
Những mật pháp tiết kiệm tài chính hiệu quả (Phần đầu)
Tác giả:Trần Phương Minh
Với một ngân quỹ kinh doanh eo hẹp, không một chủ doanh nghiệp
nào không muốn “bóp chặt” hết cỡ túi tiền của mình. Song có ph
ải
tất cả các chủ doanh nghiệp đều biết làm thế nào để tiết kiệm tài
chính hiệu quả nhất? Dưới đây là một số mật pháp không thể bỏ
qua nếu bạn muốn có một ngân quỹ lành mạnh và tiết kiệm:
A. Các chiến lược tiếp thị và xúc tiến kinh doanh căn cơ
1. Xen kẽ các hoạt động tiếp thị & quảng cáo. Bạn hoàn toàn có
thể kèm những tờ rơi quảng cáo trong các hồ sơ tài liệu gửi cho
khách hàng, chẳng hạn như hoá đơn, hợp đồng,..., Cũng như vậy, bạn cần t
ận dụng mọi
cơ hội bằng việc đặt các phiếu giảm giá, thư newsletters hay những tờ rơi quảng cáo
trong túi xách của khách hàng khi họ mua sắm.
2. Là người hàng xóm tốt bụng. Bạn và những công ty lân cận nên chia sẻ nhiều loại
chi phí quảng cáo và xúc tiến kinh doanh. Hãy cùng nhau khuyếch trương hoạt động
bán hàng trên đường phố, hay đưa liên minh ti
ếp thị bằng việc chia sẻ danh sách địa chỉ
khách hàng, các kênh phân phối với các nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ.
3. Đề nghị sự giúp đỡ từ những người bạn quen biết. Cách giúp đỡ dễ nhất mà bạn
có thể nhận được từ người quen là lời giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ hoặc họ sẽ cung
cấp cho các khách hàng tiềm năng tên tuổi và số điện thoại của bạn.
4. Tiếp thị không chính thức. Khi nói với mọi người về những gì họ nhận được từ
việc sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn trong các buổi giới thiệu hay trò chuyện
không chính thức, bạn hoàn toàn có thể thúc đẩy họ mau chóng mua sắm sản
phẩm/dịch vụ bạn cung cấp.
5. Xuất hiện trên những kênh TV đặc biệt. Các đài truyền hình cáp địa phương
thường duy trì một lượng thời gian dành cho quảng cáo trong các khung giờ khác nhau
với mức chi phí khá thấp. Vì vậy, mặc dù không đủ tiềm lực tài chính để tiếp cận với
các khách hàng tiềm năng vào những khung giờ vàng, bạn vẫn có thể tạo ấn tượng tốt
khi xuất hiện trên những kênh truyền hình ưa thích của họ.
6. Biết tạo ra hình ảnh của một chuyên gia. Việc mở một lớp đào tạo, nói chuyện
trong các buổi họp mặt cộng đồng hay viết một bài báo cho tờ báo địa phương không
chỉ tạo ra cho bạn một hình ảnh chuyên gia mà còn thu hút nhiều hơn sự chú ý của mọi
người đối với công ty bạn.

B. Những ý tưởng từ internet
7. Khởi động các công cụ trực tuyến của bạn. Hãy nghiên cứu thị trường của bạn và
tìm kiếm các khách hàng tiềm năng cho trang web cũng như cho các sản phẩm/dịch vụ
bạn cung cấp thông qua những Usenet newsgroups (các diễn đàn trên Internet nơi mà
mọi người đăng tải thông tin cho cộng đồng người xem) và những nhóm thảo luận đặc
biệt liên quan tới thị trường mục tiêu, tới sản phẩm hay dịch v
ụ của bạn. Hoặc bạn cũng
có thể tham khảo nhiều trang web dành cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ để tìm
kiếm thông tin kinh doanh. Tại đó bạn có thể download miễn phí nhiều tài liệu bổ ích.
8. Cắt giảm chi phí bằng cách xây dựng cửa hàng trực tuyến. Bạn có thể bán sản
phẩm/dịch vụ của mình trên các trang thương mại điện tử như eBay hay Yahoo!
Auctions mà không mất phí xây dựng, duy trì cửa hàng. Bạn chỉ phải trả hoa hồng trên
một giao dịch được thực hiện. Còn nếu bạn muốn xây dựng riêng một cửa hàng trực
tuyến chuyên nghiệp, luôn có sẵn dịch vụ thiết kế web hiệu quả để bạn lựa chọn với
các khoản chi phí hàng tháng khá thấp. Bạn có thể tham khảo về các dịch vụ thiết kế
web tại đây.
