Phần lý thuyết phân tích ngành
lượt xem 53
download
Phân tích ngành là phân tích một nhánh đặc biệt của sản xuất, dịch vụ hay thương mại. Phân tích ngành giúp: Làm cơ sở cho việc định giá. Nó giúp thấu hiểu môi trường kinh doanh, triển vọng ngành, từ đó cung cấp sự thấu hiểu về các cơ hội tăng trưởng, đọng lực cạnh tranh và rủi ro kinh doanh của một công ty
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phần lý thuyết phân tích ngành
- Ph n lý thuy t phân tích ngành c ích: trang b ki n th c giúp ng i nghe có kh n ng phân tích ngành trong th c ti n i dung: m c ích c a phân tích ngành, cách th c phân tích ngành 1. Phân tích ngành là gì và t i sao phân tích ngành l i quan tr ng? Phân tích ngành là phân tích m t nhánh c bi t c a s n xu t, d ch v hay th ng i Phân tích ngành giúp: Làm c s cho vi c nh giá. Nó giúp th u hi u môi tr ng kinh doanh, tri n ng ngành, t ó cung c p s th u hi u v các c h i t ng tr ng, ng l c c nh tranh và r i ro kinh doanh c a m t công ty, làm c s cho vi c c tính dòng l i nhu n và c t c t ng lai c a m t hãng, t ó c tính c giá tr n i t i c a c phi u c a m t công ty (giá tr n i t i là hi n giá c a t t c dòng ti n mà nhà u t v ng thu c t c phi u) Xác nh các c h i u t . Nhà u t th c hi n ph ng pháp u t top-down, d ng phân tích ngành xác nh các ngành có tri n v ng tích c c hay tiêu c c t ng tr ng và kh n ng sinh l i. H c ng ki m tra hi u qu ho t ng c a m t ngành 1) trong m i liên h v i các ngành khác xác nh các ngành có t su t sinh l i cao h n, và 2) qua th i gian xác nh m c nh t quán, n nh và r i ro trong t su t sinh l i c a ngành. M c tiêu c a phân tích ngành là xác nh các ngành có t su t sinh l i u t ti m n ng cao nh t. làm c s cho l a ch n u t . M t khác, m t s nhà u t c g ng v t qua benchmarks c a h b i chi n l c xoay vòng ngành – u t th i m (timing investment) trong ngành liên quan t i phân tích chu k kinh doanh c a m t ngành 2. N i dung chính c a phân tích ngành là gì? Phân lo i ngành Phân tích chi n l c.
- Phân tích tác ng c a các nhân t bên ngoài. 2.1. Các ph ng pháp chính nào phân lo i ngành? 2.1.1 Ba ph ng pháp chính phân lo i ngành: 2.1.1.1 S n ph m ho c d ch v c cung c p Ngành là nhóm các công ty cung c p các s n ph m hay d ch v t ng ng nhau. Thu t ng sector th ng ch m t nhóm các ngành có liên quan. Ví d nh sector ch m sóc s c kh e bao g m ngành d c, thi t b y khoa, công ngh sinh h c... Cách phân lo i này t các công ty vào m t nhóm ngành d a vào ho t ng kinh doanh n n t ng (principle business activity). Ho t ng kinh doanh n n t ng là ngu n g c mà t ó công ty ki m c ph n l n doanh thu và l i nhu n. Các h th ng phân lo i áp d ng ph ng pháp phân lo i ngành này là Global Industry Classification Standard (GICS), Russell Global Sectors (RGS), Industry Classification Benchmark (ICB) 2.1.1.2 nh y chu k kinh doanh Cách phân lo i này th ng d n n hai nhóm l n các công ty là nhóm nh ng công ty chu k và phi chu k . Nh ng công ty chu k là nh ng t ch c mà có l i nhu n có t ng quan cao v i s c nh c a toàn th n n kinh t , nó tr i qua s dao ng v nhu c u trên m c trung bình – nhu c u cao trong nh ng th i k m r ng kinh t và nhu