Ph(cid:1195)n lý thuy(cid:1219)t phân tích ngành

(cid:48)(cid:1257)c (cid:255)ích: trang b(cid:1231) ki(cid:1219)n th(cid:1261)c giúp ng(cid:1133)(cid:1249)i nghe có kh(cid:1191) n(cid:259)ng phân tích ngành trong th(cid:1269)c ti(cid:1225)n

(cid:49)(cid:1245)i dung: m(cid:1257)c (cid:255)ích c(cid:1259)a phân tích ngành, cách th(cid:1261)c phân tích ngành

1. Phân tích ngành là gì và t(cid:1189)i sao phân tích ngành l(cid:1189)i quan tr(cid:1233)ng?

Phân tích ngành là phân tích m(cid:1245)t nhánh (cid:255)(cid:1211)c bi(cid:1227)t c(cid:1259)a s(cid:1191)n xu(cid:1193)t, d(cid:1231)ch v(cid:1257) hay th(cid:1133)(cid:1131)ng (cid:80)(cid:1189)i

Phân tích ngành giúp:

Làm c(cid:1131) s(cid:1251) cho vi(cid:1227)c (cid:255)(cid:1231)nh giá. Nó giúp th(cid:1193)u hi(cid:1223)u môi tr(cid:1133)(cid:1249)ng kinh doanh, tri(cid:1223)n (cid:89)(cid:1233)ng ngành, t(cid:1263)(cid:3)(cid:255)ó cung c(cid:1193)p s(cid:1269) th(cid:1193)u hi(cid:1223)u v(cid:1221) các c(cid:1131) h(cid:1245)i t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng, (cid:255)(cid:1245)ng l(cid:1269)c c(cid:1189)nh tranh và r(cid:1259)i ro kinh doanh c(cid:1259)a m(cid:1245)t công ty, làm c(cid:1131) s(cid:1251) cho vi(cid:1227)c (cid:1133)(cid:1247)c tính dòng l(cid:1255)i nhu(cid:1201)n và c(cid:1241) t(cid:1261)c t(cid:1133)(cid:1131)ng lai c(cid:1259)a m(cid:1245)t hãng, t(cid:1263)(cid:3)(cid:255)ó (cid:1133)(cid:1247)c tính (cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c giá tr(cid:1231) n(cid:1245)i t(cid:1189)i c(cid:1259)a c(cid:1241) phi(cid:1219)u c(cid:1259)a m(cid:1245)t công ty (giá tr(cid:1231) n(cid:1245)i t(cid:1189)i là hi(cid:1227)n giá c(cid:1259)a t(cid:1193)t c(cid:1191) dòng ti(cid:1221)n mà nhà (cid:255)(cid:1195)u t(cid:1133) (cid:78)(cid:484) v(cid:1233)ng thu (cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c t(cid:1263) c(cid:1241) phi(cid:1219)u)

Xác (cid:255)(cid:1231)nh các c(cid:1131) h(cid:1245)i (cid:255)(cid:1195)u t(cid:1133). Nhà (cid:255)(cid:1195)u t(cid:1133) th(cid:1269)c hi(cid:1227)n ph(cid:1133)(cid:1131)ng pháp (cid:255)(cid:1195)u t(cid:1133) top-down, (cid:86)(cid:1265) d(cid:1257)ng phân tích ngành (cid:255)(cid:1223) xác (cid:255)(cid:1231)nh các ngành có tri(cid:1223)n v(cid:1233)ng tích c(cid:1269)c hay tiêu c(cid:1269)c (cid:89)(cid:1221) t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng và kh(cid:1191) n(cid:259)ng sinh l(cid:1255)i. H(cid:1233) c(cid:458)ng ki(cid:1223)m tra hi(cid:1227)u qu(cid:1191) ho(cid:1189)t (cid:255)(cid:1245)ng c(cid:1259)a m(cid:1245)t ngành 1) trong m(cid:1237)i liên h(cid:1227) v(cid:1247)i các ngành khác (cid:255)(cid:1223) xác (cid:255)(cid:1231)nh các ngành có t(cid:1273) su(cid:1193)t sinh l(cid:1255)i cao h(cid:1131)n, và 2) qua th(cid:1249)i gian (cid:255)(cid:1223) xác (cid:255)(cid:1231)nh m(cid:1261)c (cid:255)(cid:1245) nh(cid:1193)t quán, (cid:1241)n (cid:255)(cid:1231)nh và r(cid:1259)i ro trong t(cid:1273) su(cid:1193)t sinh l(cid:1131)i c(cid:1259)a ngành. M(cid:1257)c tiêu c(cid:1259)a phân tích ngành là (cid:255)(cid:1223) xác (cid:255)(cid:1231)nh các ngành có t(cid:1273) su(cid:1193)t sinh l(cid:1255)i (cid:255)(cid:1195)u t(cid:1133) ti(cid:1221)m n(cid:259)ng cao nh(cid:1193)t. làm c(cid:1131) s(cid:1251) cho l(cid:1269)a ch(cid:1233)n (cid:255)(cid:1195)u t(cid:1133). M(cid:1211)t khác, m(cid:1245)t s(cid:1237) nhà (cid:255)(cid:1195)u t(cid:1133) c(cid:1237) g(cid:1203)ng v(cid:1133)(cid:1255)t qua benchmarks c(cid:1259)a h(cid:1233) b(cid:1251)i chi(cid:1219)n l(cid:1133)(cid:1255)c xoay vòng ngành – (cid:255)(cid:1195)u t(cid:1133) th(cid:1249)i (cid:255)(cid:76)(cid:1223)m (timing investment) trong ngành liên quan t(cid:1247)i phân tích chu k(cid:484) kinh doanh c(cid:1259)a m(cid:1245)t ngành

2. N(cid:1245)i dung chính c(cid:1259)a phân tích ngành là gì?

Phân lo(cid:1189)i ngành

Phân tích chi(cid:1219)n l(cid:1133)(cid:1255)c.

Phân tích tác (cid:255)(cid:1245)ng c(cid:1259)a các nhân t(cid:1237) bên ngoài.

2.1. Các ph(cid:1133)(cid:1131)ng pháp chính nào (cid:255)(cid:1223) phân lo(cid:1189)i ngành?

2.1.1 Ba ph(cid:1133)(cid:1131)ng pháp chính (cid:255)(cid:1223) phân lo(cid:1189)i ngành:

2.1.1.1 S(cid:1191)n ph(cid:1197)m ho(cid:1211)c d(cid:1231)ch v(cid:1257)(cid:3)(cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c cung c(cid:1193)p

Ngành là nhóm các công ty cung c(cid:1193)p các s(cid:1191)n ph(cid:1197)m hay d(cid:1231)ch v(cid:1257) t(cid:1133)(cid:1131)ng (cid:255)(cid:1239)ng nhau. Thu(cid:1201)t ng(cid:1267) sector th(cid:1133)(cid:1249)ng ch(cid:1229) m(cid:1245)t nhóm các ngành có liên quan. Ví d(cid:1257) nh(cid:1133) sector ch(cid:259)m sóc s(cid:1261)c kh(cid:1235)e bao g(cid:1239)m ngành d(cid:1133)(cid:1255)c, thi(cid:1219)t b(cid:1231) y khoa, công ngh(cid:1227) sinh h(cid:1233)c...

Cách phân lo(cid:1189)i này (cid:255)(cid:1211)t các công ty vào m(cid:1245)t nhóm ngành d(cid:1269)a vào ho(cid:1189)t (cid:255)(cid:1245)ng kinh doanh n(cid:1221)n t(cid:1191)ng (principle business activity). Ho(cid:1189)t (cid:255)(cid:1245)ng kinh doanh n(cid:1221)n t(cid:1191)ng là ngu(cid:1239)n g(cid:1237)c mà t(cid:1263)(cid:3)(cid:255)ó công ty ki(cid:1219)m (cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c ph(cid:1195)n l(cid:1247)n doanh thu và l(cid:1255)i nhu(cid:1201)n.

Các h(cid:1227) th(cid:1237)ng phân lo(cid:1189)i áp d(cid:1257)ng ph(cid:1133)(cid:1131)ng pháp phân lo(cid:1189)i ngành này là Global Industry Classification Standard (GICS), Russell Global Sectors (RGS), Industry Classification Benchmark (ICB)

2.1.1.2 (cid:264)(cid:1245) nh(cid:1189)y chu k(cid:484) kinh doanh

Cách phân lo(cid:1189)i này th(cid:1133)(cid:1249)ng d(cid:1199)n (cid:255)(cid:1219)n hai nhóm l(cid:1247)n các công ty là nhóm nh(cid:1267)ng công ty chu k(cid:484) và phi chu k(cid:484).