9. Tham gia vào các diễn đàn, blog. Hãy tìm kiếm những nhóm thảo luận trên mạng
có sự tham gia của nhiều khách hàng tiềm năng cho sản phẩm/dịch vụ của bạn, v
à tham
gia nhiệt tình. “Lúc đầu, tôi không tham gia nhiều vào các nhóm thảo luận trực tuyến
để đẩy mạnh doanh số bán hàng, cho dù đấy là một cách thức hiệu quả để tìm kiếm
thông tin cho những mục đích khác nhau”, Shel Horowitz, chủ tịch hãng tiếp thị
Accurate Writing & More và tác giả của một vài cuốn sách, trong đó có cuốn
Grassroots Marketing (Tiếp thị bình dân), cho biết. “Nhưng giờ đây nó đã trở thành
công cụ tiếp thị tuyệt vời nhất mà tôi s
ử dụng. Nó không chỉ giúp tôi tiết kiệm thời gian
và tiền bạc nghiên cứu thị trường mà còn đem lại cho công ty nhiều khách hàng mới
trong năm qua”. Bạn hãy đính kèm địa chỉ URL vào trong chữ ký của bạn, nhưng đ
ừng
cố gắng rao giảng bán hàng quá mức, vì nếu làm như vậy, phần lớn các nhóm sẽ cấm
đoán bạn ngay tức khắc. Thay vào đó, bạn hãy cung cấp những thông tin hữu ích khiến
mọi người muốn ghé thăm trang web của bạn để tìm hiểu thêm.
10. Tự mình rao giảng tiếp thị. Bạn có đang để mọi người biết địa chỉ ULR của bạn
bằng cách đặt nó vào trong các tiêu đề thư, các danh thiếp kinh doanh và chữ ký email
- bất cứ nơi nào các khách hàng tiềm năng có thể thấy nó nhiều nhất. Bạn cũng cần đặt
nó vào đồng phục nhân viên, bất cứ tài liệu tiếp thị nào gửi ra ngoài, tất cả các thông
cáo báo chí, quảng cáo trang vàng và trên phương tiện đi lại của công ty.
C. Sự hợp lý về địa điểm
11. Có những địa điểm kinh doanh thích hợp. Bạn không cần phải có một văn
phòng
làm việc hoành tráng, hoạt động 24/24h với phòng giám đốc điều hành lịch sự thì kinh

doanh mới tăng trưởng. Nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh tại nhà, và chỉ cần một
phòng làm việc nhỏ cũng có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau với một địa chỉ nhận
thư điện tử, một hộp thư bưu điện và một nhân viên tiếp tân trả lời hay gọi các cuộc
điện thoại.
12. Sự lưu động. Trong khi chi phí dành cho việc xây dựng một địa điểm kinh doanh
bán hàng lâu dài có thể khá tốn kém, trong khi đó các quầy hàng, xe bán hàng và các
địa điểm tạm thời có thể là cách thức dễ dàng hơn nhiều để tiếp cận các khách hàng v
ới
rất ít rủi ro. Việc xin giấy phép kinh doanh cũng dễ dàng và đơn giản hơn nhiều, thông
thường bạn có thể gia hạn thêm nhiều lần tuỳ thuộc vào địa điểm kinh doanh. Sự sắp
xếp này giúp các chủ doanh nghiệp có được nhiều yếu tố tiện lợi để bán hàng, thử
nghiệm nó trong một vài tháng, và nếu sản phẩm/dịch vụ không hiệu quả, công ty có
thể chuyển sang một dòng sản phẩm mới hay đóng cửa hàng và di chuyển tới địa điểm
mới.
D. Chi phí văn phòng thích hợp
13. Mua những hộp mực in ấn có thể tái sử dụng. Bạn hãy tìm kiếm những nh
à cung
cấp hộp mực in ấn có thể tái sử dụng ở địa phương bạn.
14. Tải các mẫu đơn, tài liệu trực tuyến. Thay vì mua các mẫu đơn từ tại các cửa
hàng cung cấp văn phòng phẩm tại địa phương hay dành thời gian để tự mình xây d
ựng
riêng cho công ty, bạn có thể tải miễn phí rất nhiều mẫu đơn từ trên internet, sau đó
chỉnh sửa và in ra. Hiện trang www.formnet.com cung cấp khá nhiều mẫu văn bản tài
liệu hữu hiệu.