c u th p trong nh ng th i k kinh t thu h p. Và nó c ng có s bi n ng l i nhu n l n h n m c trung bình vì có òn b y ho t ng cao (chi phí c nh cao). Liên quan n nhu u, các s n ph m và d ch v có tính chu k th ng t ng i t và hành vi mua có th b trì hoãn n u c n thi t ( vì s s t gi m c a thu nh p kh d ng), các n ph m ó có th là ô tô, nhà c a, v t li u c b n, công ngh .... Nh ng công ty phi chu k là nhóm mà hi u qu ho t ng c a nó c l p t ng i v i các chu k kinh t , nhóm này s n xu t các s n ph m hay d ch v mà nhu u c a nó có tính b n v ng t ng i nh các s n ph m thi t y u, ch m sóc s c kh e... 2.1.1.3 Nh ng t ng ng v th ng kê
- Ph ng pháp th ng kê nhóm các công ty d a vào t ng quan c a t su t sinh l i a c phi u trong quá kh . Ph ng pháp phân lo i này th ng d n n nh ng nhóm công ty phi c m tính. Và k t c u c a nhóm ó có th khác nhau qua th i gian và qua các qu c gia trên th gi i. H n n a ph ng pháp th ng kê d a vào d li u l ch s , nh ng các nhà phân tích không m b o r ng nh ng giá tr t ng quan trong quá kh s ti p t c di n ra trong t ng lai. 2.1.2 Có các h th ng phân lo i ngành th ng m i nào? 2.1.2.1 Global Industry Classification Standard (GICS): c phát tri n b i Standard & Poor’s, MSCI Barra. Trong tháng 6 2009, h th ng phân lo i GICS bao g m 4 c p là 154 phân ngành (sub-industry), 68 ngành, 24 nhóm ngành và 10 sector 2.1.2.2 Russell Global Sectors (RGS): th ng phân lo i ngành này s d ng c u trúc 3 l p phân lo i các công ty trên toàn c u. Trong tháng 6/2009 h th ng phân lo i ngành RGS bao g m 9 sector, 32 subsector, và 141 ngành 2.1.2.3 Industry Classification Benchmark (ICB): c phát tri n b i Dow Jones và FTSE s d ng c u trúc 4 l p phân lo i ngành toàn c u. Trong tháng 6/2009 h th ng phân lo i ICB bao g m 10 ngành, 19 supersector, 41 sectors và 114 subsector 2.1.3 Có các h th ng phân lo i ngành theo chính ph nào? 2.1.3.1 International Standard Industrial Classification of All Economic Activities (ISIC): c phát tri n b i liên hi p qu c vào n m 1948 áp ng nhu c u so sánh th ng kê kinh t trên ph m vi qu c t . ph ng pháp này phân lo i ngành d a vào các ho t ng kinh t n n t ng. ISIC ã c t ch c thành 11 categories, 21 section, 88 division, 233 group và h n 400 classes. Theo liên hi p qu c, ph n l n các qu c gia trên th gi i ho c áp d ng ISIC làm h th ng phân lo i c a qu c gia ho c là phát tri n h th ng phân lo i c a qu c gia d a vào ISIC. Các t ch c s ng h th ng phân lo i ISIC hi n nay là Liên Hi p Qu c, IMF và WB
- 2.1.3.2 Statistical Classification of Economic Activities in the European Community (NACE) : ây là m t phiên b n c a ISIC, t ng t nh ISIC, h th ng phân lo i NACE c ch c theo các ho t ng kinh t n n t ng, bao g m 4 m c , v danh ngh a là section, division, groups, và classes 2.1.3.3 Autralian and New Zealand Standard Industrial Classification (ANZSIC): c phát tri n b i c c th ng kê Úc và New Zealand n m 1993. ANZSIC có c u trúc 5 l p, v danh ngh a là divisions, subdivisions, groups, classes và subclasses 2.1.3.4 North American Industry Classification System (NAICS): u trúc 5 l p t r ng nh t t i h p nh t là là sector, subsector, industry