1
UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HC HOA LƯ
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CU
KHOA HC VÀ CÔNG NGH CẤP CƠ SỞ
BÚT PHÁP ƯỚC LỆ, TƯỢNG TRƯNG
TRONG “QUỐC ÂM THI TẬP” CỦA NGUYN TRÃI
Ch nhim: ThS. NGUYN TH THU
Đơn vị: KHOA XÃ HI DU LCH
NINH BÌNH, 2019
2
UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HC HOA LƯ
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CU
KHOA HC VÀ CÔNG NGH CẤP CƠ SỞ
BÚT PHÁP ƯỚC LỆ, TƯỢNG TRƯNG
TRONG “QUỐC ÂM THI TẬP” CỦA NGUYN TRÃI
Ch nhim: ThS. NGUYN TH THU
Các thành viên: ThS. AN TH NGC LÝ
ThS. ĐỖ TH BÍCH THY
Đơn vị: KHOA XÃ HI DU LCH
NINH BÌNH, 2019
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Văn học trung đại Việt Nam nằm trong hệ quy chiếu của hội phong
kiến, đây thời kỳ văn học sự giao lưu tiếp xúc với văn hóa, văn học
Trung Hoa. vậy, văn học thời này mang đậm dấu ấn văn học Trung Hoa
không chỉ góc độ thẩm mĩ, thi pháp cổ, bên cạnh đó còn hệ thống các thi
liệu, ngôn từ, chữ viết, điển cố,... đặc biệt là nghệ thuật ước lệ, tượng trưng.
Theo quan niệm của các nhà thơ, nhà văn xưa, việc sử dụng ước lệ, tượng
trưng trong sáng tác văn chương sẽ nâng cao giá trị của tác phẩm, lời thơ, lời
văn trở nên đọng, hàm súc, tinh tế, trang nhã, đồng thời thể hiện tài năng
sự uyên bác của tác giả. Tuy nhiên “Việc dạy và học văn học trung đại Việt Nam
đến nay vẫn còn nỗi khốn khổ, gây nhiều khó khăn, phiền toái cho người dạy
lẫn người học. Hiểu được những tác phẩm đó chẳng phải chuyện dễ dàng gì,
truyền thụ i hay, cái đẹp của cho người học hiểu được lại càng khó khăn
gấp bội phần” [34]. thể nhận thấy, nguyên nhân chính trở thành “rào cản”
đối với việc cảm thụ tiếp nhận các tác phẩm văn học trung đại của bạn đọc,
nhất các em học sinh, sinh viên là do khoảng cách về văn hóa, thị hiếu thẩm
mĩ, ngôn ngữ, hệ thống thi pháp cổ... trong đó có nghệ thuật ước lệ, tượng trưng.
Ước lệ, ng trưng là một thuc nh nổi bật, một đặc tng thi pháp của
n học trung đại. Ước lệ, tượng trưng m n tính khuôn mẫu, trang nhã của c
c phẩm văn học trung đi. Tuy nhiên nhng ưc lệ,ng trưng có sẵn không thể
hiện được hết hiện thực đời sống và những tâm tư, tình cảm sâu kín của con nời.
vậy, nhiều c giả đã y dựng n những nh ợng nghệ thuật độc đáo, mới
mẻ, ít nhiều mang dấu ấn thời đại dấu ấn nhân nờingc.
Xuất phát từ thực tiễn giảng dạy cho sinh viên chuyên ngành phạm
Ngữ văn sinh viên ngành Việt Nam học, Nguyễn Trãi được đưa vào giảng dạy
với vị trí là một tác gia lớn, tác phẩm của ông thuộc nhiều thể loại khác nhau trong
đó có nhiều n bản thuộc vtập tQuốc âm thi tập.
Từ nhng vấn đề luận thực tiễn như trên cùng với mong muốn p
phần nhỏo việc “rút ngắn khoảngch”, đưa tác phẩm văn học trung đại nói
2
chung, tác giả Nguyễn Trãi và tập thơ “Quốc âm thi tập i riêng trở nên gần gũi
n với bạn đọc yêu thíchn học trung đại, đặc biệt làc em học sinh, sinh viên,
chúngi lựa chọn nghiên cứu vấn đề: t pháp ước lệ, tượng trưng trong “Quốc
âm thi tập” của Nguyễn Trãi”.
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu thuc lĩnh vực của đề tài
2.1. Vấn đ nghiên cu vthi pp ước lệ, tưng trưng trong văn học
trung đi Việt Nam
n học trung đại Việt Nam tính t thế kX đến hết thế kỉ XIX một
thời kỳ phát triển khá phong phú và rực rỡ của văn học dân tộc, đặt “nền móng”
quan trọng trong việc hình thành các truyền thống lớn về tư tưởng và nghệ thuật.
