NHNG CÂU HI V COPYWRITER
Mt chuyên gia qung cáo đã tng ví von rng, copywriter là nhng
chuyên gia bán hàng sau màn hình máy tính và nhim v chính ca h là bán
hàng, bán hàng và bán hàng thông qua ngôn t mà h viết.
Copywriter – người viết li qung cáo – vn được coi là chn kín cng cao
tường đối vi nhiu bn tr. Và mc dù rt quan tâm, nhưng các bn li rt khó hình
dung được đầy đủ v ngh này. H được tr lương để làm sao sn phm/dch v mà h
đề cp đến phi được người khác biết đến, để làm sao sn phm đó, dch v đó được
tiêu th không ch mt người mà là hàng trăm, hàng nghìn, thm chí là hàng triu
người.
Có khá nhiu giai thoi đã đề cp đến nhng trường hp các nhân viên viết li
qung cáo lang thang tìm ý tưởng, và ri, trong mt phút giây thăng hoa vì công vic,
h đã cho ny sinh ra nhng ý tưởng độc đáo, có th mang li cho doanh nghip hàng
triu đô la. Vy copywriter là ai?
- Thế nào là nhng người viết li qung cáo? Không l phóng viên, nhà báo li
không thc hin được công vic viết lách này? Phi xem là loi bài viết như thế nào.
Nếu như đó là loi bài viết cho các tp chí, có l phóng viên, nhà báo là người thích
hp để làm công vic đó. Nhưng nếu bài viết được đặt hàng bi mt công ty, t chc,
ngân hàng… thì công vic viết lách li đòi hi cách tiếp cn khác cũng như các k
năng chuyên môn khác. Lúc đó, copywriter s là nhân vt chính ca câu chuyn.
- Có gì là khác nhau gia phóng viên và copywriter bi công vic ca c
hai đều gn lin vi viết lách?
Khác nhau rt ln. Trước hết, đó là môi trường làm vic. Phóng viên làm vic
cho các tòa son báo, còn copywriter làm vic cho khách hàng, vì khách hàng. Và anh
ta cũng chng phi là mt “phóng viên bán hàng”, ngược li, phóng viên cũng chng
th là mu hình ca s liêm chính. Mi người có mt công vic riêng vi đặc thù
riêng, mc đích riêng, và bi vy, không th đánh đồng công vic ca h vi nhau
được.
- Làm sao để có th được nhn vào làm vic ti các hãng qung cáo?
Nói chung, nhiu bn tr hin nay có kh năng ngôn ng tt. H được đào to
khá bài bn v chuyên ngành ng văn, báo chí, ngoi ng… và sng trong mt xã hi
luôn chuyn động vi s thng soái ca Internet. Tuy nhiên, theo ý kiến ca các
chuyên gia qung cáo, ti các hãng qung cáo tên tui, bn rt khó mà gây n tượng
vi nhà tuyn dng, nếu như bn không có chút kinh nghim ln lưng. Vn đề đặt ra
là, đối vi các sinh viên mi ra trường thì kinh nghim làm vic là mt điu không
tưởng. Vy làm thế nào để các bn có th chng minh được kh năng ca mình?
Theo ý kiến ca nhiu chuyên gia, các “tân binh” nên s dng “mo” này khi
tiếp cn nhà tuyn dng: tp hp danh mc mt s các công ty, doanh nghip hot
động trong các lĩnh vc khác nhau, th phác tho ra nhim v chính (brief) cho vic
viết li qung cáo cho các sn phm/dch v ca các doanh nghip này, sau đó th lên
kch bn qung cáo truyn hình hay đơn gin hơn là viết li qung cáo cho các sn
phm/dch v đó. Bn có th tưởng tượng ra cách qung cáo cho sn phm này như thế
nào, s dng nhng câu slogan ra sao. Bn có th s dng nhiu phương án khác nhau
cho mt mu sn phm. Nếu nhìn thy kh năng sáng to ca bn, nhà tuyn dng
không có lý do gì mà li t chi bn.
Rt nhiu chuyên gia viết li qung cáo thành công đã xây dng s nghip ca
mình bng cách như vy.
- Ý tưởng thường được ny sinh như thế nào?