Nh(cid:1267)ng công ty chu k(cid:484) là nh(cid:1267)ng t(cid:1241) ch(cid:1261)c mà có l(cid:1255)i nhu(cid:1201)n có t(cid:1133)(cid:1131)ng quan cao v(cid:1247)i s(cid:1261)c (cid:80)(cid:1189)nh c(cid:1259)a toàn th(cid:1223) n(cid:1221)n kinh t(cid:1219), nó tr(cid:1191)i qua s(cid:1269) dao (cid:255)(cid:1245)ng v(cid:1221) nhu c(cid:1195)u trên m(cid:1261)c trung bình – nhu c(cid:1195)u cao trong nh(cid:1267)ng th(cid:1249)i k(cid:484) m(cid:1251) r(cid:1245)ng kinh t(cid:1219) và nhu c(cid:1195)u th(cid:1193)p trong nh(cid:1267)ng th(cid:1249)i k(cid:484) kinh t(cid:1219) thu h(cid:1213)p. Và nó c(cid:458)ng có s(cid:1269) bi(cid:1219)n (cid:255)(cid:1245)ng l(cid:1255)i nhu(cid:1201)n l(cid:1247)n h(cid:1131)n m(cid:1261)c trung bình vì có (cid:255)òn b(cid:1197)y ho(cid:1189)t (cid:255)(cid:1245)ng cao (chi phí c(cid:1237)(cid:3)(cid:255)(cid:1231)nh cao). Liên quan (cid:255)(cid:1219)n nhu (cid:70)(cid:1195)u, các s(cid:1191)n ph(cid:1197)m và d(cid:1231)ch v(cid:1257) có tính chu k(cid:484) th(cid:1133)(cid:1249)ng t(cid:1133)(cid:1131)ng (cid:255)(cid:1237)i (cid:255)(cid:1203)t (cid:255)(cid:1235) và hành vi mua có th(cid:1223) b(cid:1231) trì hoãn n(cid:1219)u c(cid:1195)n thi(cid:1219)t ( vì s(cid:1269) s(cid:1257)t gi(cid:1191)m c(cid:1259)a thu nh(cid:1201)p kh(cid:1191) d(cid:1257)ng), các (cid:86)(cid:1191)n ph(cid:1197)m (cid:255)ó có th(cid:1223) là ô tô, nhà c(cid:1265)a, v(cid:1201)t li(cid:1227)u c(cid:1131) b(cid:1191)n, công ngh(cid:1227)....

Nh(cid:1267)ng công ty phi chu k(cid:484) là nhóm mà hi(cid:1227)u qu(cid:1191) ho(cid:1189)t (cid:255)(cid:1245)ng c(cid:1259)a nó (cid:255)(cid:1245)c l(cid:1201)p t(cid:1133)(cid:1131)ng (cid:255)(cid:1237)i v(cid:1247)i các chu k(cid:484) kinh t(cid:1219), nhóm này s(cid:1191)n xu(cid:1193)t các s(cid:1191)n ph(cid:1197)m hay d(cid:1231)ch v(cid:1257) mà nhu (cid:70)(cid:1195)u c(cid:1259)a nó có tính b(cid:1221)n v(cid:1267)ng t(cid:1133)(cid:1131)ng (cid:255)(cid:1237)i nh(cid:1133) các s(cid:1191)n ph(cid:1197)m thi(cid:1219)t y(cid:1219)u, ch(cid:259)m sóc s(cid:1261)c kh(cid:1235)e...

2.1.1.3 Nh(cid:1267)ng t(cid:1133)(cid:1131)ng (cid:255)(cid:1239)ng v(cid:1221) th(cid:1237)ng kê

Ph(cid:1133)(cid:1131)ng pháp th(cid:1237)ng kê nhóm các công ty d(cid:1269)a vào t(cid:1133)(cid:1131)ng quan c(cid:1259)a t(cid:1273) su(cid:1193)t sinh l(cid:1255)i (cid:70)(cid:1259)a c(cid:1241) phi(cid:1219)u trong quá kh(cid:1261). Ph(cid:1133)(cid:1131)ng pháp phân lo(cid:1189)i này th(cid:1133)(cid:1249)ng d(cid:1199)n (cid:255)(cid:1219)n nh(cid:1267)ng nhóm công ty phi c(cid:1191)m tính. Và k(cid:1219)t c(cid:1193)u c(cid:1259)a nhóm (cid:255)ó có th(cid:1223) khác nhau qua th(cid:1249)i gian và qua các qu(cid:1237)c gia trên th(cid:1219) gi(cid:1247)i. H(cid:1131)n n(cid:1267)a ph(cid:1133)(cid:1131)ng pháp th(cid:1237)ng kê d(cid:1269)a vào d(cid:1267) li(cid:1227)u l(cid:1231)ch s(cid:1265), nh(cid:1133)ng các nhà phân tích không (cid:255)(cid:1191)m b(cid:1191)o r(cid:1205)ng nh(cid:1267)ng giá tr(cid:1231) t(cid:1133)(cid:1131)ng quan trong quá kh(cid:1261) s(cid:1217) ti(cid:1219)p t(cid:1257)c di(cid:1225)n ra trong t(cid:1133)(cid:1131)ng lai.

2.1.2 Có các h(cid:1227) th(cid:1237)ng phân lo(cid:1189)i ngành th(cid:1133)(cid:1131)ng m(cid:1189)i nào?

2.1.2.1 Global Industry Classification Standard (GICS):

(cid:264)(cid:1133)(cid:1255)c phát tri(cid:1223)n b(cid:1251)i Standard & Poor’s, MSCI Barra. Trong tháng 6 2009, h(cid:1227) th(cid:1237)ng phân lo(cid:1189)i GICS bao g(cid:1239)m 4 c(cid:1193)p (cid:255)(cid:1245) là 154 phân ngành (sub-industry), 68 ngành, 24 nhóm ngành và 10 sector

2.1.2.2 Russell Global Sectors (RGS):

(cid:43)(cid:1227) th(cid:1237)ng phân lo(cid:1189)i ngành này s(cid:1265) d(cid:1257)ng c(cid:1193)u trúc 3 l(cid:1247)p (cid:255)(cid:1223) phân lo(cid:1189)i các công ty trên toàn c(cid:1195)u. Trong tháng 6/2009 h(cid:1227) th(cid:1237)ng phân lo(cid:1189)i ngành RGS bao g(cid:1239)m 9 sector, 32 subsector, và 141 ngành

2.1.2.3 Industry Classification Benchmark (ICB):

(cid:264)(cid:1133)(cid:1255)c phát tri(cid:1223)n b(cid:1251)i Dow Jones và FTSE s(cid:1265) d(cid:1257)ng c(cid:1193)u trúc 4 l(cid:1247)p (cid:255)(cid:1223) phân lo(cid:1189)i ngành toàn c(cid:1195)u. Trong tháng 6/2009 h(cid:1227) th(cid:1237)ng phân lo(cid:1189)i ICB bao g(cid:1239)m 10 ngành, 19 supersector, 41 sectors và 114 subsector

2.1.3 Có các h(cid:1227) th(cid:1237)ng phân lo(cid:1189)i ngành theo chính ph(cid:1259) nào?

2.1.3.1 International Standard Industrial Classification of All Economic Activities (ISIC):

(cid:264)(cid:1133)(cid:1255)c phát tri(cid:1223)n b(cid:1251)i liên hi(cid:1227)p qu(cid:1237)c vào n(cid:259)m 1948 (cid:255)(cid:1223)(cid:3) (cid:255)áp (cid:1261)ng nhu c(cid:1195)u so sánh th(cid:1237)ng kê kinh t(cid:1219) trên ph(cid:1189)m vi qu(cid:1237)c t(cid:1219). ph(cid:1133)(cid:1131)ng pháp này phân lo(cid:1189)i ngành d(cid:1269)a vào các ho(cid:1189)t (cid:255)(cid:1245)ng kinh t(cid:1219) n(cid:1221)n t(cid:1191)ng. ISIC (cid:255)ã (cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c t(cid:1241) ch(cid:1261)c thành 11 categories, 21 section, 88 division, 233 group và h(cid:1131)n 400 classes. Theo liên hi(cid:1227)p qu(cid:1237)c, ph(cid:1195)n l(cid:1247)n các qu(cid:1237)c gia trên th(cid:1219) gi(cid:1247)i ho(cid:1211)c áp d(cid:1257)ng ISIC làm h(cid:1227) th(cid:1237)ng phân lo(cid:1189)i c(cid:1259)a qu(cid:1237)c gia (cid:75)(cid:1233) ho(cid:1211)c là phát tri(cid:1223)n h(cid:1227) th(cid:1237)ng phân lo(cid:1189)i c(cid:1259)a qu(cid:1237)c gia d(cid:1269)a vào ISIC. Các t(cid:1241) ch(cid:1261)c s(cid:1265) (cid:71)(cid:1257)ng h(cid:1227) th(cid:1237)ng phân lo(cid:1189)i ISIC hi(cid:1227)n nay là Liên Hi(cid:1227)p Qu(cid:1237)c, IMF và WB

2.1.3.2 Statistical Classification of Economic Activities in the European Community (NACE) :

(cid:264)ây là m(cid:1245)t phiên b(cid:1191)n c(cid:1259)a ISIC, t(cid:1133)(cid:1131)ng t(cid:1269) nh(cid:1133) ISIC, h(cid:1227) th(cid:1237)ng phân lo(cid:1189)i NACE (cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c (cid:87)(cid:1241) ch(cid:1261)c theo các ho(cid:1189)t (cid:255)(cid:1245)ng kinh t(cid:1219) n(cid:1221)n t(cid:1191)ng, bao g(cid:1239)m 4 m(cid:1261)c (cid:255)(cid:1245), v(cid:1221) danh ngh(cid:429)a là section, division, groups, và classes

2.1.3.3 Autralian and New Zealand Standard Industrial Classification (ANZSIC):

(cid:264)(cid:1133)(cid:1255)c phát tri(cid:1223)n b(cid:1251)i c(cid:1257)c th(cid:1237)ng kê Úc và New Zealand n(cid:259)m 1993. ANZSIC có c(cid:1193)u trúc 5 l(cid:1247)p, v(cid:1221) danh ngh(cid:429)a là divisions, subdivisions, groups, classes và subclasses

2.1.3.4 North American Industry Classification System (NAICS):

(cid:38)(cid:1193)u trúc 5 l(cid:1247)p t(cid:1263) r(cid:1245)ng nh(cid:1193)t t(cid:1247)i h(cid:1213)p nh(cid:1193)t là là sector, subsector, industry group, NAICS industry, và national industry

(cid:48)(cid:1211)c dù có s(cid:1269) khác bi(cid:1227)t, nh(cid:1133)ng c(cid:1193)u trúc c(cid:1259)a ISIC, NACE, ANZSIC, và NAICS (cid:255)(cid:1259) (cid:87)(cid:1133)(cid:1131)ng (cid:255)(cid:1239)ng (cid:255)(cid:1223) có th(cid:1223) so sánh v(cid:1247)i nhau.