15. Sử dụng những phần mềm miễn phí. Bạn hãy vào trang web
www.download.com để tìm kiếm hàng trăm sản phẩm phần mềm miễn phí, dùng thử
những phần mền bị giới hạn tính năng này, bởi vì không phải lúc nào bạn cũng cần
những phầm mềm trả phí với đầy đủ các tính năng. Cách thức này là vô cùng hiệu quả
cho các công ty nhỏ bởi có những phần mềm có giá trị lên đến hàng nghìn USD trong
khi chưa thực sự cần thiết. Nếu bạn không tìm thấy những phần mềm cần tìm tại trang
www.download.com hay một số trang web khác, hãy vào trực tiếp trang web của nhà
sản xuất. Họ thường cung cấp các phiên bản phần mềm dùng thử.
16. Mua các thiết bị đã qua sử dụng. Bạn có thể tiết kiệm đến 60% chi phí mua sắm
bằng việc sử dụng những thiết bị máy tính, máy photocopy và nội thất văn phòng đã
qua sử dụng từ những cửa hàng second-hand tại địa phương. Những tờ báo hay các
trang web rao vặt luôn là những nguồn tìm kiếm tuyệt vời các sản phẩm đã qua sử
dụng.
E. Nguồn nhân lực

17. Liệu cơm gắp mắm. Thay vì trả tiền cho những nhân viên “vô công rồi nghề” khi
kinh doanh suy thoái, bạn hãy quan tâm tới việc tuyển dụng những nhân viên tạm thời
để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh doanh đột ngột. Khi kinh doanh đi vào ổn định,
bạn mới bắt đầu dành thời gian tính toán lại số lượng nhân viên cần thiết.
18. Đừng coi thường các sinh viên đại học! Với những sinh viên đại học, việc tuyển
dụng luân phiên không những đem lại cho họ những cơ hội học hỏi mà bạn còn thuê
được nhân công giá rẻ.
19. Tiền hoa hồng cho đội ngũ bán hàng. Các khoản chi phí, lương thưởng, chi phí
đào tạo, trợ cấp công việc sẽ gia tăng đáng kể khi bạn tuyển dụng riêng một đội ngũ
các nhân viên đại diện bán hàng. Việc ký kết hợp đồng với những người chỉ nhận hoa
hồng sản phẩm - luôn là một cách thức tiết kiệm chi phí hiệu quả.
Với một ngân quỹ kinh doanh eo hẹp,
không một chủ doanh nghiệp nào
không muốn “bóp chặt” hết cỡ túi
tiền của mình. Song có phải tất cả
các chủ doanh nghiệp đều biết làm
thế nào để tiết kiệm tài chính hiệu
quả nhất? Dưới đây là một số mật
pháp không thể bỏ qua nếu bạn muốn
có một ngân quỹ lành mạnh và tiết
kiệm:
F. Những chính sách tiết kiệm tiền
thuế
20. Không bỏ qua những khoản chi
phí nhỏ nhặt. Theo lời khuyên của Holmes Crouch, một chuyên gia về thuế và là tác giả
của 10 cuốn sách thuế khác nhau, thì những khoản chi phí kinh doanh cho dù là nhỏ
nhưng cũng đừng bỏ qua, bởi nếu cộng lại sẽ là con số không nhỏ, nhờ đó tiền thuế thu
nhập doanh nghiệp cũng được giảm bớt đáng kể.
21. Tăng các khoản khấu trừ thuế. Hãy thực hiện các bước đi cần thiết để gia tăng các
khoản khấu trừ, miễn giảm thuế. Số lượng tiền thuế bạn xin khấu trừ, miễn giảm càng lớn
bao nhiêu, khoản doanh thu chịu thuế của bạn càng nhỏ bấy nhiêu và khoản thuế bạn
đóng do vậy cũng ít đi. Một trong những cách thức tốt nhất để gia tăng các khoản tiền
thuế được khấu trừ, miễn giảm đối với các công ty đó là kê khai những khoản chi phí
kinh doanh trong cả năm ở mức lớn nhất có thể. Với phương thức kế toán, kiểm toán trên
cơ sở tiền mặt, doanh thu chịu thuế sẽ bằng tổng doanh thu trừ đi chi phí, và do vậy chi
phí càng lớn thì doanh thu chịu thuế sẽ càng nhỏ đi. Để gia tăng khoản khấu trừ thuế, bạn
hãy tăng các nguồn cung ứng nguyên vật liệu hay mua sắm thêm các thiết bị máy móc

bảo dưỡng vào dịp cuối năm nếu bạn có kế hoạch kê khai những chi phí này trong báo
cáo thuế cả năm. Ngoài ra một số khoản khác cũng có thể được đưa vào chi phí như tiền
thuê nhà, phí bảo hiểm, … đến hạn vào tháng đầu tiên của năm mới.