Ý tưởng được ny sinh thường rt tình c. Bn lang thang trên ph và bt cht
nghĩ ra mt điu gì đó thú v… Mt bui sáng nào đó bn thc dy, vào nhà tm và ý
tưởng cht ny sinh ngay dưới vòi sen. Và nếu đã là mt chuyên gia viết li qung cáo
chuyên nghip, bn s cm nhn được ngay: đó chính là ý tưởng mà bn đang ct công
đi tìm. Tuy nhiên, đểđược ý tưởng này, bn đã phi nghĩ rt nhiu v nhim v
chính ca mình: hiu rõ yêu cu công vic, đề tài, cht liu cn thiết… Copywriter
không th là chuyên gia trong tt c các lĩnh vc, trong khi đó h li phi qung cáo
nhiu chng loi sn phm khác nhau, t xe hơi cho đến thi son dành cho ph n.
- Cn đưa ra bao nhiêu ý tưởng cho chương trình qung cáo để có th
thuyết phc được khách hàng?
Đối vi qung cáo truyn hình, thông thường bn phi đưa ra ít nht là 3 kch
bn, còn slogan ti thiu cũng phi là 5, tên sn phm – không ít hơn 10. Tuy nhiên,
tùy vào tng trường hp c th mà bn có th đàm phán vi khách hàng. Có nhng
trường hp bn ch cn đưa ra mt phương án và lp tc được khách hàng đồng ý chn
la ngay. Có nhng ý tưởng tuyt diu mà gii qung cáo thường gi là “brilliant
ideas” mà theo đó, các nhân viên qung cáo có th khai thác đến c hàng chc kch
bn.
- Ngh copywriter gn lin vi vic tìm ý tưởng?
Nhng người làm qung cáo luôn được hiu là nhng con người sáng to, bi
công vic ca h luôn gn lin vi các ý tưởng mi. Có th bn đã tng gp nhng anh
chàng ăn mc ng ngáo, tóc dài, qun áo chng ging ai, lang thang trên ph hoc la
nhng quán cà phê Internet tc độ cao. Có th đó là nhng copywriter hay các
giám đốc sáng to đang đi tìm ý tưởng cho chương trình qung cáo. Để hiu rõ thêm
v mc đích công vic, đầu tiên h phi làm quen vi các thông tin v doanh nghip,
v lĩnh vc hot động cũng như th trường sn phm/dch v ca doanh nghip. H
cũng phi tìm hiu k hơn v tính cht ca sn phm/dch v cũng như các đặc trưng,
đặc thù ca doanh nghip. Và như vy, ngoài kh năng chuyên môn, anh ta phi là
nhng người có kiến thc sâu rng trong nhiu lĩnh vc.
- Copywriter đóng vai trò như thế nào trong b phn sáng to? Anh ta là
người to dng ý tưởng hay ch đơn thun là “th đẽo ch”?
Nhóm sáng to trong các công ty qung cáo thường có ít nht là 2 người: nhân
viên viết li qung cáo và giám đốc sáng to – người chu trách nhim chung v ni
dung và ý tưởng qung cáo. H là nhng người làm vic vi kh năng sáng to cao,
đối mt vi nhiu thách thc, áp lc. Lao động ca h là lao động trí não vi cách suy
nghĩ “nát óc”. Người viết li qung cáo đóng vai trò quan trng trong nhóm, vì nếu
thiếu anh ta, ý tưởng ch là ý tưởng. Anh ta là người to ra si dây mng manh nhưng
bn vng gia sn phm ca doanh nghip vi người tiêu dùng. Cũng ging như các
thành viên khác trong nhóm, anh ta va phi tìm ý tưởng ngôn t, va phi làm nhim
vđẽo ch”. Nên nh, công vic “đẽo ch đây không h đơn gin như khi bn viết
mt bài báo, mt đon văn.
- Ngh viết li qung cáo gn lin vi vic thuyết phc khách hàng?
Đúng, đây là ngh đòi hi kh năng thuyết phc ca bn, bi bn cn “bán” ý
tưởng ca mình. Gia rt nhiu ý tưởng, bn cn phi đưa ra được ý kiến ca mình để
thuyết phc khách hàng chn la ý tưởng mà bn cho là xng đáng. Có nhng trường
hp, khách hàng thích tt c các ý tưởng ca hãng qung cáo đưa ra. Và như vy,
copywriter cn phi có kh năng din gii “siêu đẳng’ để có th thuyết phc được
khách hàng. Và ch có lúc đó, bn mi chng minh được tính chuyên nghip ca mình.