ng

ầ ươ

ươ

121908107(TT) 121908203(PP) 121908232(W) 121908210 121908199 121908147 121908246 121908116 121908168 121908119 • Huỳnh Văn Hào • Nguy n Th Tâm ễ • Lê Th Thùy Trang ị • Lê Th Thu Th o ả ị • Tr n Ng c S ọ ươ • Tr ng Th Xuân Ly ị • Nguy n Qu c Vũ ố ễ • Văn Ng c Hoa ọ • Tr ng Thùy Trúc Nhi • Nguy n Th Thu H ng ị ễ ồ

Đ tài: ề

C s lý lu n

ơ ở

ả ề ủ ể

ề ộ

ộ ị

1.Khái ni m v giá ệ Gía c là bi u hi n b ng ti n c a giá tr trao ị ằ ệ đ i c a hàng hóa , v nghĩa r ng đó là m t s ộ ố ti n ph i tr cho 1 hàng hóa , m t d ch v , hay ụ ả ả m t tài s n nào đó. ả ổ ủ ề ộ

ờ ạ c và đ c bi ặ ệ ướ

ệ t khi Vi ứ

ạ ươ ế ớ

ọ ạ ả ả ạ

ế ế ủ ẩ ộ

• Trong th i đ i công nghi p hoá, hi n đ i hoá ạ t Nam đã tr đ t n ở ệ ấ ch c thành thành viên chính th c c a t ủ ứ ổ i WTO thì vi c mua bán, th ng m i th gi ệ c chú tr ng và trao đ i hàng hoá ngày càng đ ọ ượ ổ i tiêu dùng ngày càng có nhi u quan tâm. Ng ườ s l a ch n, nhi u c h i đ tìm cho mình ự ự ơ ộ ể i m t lo i s n ph m phù h p nh t và giá c l ấ ẩ ộ ợ không ai là ph i chăng. Trong các b n, có l ẽ ạ ả t OMO c a t đ n s n ph m b t gi không bi ặ ả t p đoàn Ulinever. ậ

ng ươ i tiêu ệ ế ộ ế ằ c kh i óc c a ng ố t r ng khi m t th ườ

ủ ế

ớ i th tr Và chúng ta cũng bi hi u đã chi m đ ượ dùng thì đích đ n cho nó là chi m trái tim ế c a h . ủ ọ Đi u này đúng v i OMO- th ề t d n đ u t gi ầ ạ ặ ẫ ng hi u b t ệ ươ t Nam. ng Vi ệ ị ườ

ỗ ạ

ả ố ớ ẩ

c ứ

Trong xã h i hi n đ i ngày nay, đ i v i m i gia ộ ệ t là m t trong nh ng s n ph m tiêu đình, b t gi ữ ộ ặ ộ t y u. Đi u ki n s ng càng phát tri n thì dùng thi ệ ố ề ế ế nhu c u c a con ng i v nh ng s n ph m hoàn ả ườ ề ữ ầ ủ thi n cũng tăng lên . t đ Theo chúng tôi, OMO đã đáp ng t ố ượ ph n nào mong mu n c a khách hàng v ch t ề ấ ầ l ượ

ố ủ ng s n ph m và giá c a s n ph m ủ ả ẩ ẩ ả

ẩ ữ

c ni m tin v ch t l ề ấ ượ

ng, i ườ c ượ đây, s n ph m này đã, đang và s ẽ ề ấ ờ

ẩ ệ ủ c ngoài. ươ t Nam và n M t s n ph m mu n đ ng v ng trên th tr ố ứ ộ ả ị ườ ng n i ng mu n t o đ ơ ề ố ạ ượ tiêu dùng không ph i d . Song, OMO đã làm đ ả ễ đi u y. Và gi ả ng hi u c a mình trên th càng kh ng đ nh th ị ị ẳ ng Vi tr ướ ườ ệ

ộ ế

ủ ế ể ể ả ẩ

Trên đây là m t vài lí do ch y u khi n chúng tôi ch n OMO là s n ph m đ tìm hi u và nghiên ọ c u.ứ