group, NAICS industry, và national industry c dù có s khác bi t, nh ng c u trúc c a ISIC, NACE, ANZSIC, và NAICS ng ng có th so sánh v i nhau. 2.1.4 Gi i h n c a các h th ng phân lo i ngành hi n nay là gì? ó là các n v phân lo i ngành h p nh t không th thay th cho nhóm nh ng công ty gi ng nhau (peer group) ph c v cho m c ích phân tích n n t ng. Nhóm nh ng công ty gi ng nhau là nhóm có các ho t ng kinh doanh t ng ng, th nh v ng và nh giá c a nó b tác ng b i các y u t có liên quan m t thi t i nhau 2.1.5 Cách th c phân lo i các công ty có c m gi ng nhau: Ki m tra các h th ng phân lo i th ng m i n u có s n. Nh ng h th ng này th ng cung c p m t m b t u h u ích xác nh các công ty ho t ng chung trong cùng m t ngành Xem l i các báo cáo hàng n m c a công ty ph n th o lu n v môi tr ng c nh tranh. Các công ty th ng k ra nh ng i th c bi t c a nó Xem l i báo cáo hàng n m c a i th c nh tranh xác nh thêm các i th có th so sánh ti m n ng
- Xem l i các tài li u xu t b n th ng m i c a ngành xác nh thêm các công ty có c m t ng ng Xác nh n r ng các công ty có c m gi ng nhau thu c ph n l n doanh thu và i nhu n ho t ng t nh ng ho t ng kinh t t ng ng 2.2 Phân tích chi n l c là gì và làm th nào áp d ng phân tích chi n l c phân tích m t ngành? Khi phân tích m t ngành, nhà phân tích ph i nh n ra r ng các n n t ng kinh t có th khác nhau áng k gi a các ngành. M t vài ngành c nh tranh r t cao, t t c ng i ch i ph i v t l n ki m cm t t su t sinh l i v t qua chi phí v n, trong khi ó các ngành khác có các c m h p d n cho phép t t c thành viên o ra c m c l i nhu n d i dào h n. khác bi t trong môi tr ng c nh tranh th ng g n ch t v i nh ng thu c tính u trúc c a m t ngành. Phân tích môi tr ng c nh tranh v i s nh n m nh vào các hàm ý c a môi tr ng i v i chi n l c công ty là phân tích chi n l c. Khuôn kh 5 áp l c c a Michael Porter là m b t u h u ích cho phân tích chi n l c. Porter t p trung vào 5 y u t quy t nh nc ng c nh tranh trong m t ngành: e d a c a các s n ph m thay th , nó có tác ng tiêu c c n nhu c u n u khách hàng ch n nh ng cách khác th a mãn nhu c u c a h . Ch ng h n, các khách hàng có th chuy n t bia giá cao sang nh ng nhãn hàng th p h n trong th i suy thoái. Khi ngân sách ng i tiêu dùng b h n ch , nh ng nhãn hàng giá th p có th là s thay th g n cho nh ng nhãn hàng giá cao, làm gi m kh n ng c a các nhãn hàng giá cao trong vi c gi nguyên ho c t ng giá c m nh m c c c a ng i mua, nó có th tác ng n c ng c nh tranh ng cách nh h ng n các nhà cung c p thông qua giá c (ho c ch t l ng s n ph m). Ch ng h n, nh ng công ty s n xu t các b phân xe ô tô bán s n ph m cho t l ng nh các các khách hàng, u này cho phép các khách hàng tr thành nh ng ng i th ng l ng m nh m khi bàn v v n giá c
