UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CU
KHOA HC VÀ CÔNG NGH CP CƠ S
GIÁ TUYÊN NGÔN NGÀNH THU,
S THO MÃNTUÂN TH THU CA CÁC
DOANH NGHIP TI THÀNH PH NINH BÌNH
Ch nhim: ThS. NGUYN HI BIÊN
Đơn vị: KHOA KINH T - K THUT
NINH BÌNH, 2019
UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CU
KHOA HC VÀ CÔNG NGH CP CƠ S
GIÁ TUYÊN NGÔN NGÀNH THU,
S THO MÃNTUÂN TH THU CA CÁC
DOANH NGHIP TI THÀNH PH NINH BÌNH
Ch nhim: ThS. NGUYN HI BIÊN
Đơn vị: KHOA KINH T - K THUT
Các thành viên: ThS. NGÔ TH HNG
ThS. LÊ TH LIU
ThS. NGUYN TH HÔNG LÝ
ThS. ĐINH THỊ THUÝ
NINH BÌNH, 2019
MỤC LỤC
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG, BIỂU
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH
THÔNG TIN CHUNG VỀ ĐỀ TÀI
MỞ ĐẦU………………………………………………………………………...1
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ................... 4
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TUYÊN NGÔN NGÀNH THUẾ ............................. 4
1.1.1. Khái niệm Tuyên ngôn tổ chức ................................................................... 4
1.1.2. Tuyên ngôn ngành thuế ............................................................................... 6
1.2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ SỰ THOẢ MÃN CỦA KHÁCH HÀNG .......... 16
1.2.1. Khái niệm về sự thoả mãn ......................................................................... 16
1.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thoả mãn của người nộp thuế .................... 17
1.3. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ TUÂN THỦ THUẾ ........................................... 19
1.3.1. Khái niệm tuân thủ thuế ............................................................................ 19
1.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến tính tuân thủ thuế .......................................... 20
1.4. MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .......................................................................... 21
1.4.1. Mô hình nghiên cứu .................................................................................. 21
1.4.2. Các giả thuyết của mô hình ....................................................................... 24
1.4.3. Các thang đo .............................................................................................. 25
CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
............................................................................................................................. 28
2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................... 28
2.1.1. Quy trình nghiên cứu................................................................................. 28
2.1.2. Thiết kế nghiên cứu ................................................................................... 28
2.1.3. Thu thập và xử lý số liệu ........................................................................... 29
2.2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .......................................................................... 32
2.2.1. Mô tả mẫu .................................................................................................. 32
2.2.2. Kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s alpha ........................ 33
2.2.3. Đánh giá thang đo bằng phân tích nhân tố EFA và CFA ......................... 36
2.2.5. Đánh giá của doanh nghiệp với các giá trị tuyên ngôn ngành thuế dựa trên
thang điểm Likert. ............................................................................................... 44
2.2.6. Phân tích sự khác biệt................................................................................ 45
2.3. KẾT LUẬN .................................................................................................. 52
CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP CẢI THIỆN MỨC ĐỘ TUÂN THỦ THUẾ
VÀ NÂNG CAO SỰ THOẢ MÃN CỦA DOANH NGHIỆP ........................... 53
3.1. MỘT SỐ GIẢI PHÁP .................................................................................. 53
3.1.1. Nhóm giải pháp nhằm tăng cường, nâng cao chất lượng hoạt động đổi mới
của cơ quan thuế .................................................................................................. 53
3.1.2. Nhóm giải pháp về tính chuyên nghiệp .................................................... 59
3.1.3. Nhóm giải pháp về minh bạch và liêm chính............................................ 61
3.2. HẠN CHẾ CỦA NGHIÊN CỨU ................................................................. 64
KẾT LUẬN……………………………………………………………………. 65
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 66
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1. Mu phân bổ theo đối ng phng vn .................................................... 32
Bảng 2.2. Kết qu phân ch Cronbachs Alpha thang đo giá trtuyên ngôn ........... 34
Bảng 2.3. Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha thang đo thoả mãn và tuân thủ 35
Bng 2.4. Kết qu phân tích nhân t khám phá thang đo giá trị tuyên ngôn ngành
thuế ..........................................................................................................................
............................................................................................................................. 37
Bng 2.5. Kết qu phân tích nhân t khám phá thang đo sự tho mãn ............... 38
Bảng 2.6. Kết quả phân tích nhân tố khám phá thang đo sự tuân th ................ 38
Bảng 2.7. Độ tin cậy tổng hợp và tổng phương sai trích của các khái niệm ...... 41
Bảng 2.8 Bảng kiểm định sự khác biệt hệ số tương quan từng cặp khái niệm ... 41
Bảng 2.9. Trọng số hồi quy chưa chuẩn hóa ....................................................... 43
Bảng 2.10. Các quan hệ được giả thuyết............................................................. 43
Bảng 2.11. Tổng hợp kết quả kiểm định giả thuyết ............................................ 44
Bảng 2.12. Các giá trị tuyên ngôn ngành thuế dựa trên thang điểm Likert ........ 45
Bảng 2.13. Đánh giá của các doanh nghiệp về sự phiền trong thtục hành
chính .................................................................................................................... 46
Bảng 2.14. Ý kiến đóng góp cải thiện tính minh bạch ........................................ 46
Bảng 2.15. Ý kiến đóng góp cải thiện tính chuyên nghiệp ................................. 47
Bảng 2.16. Ý kiến đóng góp cải thiện tính liêm chính ....................................... 48
Bảng 2.17. Ý kiến đóng góp nâng cao sự đổi mới .............................................. 48
Bng 2.18. Phân tích Anova sự kc biệt giữa các nhóm quy mô vốn .................... 49
Bảng 2.19. Kết qukiểm định Kruskal Wallis cho quy mô lao động .................. 50
Bảng 2.20. Kết quả kiểm định Kruskal Wallis cho hình thức shữu ................... 50
Bảng 2.21. Phân tích Anova sự khác biệt giữa c nhóm trình độ học vấn ............. 51