, ng rác thi nha t các hoạt động như ăn ung, hc tp gii trí rt
ln, to ra ảnh hưởng tiêu cực đáng kể đối với môi trường xung quanh. Do đó, vic
tăng cường nhn thc khuyến khích hành động gim thiu rác thi nha t cng
đồng sinh viên cùng cn thiết để gii quyết vấn đề này. Truyền thông đóng vai
trò quan trng trong việc tăng cường nhn thức thúc đẩy hành động v vấn đề rác
thi nhựa đối vi sinh viên. Nhng chiến dch truyền thông như “Sống xanh - Sng
khỏe” do Bộ Tài nguyên Môi trường hay chương trình Hành Trình Net Zero ca
Hip hi nhà sn xut sn phm thân thiện môi trường Vit Nam phát động đã tập
trung vào vic khuyến khích s dng nha sinh hc hoc si vi t nhiên thay túi
nha và lan ta nhng bin pháp gim thiu rác thi nha [5, 6].
Vi bi cảnh trên đây, nghiên cu này đưc trin khai thc hin nhm mc
đích (1) tìm hiểu v nhn thc ca sinh viên Đi hc Huế (ĐHH) v vấn đề rác thi
nha, đặc bit vai trò ca truyền thông; (2) đánh giá các yếu t ảnh hưởng đến s
sẵn sàng thay đổi hành vi gim thiu rác thi nha của sinh viên; và (3) đề xut các gii
pháp để nâng cao nhn thc ca sinh viên ĐHH trong vic gim thiu rác thi nha.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
2.1. Phương pháp thu thp s liu
Để thc hin nghiên cu v nhn thc hành vi ca sinh viên ĐHH đối vi
vic gim thiu rác thi nha, nhóm nghiên cứu đã áp dụng các phương pháp thu thp
s liệu như sau:
- Phương pháp khảo sát hin trng thc tế (field observations) kết hp phng
vn sâu: Tiến hành kho sát ti các giảng đường, khu nhà tr ký túc sinh viên để
thu thp d liu thc tế v vic s dng qun rác thi nhựa. Đồng thi, nghiên
cu tiến hành phng vn mt vài sinh viên để hiểu hơn câu trả li ca h cũng như
b sung thông tin và bng chứng định tính.
- Phương pháp khảo sát trc tuyến: Thc hiện điều tra thông qua phiếu kho
sát trc tuyến trên nn tảng Google Forms. Để đảm bảo tính đại din và ý nghĩa thng
kê, công thức tính dung ng mu ca Yamane (1967) đưc s dng công thc 1
TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại hc Khoa học, ĐH Huế
Tp 24, S 2 (2024)
173
i:
n = N/(1 + N.e2) (1)
Trong đó: n: S ng mu cần xác định; N: Tng th; e: Sai s cho phép.
Trong nghiên cu này, sinh viên thuc 5 trường Đại hc thành viên của ĐHH
đưc la chọn để kho sát. Tng s ng sinh viên của 5 trường thành viên thi
đim khảo sát (năm 2023) 32.811 [7]. Sai s cho phép trong các nghiên cu v hi
hc thường dao động t 5-10%. Do vy, nghiên cu chn mc 8% để đảm bo tính
thống kê. Theo đó, n = 32.811/(1+32.811.0.082) = 155,5 (làm tròn thành 156 sinh viên).
Tuy nhiên, để hn chế sai sót trong quá trình thu thp s liu, nghiên cu tăng thêm số
mu lên 175 phiếu la chn ngu nhiên 35 sinh viên mỗi trường. Trong quá trình
xs liu, 7 phiếu lỗi do chưa điền đủ thông tin nên b loi. Cui cùng, danh 168
còn lại đã được x lý. S ng phiếu c th mi trường được trình bày Hình 1.
Hình 1. Phân b s ng mu 5 trường Đại hc thành viên ca ĐHH
2.2. Phương pháp xử lý s liu
Nghiên cứu này đã sử dụng phương pháp kết hp gia phân tích định tính và
định ợng. Phương pháp định tính đã được áp dng để cung cp thêm thông tin v
hành vi ca sinh viên thông qua vic tiến hành kho sát trc tiếp ti hiện trường. Đối
vi phương pháp định lượng, bên cnh vic s dng thng t như số liu, t l
phần trăm, độ lch chun, nghiên cứu đã sử dng thng suy lun phân tích hi
quy tuyến tính đa biến để xem xét nhng yếu t nào ảnh hưởng đến nhn thc ca
sinh viên v vic sẵn sàng thay đổi hành vi sau khi tiếp xúc vi truyn thông v gim
thiu rác thi nha. Phn mm SPSS 27 đã được s dng để chy hình hi quy
tuyến tính đa biến.