- c m nh m c c c a nhà cung c p, là kh n ng t ng giá ho c gi i h n cung c p các nguyên li u u vào quan tr ng cho khách hàng. Ch ng h n, các nhà cung c p các b ph n hay thành ph n khan hi m th ng s h u s c m nh nh giá r t l n e d a c a nh ng k m i gia nh p ngành, th ng ph thu c vào các rào c n gia nh p, hay là m c khó kh n i v i các i th m i mu n gia nh p vào ngành. Nh ng ngành d dàng gia nh p s c nh tranh h n nh ng ngành có rào c n gia nh p cao ng c nh tranh gi a các công ty hi n h u trong ngành. Nh ng ngành b phân m nh b i nhi u i th c nh tranh nh , có các chi phí c nh cao, cung c p nh ng s n ph m không khác bi t, ho c có rào c n r i kh i ngành cào th ng tr i qua c nh tranh gay g t h n là nh ng ngành không có nh ng c m này. c dù 5 áp l c này x ng áng c chú ý y , tuy nhiên, áp l c th 4 và th 5 th ng là m b t u u tiên i v i phân tích. Hai y u t này có th c áp ng r ng rãi vì t t c công ty u có i th c nh tranh và u lo l ng v nh ng ti m n s gia nh p vào ngành lý các câu h i sau s giúp nhà phân tích ánh giá e d a c a nh ng k m i gia nh p ngành và m c c nh tranh trong m t ngành, do ó cung c p m t c s hi u qu cho miêu t và phân tích ngành 1. Nh ng rào c n gia nh p ngành là gì? Khó hay d i th c nh tranh m i thách th c nh ng thành viên c a ngành? 2. M c t p trung trong ngành th nào? M t l ng nh các công ty ki m soát ph n l n th ph n hay là ngành có nhi u ng i ch i và m i ng i có m t l ng nh th ph n? 3. M c kh n ng s n xu t (capacity level) là bao nhiêu? D a vào tình th hi n i, bao nhiêu hàng hóa hay d ch v có th cung c p trong m t khung th i gian cho tr c? Ngành có ch u ng tr ng thái kh n ng s n xu t th a hay kh n ng s n xu t thi u hay không? 4. M c n nh c a th ph n th nào? Các công ty có xu h ng t ng ho c gi m th ph n m t cách nhanh chóng không? 5.Ngành ang âu trong chu k s ng c a nó?
- 6. M c quan tr ng c a giá i v i quy t nh mua c a khách hàng? 7. Ngành có tính chu k hay phi chu k ? 2.2.1 Các rào c n gia nh p: khái ni m rào c n gia nh p liên quan n m c dàng mà i th m i có th thách th c các thành viên trong ngành và có th là t nhân t quan tr ng trong xác nh môi tr ng c nh tranh c a m t ngành. N u các i th c nh tranh m i có th d dàng gia nh p ngành, ngành r t có th c nh tranh cao b i vì các thành viên hi n h u mà c g ng t ng giá s b ng n l i do hành vi gi m giá c a nh ng k m i gia nh p. K t qu là, ngành v i rào c n gia nh p th p có xu h ng có ít quy n l c nh giá h n. Trái l i, n u các thành viên hi n u c b o v b ng rào c n gia nh p, h có th tr i nghi m trong m t môi tr ng c nh tranh v a ph i, cho phép h có quy n nh giá cao h n i v i khách hàng c a h b i vì h không ph i lo l ng v hành vi gi m giá c a nh ng i th p gia nh p ngành. 2.2.2 S t p trung c a ngành th ng là m t tín hi u r ng ngành có th có quy n nh giá và c nh tranh v a ph i. Tuy nhiên, s phân m nh ngành là m t tín hi u nh h n r ng ngành th c nh tranh và quy n l c nh giá th p 2.2.3 Kh n ng s n xu t c a ngành. Tác ng c a kh n ng s n xu t c a ngành lên vi c nh giá r t rõ ràng, kh n ng s n xu t h n ch mang n cho các thành viên s c m nh nh giá cao h n b i vì nhu c u i v i s n ph m hay d ch v v t quá ngu n cung. Kh n ng s n xu t th a d n n vi c c t gi m giá và môi tr ng nh tranh cao khi cung v t quá c u. Nhà phân tích nên ngh v không ch u ki n s n xu t hi n t i mà còn v kh n ng s n xu t trong t ng lai – ph i m t bao lâu cung và c u ti n v m c cân b ng và ti n trình này có tác ng th nào n c m nh nh giá và t su t sinh l i c a ngành 2.2.4 S n nh c a th ph n. Ki m tra s n nh c a th ph n c a ngành qua th i gian thì t ng t nh ngh v các rào c n gia nh p và t n su t mà các i th m i gia nh p ngành. Th ph n n nh hàm ý ngành ít c nh tranh, trong khi ó th ph n th tr ng không n nh th ng ám ch ngành c nh tranh cao v i s c nh nh giá b gi i h n 2.2.5 Chu k s ng c a ngành. V trí c a ngành trong chu k s ng c a nó th ng có tác ng l n lên ng l c c nh tranh c a ngành. Ngành có xu h ng phát tri n
