
Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
444
NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG
DỊCH VỤ THANH TÓA N QUA THIẾT BỊ DI ĐỘNG CỦA NGƯỜI TIÊU
DÙNG TẠI VIỆT NAM
Nguyễn Hà Phương Anh*, Lê Trương Quỳnh Như, Phạm Anh Khoa
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
*Tác giả liên lạc: phuonganh16101997@gmail.com
TÓM TẮT
Để phát triển dịch vụ điện tử tại thị trường tiềm năng như Việt Nam, cần có mô
hình phát triển và thử nghiệm xem xét các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng
của người tiêu dùng. Các kết quả của nghiên cứu này cho thấy sự ảnh hưởng
mạnh mẽ của các nhân tố: Tính tương thích được cảm nhận; Độ hữu ích được
cảm nhận; Độ dễ sử dụng được cảm nhận; Tính di động cá nhân; Độ an ninh
được cảm nhận; Ảnh hưởng xã hội. Từ đó, các tác giả đưa ra một số đề xuất cho
các nhà quản lý liên quan đến việc tiếp thị các dịch vụ thanh tóa n qua thiết bị di
động để tăng ý định sử dụng những dịch vụ này của người tiêu dùng.
Từ khóa: Thanh tóa n, thiết bi di động, hành vi người tiêu dùng, TAM.
FACTORS AFFECTING THE INTENTION TO USE MOBILE
PAYMENT SERVICES IN VIET NAM
Nguyen Ha Phuong Anh*, Le Truong Quynh Nhu, Pham Anh Khoa
National Economics University
*Corresponding Author: phuonganh16101997@gmail.com
ABSTRACT
Mobile technology has progressively been popularized in today’s lifestyle. On the
other side of the coin, mobile payment is shockingly not placed among the
regularly used mobile services, in spite of the fact that innovatively progressed
arrangements and innovations exist. Apparently, there remains absence of
acknowledgement about mobile payment services among customers. In order to
develop mobile payment services in a potential market such as Vietnam, an
academic model needs to be developed and shown confidence to deputize the
whole market, to examine the factors that affect the consumer's decision to start
consuming. The results show particularly strong support for the effects of
Perceived Usefulness, Perceived Ease Of Use, Perceived Compatibility,
Perceived Security, Social influence, Individual Mobility. Our study offers
considerable implications for managers concerning promoting mobile payment
solutions to extend consumers’ intention to use these services.
Keywords: Payment, mobile, consumer behavior, TAM.
TỔNG QUAN
Song hành với sự phát triển công nghệ,
thanh tóa n di động đang trở nên phổ
biến trên thế giới. Hình thức thanh tóa
n này đã nở rộ ở Việt Nam nhưng so
với nhiều nước khác Châu Á khác,
nước ta vẫn bị đánh giá là chậm phát
triển. Vì vậy, trước thời đại cách mạng
công nghệ 4.0, Việt Nam cần chú trọng
và phát triển hơn hình thức thanh tóa n
này. Để làm được điều đó, việc nghiên
cứu các nhân tố tác động lên định sử
dụng thanh tóa n di động của người tiêu
dùng là vô cùng cần thiết. Với mục tiêu