Những người làm In-house Event
Nhiu công ty thường xuyên tổ chức sự kiện cho khách ng, đại hoặc
các buổi họp báo hàng tun, hàng tng. Và đó đất dụng võ cho
những người làm nghề Corporate Event Planner hay còn gọi là In-house
Event (tổ chức sự kiện nội bộ).
Trước kia, nhiều công ty thường giao việc tổ chức sự kiện cho phòng Hành
chánh, Marketing hay PR tchức. Tuy nhiên vi mặt bằng chung về cht
lượng của Event ngày ng nâng cao, hơn nữa c Event cần một người
chuyên trách thực hin nên nhiều ng ty thuê hn người phụ trách tổ chức
skin vào m trong công ty mình. Trong cơ cu công ty, họ thường trực
thuộc phòng Marketing, PR hoặc được tách thành một bộ phận độc lập nếu
có vài người trở lên.
chuyển qua Dutch Lady tvị trí Event Manager ca một Agency, công việc
hiện tại của chị là lên kế hoạch các skiện cho ng ty, quản lý, điều phối
các Agency trong việc đấu thầu, thực hiện. Với con mắt nhà ngh của người
làm Event chuyên nghiệp nhiều m, chị những đánh giá tinh tế về năng
lực các đối tác thực hin Event cho công ty, cũng như quản lý, giám sát và
phối hợp thực hiện với các Event Agency một cách chặt chẽ, chuyên nghiệp
nhất.
một nhân viên tchức skiện ở một công ty phát hành game online cho biết
thường xuyên tchức offline cho game th và các hội nghị đại cho
công ty khắp các tỉnh thành trong c nước, trung bình mỗi tháng có 1 đến
2 skiện như vậy và trong bphận của cô hai người chuyên đảm trách
công việc này. Các skiện y tng thường có giao lưu, trò chơi, bc
thăm trúng thưởng, giải đáp và tư vấn kỹ thuật. Với những sự kiện lớn chẳng
hạn ra mắt game mi hay mừng sinh nhật game với những tiết mục công phu
và slượng người tham gia lớn hơn thì công ty thuê Agency đảm trách. Lúc
đó cô chịu trách nhiệm tìm kiếm Agency, làm việc chặt chẽ với họ để tổ
chức thành ng s kin.
Những sự kiện môt người làm In-house Event thường xuyên tchức bao
gm hội nghị khách hàng, hội thảo, hội chợ triển lãm, sales meeting, khai
trương, team building cho nhân viên, hội nghị cuối m... những Event này
thường đơn giản, tính chất lặp lại nhưng diễn ra thường xuyên nên ng
ty cần một người đảm trách thay vì thuê Agency. Một số do chính khiến
cho một ng ty lựa chọn nhân viên Event In house :
- Tiết kiệm ngân sách cho công ty: Mỗi sự kiện, nếu thuê Agency thực
hiện, họ sẽ tính thêm nhng chi phí như phí quản , chi phí lên concept
viết kế hoạch... - thực ra đó chính là lợi nhuận của Agency. Vi sự
mặt của một ngưi làm Event trong đội ngũ nhân sự, ng ty có thể tiết kiệm
được đáng kể những chi pnày h có thể nh ngân sách để tổ chức
thêm nhiu sự kin khác.
- Snht quán trong công việc: Vi lợi thế là người làm việc trong ng
ty, người làm Event hiu định hướng của công ty, những gì ng ty nh
cần, những đim mạnh điểm yếu của công ty, nên h thể tổ chức
những Event "đo ni đóng giày" cho ng ty mình một cách hoàn hảo. c
Agency hay Freelancer s mất nhiều thời gian hơn đ lĩnh hội những gì
khách hàng mong mun, đôi khi họ lại hiểu không đúng ý hoặc do tam sao
thất bản mà những gì hlàm lại không giống như lãnh đạo công ty khách
hàng hình dung ban đầu.
- Đa năng còn hơn nhân vn tổ chức sự kiện ở Agency: Nhiều Agency có
tên tui chỉ lên concept, kế hoạch giao cho c đối tác thầu phụ hỗ trợ
mình thực hiện Event còn hthì quản và đầu mối liên lạc với khách
hàng. Một số Agency nhỏ hơn thì chịu trách nhim thực hin c Event tuy
vậy các hạng mục như kỹ thuật, thi công... thìnhng nhà cung cp thiết b
nghe nhìn, thi ng, cho thuê nhân sự... thực hiện. Còn một nhân viên In-
house Event thphải thực hiện toàn b Event đó với shỗ trợ tối thiểu
của nhà cung cấp.
Hiển, một nhân viên Event ti một trường học Anh ngữ cho biết c chi
nhánh trong trường hàng tháng thường xuyên tchức các buổi giao lưu dành
cho học viên nên anh phải lo tA tới Z các hạng mục liên quan đến skiện.
Trong một Event cũng một vài đồng nghiệp hỗ trợ anh thực hiện chương
trình, nhưng vi vai trò người điều phối chính, anh hầu như phải nm được
cách quản và gii quyết hầu hết các sự cố, cả kỹ thuật lẫn nội dung, từ cái
máy chiếu không lên hình, n loa tắt tiếng cho đến in n tài liệu hội thảo,
viết MC Script cho MC nói chuyện, hướng dẫn PG mang quà tng ra sân
khấu thế nào cho đúng cách.
NghEvent In house phù hợp nhất với những người bước đầu làm quen vi
nghEvent. Sẽ là một lợi thế lớn nếu trước đó bạn từng tham gia c công
tác hội, cộng đồng tại trường học, u lạc bộ hội nhóm.
Làm nghEvent nhìn chung nhiều áp lực, tuy nhiên một công ty, áp lực
đó ít hơn vì ng ty và cá nhân người làm Event có thchủ động về kế
hoạch, thời gian và ngun lực. Còn một Agency, vì tính chất phục vụ
nhiều khách hàng một lúc, srất nhiều lúc người làm Event qti với
nhiều dán liên tiếp diễn ra, yêu cu của khách hàng tính chất các Event
cũng đa dạng nên h luôn luôn phải tìm i, thay đổi.
Những người làm In-house Event thường có xu hướng n định ng việc
hơn những người làm Event Agency, tuy nhiên n cnh đó cũng có
những người muốn thay đi. Sau một thời gian, nhiều người làm In-house
Event chọn con đường tng tiến bằng ch làm In-house Event cho các
công ty ln n với mức lương cao n, hoặc làm qun trong các Event
Agency một số người chuyển qua các bộ phận khác như Marketing, PR để
tìm kiếm smới mẻ trong công việc cũng như thử thách mình vi những
hội việc làm mới.