2.1.4 Gi(cid:1247)i h(cid:1189)n c(cid:1259)a các h(cid:1227) th(cid:1237)ng phân lo(cid:1189)i ngành hi(cid:1227)n nay là gì?

(cid:264)ó là các (cid:255)(cid:1131)n v(cid:1231) phân lo(cid:1189)i ngành h(cid:1213)p nh(cid:1193)t không th(cid:1223) thay th(cid:1219) cho nhóm nh(cid:1267)ng công ty gi(cid:1237)ng nhau (peer group) (cid:255)(cid:1223) ph(cid:1257)c v(cid:1257) cho m(cid:1257)c (cid:255)ích phân tích n(cid:1221)n t(cid:1191)ng. Nhóm nh(cid:1267)ng công ty gi(cid:1237)ng nhau là nhóm có các ho(cid:1189)t (cid:255)(cid:1245)ng kinh doanh t(cid:1133)(cid:1131)ng (cid:255)(cid:1239)ng, (cid:54)(cid:1269) th(cid:1231)nh v(cid:1133)(cid:1255)ng và (cid:255)(cid:1231)nh giá c(cid:1259)a nó b(cid:1231) tác (cid:255)(cid:1245)ng b(cid:1251)i các y(cid:1219)u t(cid:1237) có liên quan m(cid:1201)t thi(cid:1219)t (cid:89)(cid:1247)i nhau

2.1.5 Cách th(cid:1261)c (cid:255)(cid:1223) phân lo(cid:1189)i các công ty có (cid:255)(cid:1211)c (cid:255)(cid:76)(cid:1223)m gi(cid:1237)ng nhau:

Ki(cid:1223)m tra các h(cid:1227) th(cid:1237)ng phân lo(cid:1189)i th(cid:1133)(cid:1131)ng m(cid:1189)i n(cid:1219)u có s(cid:1209)n. Nh(cid:1267)ng h(cid:1227) th(cid:1237)ng này th(cid:1133)(cid:1249)ng cung c(cid:1193)p m(cid:1245)t (cid:255)(cid:76)(cid:1223)m b(cid:1203)t (cid:255)(cid:1195)u h(cid:1267)u ích (cid:255)(cid:1223) xác (cid:255)(cid:1231)nh các công ty ho(cid:1189)t (cid:255)(cid:1245)ng chung trong cùng m(cid:1245)t ngành

Xem l(cid:1189)i các báo cáo hàng n(cid:259)m c(cid:1259)a công ty (cid:1251) ph(cid:1195)n th(cid:1191)o lu(cid:1201)n v(cid:1221) môi tr(cid:1133)(cid:1249)ng c(cid:1189)nh tranh. Các công ty th(cid:1133)(cid:1249)ng k(cid:1223) ra nh(cid:1267)ng (cid:255)(cid:1237)i th(cid:1259)(cid:3)(cid:255)(cid:1211)c bi(cid:1227)t c(cid:1259)a nó

Xem l(cid:1189)i báo cáo hàng n(cid:259)m c(cid:1259)a (cid:255)(cid:1237)i th(cid:1259) c(cid:1189)nh tranh (cid:255)(cid:1223) xác (cid:255)(cid:1231)nh thêm các (cid:255)(cid:1237)i th(cid:1259) có th(cid:1223) so sánh ti(cid:1221)m n(cid:259)ng

Xem l(cid:1189)i các tài li(cid:1227)u xu(cid:1193)t b(cid:1191)n th(cid:1133)(cid:1131)ng m(cid:1189)i c(cid:1259)a ngành (cid:255)(cid:1223) xác (cid:255)(cid:1231)nh thêm các công ty có (cid:255)(cid:1211)c (cid:255)(cid:76)(cid:1223)m t(cid:1133)(cid:1131)ng (cid:255)(cid:1239)ng

Xác nh(cid:1201)n r(cid:1205)ng các công ty có (cid:255)(cid:1211)c (cid:255)(cid:76)(cid:1223)m gi(cid:1237)ng nhau thu (cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c ph(cid:1195)n l(cid:1247)n doanh thu và (cid:79)(cid:1255)i nhu(cid:1201)n ho(cid:1189)t (cid:255)(cid:1245)ng t(cid:1263) nh(cid:1267)ng ho(cid:1189)t (cid:255)(cid:1245)ng kinh t(cid:1219) t(cid:1133)(cid:1131)ng (cid:255)(cid:1239)ng

2.2 Phân tích chi(cid:1219)n l(cid:1133)(cid:1255)c là gì và làm th(cid:1219) nào (cid:255)(cid:1223) áp d(cid:1257)ng phân tích chi(cid:1219)n l(cid:1133)(cid:1255)c (cid:255)(cid:1223) phân tích m(cid:1245)t ngành?

Khi phân tích m(cid:1245)t ngành, nhà phân tích ph(cid:1191)i nh(cid:1201)n ra r(cid:1205)ng các n(cid:1221)n t(cid:1191)ng kinh t(cid:1219) có th(cid:1223) khác nhau (cid:255)áng k(cid:1223) gi(cid:1267)a các ngành. M(cid:1245)t vài ngành c(cid:1189)nh tranh r(cid:1193)t cao, t(cid:1193)t c(cid:1191) ng(cid:1133)(cid:1249)i ch(cid:1131)i ph(cid:1191)i v(cid:1201)t l(cid:1245)n (cid:255)(cid:1223) ki(cid:1219)m (cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c m(cid:1245)t t(cid:1273) su(cid:1193)t sinh l(cid:1255)i v(cid:1133)(cid:1255)t qua chi phí v(cid:1237)n, trong khi (cid:255)ó các ngành khác có các (cid:255)(cid:1211)c (cid:255)(cid:76)(cid:1223)m h(cid:1193)p d(cid:1199)n cho phép t(cid:1193)t c(cid:1191) thành viên (cid:87)(cid:1189)o ra (cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c m(cid:1261)c l(cid:1255)i nhu(cid:1201)n d(cid:1239)i dào h(cid:1131)n.

(cid:54)(cid:1269) khác bi(cid:1227)t trong môi tr(cid:1133)(cid:1249)ng c(cid:1189)nh tranh th(cid:1133)(cid:1249)ng g(cid:1203)n ch(cid:1211)t v(cid:1247)i nh(cid:1267)ng thu(cid:1245)c tính (cid:70)(cid:1193)u trúc c(cid:1259)a m(cid:1245)t ngành. Phân tích môi tr(cid:1133)(cid:1249)ng c(cid:1189)nh tranh v(cid:1247)i s(cid:1269) nh(cid:1193)n m(cid:1189)nh vào các hàm ý c(cid:1259)a môi tr(cid:1133)(cid:1249)ng (cid:255)(cid:1237)i v(cid:1247)i chi(cid:1219)n l(cid:1133)(cid:1255)c công ty là phân tích chi(cid:1219)n l(cid:1133)(cid:1255)c. Khuôn kh(cid:1241) 5 áp l(cid:1269)c c(cid:1259)a Michael Porter là (cid:255)(cid:76)(cid:1223)m b(cid:1203)t (cid:255)(cid:1195)u h(cid:1267)u ích cho phân tích chi(cid:1219)n l(cid:1133)(cid:1255)c.

Porter t(cid:1201)p trung vào 5 y(cid:1219)u t(cid:1237) quy(cid:1219)t (cid:255)(cid:1231)nh (cid:255)(cid:1219)n c(cid:1133)(cid:1249)ng (cid:255)(cid:1245) c(cid:1189)nh tranh trong m(cid:1245)t ngành:

(cid:54)(cid:1269)(cid:3)(cid:255)e d(cid:1233)a c(cid:1259)a các s(cid:1191)n ph(cid:1197)m thay th(cid:1219), nó có tác (cid:255)(cid:1245)ng tiêu c(cid:1269)c (cid:255)(cid:1219)n nhu c(cid:1195)u n(cid:1219)u khách hàng ch(cid:1233)n nh(cid:1267)ng cách khác (cid:255)(cid:1223) th(cid:1235)a mãn nhu c(cid:1195)u c(cid:1259)a h(cid:1233). Ch(cid:1207)ng h(cid:1189)n, các khách hàng có th(cid:1223) chuy(cid:1223)n t(cid:1263) bia giá cao sang nh(cid:1267)ng nhãn hàng th(cid:1193)p h(cid:1131)n trong th(cid:1249)i (cid:78)(cid:484) suy thoái. Khi ngân sách ng(cid:1133)(cid:1249)i tiêu dùng b(cid:1231) h(cid:1189)n ch(cid:1219), nh(cid:1267)ng nhãn hàng giá th(cid:1193)p có th(cid:1223) là s(cid:1269) thay th(cid:1219) g(cid:1195)n cho nh(cid:1267)ng nhãn hàng giá cao, làm gi(cid:1191)m kh(cid:1191) n(cid:259)ng c(cid:1259)a các nhãn hàng giá cao trong vi(cid:1227)c gi(cid:1267) nguyên ho(cid:1211)c t(cid:259)ng giá