22. Làm việc tại nhà. Có nhiều cách thức để một chủ doanh nghiệp nhỏ có thể quan tâm
tới yếu tố giảm tiền thuế phải nộp khi tận dụng nhà riêng để mở văn phòng làm việc. Tuỳ
từng quy định của mỗi quốc gia mà khoản tiền thuế được miễn giảm cũng sẽ khác nhau.
Bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng các quy định pháp luật địa phương. Trong trường hợp các quy
định này quá phức tạp, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp một chuyên gia thuế mà bạn quen
biết. Bạn sẽ phải có duy nhất một địa chỉ kinh doanh là nhà của bạn mà thôi, nếu có một
địa chỉ thứ hai thì mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa.
23. Tránh những rắc rối với cơ quan thuế. Khi tiến hành các hoạt động kinh doanh,
bạn sẽ nhận thấy các cơ quan thuế luôn có xu hướng cho rằng bạn tìm mọi cách để trốn
thuế nhằm tối đa hoá lợi nhuận. Do vậy, các cơ quan này luôn quản lý rất chặt các hoạt
động liên quan đến thuế tại công ty bạn. Nếu bạn không báo cáo lợi nhuận và doanh thu
định kỳ, bạn có thể bị các cơ quan thuế buộc phải giải trình rất nhiều điều, và đương
nhiên khi đó mọi thứ sẽ rắc rối hơn nhiều. Cách tốt nhất là bạn nên tuân thủ những nghĩa
vụ liên quan đến thuế mà pháp luật đã đặt quy định.
G. Những trọng tâm tài chính
24. Một tấm thẻ tín dụng hợp lý. Nếu bạn có một mức thanh toán lớn qua thẻ tín dụng
cho ngân hàng vào mỗi dịp cuối tháng, hãy tìm kiếm những thẻ tín dụng có mức lãi suất
thấp. Khi bạn đảm bảo khả năng chi trả tiền nợ thẻ tín dụng, hãy đề nghị ngân hàng miễn
giảm phí thường niên phát hành thẻ cho bạn hay tìm kiếm một thời kỳ đáo hạn dài hơn.
“Hầu hết các nhà phát hành thẻ tín dụng đều bằng lòng miễn phí phát hành thường niên
và giảm tỷ lệ lãi suất nếu bạn yêu cầu”, Scott cho biết, “Bạn chỉ cần nói với hãng thẻ tín
dụng của bạn rằng hiện đang có một vài công ty khác chào mời bạn sử dụng thẻ của họ
với một mức lãi suất rất thấp và miễn phí phát hành thường niên, sau đó hỏi xem liệu họ
có thể giảm cho bạn tương tự vậy không”.
25. Lưu ý đến phí lãi xuất tránh biến động giá trị tiền. “Các công ty phát hành thẻ tín
dụng thường công thêm một khoản phí khoảng 2% lãi suất để phòng ngừa sự biến động
giá trị đồng tiền”, Scott cho biết. Bạn có thể thảo luận với họ để giảm hoặc miễn khoản
tiền này.
26. Sự giúp đỡ đắc lực của các ngân hàng. Hãy xem ngân hàng như một đối tác, và gửi
tới họ các bản báo cáo tài chính thường niên. Ngân hàng càng biết rõ về bạn bao nhiêu,
họ càng tin tưởng bạn bấy nhiêu, và họ sẽ sẵn lòng giúp đỡ bạn về tài chính trong những
lúc khó khăn. Một công cụ quan trọng khác là các tài khoản tín dụng từ ngân hàng. Hãy
nghĩ về nó như một giải pháp bảo vệ tài chính khi bạn được phép thấu chi tài khoản (rút
quá số tiền có trong tài khoản ở ngân hàng). Nếu ngân hàng đồng ý với bạn về việc thấu
chi này, bạn sẽ có rất nhiều điều kiện thuận lợi trong việc có ngay một khoản tiền mặt cần
thiết với một mức lãi suất hợp lý.

