
Câu 1
Gi i thích s hình thành giá c và s n l ng cân b ng trên th tr ng ( c ch th tr ng) ?ả ự ả ả ượ ằ ị ườ ơ ế ị ườ
Trên th tr ng, ng i mua th ng mu n mua r , còn ng i bán th ng mu n bán đ t.ị ườ ườ ườ ố ẻ ườ ườ ố ắ
Nh ng nhóm ng i này có th đ ngh nh ng m c giá khác nhau. Không ph i m c giá nàoữ ườ ể ề ị ữ ứ ả ứ
cũng đem l i s hài lòng chung cho c ng i mua l n ng i bán. Trong tr ng thái không đ cạ ự ả ườ ẫ ườ ạ ượ
tho mãn, khi coi m c giá hình thành trên th tr ng là th p so v i m c giá mà mình trông đ i,ả ứ ị ườ ấ ớ ứ ợ
nh quy lu t cung ch ra, ng i bán s ph n ng b ng cách c t gi m s n l ng cung ng.ư ậ ỉ ườ ẽ ả ứ ằ ắ ả ả ượ ứ
Ng c l i, m t khi m c giá hình thành trên th tr ng đ c coi là cao so v i m c giá d ki n,ượ ạ ộ ứ ị ườ ượ ớ ứ ự ế
phù h p v i quy lu t c u, ng i tiêu dùng s có xu h ng c t gi m l ng hàng hoá mà anh taợ ớ ậ ầ ườ ẽ ướ ắ ả ượ
d đ nh mua. Nh ng ph n ng ki u nh v y t o ra m t s t ng tác l n nhau gi a ng iự ị ữ ả ứ ể ư ậ ạ ộ ự ươ ẫ ữ ườ
mua và ng i bán, gi a c u và cung. R t c c, th tr ng s v n đ ng v m t tr ng thái cânườ ữ ầ ố ụ ị ườ ẽ ậ ộ ề ộ ạ
b ng, theo đó m t m c giá và m t m c s n l ng cân b ng s đ c xác l p. Cân b ng thằ ộ ứ ộ ứ ả ượ ằ ẽ ượ ậ ằ ị
tr ng là m t tr ng thái trong đó giá c và s n l ng giao d ch trên th tr ng có kh năng tườ ộ ạ ả ả ượ ị ị ườ ả ự
n đ nh, không ch u nh ng áp l c bu c ph i thay đ i. Đó cũng là tr ng thái t o ra đ c s hàiổ ị ị ữ ự ộ ả ổ ạ ạ ượ ự
lòng chung c a c ng i mua l n ng i bán. T i m c giá cân b ng, s n l ng hàng hoá màủ ả ườ ẫ ườ ạ ứ ằ ả ượ
nh ng ng i bán s n lòng cung c p ăn kh p hay b ng v i s nl ng mà nh ng ng i muaữ ườ ẵ ấ ớ ằ ớ ả ượ ữ ườ
s n lòng mua (vì th , s n l ng này cũng đ c g i là s n l ng cân b ng). Trên đ th , đi mẵ ế ả ượ ượ ọ ả ượ ằ ồ ị ể
cân b ng đ c xác đ nh b ng ch c t nhau c a đ ng c u và đ ng cung.ằ ượ ị ằ ỗ ắ ủ ườ ầ ườ
Câu 2 : các đi u ki n đ đ m b o tr ng thái cân b ng (t i đa hóa l i ích c a NTD) theo 2ề ệ ể ả ả ạ ằ ố ợ ủ
kh o h ng MU và lý thuy t đ ng bàng quan ( cho ví d minh h a)ả ướ ế ườ ụ ọ
Đ hi u đ c lý thuy t hành vi ng i tiêu dùng c n d a vào m t s gi đ nh sau:ể ể ượ ế ườ ầ ự ộ ố ả ị
Con ng i có th nh n th c đ c s thích c a mìnhườ ể ậ ứ ượ ở ủ
S thích đó có th so sánh v i nhau đ cở ể ớ ượ
T t c các s n ph m đ u là t t ( đ u th a mãn 1 nhu c u nào đó c a con ng i. đ ng th iấ ả ả ẩ ề ố ề ỏ ầ ủ ườ ồ ờ
con ng i thích tiêu dùng nhi u sn ph m h n tiêu dùng ít s n ph mườ ề ả ẩ ơ ả ẩ
Kh o h ng 1: MUả ướ
Khi con ng i gia tăng s n l ng s n ph m tiêu dùng thì MU gnày càng gi m ( đ nh lu t h uườ ả ượ ả ẩ ả ị ậ ữ
d ng biên gi m d n)ụ ả ầ
MU = =
Gi s 1 ng i có thu nh p I dùng đ mua 2 s n ph m X và Y v i m c giá Pả ử ườ ậ ể ả ẩ ớ ứ x và PY. đ t i đaể ố
hóa l i ích và đ t tr ng thái cân b ng thì ng i tiêu dùng s chi mua theo 1 cách là nh ngợ ạ ạ ằ ườ ẽ ữ
đ ng ti n cu i cùng chi cho 1 s n ph m MU c a nó ph i b ng nhau. Hay nói cách khác:ồ ề ố ả ẩ ủ ả ằ
MUx/Px = MUy/Py
Px*X = py * Y