(cid:54)(cid:1261)c m(cid:1189)nh m(cid:1211)c c(cid:1191) c(cid:1259)a ng(cid:1133)(cid:1249)i mua, nó có th(cid:1223) tác (cid:255)(cid:1245)ng (cid:255)(cid:1219)n c(cid:1133)(cid:1249)ng (cid:255)(cid:1245) c(cid:1189)nh tranh (cid:69)(cid:1205)ng cách (cid:1191)nh h(cid:1133)(cid:1251)ng (cid:255)(cid:1219)n các nhà cung c(cid:1193)p thông qua giá c(cid:1191) (ho(cid:1211)c ch(cid:1193)t l(cid:1133)(cid:1255)ng s(cid:1191)n ph(cid:1197)m). Ch(cid:1207)ng h(cid:1189)n, nh(cid:1267)ng công ty s(cid:1191)n xu(cid:1193)t các b(cid:1245) phân xe ô tô bán s(cid:1191)n ph(cid:1197)m cho (cid:80)(cid:1245)t l(cid:1133)(cid:1255)ng nh(cid:1235) các các khách hàng, (cid:255)(cid:76)(cid:1221)u này cho phép các khách hàng tr(cid:1251) thành nh(cid:1267)ng ng(cid:1133)(cid:1249)i th(cid:1133)(cid:1131)ng l(cid:1133)(cid:1255)ng m(cid:1189)nh m(cid:1217) khi bàn v(cid:1221) v(cid:1193)n (cid:255)(cid:1221) giá c(cid:1191)

(cid:54)(cid:1261)c m(cid:1189)nh m(cid:1211)c c(cid:1191) c(cid:1259)a nhà cung c(cid:1193)p, là kh(cid:1191) n(cid:259)ng t(cid:259)ng giá ho(cid:1211)c gi(cid:1247)i h(cid:1189)n cung c(cid:1193)p các nguyên li(cid:1227)u (cid:255)(cid:1195)u vào quan tr(cid:1233)ng cho khách hàng. Ch(cid:1207)ng h(cid:1189)n, các nhà cung c(cid:1193)p các b(cid:1245) ph(cid:1201)n hay thành ph(cid:1195)n khan hi(cid:1219)m th(cid:1133)(cid:1249)ng s(cid:1251) h(cid:1267)u s(cid:1261)c m(cid:1189)nh (cid:255)(cid:1231)nh giá r(cid:1193)t l(cid:1247)n

(cid:54)(cid:1269)(cid:3)(cid:255)e d(cid:1233)a c(cid:1259)a nh(cid:1267)ng k(cid:1215) m(cid:1247)i gia nh(cid:1201)p ngành, th(cid:1133)(cid:1249)ng ph(cid:1257) thu(cid:1245)c vào các rào c(cid:1191)n gia nh(cid:1201)p, hay là m(cid:1261)c (cid:255)(cid:1245) khó kh(cid:259)n (cid:255)(cid:1237)i v(cid:1247)i các (cid:255)(cid:1237)i th(cid:1259) m(cid:1247)i mu(cid:1237)n gia nh(cid:1201)p vào ngành. Nh(cid:1267)ng ngành d(cid:1225) dàng gia nh(cid:1201)p s(cid:1217) c(cid:1189)nh tranh h(cid:1131)n nh(cid:1267)ng ngành có rào c(cid:1191)n gia nh(cid:1201)p cao

(cid:38)(cid:1133)(cid:1249)ng (cid:255)(cid:1245) c(cid:1189)nh tranh gi(cid:1267)a các công ty hi(cid:1227)n h(cid:1267)u trong ngành. Nh(cid:1267)ng ngành b(cid:1231) phân m(cid:1191)nh b(cid:1251)i nhi(cid:1221)u (cid:255)(cid:1237)i th(cid:1259) c(cid:1189)nh tranh nh(cid:1235), có các chi phí c(cid:1237)(cid:3)(cid:255)(cid:1231)nh cao, cung c(cid:1193)p nh(cid:1267)ng s(cid:1191)n ph(cid:1197)m không khác bi(cid:1227)t, ho(cid:1211)c có rào c(cid:1191)n r(cid:1249)i kh(cid:1235)i ngành cào th(cid:1133)(cid:1249)ng tr(cid:1191)i qua c(cid:1189)nh tranh gay g(cid:1203)t h(cid:1131)n là nh(cid:1267)ng ngành không có nh(cid:1267)ng (cid:255)(cid:1211)c (cid:255)(cid:76)(cid:1223)m này.

(cid:48)(cid:1211)c dù 5 áp l(cid:1269)c này x(cid:1261)ng (cid:255)áng (cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c chú ý (cid:255)(cid:1195)y (cid:255)(cid:1259), tuy nhiên, áp l(cid:1269)c th(cid:1261) 4 và th(cid:1261) 5 th(cid:1133)(cid:1249)ng là (cid:255)(cid:76)(cid:1223)m b(cid:1203)t (cid:255)(cid:1195)u (cid:255)(cid:1195)u tiên (cid:255)(cid:1237)i v(cid:1247)i phân tích. Hai y(cid:1219)u t(cid:1237) này có th(cid:1223)(cid:3)(cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c áp (cid:71)(cid:1257)ng r(cid:1245)ng rãi vì t(cid:1193)t c(cid:1191) công ty (cid:255)(cid:1221)u có (cid:255)(cid:1237)i th(cid:1259) c(cid:1189)nh tranh và (cid:255)(cid:1221)u lo l(cid:1203)ng v(cid:1221) nh(cid:1267)ng (cid:78)(cid:1215) ti(cid:1223)m (cid:1197)n s(cid:1217) gia nh(cid:1201)p vào ngành

(cid:59)(cid:1265) lý các câu h(cid:1235)i sau s(cid:1217) giúp nhà phân tích (cid:255)ánh giá (cid:255)e d(cid:1233)a c(cid:1259)a nh(cid:1267)ng k(cid:1215) m(cid:1247)i gia nh(cid:1201)p ngành và m(cid:1261)c (cid:255)(cid:1245) c(cid:1189)nh tranh trong m(cid:1245)t ngành, do (cid:255)ó cung c(cid:1193)p m(cid:1245)t c(cid:1131) s(cid:1251) hi(cid:1227)u qu(cid:1191) cho miêu t(cid:1191) và phân tích ngành

1. Nh(cid:1267)ng rào c(cid:1191)n (cid:255)(cid:1223) gia nh(cid:1201)p ngành là gì? Khó hay d(cid:1225)(cid:3)(cid:255)(cid:1223)(cid:3)(cid:255)(cid:1237)i th(cid:1259) c(cid:1189)nh tranh m(cid:1247)i thách th(cid:1261)c nh(cid:1267)ng thành viên c(cid:1259)a ngành?

2. M(cid:1261)c (cid:255)(cid:1245) t(cid:1201)p trung trong ngành th(cid:1219) nào? M(cid:1245)t l(cid:1133)(cid:1255)ng nh(cid:1235) các công ty ki(cid:1223)m soát ph(cid:1195)n l(cid:1247)n th(cid:1231) ph(cid:1195)n hay là ngành có nhi(cid:1221)u ng(cid:1133)(cid:1249)i ch(cid:1131)i và m(cid:1243)i ng(cid:1133)(cid:1249)i có m(cid:1245)t l(cid:1133)(cid:1255)ng nh(cid:1235) th(cid:1231) ph(cid:1195)n?

3. M(cid:1261)c (cid:255)(cid:1245) kh(cid:1191) n(cid:259)ng s(cid:1191)n xu(cid:1193)t (capacity level) là bao nhiêu? D(cid:1269)a vào tình th(cid:1219) hi(cid:1227)n (cid:87)(cid:1189)i, bao nhiêu hàng hóa hay d(cid:1231)ch v(cid:1257) có th(cid:1223) cung c(cid:1193)p trong m(cid:1245)t khung th(cid:1249)i gian cho tr(cid:1133)(cid:1247)c? Ngành có ch(cid:1231)u (cid:255)(cid:1269)ng tr(cid:1189)ng thái kh(cid:1191) n(cid:259)ng s(cid:1191)n xu(cid:1193)t th(cid:1263)a hay kh(cid:1191) n(cid:259)ng s(cid:1191)n xu(cid:1193)t thi(cid:1219)u hay không?

4. M(cid:1261)c (cid:255)(cid:1245)(cid:3)(cid:1241)n (cid:255)(cid:1231)nh c(cid:1259)a th(cid:1231) ph(cid:1195)n th(cid:1219) nào? Các công ty có xu h(cid:1133)(cid:1247)ng t(cid:259)ng ho(cid:1211)c gi(cid:1191)m th(cid:1231) ph(cid:1195)n m(cid:1245)t cách nhanh chóng không?

5.Ngành (cid:255)ang (cid:1251)(cid:3)(cid:255)âu trong chu k(cid:484) s(cid:1237)ng c(cid:1259)a nó?

6. M(cid:1261)c (cid:255)(cid:1245) quan tr(cid:1233)ng c(cid:1259)a giá (cid:255)(cid:1237)i v(cid:1247)i quy(cid:1219)t (cid:255)(cid:1231)nh mua c(cid:1259)a khách hàng?