Biến ph thuc đưc la chn là “Sự sn sàng ca sinh viên v thay đổi hành vi
để gim thiu rác thi nha vi hai la chn là 1 = sn sàng, và 2= không sn sàng ca
sinh viên v vic thay đổi hành vi ca mình. hình hi quy tuyến tính đa biến
dng phương trình 2 như sau:
Nhn thc và hành vi gim thiu rác thi nha ca sinh viên Đi hc Huế
174
𝑦 =𝛽0 + 𝛽1X1 + 𝛽2X2 +... + 𝛽nXn + ut (2)
Trong đó,
y biến ph thuc v “S sn sàng ca sinh viên trong vic thay đổi hành vi
gim thiu rác thi nhựa”
β0 là h s t do
X1, X2, ..., và Xn là các biến độc lp
β1, β2, ..., và βn là h s hi quy ca tng biến độc lp
ut là sai s ngu nhiên
Nghiên cứu đã phân tích 9 biến độc lập để xác định mc độ ảnh hưởng ca
chúng đối vi s thay đổi hành vi ca sinh viên. Chi tiết ca các biến này được t
trong Bng 1 .
Bng 1. Các biến được s dng trong mô hình hi quy tuyến tính
STT
Tên biến
Giải thích
Đơn vị
Biến phụ thuộc
1
sẵn sàng thay đổi
Sinh viên sẵn sàng thay đổi hành vi
của mình để giảm thiểu rác thải nhựa?
1 = có; 2 = không
Biến độc lập
1
giới tính
Giới tính
1= nam; 2= nữ
2
tuổi
Tuổi
năm
3
khu vực
Khu vực sinh sống
1 = thành phố; 2 = khác
4
tình trạng rác thải
Đánh giá của bạn về tình trạng ô
nhiễm do rác thải hiện nay thành
phố Huế là như thế nào?
1 = rất nghiêm trọng
2 = nghiêm trọng
3= bình thường
4 = không nghiêm trọng
5 = rất không nghiêm trọng
5
nhận thức sinh viên
Bạn đánh giá như thế o về nhận
thức giảm thiểu rác thải nhựa của sinh
viên?
1 = rất tốt
2 = tốt
3 = bình thường
4 = không tốt
5 = rất không tốt
6
từng tham gia
Bạn đã từng tham gia khoá học/tập
huấn truyền thông về giảm thiểu c
thải nhựa hay chưa?
1 = đã từng
2 = chưa từng
TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại hc Khoa học, ĐH Huế
Tp 24, S 2 (2024)
175
7
thời gian
Thời gian tập huấn gần đây nhất khi
nào?
Năm
8
thay đổi thói quen
Sau khi tập huấn, bạn thay đổi thói
quen giảm thiểu rác không?
1 = có
2 = không
9
đồng ý trường học
Bạn đồng ý rằng giảm thiểu rác thải
nên được tích hợp vào c môn học
trường Đại học không?
1 = có
2 = không
3. KT QU NGHIÊN CU VÀ THO LUN
3.1. Thông tin chung v đối tượng kho sát và nhn thc ca sinh viên v gim thiu
rác thi nha
Mt s thông tin chung v đối tượng được khảo sát được th hin Bng 2 . C
th, trong 168 sinh viên đưc kho sát, t l n chiếm 79,2%, nam chiếm 20,8%. Do đây
là kho sát online và t nguyn nên có kh năng là các bn n sẵn sàng tham gia hơn
nam gii. Các bạn nam thường nhiu hoạt động th thao bên l như đá bóng, bóng
chuyn…, do đó tỷ l nam sinh viên tham gia tr li khá thp. Bình quân độ tui ca
sinh viên 18,7 t l sinh viên năm 3 4 chiếm cao nht, lần lượt 39,9%
32,1%. V quê quán, đa s sinh viên đến t khu vc thành ph (63,7%), còn li các
bạn đến t vùng nông thôn, min núi, hoc ven bin.
Bng 2. Mt vài thông tin chung v đối tượng được kho sát
Hạng mục
Đơn vị
Kết qủa
Tổng số sinh viên khảo sát
Người
168
- Nam
35
- Nữ
133
Bình quân tuổi
Tuổi
18,7
Năm học
- Sinh viên năm 1
13,7
- Sinh viên năm 2
%
14,3
- Sinh viên năm 3
39,9
- Sinh viên năm 4
32,1
Quê quán
- Thành phố
%
63,7
- Nông thôn
36,3
V nhn thc ca sinh viên liên quan đến ô nhim rác thi nha hin nay trên