- qua th i gian và th ng tr i qua nh ng thay i áng k trong t l t ng tr ng và c l i nhu n. Phân tích ngành là m t ti n trình liên t c mà ph i cl pl i qua th i gian xác nh nh ng thay i có th xu t hi n. M t khuôn kh h u ích phân tích s phát tri n c a ngành là mô hình chu k s ng c a ngành, nó xác ch các giai n n i ti p nhau mà m t ngành có th tr i qua Giai n kh i s : m t ngành kh i s là ngành m i ch b t u phát tri n. c m c a giai n này là t ng tr ng doanh thu ch m và giá cao b i vì khách hàng có xu h ng không quen thu c v i s n ph m c a ngành và kh i l ng s n xu t th ch a t c tính kinh t theo quy mô có ý ngh a. Gia t ng nh n th c v s n ph m và phát tri n các kênh phân ph i là kh i u chi n l c c a công ty trong giai n này. L ng v n u t áng k và r i ro th t b i r t cao, ph n n các công ty kh i nghi p không thành công Giai n t ng tr ng nhanh: ngành t ng tr ng nhanh có xu h ng gia t ng nhanh chóng v phía c u, s c i thi n kh n ng sinh l i, gi m giá và c nh tranh ng i ít gi a các công ty trong ngành. Nhu c u gia t ng do nh ng khách hàng i gia nh p th tr ng, giá gi m khi t c tính kinh t theo quy mô và các kênh phân ph i c phát tri n. M i e d a t i th m i gia nh p ngành th ng cao nh t trong giai n này, khi mà các rào c n gia nh p th p. C nh tranh có xu ng h n ch t ng i do s m r ng nhu c u nhanh chóng cung c p cho các công ty m t c hôi t ng doanh thu mà không c n c p th ph n t i th c nh
- tranh. Kh n ng sinh l i c a ngành c i thi n thông qua kh i l ng s n xu t gia ng và tính kinh t theo qui mô t c Giai n t ng tr ng n nh: c m giai n này là doanh thu t ng tr ng ch m, c nh tranh gay g t và suy gi m kh n ng sinh l i. Trong giai n này, ng c u ti p c n m c bão hòa c a th tr ng b i vì ch còn m t ít khách hàng i còn l i gia nh p th tr ng, c nh tranh gay g t b i v s ph thu c vào th ph n t ng lên. Kh n ng s n xu t d th a c a ngành b t u t ng n t l v t quá m c t ng t ng th c a nhu c u th tr ng. Trong n l c y s n l ng s n xu t lên l p y kh n ng s n xu t d th a, các công ty th ng gi m giá vì th kh ng sinh l i c a ngành b t u gi m. Trong giai n này, các công ty gia t ng p trung vào gi m c u trúc chi phí và xây d ng lòng trung thành nhãn hi u. Giai n th ph n sung mãn: c m giai n này bao g m t ng tr ng doanh thu ít ho c không có, c ng c ngành và rào c n gia nh p t ng i cao. ng tr ng doanh thu c a ngành có xu h ng b gi i h n sang nhu c u thay th và s m r ng dân s b i vì th tr ng trong giai n này ã bão hòa hoàn toàn, t qu c a giai n này, ngành bão hòa th ng c ng c và tr thành c quy n. Các công ty s ng sót th ng có lòng trung thành th ng hi u và có c u trúc chi phí hi u qu t ng i, và nh ng u này là m t rào c n gia nh p áng k . Trong th i nhu c u n nh, các công ty có xu h ng nh n ra s ph thu