William Hesketh Lever 19/9/1851

“NG

” I SƯỜ ÁNG L P UNILEVER Ậ

NĂM 1995 VÀO VI T NAM Ệ

NĂM 1915 XÂM NH P Ậ NG TH TR Ị ƯỜ CHÂU Á

THÀNH L PẬ NĂM 1874 T I ANH

. Unilever - Vi ệ

ữ ộ ớ

t Nam là m t trong s trong ng ộ

ng l n các m t hàng thi ế ế ớ

t ặ ủ ườ ệ

ư

ố nh ng công ty đ i gia l n trên th tr ị ườ ạ hàng tiêu dùng, hàng năm đã cung c p m t ấ t y u cho sinh l ượ i tiêu dùng Vi ho t hàng ngày c a ng ạ Nam nh : Kem đánh răng P/S, d u g i ộ ầ t Omo… Sunsilk, b t gi ặ ộ

i đa ể ữ

ư ủ

ng đ mang l ạ ượ i doanh thu kh ng l ạ ị ườ ố ộ ủ ố c nh ng c ơ ữ ồ ổ

ướ ệ

ng n t là các s n ph m ả ế ệ

Công ty đã t n d ng nh ng đi m m nh t ậ ụ v n có c a mình cũng nh phát huy đ h i c a th tr ể hàng năm cho công ty. Trong nh ng năm g n đây, s c c nh tranh gi a hàng ầ ữ hoá Vi t Nam và hàng hoá th tr di n ra h t s c quy t li ế ứ ễ có xu t x t ấ ứ ừ m t và th ng lĩnh trên th tr ố

ữ ứ ạ c ngoài ị ườ t, đ c bi ẩ ệ ặ các công ty đa qu c gia hi n đang có ố ng Vi ệ t Nam. ị ườ ệ ặ

ỉ ố ả

ấ ướ Đây không ch là m i đe do cho các nhà s n ấ

ạ ng đ các ể ươ ệ

ầ ớ ộ

c mà còn là t m g xu t trong n doanh nghi p h c h i v kinh nghi m Marketing ọ ỏ ề ệ c a m t công ty đa qu c gia l n có t m c th ỡ ế ố ủ i. ớ gi

ế

ế ể ị

ạ ụ ủ

Có th nói, công ty Unilever đã có chi n l c ti p th chu đáo và đ y tính sáng t o nh m ằ ượ ầ đánh bóng tên tu i và thu hút s c tiêu th c a khách hàng đ i v i s n ph m c a công ty. ổ ố ớ ả ứ ủ ẩ

Weakness -Giá cao c qu ng bá ả

ế ượ

Strength -Tài chính m nhạ ạ ươ

-Chi n l ư

ch a phù h p v i văn hóa ợ ớ VN

ng hi u m nh -Th -Công ngh phát tri n ể ệ

ự ạ

Threat -Có s c nh tranh gây g t ắ -Có nhi u hàng gi ề

-Ngu n lao đ ng d i dào -M c tiêu th m nh

Opportunity ng r ng l n -Th tr ớ ị ườ ồ ứ

ồ ụ ạ

Đi m m nh c a công ty

ượ ự ỗ ợ ủ ậ nên có tài chính v ng m nh • Đ c s h tr c a t p đoàn Unilever toàn c u ạ ữ

• Chính sách thu hút tài năng hi u qu : Quan ả

ệ ể ộ

ể ừ

ạ ồ ọ ị

đi m c a công ty là “phát tri n thông qua con ể i , thông qua các ngày h i vi c làm cho ng ệ ườ sinh viên s p t t nghi p c a các tr ng Đ i ườ ệ ủ ắ ố đó đào t o nên các qu n H c danh ti ng đ t ả ế tr viên t p s sáng giá cho ngu n nhân l c c a ự ủ ậ ự công ty ,

ế ộ

ộ ươ

ng b ng , ỗ

i th a đáng và các khóa h c t p trung trong và ngoài

ọ ậ

ng đ i cao xong ch t l

c cho nhân viên nh m nâng cao nghi p v c a h …. t ,

ệ ụ ủ ọ ng thì r t t

ươ

ằ ố

ấ ượ

ấ ố

ệ ệ ớ

i công ty

• Ngoài ra công ty còn có ch đ đãi ng l phúc l n ướ Giá hàng hóa t không thua hàng ngo i nh p . • Môi tr ng văn hóa doanh nghi p m nh , đ i ngũ nhân ườ ệ viên trí th c và có tinh th n trách nhi m vì m c tiêu chung ứ c a công ty , đ c bi t các quan h v i công chúng r t chú ủ tr ng t ọ