7. Ngành có tính chu k(cid:484) hay phi chu k(cid:484)?

2.2.1 Các rào c(cid:1191)n (cid:255)(cid:1223) gia nh(cid:1201)p: khái ni(cid:1227)m rào c(cid:1191)n gia nh(cid:1201)p liên quan (cid:255)(cid:1219)n m(cid:1261)c (cid:255)(cid:1245) (cid:71)(cid:1225) dàng mà (cid:255)(cid:1237)i th(cid:1259) m(cid:1247)i có th(cid:1223) thách th(cid:1261)c các thành viên trong ngành và có th(cid:1223) là (cid:80)(cid:1245)t nhân t(cid:1237) quan tr(cid:1233)ng trong xác (cid:255)(cid:1231)nh môi tr(cid:1133)(cid:1249)ng c(cid:1189)nh tranh c(cid:1259)a m(cid:1245)t ngành. N(cid:1219)u các (cid:255)(cid:1237)i th(cid:1259) c(cid:1189)nh tranh m(cid:1247)i có th(cid:1223) d(cid:1225) dàng gia nh(cid:1201)p ngành, ngành r(cid:1193)t có th(cid:1223) c(cid:1189)nh tranh cao b(cid:1251)i vì các thành viên hi(cid:1227)n h(cid:1267)u mà c(cid:1237) g(cid:1203)ng t(cid:259)ng giá s(cid:1217) b(cid:1231) ng(cid:259)n l(cid:1189)i do hành vi gi(cid:1191)m giá c(cid:1259)a nh(cid:1267)ng k(cid:1215) m(cid:1247)i gia nh(cid:1201)p. K(cid:1219)t qu(cid:1191) là, ngành v(cid:1247)i rào c(cid:1191)n gia nh(cid:1201)p th(cid:1193)p có xu h(cid:1133)(cid:1247)ng có ít quy(cid:1221)n l(cid:1269)c (cid:255)(cid:1231)nh giá h(cid:1131)n. Trái l(cid:1189)i, n(cid:1219)u các thành viên hi(cid:1227)n (cid:75)(cid:1267)u (cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c b(cid:1191)o v(cid:1227) b(cid:1205)ng rào c(cid:1191)n gia nh(cid:1201)p, h(cid:1233) có th(cid:1223) tr(cid:1191)i nghi(cid:1227)m trong m(cid:1245)t môi tr(cid:1133)(cid:1249)ng c(cid:1189)nh tranh v(cid:1263)a ph(cid:1191)i, cho phép h(cid:1233) có quy(cid:1221)n (cid:255)(cid:1231)nh giá cao h(cid:1131)n (cid:255)(cid:1237)i v(cid:1247)i khách hàng c(cid:1259)a h(cid:1233) b(cid:1251)i vì h(cid:1233) không ph(cid:1191)i lo l(cid:1203)ng v(cid:1221) hành vi gi(cid:1191)m giá c(cid:1259)a nh(cid:1267)ng (cid:255)(cid:1237)i th(cid:1259) (cid:86)(cid:1203)p gia nh(cid:1201)p ngành.

2.2.2 S(cid:1269) t(cid:1201)p trung c(cid:1259)a ngành th(cid:1133)(cid:1249)ng là m(cid:1245)t tín hi(cid:1227)u r(cid:1205)ng ngành có th(cid:1223) có quy(cid:1221)n (cid:255)(cid:1231)nh giá và c(cid:1189)nh tranh v(cid:1263)a ph(cid:1191)i. Tuy nhiên, s(cid:1269) phân m(cid:1191)nh ngành là m(cid:1245)t tín hi(cid:1227)u (cid:80)(cid:1189)nh h(cid:1131)n r(cid:1205)ng ngành th(cid:1231) c(cid:1189)nh tranh và quy(cid:1221)n l(cid:1269)c (cid:255)(cid:1231)nh giá th(cid:1193)p

2.2.3 Kh(cid:1191) n(cid:259)ng s(cid:1191)n xu(cid:1193)t c(cid:1259)a ngành. Tác (cid:255)(cid:1245)ng c(cid:1259)a kh(cid:1191) n(cid:259)ng s(cid:1191)n xu(cid:1193)t c(cid:1259)a ngành lên vi(cid:1227)c (cid:255)(cid:1231)nh giá r(cid:1193)t rõ ràng, kh(cid:1191) n(cid:259)ng s(cid:1191)n xu(cid:1193)t h(cid:1189)n ch(cid:1219) mang (cid:255)(cid:1219)n cho các thành viên s(cid:1261)c m(cid:1189)nh (cid:255)(cid:1231)nh giá cao h(cid:1131)n b(cid:1251)i vì nhu c(cid:1195)u (cid:255)(cid:1237)i v(cid:1247)i s(cid:1191)n ph(cid:1197)m hay d(cid:1231)ch v(cid:1257) v(cid:1133)(cid:1255)t quá ngu(cid:1239)n cung. Kh(cid:1191) n(cid:259)ng s(cid:1191)n xu(cid:1193)t th(cid:1263)a d(cid:1199)n (cid:255)(cid:1219)n vi(cid:1227)c c(cid:1203)t gi(cid:1191)m giá và môi tr(cid:1133)(cid:1249)ng (cid:70)(cid:1189)nh tranh cao khi cung v(cid:1133)(cid:1255)t quá c(cid:1195)u. Nhà phân tích nên ngh(cid:429) v(cid:1221) không ch(cid:1229)(cid:3)(cid:255)(cid:76)(cid:1221)u ki(cid:1227)n s(cid:1191)n xu(cid:1193)t hi(cid:1227)n t(cid:1189)i mà còn v(cid:1221) kh(cid:1191) n(cid:259)ng s(cid:1191)n xu(cid:1193)t trong t(cid:1133)(cid:1131)ng lai – ph(cid:1191)i m(cid:1193)t bao lâu (cid:255)(cid:1223) cung và c(cid:1195)u ti(cid:1219)n v(cid:1221) m(cid:1261)c cân b(cid:1205)ng và ti(cid:1219)n trình này có tác (cid:255)(cid:1245)ng th(cid:1219) nào (cid:255)(cid:1219)n (cid:86)(cid:1261)c m(cid:1189)nh (cid:255)(cid:1231)nh giá và t(cid:1273) su(cid:1193)t sinh l(cid:1255)i c(cid:1259)a ngành

2.2.4 S(cid:1269)(cid:3) (cid:1241)n (cid:255)(cid:1231)nh c(cid:1259)a th(cid:1231) ph(cid:1195)n. Ki(cid:1223)m tra s(cid:1269)(cid:3)(cid:1241)n (cid:255)(cid:1231)nh c(cid:1259)a th(cid:1231) ph(cid:1195)n c(cid:1259)a ngành qua th(cid:1249)i gian thì t(cid:1133)(cid:1131)ng t(cid:1269) nh(cid:1133) ngh(cid:429) v(cid:1221) các rào c(cid:1191)n (cid:255)(cid:1223) gia nh(cid:1201)p và t(cid:1195)n su(cid:1193)t mà các (cid:255)(cid:1237)i th(cid:1259) m(cid:1247)i gia nh(cid:1201)p ngành. Th(cid:1231) ph(cid:1195)n (cid:1241)n (cid:255)(cid:1231)nh hàm ý ngành ít c(cid:1189)nh tranh, trong khi (cid:255)ó th(cid:1231) ph(cid:1195)n th(cid:1231) tr(cid:1133)(cid:1249)ng không (cid:1241)n (cid:255)(cid:1231)nh th(cid:1133)(cid:1249)ng ám ch(cid:1229) ngành c(cid:1189)nh tranh cao v(cid:1247)i s(cid:1261)c (cid:80)(cid:1189)nh (cid:255)(cid:1231)nh giá b(cid:1231) gi(cid:1247)i h(cid:1189)n

2.2.5 Chu k(cid:484) s(cid:1237)ng c(cid:1259)a ngành. V(cid:1231) trí c(cid:1259)a ngành trong chu k(cid:484) s(cid:1237)ng c(cid:1259)a nó th(cid:1133)(cid:1249)ng có tác (cid:255)(cid:1245)ng l(cid:1247)n lên (cid:255)(cid:1245)ng l(cid:1269)c c(cid:1189)nh tranh c(cid:1259)a ngành. Ngành có xu h(cid:1133)(cid:1247)ng phát tri(cid:1223)n

qua th(cid:1249)i gian và th(cid:1133)(cid:1249)ng tr(cid:1191)i qua nh(cid:1267)ng thay (cid:255)(cid:1241)i (cid:255)áng k(cid:1223) trong t(cid:1273) l(cid:1227) t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng và (cid:80)(cid:1261)c (cid:255)(cid:1245) l(cid:1255)i nhu(cid:1201)n. Phân tích ngành là m(cid:1245)t ti(cid:1219)n trình liên t(cid:1257)c mà ph(cid:1191)i (cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c l(cid:1211)p l(cid:1189)i qua th(cid:1249)i gian (cid:255)(cid:1223) xác (cid:255)(cid:1231)nh nh(cid:1267)ng thay (cid:255)(cid:1241)i có th(cid:1223) xu(cid:1193)t hi(cid:1227)n. M(cid:1245)t khuôn kh(cid:1241) h(cid:1267)u ích (cid:255)(cid:1223) phân tích s(cid:1269) phát tri(cid:1223)n c(cid:1259)a ngành là mô hình chu k(cid:484) s(cid:1237)ng c(cid:1259)a ngành, nó xác (cid:255)(cid:1231)ch các giai (cid:255)(cid:82)(cid:1189)n n(cid:1237)i ti(cid:1219)p nhau mà m(cid:1245)t ngành có th(cid:1223) tr(cid:1191)i qua

Giai (cid:255)(cid:82)(cid:1189)n kh(cid:1251)i s(cid:1269): m(cid:1245)t ngành kh(cid:1251)i s(cid:1269) là ngành m(cid:1247)i ch(cid:1229) b(cid:1203)t (cid:255)(cid:1195)u phát tri(cid:1223)n. (cid:264)(cid:1211)c (cid:255)(cid:76)(cid:1223)m c(cid:1259)a giai (cid:255)(cid:82)(cid:1189)n này là t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng doanh thu ch(cid:1201)m và giá cao b(cid:1251)i vì khách hàng có xu h(cid:1133)(cid:1247)ng không quen thu(cid:1245)c v(cid:1247)i s(cid:1191)n ph(cid:1197)m c(cid:1259)a ngành và kh(cid:1237)i l(cid:1133)(cid:1131)ng s(cid:1191)n xu(cid:1193)t th(cid:1231) ch(cid:1133)a (cid:255)(cid:1259)(cid:3)(cid:255)(cid:1223)(cid:3)(cid:255)(cid:1189)t (cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c tính kinh t(cid:1219) theo quy mô có ý ngh(cid:429)a. Gia t(cid:259)ng nh(cid:1201)n th(cid:1261)c v(cid:1221) s(cid:1191)n ph(cid:1197)m và phát tri(cid:1223)n các kênh phân ph(cid:1237)i là kh(cid:1251)i (cid:255)(cid:1195)u chi(cid:1219)n l(cid:1133)(cid:1255)c c(cid:1259)a công ty trong giai (cid:255)(cid:82)(cid:1189)n này. L(cid:1133)(cid:1255)ng v(cid:1237)n (cid:255)(cid:1195)u t(cid:1133)(cid:3) (cid:255)áng k(cid:1223) và r(cid:1259)i ro th(cid:1193)t b(cid:1189)i r(cid:1193)t cao, ph(cid:1195)n (cid:79)(cid:1247)n các công ty kh(cid:1251)i nghi(cid:1227)p không thành công

Giai (cid:255)(cid:82)(cid:1189)n t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng nhanh: ngành t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng nhanh có xu h(cid:1133)(cid:1247)ng gia t(cid:259)ng nhanh chóng v(cid:1221) phía c(cid:1195)u, s(cid:1269) c(cid:1191)i thi(cid:1227)n kh(cid:1191) n(cid:259)ng sinh l(cid:1255)i, gi(cid:1191)m giá và c(cid:1189)nh tranh (cid:87)(cid:1133)(cid:1131)ng (cid:255)(cid:1237)i ít gi(cid:1267)a các công ty trong ngành. Nhu c(cid:1195)u gia t(cid:259)ng do nh(cid:1267)ng khách hàng (cid:80)(cid:1247)i gia nh(cid:1201)p th(cid:1231) tr(cid:1133)(cid:1249)ng, giá gi(cid:1191)m khi (cid:255)(cid:1189)t (cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c tính kinh t(cid:1219) theo quy mô và các kênh phân ph(cid:1237)i (cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c phát tri(cid:1223)n. M(cid:1237)i (cid:255)e d(cid:1233)a t(cid:1263)(cid:3)(cid:255)(cid:1237)i th(cid:1259) m(cid:1247)i gia nh(cid:1201)p ngành th(cid:1133)(cid:1249)ng cao nh(cid:1193)t trong giai (cid:255)(cid:82)(cid:1189)n này, khi mà các rào c(cid:1191)n gia nh(cid:1201)p th(cid:1193)p. C(cid:1189)nh tranh có xu (cid:75)(cid:1133)(cid:1247)ng h(cid:1189)n ch(cid:1219) t(cid:1133)(cid:1131)ng (cid:255)(cid:1237)i do s(cid:1269) m(cid:1251) r(cid:1245)ng nhu c(cid:1195)u nhanh chóng cung c(cid:1193)p cho các công ty m(cid:1245)t c(cid:1131) hôi (cid:255)(cid:1223) t(cid:259)ng doanh thu mà không c(cid:1195)n c(cid:1133)(cid:1247)p th(cid:1231) ph(cid:1195)n t(cid:1263)(cid:3)(cid:255)(cid:1237)i th(cid:1259) c(cid:1189)nh

tranh. Kh(cid:1191) n(cid:259)ng sinh l(cid:1255)i c(cid:1259)a ngành c(cid:1191)i thi(cid:1227)n thông qua kh(cid:1237)i l(cid:1133)(cid:1255)ng s(cid:1191)n xu(cid:1193)t gia (cid:87)(cid:259)ng và tính kinh t(cid:1219) theo qui mô (cid:255)(cid:1189)t (cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c

Giai (cid:255)(cid:82)(cid:1189)n t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng (cid:1241)n (cid:255)(cid:1231)nh: (cid:255)(cid:1211)c (cid:255)(cid:76)(cid:1223)m giai (cid:255)(cid:82)(cid:1189)n này là doanh thu t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng ch(cid:1201)m, c(cid:1189)nh tranh gay g(cid:1203)t và suy gi(cid:1191)m kh(cid:1191) n(cid:259)ng sinh l(cid:1255)i. Trong giai (cid:255)(cid:82)(cid:1189)n này, (cid:79)(cid:1133)(cid:1255)ng c(cid:1195)u ti(cid:1219)p c(cid:1201)n m(cid:1261)c bão hòa c(cid:1259)a th(cid:1231) tr(cid:1133)(cid:1249)ng b(cid:1251)i vì ch(cid:1229) còn m(cid:1245)t ít khách hàng (cid:80)(cid:1247)i còn l(cid:1189)i gia nh(cid:1201)p th(cid:1231) tr(cid:1133)(cid:1249)ng, c(cid:1189)nh tranh gay g(cid:1203)t b(cid:1251)i v(cid:1231) s(cid:1269) ph(cid:1257) thu(cid:1245)c vào th(cid:1231) ph(cid:1195)n t(cid:259)ng lên. Kh(cid:1191) n(cid:259)ng s(cid:1191)n xu(cid:1193)t d(cid:1133) th(cid:1263)a c(cid:1259)a ngành b(cid:1203)t (cid:255)(cid:1195)u t(cid:259)ng (cid:255)(cid:1219)n t(cid:1273) l(cid:1227) v(cid:1133)(cid:1255)t quá m(cid:1261)c t(cid:259)ng t(cid:1241)ng th(cid:1223) c(cid:1259)a nhu c(cid:1195)u th(cid:1231) tr(cid:1133)(cid:1249)ng. Trong n(cid:1243) l(cid:1269)c (cid:255)(cid:1197)y s(cid:1191)n l(cid:1133)(cid:1255)ng s(cid:1191)n xu(cid:1193)t lên (cid:255)(cid:1223) l(cid:1193)p (cid:255)(cid:1195)y kh(cid:1191) n(cid:259)ng s(cid:1191)n xu(cid:1193)t d(cid:1133) th(cid:1263)a, các công ty th(cid:1133)(cid:1249)ng gi(cid:1191)m giá vì th(cid:1219) kh(cid:1191) (cid:81)(cid:259)ng sinh l(cid:1255)i c(cid:1259)a ngành b(cid:1203)t (cid:255)(cid:1195)u gi(cid:1191)m. Trong giai (cid:255)(cid:82)(cid:1189)n này, các công ty gia t(cid:259)ng (cid:87)(cid:1201)p trung vào gi(cid:1191)m c(cid:1193)u trúc chi phí và xây d(cid:1269)ng lòng trung thành nhãn hi(cid:1227)u.

Giai (cid:255)(cid:82)(cid:1189)n th(cid:1231) ph(cid:1195)n sung mãn: (cid:255)(cid:1211)c (cid:255)(cid:76)(cid:1223)m giai (cid:255)(cid:82)(cid:1189)n này bao g(cid:1239)m t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng doanh thu ít ho(cid:1211)c không có, c(cid:1259)ng c(cid:1237) ngành và rào c(cid:1191)n gia nh(cid:1201)p t(cid:1133)(cid:1131)ng (cid:255)(cid:1237)i cao. (cid:55)(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng doanh thu c(cid:1259)a ngành có xu h(cid:1133)(cid:1247)ng b(cid:1231) gi(cid:1247)i h(cid:1189)n sang nhu c(cid:1195)u thay th(cid:1219) và s(cid:1269) m(cid:1251) r(cid:1245)ng dân s(cid:1237) b(cid:1251)i vì th(cid:1231) tr(cid:1133)(cid:1249)ng trong giai (cid:255)(cid:82)(cid:1189)n này (cid:255)ã bão hòa hoàn toàn, (cid:78)(cid:1219)t qu(cid:1191) c(cid:1259)a giai (cid:255)(cid:82)(cid:1189)n này, ngành bão hòa th(cid:1133)(cid:1249)ng c(cid:1259)ng c(cid:1237) và tr(cid:1251) thành (cid:255)(cid:1245)c quy(cid:1223)n. Các công ty s(cid:1237)ng sót th(cid:1133)(cid:1249)ng có lòng trung thành th(cid:1133)(cid:1131)ng hi(cid:1227)u và có c(cid:1193)u trúc chi phí hi(cid:1227)u qu(cid:1191) t(cid:1133)(cid:1131)ng (cid:255)(cid:1237)i, và nh(cid:1267)ng (cid:255)(cid:76)(cid:1221)u này là m(cid:1245)t rào c(cid:1191)n gia nh(cid:1201)p (cid:255)áng k(cid:1223). Trong th(cid:1249)i (cid:78)(cid:484) nhu c(cid:1195)u (cid:1241)n (cid:255)(cid:1231)nh, các công ty có xu h(cid:1133)(cid:1247)ng nh(cid:1201)n ra s(cid:1269) ph(cid:1257) thu(cid:1245)c l(cid:1199)n nhau c(cid:1259)a chúng và c(cid:1237) g(cid:1203)ng (cid:255)(cid:1223) chi(cid:1219)n tranh giá c(cid:1191). Các công ty v(cid:1247)i s(cid:1191)n ph(cid:1197)m ho(cid:1211)c d(cid:1231)ch v(cid:1257) t(cid:1237)t (cid:75)(cid:1131)n có th(cid:1223) t(cid:259)ng th(cid:1231) ph(cid:1195)n và tr(cid:1191)i qua d(cid:1269) t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng doanh thu trung bình và kh(cid:1191) (cid:81)(cid:259)ng sinh l(cid:1255)i trên m(cid:1261)c trung bình c(cid:1259)a ngành

Giai (cid:255)(cid:82)(cid:1189)n gi(cid:1191)m t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng b(cid:1203)t (cid:255)(cid:1195)u suy thoái: trong th(cid:1249)i k(cid:484) suy gi(cid:1191)m, t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng doanh thu âm, phát tri(cid:1223)n kh(cid:1191) n(cid:259)ng s(cid:1191)n xu(cid:1193)t d(cid:1133) th(cid:1263)a, và gia t(cid:259)ng c(cid:1189)nh tranh. Nhu c(cid:1195)u ngành trong giai (cid:255)(cid:82)(cid:1189)n này có th(cid:1223) suy gi(cid:1191)m vì nhi(cid:1221)u lý do khác nhau bao (cid:74)(cid:1239)m nh(cid:1267)ng s(cid:1269) thay th(cid:1219) v(cid:1221) công ngh(cid:1227), thay (cid:255)(cid:1241)i xã h(cid:1245)i và c(cid:1189)nh tranh toàn c(cid:1195)u. Khi nhu c(cid:1195)u gi(cid:1191)m, kh(cid:1191) n(cid:259)ng san xu(cid:1193)t d(cid:1133) th(cid:1263)a trong ngành hình thành và các công ty ph(cid:1191)n (cid:1261)ng b(cid:1205)ng cách c(cid:1203)t gi(cid:1191)m giá, (cid:255)(cid:76)(cid:1221)u này th(cid:1133)(cid:1249)ng d(cid:1199)n (cid:255)(cid:1219)n chi(cid:1219)n tranh giá c(cid:1191). Các công ty y(cid:1219)u h(cid:1131)n th(cid:1133)(cid:1249)ng thoát kh(cid:1235)i th(cid:1231) tr(cid:1133)(cid:1249)ng t(cid:1189)i (cid:255)(cid:76)(cid:1223)m này, sát nh(cid:1201)p ho(cid:1211)c tái s(cid:1203)p (cid:91)(cid:1219)p ngu(cid:1239)n v(cid:1239)n vào các s(cid:1191)n ph(cid:1197)m hay d(cid:1231)ch v(cid:1257) khác

2.2.6 C(cid:1189)nh tranh giá và ngh(cid:429) gi(cid:1237)ng nh(cid:1133) m(cid:1245)t khách hàng là nhân t(cid:1237) quan tr(cid:1233)ng th(cid:1133)(cid:1249)ng b(cid:1231) b(cid:1235) sót khi phân tích m(cid:1245)t ngành. B(cid:1193)t k(cid:484) nhân t(cid:1237) nào tác (cid:255)(cid:1245)ng m(cid:1189)nh t(cid:1247)i

quy(cid:1219)t (cid:255)(cid:1231)nh mua c(cid:1259)a khách hàng c(cid:458)ng có th(cid:1223) là (cid:255)(cid:76)(cid:1223)m t(cid:1201)p trung c(cid:1259)a c(cid:1189)nh tranh trong ngành. R(cid:1245)ng h(cid:1131)n, các ngành mà (cid:255)(cid:1237)i v(cid:1247)i nó giá là y(cid:1219)u t(cid:1237) có tác (cid:255)(cid:1245)ng m(cid:1189)nh lên quy(cid:1219)t (cid:255)(cid:1231)nh mua c(cid:1259)a khách hàng có xu h(cid:1133)(cid:1247)ng c(cid:1189)nh tranh h(cid:1131)n nh(cid:1267)ng ngành trong (cid:255)ó khách hàng (cid:255)ánh giá nh(cid:1267)ng thu(cid:1245)c tính giá tr(cid:1231) khác cao h(cid:1131)n

2.2.7 Tính chu k(cid:484) c(cid:1259)a ngành

Nhà phân tích th(cid:1133)(cid:1249)ng g(cid:1211)p ph(cid:1191)i nh(cid:1267)ng nhãn hàng liên quan (cid:255)(cid:1219)n s(cid:1269) khác bi(cid:1227)t chu k(cid:484) và phi chu k(cid:484). Ch(cid:1207)ng h(cid:1189)n, các ngành phi chu k(cid:484) th(cid:1133)(cid:1249)ng (cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c s(cid:1203)p x(cid:1219)p thành (cid:1241)n (cid:255)(cid:1231)nh (stable) hay t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng (growth). Ngành (cid:1241)n (cid:255)(cid:1231)nh là ngành có doanh thu và l(cid:1255)i nhu(cid:1201)n b(cid:1231) tác (cid:255)(cid:1245)ng r(cid:1193)t ít b(cid:1251)i nh(cid:1267)ng s(cid:1269) dao (cid:255)(cid:1245)ng trong toàn b(cid:1245) ho(cid:1189)t (cid:255)(cid:1245)ng kinh t(cid:1219). Nh(cid:1267)ng ngành này có xu h(cid:1133)(cid:1247)ng s(cid:1191)n xu(cid:1193)t nh(cid:1267)ng s(cid:1191)n ph(cid:1197)m thi(cid:1219)t y(cid:1219)u (nh(cid:1133) bành mì), (cid:86)(cid:1191)n xu(cid:1193)t nh(cid:1267)ng d(cid:1231)ch v(cid:1257) c(cid:1131) b(cid:1191)n (ti(cid:1227)m t(cid:1189)p hóa, ti(cid:1227)m thu(cid:1237)c, chu(cid:1243)i c(cid:1265)a hàng th(cid:1261)c (cid:259)n nhanh)...Các ngành t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng th(cid:1133)(cid:1251)ng bao g(cid:1239)m nh(cid:1267)ng ngành có (cid:255)(cid:1245)ng l(cid:1269)c c(cid:1195)u (cid:255)(cid:1211)c bi(cid:1227)t mà nó m(cid:1189)nh (cid:255)(cid:1219)n n(cid:1243)i v(cid:1133)(cid:1255)t qua s(cid:1261)c m(cid:1189)nh (cid:255)áng k(cid:1223) c(cid:1259)a nh(cid:1267)ng nhân t(cid:1237) kinh t(cid:1219) ho(cid:1211)c nh(cid:1267)ng nhân t(cid:1237) bên ngoài khác và t(cid:1189)o ra s(cid:1269) t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng b(cid:1193)t ch(cid:1193)p (cid:255)(cid:76)(cid:1221)u ki(cid:1227)n c(cid:1259)a toàn th(cid:1223) n(cid:1221)n kinh t(cid:1219), m(cid:1211)c dù t(cid:1273) l(cid:1227) t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng doanh thu có th(cid:1223) ch(cid:1201)m (cid:255)i trong th(cid:1249)i (cid:78)(cid:484) suy thoái kinh t(cid:1219)

Ngành chu k(cid:484) là ngành mà có l(cid:1255)i nhu(cid:1201)n có t(cid:1133)(cid:1131)ng quan cao v(cid:1247)i s(cid:1261)c m(cid:1189)nh c(cid:1259)a toàn th(cid:1223) n(cid:1221)n kinh t(cid:1219), nó tr(cid:1191)i qua s(cid:1269) dao (cid:255)(cid:1245)ng v(cid:1221) nhu c(cid:1195)u trên m(cid:1261)c trung bình – nhu c(cid:1195)u cao trong nh(cid:1267)ng th(cid:1249)i k(cid:484) m(cid:1251) r(cid:1245)ng kinh t(cid:1219) và nhu c(cid:1195)u th(cid:1193)p trong nh(cid:1267)ng th(cid:1249)i k(cid:484) kinh (cid:87)(cid:1219) thu h(cid:1213)p. Và nó c(cid:458)ng có s(cid:1269) bi(cid:1219)n (cid:255)(cid:1245)ng l(cid:1255)i nhu(cid:1201)n l(cid:1247)n h(cid:1131)n m(cid:1261)c trung bình vì có (cid:255)òn (cid:69)(cid:1197)y ho(cid:1189)t (cid:255)(cid:1245)ng cao (chi phí c(cid:1237)(cid:3)(cid:255)(cid:1231)nh cao). Liên quan (cid:255)(cid:1219)n nhu c(cid:1195)u, các s(cid:1191)n ph(cid:1197)m và (cid:71)(cid:1231)ch v(cid:1257) có tính chu k(cid:484) th(cid:1133)(cid:1249)ng t(cid:1133)(cid:1131)ng (cid:255)(cid:1237)i (cid:255)(cid:1203)t (cid:255)(cid:1235) và hành vi mua có th(cid:1223) b(cid:1231) trì hoãn (cid:81)(cid:1219)u c(cid:1195)n thi(cid:1219)t ( vì s(cid:1269) s(cid:1257)t gi(cid:1191)m c(cid:1259)a thu nh(cid:1201)p kh(cid:1191) d(cid:1257)ng), các s(cid:1191)n ph(cid:1197)m (cid:255)ó có th(cid:1223) là ô tô, nhà c(cid:1265)a, v(cid:1201)t li(cid:1227)u c(cid:1131) b(cid:1191)n, công ngh(cid:1227)....

2.3 Nh(cid:1267)ng nhân t(cid:1237) bên ngoài (cid:1191)nh h(cid:1133)(cid:1251)ng (cid:255)(cid:1219)n s(cid:1269) t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng, kh(cid:1191) n(cid:259)ng sinh (cid:79)(cid:1255)i và r(cid:1259)i ro c(cid:1259)a m(cid:1245)t ngành nh(cid:1133) th(cid:1219) nào?

2.3.1 Kinh t(cid:1219) v(cid:429) mô: các xu h(cid:1133)(cid:1247)ng trong toàn th(cid:1223) ho(cid:1189)t (cid:255)(cid:1245)ng kinh t(cid:1219) có tác (cid:255)(cid:1245)ng (cid:255)áng k(cid:1223)(cid:3) (cid:255)(cid:1219)n nhu c(cid:1195)u s(cid:1191)n ph(cid:1197)m hay d(cid:1231)ch v(cid:1257) c(cid:1259)a m(cid:1245)t ngành. Các bi(cid:1219)n kinh t(cid:1219) th(cid:1133)(cid:1249)ng tác (cid:255)(cid:1245)ng (cid:255)(cid:1219)n doanh thu và l(cid:1255)i nhu(cid:1201)n c(cid:1259)a m(cid:1245)t ngành:

GDP: th(cid:1133)(cid:1247)c (cid:255)o giá tr(cid:1231) hàng hóa và d(cid:1231)ch v(cid:1257)(cid:3)(cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c s(cid:1191)n xu(cid:1193)t b(cid:1251)i m(cid:1245)t n(cid:1221)n kinh t(cid:1219)

Lãi su(cid:1193)t: nó (cid:255)(cid:1189)i di(cid:1227)n cho chi phí c(cid:1259)a n(cid:1255)(cid:3) (cid:255)(cid:1237)i v(cid:1247)i ng(cid:1133)(cid:1249)i tiêu dùng và các doanh nghi(cid:1227)p, nó c(cid:458)ng là thành ph(cid:1195)n quan tr(cid:1233)ng trong doanh thu và chi phí c(cid:1259)a các (cid:255)(cid:1231)nh ch(cid:1219) tài chính

(cid:54)(cid:1269) có s(cid:1209)n c(cid:1259)a tín d(cid:1257)ng, nó tác (cid:255)(cid:1245)ng (cid:255)(cid:1219)n chi tiêu c(cid:1259)a ng(cid:1133)(cid:1249)i tiêu dùng và doanh nghi(cid:1227)p, và kh(cid:1191) n(cid:259)ng thanh toán tài chính

(cid:47)(cid:1189)m phát, nó tác (cid:255)(cid:1245)ng (cid:255)(cid:1219)n s(cid:1269) thay (cid:255)(cid:1241)i trong giá hàng hóa và d(cid:1231)ch v(cid:1257), và tác (cid:255)(cid:1245)ng (cid:255)(cid:1219)n các lo(cid:1189)i chi phí, lãi su(cid:1193)t, ni(cid:1221)m tin ng(cid:1133)(cid:1249)i tiêu dùng và doanh nghi(cid:1227)p

2.3.2 Công ngh(cid:1227): nh(cid:1267)ng công ngh(cid:1227) m(cid:1247)i t(cid:1189)o ra các s(cid:1191)n ph(cid:1197)m m(cid:1247)i hay (cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c c(cid:1191)i ti(cid:1219)n, nó có th(cid:1223) thay (cid:255)(cid:1241)i m(cid:1245)t ngành và c(cid:458)ng có th(cid:1223) thay (cid:255)(cid:1241)i v(cid:1221) cách th(cid:1261)c các ngành khác (cid:86)(cid:1265) d(cid:1257)ng s(cid:1191)n ph(cid:1197)m c(cid:1259)a ngành (cid:255)ó

2.3.3 Nhân kh(cid:1197)u h(cid:1233)c: Nh(cid:1267)ng s(cid:1269) thay (cid:255)(cid:1241)i trong kích th(cid:1133)(cid:1247)c, phân ph(cid:1237)i tu(cid:1241)i và gi(cid:1247)i tính và trong nh(cid:1267)ng (cid:255)(cid:1211)c (cid:255)(cid:76)(cid:1223)m nhân kh(cid:1197)u h(cid:1233)c khác có th(cid:1223) có tác (cid:255)(cid:1245)ng (cid:255)áng k(cid:1223)(cid:3)(cid:255)(cid:1219)n (cid:86)(cid:1269) t(cid:259)ng tr(cid:1133)(cid:1251)ng kinh t(cid:1219), l(cid:1133)(cid:1255)ng và lo(cid:1189)i s(cid:1191)n ph(cid:1197)m hay d(cid:1231)ch v(cid:1257)(cid:3)(cid:255)(cid:1133)(cid:1255)c tiêu dùng

2.3.4 Chính ph(cid:1259): Nh(cid:1267)ng tác (cid:255)(cid:1245)ng c(cid:1259)a chính ph(cid:1259) lên doanh thu và l(cid:1255)i nhu(cid:1201)n c(cid:1259)a (cid:80)(cid:1245)t ngành có tính lan t(cid:1235)a và quan tr(cid:1233)ng. Trong vi(cid:1227)c (cid:255)(cid:1231)nh t(cid:1273) l(cid:1227) thu(cid:1219) và các qui t(cid:1203)c cho các doanh nghi(cid:1227)p và cá nhân, chính ph(cid:1259) tác (cid:255)(cid:1245)ng (cid:255)(cid:1219)n l(cid:1255)i nhu(cid:1201)n và thu nh(cid:1201)p, và (cid:255)(cid:1219)n l(cid:1133)(cid:1255)t nó tác (cid:255)(cid:1245)ng (cid:255)(cid:1219)n chi tiêu doanh nghi(cid:1227)p và cá nhân. Chính ph(cid:1259) c(cid:458)ng là ng(cid:1133)(cid:1249)i mua s(cid:1191)n ph(cid:1197)m hay d(cid:1231)ch v(cid:1257) chính c(cid:1259)a m(cid:1245)t s(cid:1237) ngành. Ngoài ra, chính ph(cid:1259) th(cid:1269)c hi(cid:1227)n các tác (cid:255)(cid:1245)ng m(cid:1245)t cách gián ti(cid:1219)p b(cid:1205)ng cách trao quy(cid:1221)n cho các t(cid:1241) ch(cid:1261)c (cid:255)(cid:76)(cid:1221)u ti(cid:1219)t và bán (cid:255)(cid:76)(cid:1221)u ti(cid:1219)t (sàn ch(cid:1261)ng khoán, các hi(cid:1227)p h(cid:1245)i y khoa...) (cid:255)(cid:1223) qu(cid:1191)n lý công vi(cid:1227)c c(cid:1259)a m(cid:1245)t ngành. B(cid:1205)ng cách thi(cid:1219)t l(cid:1201)p các (cid:255)(cid:76)(cid:1221)u kho(cid:1191)n gia nh(cid:1201)p (cid:255)(cid:1237)i v(cid:1247)i các b(cid:1245) phân kinh t(cid:1219) khác nhau, nh(cid:1133) các d(cid:1231)ch v(cid:1257) tài chính hay ch(cid:259)m sóc s(cid:1261)c kh(cid:1235)e, và các quy t(cid:1203)c mà nh(cid:1267)ng công ty hay cá nhân ph(cid:1191)i tuân th(cid:1259), t(cid:1263)(cid:3) (cid:255)ó chính ph(cid:1259) ki(cid:1223)m soát (cid:79)(cid:1133)(cid:1255)ng cung, ch(cid:1193)t l(cid:1133)(cid:1255)ng và b(cid:1191)n ch(cid:1193)t c(cid:1259)a nhi(cid:1221)u s(cid:1191)n ph(cid:1197)m và d(cid:1231)ch v(cid:1257).

2.3.5 Xã h(cid:1245)i. Nh(cid:1267)ng thay (cid:255)(cid:1241)i xã h(cid:1245)i liên quan (cid:255)(cid:1219)n vi(cid:1227)c làm th(cid:1219) nào ng(cid:1133)(cid:1249)i ta làm vi(cid:1227)c, chi ti(cid:1221)n, t(cid:1201)n h(cid:1133)(cid:1251)ng th(cid:1249)i gian r(cid:1191)nh, và th(cid:1269)c hi(cid:1227)n các khía c(cid:1189)nh khác c(cid:1259)a cu(cid:1245)c (cid:86)(cid:1237)ng có tác (cid:255)(cid:1245)ng (cid:255)áng k(cid:1223) lên doanh thu c(cid:1259)a các ngành khác nhau.