Chương: Phân đon th trưng - la chn th trưng mc tiêu
1
LI M ĐU
Trong thi đi ngày nay, không mt doanh nghip nào bt tay vào kinh
doanh li không mun gn kinh doanh ca mình vi th trường. Vì trong cơ
chế th trưng ch có như vy doanh nghip mi có hy vng tn ti và phát
trin đưc. Do đó, đ nâng cao hiu qu kinh doanh, tăng cường kh năng
cnh tranh trong quá trình hi nhp vào h thng kinh doanh quc tế và khu
vc, các doanh phi tìm mi cách để qung bá đưc mu mã sn phm ca
mình ti tay ngưi tiêu dùng hay nói cách khác các nhà kinh doanh phi làm
thế nào để có th đưa sn phm ca mình tiếp cn được vi th trường mt
cách nhanh nht, hiu qu nht. Để tr li cho câu hi này tôi cho rng không
mt gii pháp nào tt hơn là khi doanh nghip đó áp dng Marketing vào hot
động ca doanh nghip.
S phát trin ca nn sn xut hàng hoá làm cho ca ci vt cht ngày
càng tăng song vic tiêu th ngày càng khó khăn, cnh tranh ngày càng gay
gt, mâu thun gia cung và cu ngày càng phc tp. Trước tình hình đó buc
các nhà kinh doanh phi phân đon th trường, la chn th trường mc tiêu
cũng như định v hàng hoá ca doanh nghip đ tìm ra nhng gii pháp ti ưu
trong s đồng nht v nhu cu, đặc tính, hành vi ng x ca ngưi tiêu đùngvà
thc hin nhng mc đích kinh doanh ca mìnhlà ti ti đa hoá li nhun. T
nhng năm đầu ca thế k 20, các nhà kinh doanh có ch trương to mi điu
kin thun tin nht cho khách hàng, dùng mi bin pháp mưu mo để bán
đưc hàng t vic qung cáo bày hàng cho đẹp, mua hàng có khuyến mi. T
đó các nhà kinh nhn thc được cn phi tiến hành phân đon th trưng, la
chn th trường mc tiêu, và định v hàng hoá ca doanh nghip. Đây là nhng
ni dung quan trng nht ca lý thuyết Marketing và là mt khâu không th
thiêú được ca tiến trình hoch định các chiến lưc Marketing. Xét trong
phm vi ca khái nim, ta thy rng, đối vi Marketing, các doanh nghip ch
Chương: Phân đon th trưng - la chn th trưng mc tiêu
2
có th đáp ng đưc nhu cu và mong mun chn được mt th trường mc
tiêu phù hp. Tuy nhiên, để doanh nghip có th chn được mt v trí trên th
trưng thì tht là khó bi l không phi ch có mt mình h chiếm lĩnh trên th
trưng mà trước mt h là rt nhiu các đối th cnh tranh có cùng nhng
cách thc lôi kéo khách hàng rt tinh vi và khôn khéo . Cho nên, phân đon th
trưng, xác định th trưng mc tiêu được hiu thc cht là vn đề biết tp
trung n lc ca doanh nghip đúng th trưng, xác định cho mình mt tư
cách riêng, mt hình nh riêng, mnh m và nht quán đ khng định kh
năng vn có ca doanh nghip mt cách hiu qu nht. Nhn thc được tm
quan trng ca nó, tôi hiu được rng Marketing hin đại chính là: hãy bán
nhng th mà th trưng cn vì th trưng là cu ni gia doanh nghip và
người mua. Điu đó đã thôi thúc tôi chn chương phân đon th trường để bàn
lun vi các bn đây.
Tuy nhiên, mc dù đã có nhiu c gng, song tác gi không th tránh khi
nhng thiếu sót do thi gian có hn và kiến thc thu nhn chưa sâu rt mong
s đóng góp ý kiến ca thy cô và các bn trong khoa. Qua đây tác gi cũng
xin chân thành cm ơn s giúp đ nhit tình ca tp th thy cô giáo b môn
Marketing và đặc bit là Thc sĩ : Lương Minh Anh đã nhit tình giúp đ tác
gi hoàn thành đề tài này.
Chương: Phân đon th trưng - la chn th trưng mc tiêu
3
Ni dung ca tiu lun có sơ đồ như sau:
Chương: Phân đon th trưng - la chn th trưng mc tiêu
4
Hình 1: Sơ đồ tiến hành các bước tiến hành phân đon th trường
Phân đon th trưng
Đnh v trong
th trưng mc tiêu
La chn th trưng
mc tiêu
Xác đnh tiêu thc
phân đon
Phân tích các phân đon
Nhng yêu cu
phân đon
D kiến chiến lưc
và C.S Marketing
Xây dng kế hoch
đnh v
Tuyn chn th trưng
Chương: Phân đon th trưng - la chn th trưng mc tiêu
5
1.PHÂN ĐON TH TRƯNG:
1.1.Quan nim chung v phân đon th trưng.
Như chúng ta đã biết, trước đây các cơ s sn xut kinh doanh ch biết
sn xut cho toàn b th trưng mt loi sn phm. Sau dn dn, h biết to ra
các sn phm khác nhau vi hy vng khách hàng có nhu cu khác nhau s có
cơ hi la chn đưc nhng sn phm khác nhau nên các công ty ch động to
ra các sn phm vi mu mã rt là đa dng ch h không biết thế nào là phân
đon th trưng đ to ra nhiu loi sn phm khác nhau như vy. Sau này, h
thy rng cn phi ch động phân chia khách hàng theo nhng du hiu nht
định, cn nhn biết rõ nhng nhu cu ca h đ doanh nghip có th s ch tp
trung vào phc v mt b phn khách hàng c th. Nếu thc hin theo chiến
lưc này thì chc chn công vic kinh doanh ca các doanh nghip đó s làm
ăn hết sc thun li và đạt hiu qu cao. Vy thì, các doanh nghip đó phi biết
đưc thế nào là phân đon th trường? phân đon th trường như thế nào để sao
cho b phn khách hàng ca mình được phc vi mt s thoi mái nht. Để tr
li cho câu hi này, các nhà sn xut phi hiu được rng, v thc cht phân
đon th trường là vic phân chia th trường theo nhng nhóm người tiêu dùng
khác nhau s cho phép doanh nghip tp trung gii quyết tho mãn mt s nhu
cu nht định. Nó là cơ s để xác định th trường mc tiêu, xác định rõ giá c,
kênh phân phi & ym tr cho quá trình tiêu th sn phm.
1.2. Mt s cách thc để phân đon th trưng.
Trong mt th trường, người tiêu dùng có th có nhng phn ng ging nhau
hay khác nhau trưc nhng sn phm mà h quan tâm. Nói mt cách khác,
người mua rt khác nhau v nhu cu, kh năng tài chính, nơi cư trú, thái đ và
thói quen mua sm, do đó Marketing hin đại phân ra các kiu th trường sau:
· Th trường đồng nht.
· Th trường phân tán.