c l n nhau c a chúng và c g ng chi n tranh giá c . Các công ty v i s n ph m ho c d ch v t t n có th t ng th ph n và tr i qua d t ng tr ng doanh thu trung bình và kh ng sinh l i trên m c trung bình c a ngành Giai n gi m t ng tr ng b t u suy thoái: trong th i k suy gi m, t ng tr ng doanh thu âm, phát tri n kh n ng s n xu t d th a, và gia t ng c nh tranh. Nhu c u ngành trong giai n này có th suy gi m vì nhi u lý do khác nhau bao m nh ng s thay th v công ngh , thay i xã h i và c nh tranh toàn c u. Khi nhu c u gi m, kh n ng san xu t d th a trong ngành hình thành và các công ty ph n ng b ng cách c t gi m giá, u này th ng d n n chi n tranh giá c . Các công ty y u h n th ng thoát kh i th tr ng t i m này, sát nh p ho c tái s p p ngu n v n vào các s n ph m hay d ch v khác 2.2.6 C nh tranh giá và ngh gi ng nh m t khách hàng là nhân t quan tr ng th ng b b sót khi phân tích m t ngành. B t k nhân t nào tác ng m nh t i
- quy t nh mua c a khách hàng c ng có th là m t p trung c a c nh tranh trong ngành. R ng h n, các ngành mà i v i nó giá là y u t có tác ng m nh lên quy t nh mua c a khách hàng có xu h ng c nh tranh h n nh ng ngành trong ó khách hàng ánh giá nh ng thu c tính giá tr khác cao h n 2.2.7 Tính chu k c a ngành Nhà phân tích th ng g p ph i nh ng nhãn hàng liên quan n s khác bi t chu k và phi chu k . Ch ng h n, các ngành phi chu k th ng c s p x p thành n nh (stable) hay t ng tr ng (growth). Ngành n nh là ngành có doanh thu và l i nhu n b tác ng r t ít b i nh ng s dao ng trong toàn b ho t ng kinh t . Nh ng ngành này có xu h ng s n xu t nh ng s n ph m thi t y u (nh bành mì), n xu t nh ng d ch v c b n (ti m t p hóa, ti m thu c, chu i c a hàng th c n nhanh)...Các ngành t ng tr ng th ng bao g m nh ng ngành có ng l c c u c bi t mà nó m nh n n i v t qua s c m nh áng k c a nh ng nhân t kinh t ho c nh ng nhân t bên ngoài khác và t o ra s t ng tr ng b t ch p u ki n c a toàn th n n kinh t , m c dù t l t ng tr ng doanh thu có th ch m i trong th i suy thoái kinh t Ngành chu k là ngành mà có l i nhu n có t ng quan cao v i s c m nh c a toàn th n n kinh t , nó tr i qua s dao ng v nhu c u trên m c trung bình – nhu c u cao trong nh ng th i k m r ng kinh t và nhu c u th p trong nh ng th i k kinh thu h p. Và nó c ng có s bi n ng l i nhu n l n h n m c trung bình vì có òn y ho t ng cao (chi phí c nh cao). Liên quan n nhu c u, các s n ph m và ch v có tính chu k th ng t ng i t và hành vi mua có th b trì hoãn u c n thi t ( vì s s t gi m c a thu nh p kh d ng), các s n ph m ó có th là ô tô, nhà c a, v t li u c b n, công ngh .... 2.3 Nh ng nhân t bên ngoài nh h ng n s t ng tr ng, kh n ng sinh i và r i ro c a m t ngành nh th nào? 2.3.1 Kinh t v mô: các xu h ng trong toàn th ho t ng kinh t có tác ng áng k n nhu c u s n ph m hay d ch v c a m t ngành. Các bi n kinh t th ng tác ng n doanh thu và l i nhu n c a m t ngành: GDP: th c o giá tr hàng hóa và d ch v c s n xu t b i m t n n kinh t