Đi m y u c a công ty

ế

i i công ty v n do ng ị ẫ ườ

n ướ

• V n còn nh ng công ngh không áp d ng ữ ệ

ệ ậ

ụ t Nam do chi phí cao , vì v y ố ẩ ả

c h t ngu n nhân l c và ự

t Nam . i Vi • Các v trí ch ch t t ủ ố ạ c ngoài n m gi ữ ắ ẫ đ c t i Vi ượ ạ ph i nh p kh u ngoài nên t n kém chi phí , ậ không t n d ng đ ượ ế ậ ụ ngu n lao đ ng d i dào t ồ ộ ồ ệ ạ ồ

ả i dân

nh ng vùng nông thôn .Là m t

ườ

ở ữ ồ

ế

t Nam

i Vi

•Giá c còn khá cao so v i thu nh p cùa ng ộ công ty có ngu n g c Châu Âu , nên chi n c qu ng bá s n ph m cùa Unilever còn l ẩ ượ ch a phù h p v i văn hóa t ư

ả ớ

c giá c a

ế ượ

Chi n l OMO

i Vi

ọ ạ

P&G và Unilever là 2 đ i gia trên th tr ị ườ i , h c nh tranh r t kh c li ệ ấ

t , t ệ ớ

ạ ẻ

ế

ng th ế ạ t Nam h gi ọ ố cũng có các s n ph m đ i đ u v i nhau trong đó có ố ầ Tide và OMO . Do P&G ch a làm m nh các khâu ư qu ng cáo nên s n ph m c a h có v lép v so v i ủ Unilever

c đ nh giá tiêu di

t

ế ượ ị

*Chi n l

t là lo i đ i th ủ ạ ố

ệ ng ỏ

Đ nh giá tiêu di ệ ậ ế

t làm cho các công ty nh n n ỏ ả và do đó ng ti m ề ể ị ườ

M c tiêu c a đ nh giá tiêu di ủ ị ụ c nh tranh ra kh i th tr ị ườ ạ ị lòng, làm ch m s phát tri n kinh t ự trì hoãn s phát tri n các th tr ể ự năng khác

ộ ng ch ng ki n ế t v giá gi a ữ ệ

ứ ề ụ

ườ ế

ắ ủ

ng hi u OMO Năm 2002 th tr ị ườ cu c chi n kh c li ố ế OMO và Tide nh m m c đích ằ nhanh chóng chi m lĩnh th ị ế ng . Khi giá gi m đ n m c tr ứ ả Sàn , nh m không g ng n i n a ổ ữ h bèn r nhau tăng giá lúc này ọ i tiêu dùng đã quen thu c ng ườ v i th ươ ớ ệ

Nên dù có tăng giá đôi chút h v n ch p nh n

ẩ ầ ủ ộ

ấ ậ ọ ẫ ầ c th ph n s nph m và OMO b o v đ ị ả ệ ượ ả t Nam Vi t OMO Th ph n c a b t gi ị ệ ở ặ kho ng 60 % , Tide chi m kho ng 30% đa ả ế ả ph n i là c a các s n mi n B c .S còn l ạ ố ề ầ ở ắ t khác .Tháng 08/2002 Cty P&G ph m b t gi ộ ẩ t Tide VN gi m giá bán kho ng 30% b t gi ả

ả m i . ớ

BI U Đ V TH PH N C A OMO Ị

Ể Ồ Ề

O MO(60%) TIDE (30%)

S li u trên th i báo kinh t

Sài Gòn 35/2008

ố ệ

ế

CÁC LO IẠ KHÁC (10%)

Unilever VN cũng gi m giá b t gi

t

ở ầ

c m đ u khi P&G 8000 đ/goi400g

ươ ừ

ả ố

t OMO t

OMO kho ng 26% . ả Cu c chi n này đ ế ộ t Tide t gi m giá b t gi ặ xu ng còn 6000 đ/goi . Unilever ph n công ngay b ng cách gi m giá b t gi ừ 7500 đ xu ng còn 5500 đ/goi500g

ớ ệ ế

ế ụ ố

ư ớ

ả ờ

ể ờ ớ

P&G ti p t c khiêu chi n v i vi c gi m ả 6000 đ xu ng còn 4500 đ/gói 400gr . giá t ừ Unilever đ a ra khiêu chi n m i khi khuy n d ế ụ ế c 1000 các đ i lý : bày 1 gói OMO s nh n đ ạ ậ ượ đ , đ ng th i tăng giá b ng cách gi m tr ng ọ ằ ồ ng ,gói OMO 500gr 5500 đ ch còn 400 gr. l ượ i th i đi m này Omo và Tide đã Nh ng tính t ư tăng 10.000 đ/kg

B NG SO SÁNH V I Ớ Ả Đ I TH C NH TRANH Ố

Ủ Ạ

PRODUCT

PRICE

PLACE

PROMOTION

TIÊU CHÍ & S N PH M

-T T C CÁC MÔ Ả HÌNH CHIÊU TH .Ị

OMO -ĐA D NG V

Ủ Ẩ

-PHÂN PH I TOÀN Ố QU C VÀ BAO QUÁT H N 100.000 Đ A ĐI M Ơ VI T NAM Ở Ệ

-GIÁ C NH TRANH Vd: Omo 400g:13.500đ Omo 800g: 24.500đ Omo 3kg: 87.000đ

NG CAO

Ề Ạ CH NG LO I. Ạ -M U MÃ Đ P VÀ Ẹ PHONG PHÚ V Ề HÌNH TH C.Ứ -CH T L Ấ ƯỢ

TIDE

- PHÂN PH I TOÀN QU C.Ố

- QU NG CÁO TRÊN NG TI N CÁC PH Ệ ƯƠ TRUY N THÔNG, Ề TI P TH , KHUY N Ế Ị Ế MÃI.

-GIÁ C NH TRANH Vd: Tide 400g: 13.000đ Tide 800g: 25.500d Tide 3kg: 86.000d

-KÉM ĐA D NG V Ề Ạ CH NG LO I. Ạ Ủ -CH T L NG Ấ ƯỢ T T.Ố -ÍT PHONG PHÚ V Ề HÌNH TH C.Ứ

Các ch

ng trình khuy n mãi c a các ế c ngoài đang

ươ ố

ế

t vi c gi m giá là đ ể ử ả

OMO cho bi ệ t o đi u ki n cho khách hàng dùng th s n ạ ệ ề ph m m i

n công ty có v n đ u t ầ ư ướ làm nhi u nhà s n xu t n i đ a không kh i ấ ộ ị ả ề lo l ng ắ

t 80% ng t ế • Nh n bi ậ ở

i tiêu dùng ậ i ch thay th m t ỗ

Vi ệ ườ Nam là vùng nông thôn có thu nh p th p ấ • Tìm các nguyên li u t ế ộ ệ ạ s lo i ph i nh p kh u ẩ ố ạ ậ ả

ệ ể ả ả ư ậ ấ ắ

• Ngoài ra công ty còn phân b vi c s n ố i khu v c xu t đóng g i cho các v tinh t ạ B c , Trung , Nam đ gi m chi phí v n chuy n và kho bãi . ể

• Trong vòng 5 năm công ty v n gi

• U đã t ắ

ư ệ ấ

ế

giá dù ẫ các s n ph m khác cùng lo i tăng do giá ạ nguyên li u và xăng d u tăng ầ ệ ng trình nh :omo ch c các ch ươ ổ ứ ng lai,tri u t m áo tr ng ng i sáng t ươ ờ lòng vàng…,h c h i đi u hay ngai gì v t ề ọ ỏ b nẩ

ng trình PR, m c tiêu là h

ế ộ

ướ

ng đ n c ng đ ng. t bên c nh đó m u mã bao bì ngày càng ti n b h n,

ươ ng b t gi ộ

ế

ộ ơ ng.

và thân thi n h n v i môi tr

thi

ẫ ườ

ặ ệ

i quan tâm

ơ ầ ạ

c nhi u ng ề

ườ

ượ

Đ y m nh h n các ch ơ ạ Nâng cao ch t l ạ ấ ượ t k m i l ớ ế ế ớ ạ Là b t gi i VN, đ ế ặ ộ s d ng h n . ử ụ

t chi m v trí hàng đ u t ơ

ng.

.

Thân thi n v i môi tr ệ

ườ