Cho đến nay, việc sưu tầm, tìm hiểu, nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam đã
nhiều công trình lớn, khởi đầu từ những ý kiến tản mạn, ý kiến nhỏ trong các
bài “kí, tựa, bạt” trong cuốn Thơ văn Trần”, đến các công trình quy mô ca
các tác gi như Phan Huy Chú trong Lch triu hiến chương loi chí, tác gi Lê Quý
Đôn viVân đài lon ng, Toàn Vit thi lc, Cui thế k XIX đầu thế k XX
xut hin thêm nhiều công trình như Vit Hán văn kho ca c gi Phan
Kế nh (1918), Quc văn c th của tác gi Bùi Kỉ (1932), Việt Nam
n hc s yếu ca tác gi Dương Qung Hàm (1941),
Trong những thp niên gn đây, nhiu tác gi đã đi u nghiên cứu v
thi pháp như: Tác giả Phương Lựu với công trình Về quan niệm văn
chương c Việt Nam (1985), Góp phần xác lập hệ thống quan niệm văn
học trung đại Việt Nam (1997), tác gi Trí Vin vi Đc đim lịch sử
n hc Vit Nam (1987), Đặc trưng văn học trung đại Việt Nam (1996),
tác gi Trn Đình S vi My vn đề về thi pháp văn học trung đại Việt
Nam. Lun án tiến Thơ m Đường lut (1993), Th loi thơ n
Trn ca tác gi Lã Nhâm Thìn
T các công tnh nghn cứu trên, cng tôi nhn thy khi nói về thi pp
sáng tác trong văn học trung đại, các nhà nghiên cu đều quan m đến nghthut
ước lệ, tượng trưng coi đó như là một đặc trưng thi pp không thể thiếu của văn
hc trung đi Việt Nam.
3
Bàn về Những đặc điểm chung của thi pháp n học trung đại”, tác giả
Trần Đình Sử đã phân ch một ch chi tiết chỉ ra sự khác nhau gia ước lệ,
ợng trưng trong n học trung đại với n học cđại hiện đại: Đành rằng
bản chất của n học nói chung có tính chất ước lệ, song ước lệ trung đại một
nh chất khác với văn học cổ đại n học hiện đại. Đó tính chất tập cổ, tính
quy phạm, tính ng thức, sáo ngữ, tính nghi thức, tính trang trí gắn chặt với tính
truyền thống. Tính tập cổ phỏng các mẫu mực trước, thích ng điển là hết
sức ph biến,…Văn học trung đại thường dùng sáo ngữ, ng thức trong trần
thuật, miêu tả định danh, sử dụng ngôn ngữ chất liệu cao q, đầy hoán dụ, von,
định danh làm cho lời n được mĩ l(tường gấm, mặt hoa, nghìn vàng t sen,
giọt ngọc)” [21, tr.68].n cạnh đó, tác giả cũng nhậnt về “Sự hư cấu, sáng tạo
của n học trung đại như sau:Người m n y mực thước, thanh nhã hồn
nhiên, biết nắm lấy cái thực làm cốt tử, rồi dùng i đẹp đtrang sức thêm, làm thơ
ng phải như thế… Hay i cách khác là sự thể hiện tình thực trong cảnh hư cấu
một trình độ chưa được tgiác đầy đủ [21, tr.131].
Trong cuốn Con đường giải văn học trung đại Việt Nam”, tác giả
Nguyễn Đăng Na quan niệm rằng: “Ước lệ cách gọt đi những cái xì, thô
nhám của đời thường, thanh lọc những cái trần tục, vừa cách diễn đạt
tưởng tình cảm hiện thực của những người trung đại trong văn chương,…
Tập cổ được xem như một trong những phẩm chất tài hoa của người nghệ
trung đại” [14, tr.27].
Tác giả Nguyễn Thị Thanh Hương khẳng định: Ngôn ngữ thơ cổ rất
uyên bác, rất hàm súc” Khi sáng tác các nhà thơ trung đại một mặt tuân thủ
theo những khuôn mẫu nghệ thuật sẵn, đã thành công thức như thể loại, thi
liệu văn học, phép đối, tính ước lệ, tượng trưng, mặt khác trong quá trình
sáng tạo của mình, họ đã từng bước phá vỡ tính quy phạm để cho hồn thơ, i
thơ nở hoa, kết trái một cách tự nhiên hơn” [6, tr.20].
Như vậy, nghệ thuật ước lệ, tượng trưng từ lâu đã được thừa nhận như
một nguyên tắc sáng tác bắt buộc đối với các tác giả văn học trung đại. Tuy
nhiên, khi đánh giá về tính ước lệ, tượng trưng, các nhà nghiên cứu đều chung