- Lãi su t: nó i di n cho chi phí c a n i v i ng i tiêu dùng và các doanh nghi p, nó c ng là thành ph n quan tr ng trong doanh thu và chi phí c a các nh ch tài chính có s n c a tín d ng, nó tác ng n chi tiêu c a ng i tiêu dùng và doanh nghi p, và kh n ng thanh toán tài chính m phát, nó tác ng n s thay i trong giá hàng hóa và d ch v , và tác ng n các lo i chi phí, lãi su t, ni m tin ng i tiêu dùng và doanh nghi p 2.3.2 Công ngh : nh ng công ngh m i t o ra các s n ph m m i hay c c i ti n, nó có th thay i m t ngành và c ng có th thay i v cách th c các ngành khác d ng s n ph m c a ngành ó 2.3.3 Nhân kh u h c: Nh ng s thay i trong kích th c, phân ph i tu i và gi i tính và trong nh ng c m nhân kh u h c khác có th có tác ng áng k n t ng tr ng kinh t , l ng và lo i s n ph m hay d ch v c tiêu dùng 2.3.4 Chính ph : Nh ng tác ng c a chính ph lên doanh thu và l i nhu n c a t ngành có tính lan t a và quan tr ng. Trong vi c nh t l thu và các qui t c cho các doanh nghi p và cá nhân, chính ph tác ng n l i nhu n và thu nh p, và n l t nó tác ng n chi tiêu doanh nghi p và cá nhân. Chính ph c ng là ng i mua s n ph m hay d ch v chính c a m t s ngành. Ngoài ra, chính ph th c hi n các tác ng m t cách gián ti p b ng cách trao quy n cho các t ch c u ti t và bán u ti t (sàn ch ng khoán, các hi p h i y khoa...) qu n lý công vi c c a m t ngành. B ng cách thi t l p các u kho n gia nh p i v i các b phân kinh t khác nhau, nh các d ch v tài chính hay ch m sóc s c kh e, và các quy t c mà nh ng công ty hay cá nhân ph i tuân th , t ó chính ph ki m soát ng cung, ch t l ng và b n ch t c a nhi u s n ph m và d ch v . 2.3.5 Xã h i. Nh ng thay i xã h i liên quan n vi c làm th nào ng i ta làm vi c, chi ti n, t n h ng th i gian r nh, và th c hi n các khía c nh khác c a cu c ng có tác ng áng k lên doanh thu c a các ngành khác nhau.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phân tích ngành và môi trường cạnh tranh
20 p | 108 | 142
-
Xây dựng & phân tích chi phí định mức!
18 p | 182 | 69
-
LỊCH SỬ CÁC TƯ TƯỞNG QUẢN TRỊ
4 p | 332 | 51
-
Đề tài " Liệt kê & hệ thống danh mục SP tại khách sạn Bạch Đằng.Xác định thị trường mục tiêu từ đó phân tích & đưa ra các quyết định để phát triển SP "
0 p | 198 | 44
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 2 - Tổ hợp GD TOPICA
18 p | 280 | 40
-
Tài liệu Phân tích ngành và đối thủ cạnh tranh
20 p | 160 | 31
-
Bài giảng Quản trị chiến lược kinh doanh: Chương 3 - TS. Nguyễn Văn Sơn
32 p | 154 | 22
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - ThS. Hà Anh Tuấn
36 p | 121 | 19
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - TS Nguyễn Hữu Lam
19 p | 205 | 11
-
Đề thi hết môn môn Phân tích kinh doanh (Đề số 5) - Học viện Ngân hàng Phân viện Phú Yên
3 p | 177 | 8
-
Phân tích môi trường trong ngành
51 p | 114 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần Quản trị tài chính trong du lịch và khách sạn (Mã số học phần: NHTC1103)
13 p | 9 | 5
-
Chương trình giáo dục đại học ngành Thống kê kinh tế - xã hội – ĐH Đà Nẵng
9 p | 57 | 4
-
Tác động của quản trị nhân tài đến nhận thức sự hỗ trợ tổ chức và sự gắn kết của nhân viên trong lĩnh vực ngân hàng
12 p | 3 | 2
-
Ảnh hưởng áp dụng chuỗi cung ứng xanh đến ý định mua hàng của Gen Z tại Thành phố Hồ Chí Minh
12 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn